เช่นขันธ์ ๕ เป็นต้น ว่า อย่าแก่นะ อย่าเจ็บไข้ได้ป่วยนะ อย่าเสื่อมนะ อย่าตายนะ
แบบนี้เราทำไม่ได้ เพราะสังขารเหล่านั้นมันเป็นอนัตตา คือไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง
แต่นิพพานเราไม่จำเป็นต้องไปบังคับบัญชา เพราะ นิพพานไม่มีความแก่อยู่แล้ว
ไม่มีความเจ็บไข้ได้ป่วยอยู่แล้ว ไม่มีความเสื่อมอยู่แล้ว ไม่มีความตายอยู่แล้ว
เพราะฉนั้นใครที่พูดว่า นิพพานเป็นอนัตตา เพราะนิพพานไม่อยู่ในอำนาจ บังคับบัญชาไม่ได้
จึงเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง เป็นข้ออ้างที่มักง่ายเห็นแก่ตัวอย่างที่สุด
อิ อิ อิ
เราจะไปบังคับบัญชาสิ่งที่เป็นอนัตตาไม่ได้ แต่..
แบบนี้เราทำไม่ได้ เพราะสังขารเหล่านั้นมันเป็นอนัตตา คือไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง
แต่นิพพานเราไม่จำเป็นต้องไปบังคับบัญชา เพราะ นิพพานไม่มีความแก่อยู่แล้ว
ไม่มีความเจ็บไข้ได้ป่วยอยู่แล้ว ไม่มีความเสื่อมอยู่แล้ว ไม่มีความตายอยู่แล้ว
เพราะฉนั้นใครที่พูดว่า นิพพานเป็นอนัตตา เพราะนิพพานไม่อยู่ในอำนาจ บังคับบัญชาไม่ได้
จึงเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง เป็นข้ออ้างที่มักง่ายเห็นแก่ตัวอย่างที่สุด
อิ อิ อิ