-- เครื่องเสียงใน Pulsar คันนี้ เป็น วิทยุพร้อม Navigator ผลิตโดย BOSCH พร้อมลำโพง 6 ตัว มี ทวีตเตอร์ ที่เสา A มาด้วย วันที่ออกรถ ขับไปเปลี่ยนยางที่ ลาดพร้าว แล้ว ขับกลับปราจีน เนี่ย … ฟังแว้บแรก เหมือนจะดีนะ เสียงใสๆ
-- แต่พอขับยาวกลับปราจีนนี่ โหยยย มันอะไรกันนี่ แยงหู น่ารำคาญไปหมด … จากที่คิดว่า จะใช้เดิมๆไปสักพักนึงก่อน ก็เริ่มจะทนไม่ไหว ขืนเป็นแบบนี้ ไม่ต้องวิ่งไปไหนไกลเลย ไม่งั้นหลับใน แน่ๆ
แล้วเล่นอะไรดี ?
-- รอบนี้มีงบไม่เยอะ อีกทั้ง อาชีพหลักของรถคันนี้ คือ วิ่งไปกลับที่ทำงาน ระยะสั้นๆ (ท่านเพ่เค้าซด 7 กม./ลิตร … อารมณ์ขับ space wagon เลย) คิดไปคิดมา เล่น High Power ดีกว่าแฮะ เปลี่ยนลำโพงดีๆใส่แทน ก็น่าจะโอเคแล้วล่ะ
-- จริงๆ มีลำโพงเข้าชิงหลายตัวนะครับ ทั้ง Peerless / Vifa / Morel / Audison Voce … ระหว่างที่หาๆ บ่นๆ ใน FB อยู่นั้น ก็มีช่างที่ร้าน Mock up ทักมาว่า
ช่าง : “ก็เล่น Bostwick ดิ / G1 ไง” …
ผม : “เสียงไม่ปรี๊ดเหรอ? แหลม Bostwick มันเยอะ”
ช่าง : “ไว้ใจผมดิ”
-- คิดไปคิดมา เอาวะ ลองดูสักตั้ง เพราะที่เคยฟัง Bostwick จากในคลิปของร้านนี้ มันก็ฟังดีนะ อีกอย่าง ราคาไม่แรงด้วย
-- ว่าแล้ว รุ่งขึ้นก็ inbox ไปถามพี่เต้า บอกให้หาลำโพงให้หน่อย แล้วแก ก็เลือกเป็น Extreme G2 มาให้ ด้วยเหตุผลว่า มันเป็น Phase Plug ซึ่งกินวัตต์น้อยกว่า เหมาะกับระบบ High Power
วางระบบคร่าวๆ
Front : เดิมๆติดรถ
ลำโพงคู่หน้า : Bostwick Extreme G2
Bassbox : Bostwick BB800Limited
สายลำโพง : Tchernov Junior
สายแบต : Bewith No.8
ขึ้นเสา A
เปิดหน้าลำโพง
Damp ประตู / แผงประตูคู่หน้า และ ฝาท้าย
Fuse : Buss
-- ถึงจะแค่ High Power แต่ใส่ใจ อุปกรณ์ทุกชิ้นนะครับ จะได้ทำครั้งเดียวจบ รอบหน้าอยากอัพเกรด ก็ไปต่อได้เลย ไม่ต้องรื้อของเดิมทิ้งครับ
ทิ้งรถเสาร์ที่ 30 กันยายน 2560
-- เริ่มด้วยการวัดระยะลำโพงที่ประตูถึงหูคนขับ และ จากหูคนขับถึงเสา A เพื่อหาตำแหน่งวางทวีตเตอร์ ซึ่งสรุปคร่าวๆก็คือ น่าจะต้องขยับตำแหน่งลำโพงที่ประตูขึ้นมาอีก 2 นิ้ว
ตำแหน่งเดิม กับ ตำแหน่งที่จะขยับขึ้น
จัดไป ตามใจช่าง ตามใจเจ้าของร้านเลย
-- งานวันนี้ วุ่นอยู่กับการทำความสะอาดคราบกาวที่โครงประตู และ การ damp ประตู ส่วนช่างอีกคน ก็ทำการเจาะแผงประตู / ขยายรูลำโพงที่ประตู ตลอดจน การทำสเปเซอร์เพื่อติดตั้งลำโพงครับ
-- ระหว่างอยู่ที่ร้าน แหม มันคันไม้ คันมือ เลยโทร.หาพี่เต้า ช่วยหา front ใหม่ให้ด้วยละกัน ไหนๆจะทำแล้ว ทำให้จบดีกว่า ยังไง Navi ติดรถโบราณๆ ใช้งานยากๆก็ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว
โจทย์ของผมคือ
1. ไม่สนใจ Navi
2. ต้องมีจอ สำหรับต่อกล้องมองหลังได้
3. ต้องคุม CD CHANGER ได้
4. อยากได้ USB
5. อยากได้ Clarion
-- เหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่าย เพราะข้อ 2 นี่แหละ พี่เต้า หาตัวเลือกมาให้คือ Clarion NX509 มี Navi ในตัว แต่คุม Changer ไม่ได้ แล้วก็พอดี เหลือบไปเห็น JVC AV-X2 เลยถามช่างว่า มันคุม Changer ได้ไหม ? จอต่อกล้องมองหลังได้ใช่ไหม ? ซึ่งคำตอบคือได้ แต่ … เล่นทั้งที เอา AV-X44 ไปเลยดีกว่า
คิดอยู่นาน แต่ก็ …
-- เอาฟะ ลอง JVC ดูละกัน ไม่เคยใช้มาเลย ลองเปลี่ยนมั่ง พร้อม CD CHANGER 12 แผ่น ที่เล่น mp3 ได้ด้วย 2 ตัวนี้ จบที่หมื่นกลางๆ ทำการตรวจเช็คสภาพ เปลี่ยนลูกยางทุกตัว (Changer) ก่อนเอาออกมาจากบริษัทเรียบร้อย
เลยได้เพิ่มสายสัญญาณ Tchernov Junior ไปอีกชุดนึง
[CR] * * * มาดู JVC / Bostwick จับหอย (Micro Precision S3) มาย่างกิน * * *
-- เครื่องเสียงใน Pulsar คันนี้ เป็น วิทยุพร้อม Navigator ผลิตโดย BOSCH พร้อมลำโพง 6 ตัว มี ทวีตเตอร์ ที่เสา A มาด้วย วันที่ออกรถ ขับไปเปลี่ยนยางที่ ลาดพร้าว แล้ว ขับกลับปราจีน เนี่ย … ฟังแว้บแรก เหมือนจะดีนะ เสียงใสๆ
-- แต่พอขับยาวกลับปราจีนนี่ โหยยย มันอะไรกันนี่ แยงหู น่ารำคาญไปหมด … จากที่คิดว่า จะใช้เดิมๆไปสักพักนึงก่อน ก็เริ่มจะทนไม่ไหว ขืนเป็นแบบนี้ ไม่ต้องวิ่งไปไหนไกลเลย ไม่งั้นหลับใน แน่ๆ
แล้วเล่นอะไรดี ?
-- รอบนี้มีงบไม่เยอะ อีกทั้ง อาชีพหลักของรถคันนี้ คือ วิ่งไปกลับที่ทำงาน ระยะสั้นๆ (ท่านเพ่เค้าซด 7 กม./ลิตร … อารมณ์ขับ space wagon เลย) คิดไปคิดมา เล่น High Power ดีกว่าแฮะ เปลี่ยนลำโพงดีๆใส่แทน ก็น่าจะโอเคแล้วล่ะ
-- จริงๆ มีลำโพงเข้าชิงหลายตัวนะครับ ทั้ง Peerless / Vifa / Morel / Audison Voce … ระหว่างที่หาๆ บ่นๆ ใน FB อยู่นั้น ก็มีช่างที่ร้าน Mock up ทักมาว่า
ช่าง : “ก็เล่น Bostwick ดิ / G1 ไง” …
ผม : “เสียงไม่ปรี๊ดเหรอ? แหลม Bostwick มันเยอะ”
ช่าง : “ไว้ใจผมดิ”
-- คิดไปคิดมา เอาวะ ลองดูสักตั้ง เพราะที่เคยฟัง Bostwick จากในคลิปของร้านนี้ มันก็ฟังดีนะ อีกอย่าง ราคาไม่แรงด้วย
-- ว่าแล้ว รุ่งขึ้นก็ inbox ไปถามพี่เต้า บอกให้หาลำโพงให้หน่อย แล้วแก ก็เลือกเป็น Extreme G2 มาให้ ด้วยเหตุผลว่า มันเป็น Phase Plug ซึ่งกินวัตต์น้อยกว่า เหมาะกับระบบ High Power
วางระบบคร่าวๆ
Front : เดิมๆติดรถ
ลำโพงคู่หน้า : Bostwick Extreme G2
Bassbox : Bostwick BB800Limited
สายลำโพง : Tchernov Junior
สายแบต : Bewith No.8
ขึ้นเสา A
เปิดหน้าลำโพง
Damp ประตู / แผงประตูคู่หน้า และ ฝาท้าย
Fuse : Buss
-- ถึงจะแค่ High Power แต่ใส่ใจ อุปกรณ์ทุกชิ้นนะครับ จะได้ทำครั้งเดียวจบ รอบหน้าอยากอัพเกรด ก็ไปต่อได้เลย ไม่ต้องรื้อของเดิมทิ้งครับ
ทิ้งรถเสาร์ที่ 30 กันยายน 2560
-- เริ่มด้วยการวัดระยะลำโพงที่ประตูถึงหูคนขับ และ จากหูคนขับถึงเสา A เพื่อหาตำแหน่งวางทวีตเตอร์ ซึ่งสรุปคร่าวๆก็คือ น่าจะต้องขยับตำแหน่งลำโพงที่ประตูขึ้นมาอีก 2 นิ้ว
ตำแหน่งเดิม กับ ตำแหน่งที่จะขยับขึ้น
จัดไป ตามใจช่าง ตามใจเจ้าของร้านเลย
-- งานวันนี้ วุ่นอยู่กับการทำความสะอาดคราบกาวที่โครงประตู และ การ damp ประตู ส่วนช่างอีกคน ก็ทำการเจาะแผงประตู / ขยายรูลำโพงที่ประตู ตลอดจน การทำสเปเซอร์เพื่อติดตั้งลำโพงครับ
-- ระหว่างอยู่ที่ร้าน แหม มันคันไม้ คันมือ เลยโทร.หาพี่เต้า ช่วยหา front ใหม่ให้ด้วยละกัน ไหนๆจะทำแล้ว ทำให้จบดีกว่า ยังไง Navi ติดรถโบราณๆ ใช้งานยากๆก็ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว
โจทย์ของผมคือ
1. ไม่สนใจ Navi
2. ต้องมีจอ สำหรับต่อกล้องมองหลังได้
3. ต้องคุม CD CHANGER ได้
4. อยากได้ USB
5. อยากได้ Clarion
-- เหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่าย เพราะข้อ 2 นี่แหละ พี่เต้า หาตัวเลือกมาให้คือ Clarion NX509 มี Navi ในตัว แต่คุม Changer ไม่ได้ แล้วก็พอดี เหลือบไปเห็น JVC AV-X2 เลยถามช่างว่า มันคุม Changer ได้ไหม ? จอต่อกล้องมองหลังได้ใช่ไหม ? ซึ่งคำตอบคือได้ แต่ … เล่นทั้งที เอา AV-X44 ไปเลยดีกว่า
คิดอยู่นาน แต่ก็ …
-- เอาฟะ ลอง JVC ดูละกัน ไม่เคยใช้มาเลย ลองเปลี่ยนมั่ง พร้อม CD CHANGER 12 แผ่น ที่เล่น mp3 ได้ด้วย 2 ตัวนี้ จบที่หมื่นกลางๆ ทำการตรวจเช็คสภาพ เปลี่ยนลูกยางทุกตัว (Changer) ก่อนเอาออกมาจากบริษัทเรียบร้อย
เลยได้เพิ่มสายสัญญาณ Tchernov Junior ไปอีกชุดนึง