ลูกวัย 4 ขวบ เรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง คุณครูแจ้งว่าลูกมีปัญหาสมาธิสั้น ต้องคอยกระตุ้นให้เขียน ระบายสี
เมื่อพาลูกไปพบแพทย์พัฒนาการเด็ก คุณหมอถามลูกว่าทำไมไม่ชอบเขียน ระบายสี น้องบอกว่าต้องออกแรงกดเยอะๆ เจ็บมือและคุณหมอได้ทดสอบให้น้องติดกระดุม เขียนให้ดู
หมอแจ้งว่าน้อง กล้ามเนื้อมือมัดเล็กยังไม่แข็งแรง ซึ่งปกติ กล้ามเนื้อมือจะพัฒนาแข็งแรงเต็มทีเมื่ออายุ 6ขวบ การเขียนอักษรไทยต้องประกอบด้วยเส้นโค้ง หยัก มากมายต้องอาศัยการควบคุมมือ ทำให้เด็กรู้สึกเจ็บมือไม่อยากเขียน
เด็กวัยอนุบาล ควรเริ่มจากการเน้นฝึก ปั้นดินน้ำมัน ออกกำลังพัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรงไม่ควรเร่งเขียนในเด็กวัยนี้ แม้ว่าเด็กวัยอนุบาลแต่ละคนพัฒนาการช้าเร็วต่างกัน เราไม่ควรเอาไปเปรียบเทียบเพราะการเขียน อ่าน เป็นการกระทำก่อนเกณฑ์อายุ พัฒนาการทางภาษาในเด็กเล็กควรเริ่มจาก ฟัง พูด อ่าน ส่วนเขียนควรเริ่มเป็นอย่างสุดท้ายรอ 6 ขวบ(ป.1) เหมือนที่กระทรวงศึกษาระบุให้สอนในโรงเรียนรัฐบาล
ดิฉันฟังคุณหมอแล้วสงสารลูกมากที่ต้องเจอการเร่งเขียนที่โรงเรียน อยากให้โรงเรียนอนุบาลไทยตระหนักถึงปัญหาของการเร่งเขียนก่อนวัยอันควร
ประสบการณ์ปัญหา..... เมื่อลูกวัย 4 ขวบ ถูกคุณครูบังคับคัดไทย
เมื่อพาลูกไปพบแพทย์พัฒนาการเด็ก คุณหมอถามลูกว่าทำไมไม่ชอบเขียน ระบายสี น้องบอกว่าต้องออกแรงกดเยอะๆ เจ็บมือและคุณหมอได้ทดสอบให้น้องติดกระดุม เขียนให้ดู
หมอแจ้งว่าน้อง กล้ามเนื้อมือมัดเล็กยังไม่แข็งแรง ซึ่งปกติ กล้ามเนื้อมือจะพัฒนาแข็งแรงเต็มทีเมื่ออายุ 6ขวบ การเขียนอักษรไทยต้องประกอบด้วยเส้นโค้ง หยัก มากมายต้องอาศัยการควบคุมมือ ทำให้เด็กรู้สึกเจ็บมือไม่อยากเขียน
เด็กวัยอนุบาล ควรเริ่มจากการเน้นฝึก ปั้นดินน้ำมัน ออกกำลังพัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรงไม่ควรเร่งเขียนในเด็กวัยนี้ แม้ว่าเด็กวัยอนุบาลแต่ละคนพัฒนาการช้าเร็วต่างกัน เราไม่ควรเอาไปเปรียบเทียบเพราะการเขียน อ่าน เป็นการกระทำก่อนเกณฑ์อายุ พัฒนาการทางภาษาในเด็กเล็กควรเริ่มจาก ฟัง พูด อ่าน ส่วนเขียนควรเริ่มเป็นอย่างสุดท้ายรอ 6 ขวบ(ป.1) เหมือนที่กระทรวงศึกษาระบุให้สอนในโรงเรียนรัฐบาล
ดิฉันฟังคุณหมอแล้วสงสารลูกมากที่ต้องเจอการเร่งเขียนที่โรงเรียน อยากให้โรงเรียนอนุบาลไทยตระหนักถึงปัญหาของการเร่งเขียนก่อนวัยอันควร