ทำหมูอธิบายว่า...
......นิพพานก็เช่นกัน เมื่อปัญญาเกิดพร้อม รู้แจ้งแทงตลอด ตัดอวิชาสิ้น นิพพานจึงเกิด
นิพพานไม่ได้เกิดเพราะอยากให้เกิด นิพพานไม่ได้เกิดเพราะมีผู้สั่งให้นิพพานจงเกิด.....
ความคิดความเข้าใจอย่างนี้ทำหมูไปเรียนจากศาสดาไหนมาเนี่ย พระพุทธเจ้าตลอดจนอรหันต์สาวกทั้งหลาย
ต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า นิพพานไม่ได้เกิดจากการปรุงแต่ง นิพพานมีอยู่แล้วอย่างนั้นโดยธรรมชาติ
แต่..เมื่อปัญญาเกิดพร้อม รู้แจ้งแทงตลอด ตัดอวิชาสิ้น นิพพานจึงปรากฏให้เห็น ให้สัมผัสรับรู้ได้
เหมือนก้าวหลุดจากฟากหนึ่งไปยังอีกฟากหนึ่งมิใช่รึ ?
พระพุทธเจ้าตรัสว่า..
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมชาติไม่เกิด ไม่เป็น อันปัจจัยกระทำไม่ได้ ปรุงแต่งไม่ได้ มีอยู่
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าธรรมชาติอันไม่เกิด ไม่เป็น อันปัจจัยกระทำไม่ได้ ปรุงแต่งไม่ได้
จักไม่มีแล้วไซร้ การสลัดออกซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว
ปรุงแต่งแล้ว จะไม่พึงปรากฏได้เลย
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เพราะมีธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำไม่ได้แล้ว
ปรุงแต่งไม่ได้แล้ว มีอยู่ เพราะฉนั้น การสลัดออกซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว
ปรุงแต่งแล้ว จึงปรากฏได้ ฯ
นี้เป็นสุตรมีอยู่จริง ตรัสไว้จริงมิใช่รึ ?
อิ อิ อิ
ทำหมูเชิญทางนี้หน่อนซิ
......นิพพานก็เช่นกัน เมื่อปัญญาเกิดพร้อม รู้แจ้งแทงตลอด ตัดอวิชาสิ้น นิพพานจึงเกิด
นิพพานไม่ได้เกิดเพราะอยากให้เกิด นิพพานไม่ได้เกิดเพราะมีผู้สั่งให้นิพพานจงเกิด.....
ความคิดความเข้าใจอย่างนี้ทำหมูไปเรียนจากศาสดาไหนมาเนี่ย พระพุทธเจ้าตลอดจนอรหันต์สาวกทั้งหลาย
ต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า นิพพานไม่ได้เกิดจากการปรุงแต่ง นิพพานมีอยู่แล้วอย่างนั้นโดยธรรมชาติ
แต่..เมื่อปัญญาเกิดพร้อม รู้แจ้งแทงตลอด ตัดอวิชาสิ้น นิพพานจึงปรากฏให้เห็น ให้สัมผัสรับรู้ได้
เหมือนก้าวหลุดจากฟากหนึ่งไปยังอีกฟากหนึ่งมิใช่รึ ?
พระพุทธเจ้าตรัสว่า..
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมชาติไม่เกิด ไม่เป็น อันปัจจัยกระทำไม่ได้ ปรุงแต่งไม่ได้ มีอยู่
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าธรรมชาติอันไม่เกิด ไม่เป็น อันปัจจัยกระทำไม่ได้ ปรุงแต่งไม่ได้
จักไม่มีแล้วไซร้ การสลัดออกซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว
ปรุงแต่งแล้ว จะไม่พึงปรากฏได้เลย
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เพราะมีธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำไม่ได้แล้ว
ปรุงแต่งไม่ได้แล้ว มีอยู่ เพราะฉนั้น การสลัดออกซึ่งธรรมชาติที่เกิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว
ปรุงแต่งแล้ว จึงปรากฏได้ ฯ
นี้เป็นสุตรมีอยู่จริง ตรัสไว้จริงมิใช่รึ ?
อิ อิ อิ