สัปดาห์ก่อนต่อเนื่องมาถึงสัปดาห์นี้มีเรื่องวุ่นๆ จากการซื้อของทางอินเตอร์เน็ตจากเมืองจีน แล้วไม่ได้รับของ แต่เมื่อตรวจสอบ tracking number กลับมีลายเซ็นต์ผู้รับของไปแล้ว เป็นใครก็ไม่รู้ พอดีสามารถเคลียร์เรื่องได้ในระดับหนึ่ง จึงอยากนำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ทราบ เผื่อถ้าเจอปัญหาคล้ายๆ กันจะได้รู้แนวทางครับ ขอเล่าต่อครับ พอเจอเหตุการณ์นี้เข้าก็โทรหา call center ของไปรณีย์ไทยที่เบอร์ 1454 ก่อน เพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลตรงกับที่ได้จาก tracking number หรือเปล่า ผลปรากฎว่า ตรงกัน ไปรษณีย์ปลายทางจ่ายของแล้ว และมีผู้เซ็นต์รับแล้ว เป็น รปภ ชื่อ xxx แต่ในอาคารที่ผมอยู่ไม่มี รปภ ชื่อนี้ เพราะไปตรวจสอบข้อมูลมาก่อนแล้ว จึงถามกับ call center ว่าให้ทำอย่างไร call center แนะนำให้ไปที่สำนักงานไปรษณีย์ปลายทาง ไปที่หน่วยงานนำจ่าย เพื่อไปตรวจสอบว่ามีการนำจ่ายถูกต้องหรือไม่ โดยต้องนำบัตรประชาชนไปด้วย จึงเดินทางไปที่ทำการไปรษณีย์(ปลายทาง)ในวันรุ่งขึ้น แนะนำให้พิมพ์ ผลการ tracking ไปด้วยครับ ตามรูป
ไปถึงก็ถามหาหน่วยงานนำจ่ายเลยครับ มักจะเป็นบริเวณที่มีพัสดุเตรียมขึ้นรถมอเตอร์ไซด์ เพื่อไปจ่ายของ แนะนำให้เข้าไปหาระดับหัวหน้า หรือผู้ดูแลเลยครับ ชี้แจงไปเลยว่า เราไม่ได้รับของ แต่กลับมีคนเซ็นต์รับแล้ว (ก่อนมา ถ้าเป็นของที่ส่งภายในประเทศ ให้ติดต่อผู้ส่งของก่อน เพื่อยืนยันที่อยู่ในการจัดส่ง ว่าถูกต้องหรือเปล่า มีรูปถ่ายหน้ากล่องด้วยยิ่งดี และขอสำเนาใบเสร็จค่าจัดส่งมาด้วย) แต่กรณีจขกท ซื้อของจากเมืองจีน ติดต่อผู้ขายไม่ได้ ไม่มีใบเสร็จค่าจัดส่ง แต่มีข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่ง ซึ่งก็คือที่ทำงานของ จขกท นั่นเอง จึงมั่นใจว่า ที่อยู่ผู้รับถูกต้อง (แต่ไฉน ไม่ได้รับของ)
หลังจากหน่วยงานนำจ่ายตรวจสอบข้อมูลสักพักใหญ่ๆ ก็แจ้งให้ทราบว่า นำส่งผิดอาคาร จะให้พนักงานไปติดต่อเพื่อเอาของกลับมาส่งคืนให้ ในขั้นนี้มีข้อแนะนำครับ ให้ขอข้อมูลหรือถ่ายรูปข้อมูลสถานที่ที่ทางพนักงานไปส่งของให้ผิดที่ (จริงๆ ทางไปรษณีย์มีข้อมูลครับ ว่าของชิ้นนี้เลขนี้จริงๆเอาไปส่งที่ไหน ชิ้นนั้นเลขนั้นเอาไปส่งให้ที่ไหน แต่ไม่เปิดเผยครับ ต้องมาขอที่หน่วยงานนำจ่ายเท่านั้น) และสามารถขอข้อมูล ที่อยู่ในการจัดส่งตามหน้ากล่องได้ครับ เพราะถ้าสั่งของจากต่างประเทศ เราจะไม่เห็นข้อมูลหน้ากล่องครับ กรณีที่ร้านค้าเขียนที่อยู่ผิด ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าในประเทศ หรือต่างประเทศ เราสามารถใช้หลักฐานนี้ยืนยันได้ว่าร้านค้าเป็นคนเขียนที่จัดส่งผิด เราจึงไม่ได้รับของ เป็นความผิดของร้านค้า เราสามารถขอเงินคืนได้ครับ แม้ว่าเขาจะอ้างว่ามีคนเซ็นต์รับของแล้ว แต่ในเมื่อเขียนที่อยู่ผิด และเราไม่ได้รับของ ไม่ใช่ความผิดของเราหรือไปรษณีย์
มาต่อครับ รู้ว่าส่งผิดแล้วจะไปตามคืนให้ จขกท ก็ตกลง ขอแค่ได้ของก็พอ ก่อนกลับอย่าลืมขอเบอร์โทรของพนักงานไปรษณีย์ด้วยนะครับ ไม่งั้นแม้ว่าจะรับปากดิบดีว่าจะรีบนำมาคืนให้ แต่เอาเข้าจริงหายเงียบเลย เหมือนที่ จขกท โดน
พอหายเงียบและติดต่อไม่ได้ ไม่มีเวลาไปไปรษณีย์ด้วย จขกท จึงให้ รปภของอาคาร คอยดักบุรุษไปรษณีย์คนนั้น เพื่อถามความคืบหน้า ผลปรากฎว่าบุรุษไปรษณีย์คนนั้น ยืนยันว่าเขาส่งของถูกแล้ว ตาม tracking number พอทราบเรื่องว่าเขาพูดแบบนี้ เลยติดต่อ ไปทาง call center อีกครั้ง เพื่อปรึกษาว่าจะทำอย่างไรดี ก็ได้รับข้อแนะนำว่าให้ร้องเรียนและขอให้ทำการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (ในกรณีที่เรื่องไม่ลงตัว ไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน หรือไม่มีการตอบรับที่ดีพอ ก็สามารถยื่นขอให้สอบสวนได้ เช่นเดียวกัน) โดยต้องกรอกข้อมูลต่างๆ ตามนี้
อย่างไรก็ดี มีหลายกระทู้ในพันทิป แนะนำให้หาทางคุยกับบุรุษไปรษณีย์คนก่อเหตุโดยตรง จะดีกว่าเพราะไปรษณีย์ไทยจำกัดความเสียหายไว้น้อยมาก เช่น ลงทะเบียน ให้ 300 บาท EMS ให้ 1000 บาท เป็นต้น และที่สำคัญใช้เวลาสอบสวนนานมากกกก แต่ทาง บุรุษไปรษณีย์คนก่อเหตุ ถ้าไม่อยากให้มีประวัติ หรือ เรื่องถึงตำรวจ ก็มักจะยอมจ่ายค่าความเสียหายตามจริง (แต่ก็ต้องไม่เยอะมาก พอที่จะจ่ายได้) ทาง จขกท จึงรอเจอ บุรุษไปรษณีย์ตามเวลาที่มาส่งประจำ หลังพูดคุยเสร็จ บุรุษไปรษณีย์ขอตัวไปตามของให้ทันที หายไปสัก 20 นาที กลับมาพร้อมกล่องสินค้า ที่ถูกฉีกขาดและของข้างในไม่มีอะไรเลย บุรุษไปรษณีย์บอกว่า นำจ่ายให้กับ รปภ ของอาคาร xxx แล้ว รปภ ก็ส่งให้แม่บ้านไปส่งให้ตามชื่อหน้าซอง แล้ว.... ผลก็เป็นอย่างที่เห็น (เพิ่มเติม เพื่อนที่เป็นทนาย บอกว่าจริงๆ ไปรษณีย์สามารถฟ้องอาญา กับ รปภ ของอาคาร xxx ที่ลงชื่อรับสินค้าไปได้ เพื่อร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น และ รปภ ก็สามารถซัดทอดไปยังแม่บ้านเพื่อให้ร่วมรับผิดชอบได้ เพราะกล่องถูกฉีกและสินค้าถูกเอาไป ทั้งๆ ที่ทราบว่าไม่ใช่ของตน)
ไปนอกเรื่อง ขอกลับมาก่อน สรุปก็คุยกับ บุรุษไปรษณีย์คนก่อเหตุ ว่าจะทำอย่างไร ตกลงเขายอมรับผิด และจะชำระค่าของให้ แต่เขาขอเวลาหาเงินก่อน ที่จริงของก็ไม่ได้มีราคาสูงมากมายอะไร และเขาตกลงจ่ายค่าของที่หายไป จขกท จึงตกลงตามนี้ แต่ก็บอกไปว่าถ้าไม่ปฎิบัติตามข้อตกลง ก็จะทำเรื่องร้องเรียนและเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ตอนนี้ก็ยังรอ ให้มาจ่ายค่าของที่หายไปอยู่ ได้เรื่องอย่างไรจะมาเล่าให้ฟังต่อครับ
แชร์ประสบการณ์ ไปรษณีย์ส่งของผิดบ้าน มีชื่อคนเซ็นต์รับ แต่เราไม่ได้ของ
ไปถึงก็ถามหาหน่วยงานนำจ่ายเลยครับ มักจะเป็นบริเวณที่มีพัสดุเตรียมขึ้นรถมอเตอร์ไซด์ เพื่อไปจ่ายของ แนะนำให้เข้าไปหาระดับหัวหน้า หรือผู้ดูแลเลยครับ ชี้แจงไปเลยว่า เราไม่ได้รับของ แต่กลับมีคนเซ็นต์รับแล้ว (ก่อนมา ถ้าเป็นของที่ส่งภายในประเทศ ให้ติดต่อผู้ส่งของก่อน เพื่อยืนยันที่อยู่ในการจัดส่ง ว่าถูกต้องหรือเปล่า มีรูปถ่ายหน้ากล่องด้วยยิ่งดี และขอสำเนาใบเสร็จค่าจัดส่งมาด้วย) แต่กรณีจขกท ซื้อของจากเมืองจีน ติดต่อผู้ขายไม่ได้ ไม่มีใบเสร็จค่าจัดส่ง แต่มีข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่ง ซึ่งก็คือที่ทำงานของ จขกท นั่นเอง จึงมั่นใจว่า ที่อยู่ผู้รับถูกต้อง (แต่ไฉน ไม่ได้รับของ)
หลังจากหน่วยงานนำจ่ายตรวจสอบข้อมูลสักพักใหญ่ๆ ก็แจ้งให้ทราบว่า นำส่งผิดอาคาร จะให้พนักงานไปติดต่อเพื่อเอาของกลับมาส่งคืนให้ ในขั้นนี้มีข้อแนะนำครับ ให้ขอข้อมูลหรือถ่ายรูปข้อมูลสถานที่ที่ทางพนักงานไปส่งของให้ผิดที่ (จริงๆ ทางไปรษณีย์มีข้อมูลครับ ว่าของชิ้นนี้เลขนี้จริงๆเอาไปส่งที่ไหน ชิ้นนั้นเลขนั้นเอาไปส่งให้ที่ไหน แต่ไม่เปิดเผยครับ ต้องมาขอที่หน่วยงานนำจ่ายเท่านั้น) และสามารถขอข้อมูล ที่อยู่ในการจัดส่งตามหน้ากล่องได้ครับ เพราะถ้าสั่งของจากต่างประเทศ เราจะไม่เห็นข้อมูลหน้ากล่องครับ กรณีที่ร้านค้าเขียนที่อยู่ผิด ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าในประเทศ หรือต่างประเทศ เราสามารถใช้หลักฐานนี้ยืนยันได้ว่าร้านค้าเป็นคนเขียนที่จัดส่งผิด เราจึงไม่ได้รับของ เป็นความผิดของร้านค้า เราสามารถขอเงินคืนได้ครับ แม้ว่าเขาจะอ้างว่ามีคนเซ็นต์รับของแล้ว แต่ในเมื่อเขียนที่อยู่ผิด และเราไม่ได้รับของ ไม่ใช่ความผิดของเราหรือไปรษณีย์
มาต่อครับ รู้ว่าส่งผิดแล้วจะไปตามคืนให้ จขกท ก็ตกลง ขอแค่ได้ของก็พอ ก่อนกลับอย่าลืมขอเบอร์โทรของพนักงานไปรษณีย์ด้วยนะครับ ไม่งั้นแม้ว่าจะรับปากดิบดีว่าจะรีบนำมาคืนให้ แต่เอาเข้าจริงหายเงียบเลย เหมือนที่ จขกท โดน
พอหายเงียบและติดต่อไม่ได้ ไม่มีเวลาไปไปรษณีย์ด้วย จขกท จึงให้ รปภของอาคาร คอยดักบุรุษไปรษณีย์คนนั้น เพื่อถามความคืบหน้า ผลปรากฎว่าบุรุษไปรษณีย์คนนั้น ยืนยันว่าเขาส่งของถูกแล้ว ตาม tracking number พอทราบเรื่องว่าเขาพูดแบบนี้ เลยติดต่อ ไปทาง call center อีกครั้ง เพื่อปรึกษาว่าจะทำอย่างไรดี ก็ได้รับข้อแนะนำว่าให้ร้องเรียนและขอให้ทำการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (ในกรณีที่เรื่องไม่ลงตัว ไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน หรือไม่มีการตอบรับที่ดีพอ ก็สามารถยื่นขอให้สอบสวนได้ เช่นเดียวกัน) โดยต้องกรอกข้อมูลต่างๆ ตามนี้
อย่างไรก็ดี มีหลายกระทู้ในพันทิป แนะนำให้หาทางคุยกับบุรุษไปรษณีย์คนก่อเหตุโดยตรง จะดีกว่าเพราะไปรษณีย์ไทยจำกัดความเสียหายไว้น้อยมาก เช่น ลงทะเบียน ให้ 300 บาท EMS ให้ 1000 บาท เป็นต้น และที่สำคัญใช้เวลาสอบสวนนานมากกกก แต่ทาง บุรุษไปรษณีย์คนก่อเหตุ ถ้าไม่อยากให้มีประวัติ หรือ เรื่องถึงตำรวจ ก็มักจะยอมจ่ายค่าความเสียหายตามจริง (แต่ก็ต้องไม่เยอะมาก พอที่จะจ่ายได้) ทาง จขกท จึงรอเจอ บุรุษไปรษณีย์ตามเวลาที่มาส่งประจำ หลังพูดคุยเสร็จ บุรุษไปรษณีย์ขอตัวไปตามของให้ทันที หายไปสัก 20 นาที กลับมาพร้อมกล่องสินค้า ที่ถูกฉีกขาดและของข้างในไม่มีอะไรเลย บุรุษไปรษณีย์บอกว่า นำจ่ายให้กับ รปภ ของอาคาร xxx แล้ว รปภ ก็ส่งให้แม่บ้านไปส่งให้ตามชื่อหน้าซอง แล้ว.... ผลก็เป็นอย่างที่เห็น (เพิ่มเติม เพื่อนที่เป็นทนาย บอกว่าจริงๆ ไปรษณีย์สามารถฟ้องอาญา กับ รปภ ของอาคาร xxx ที่ลงชื่อรับสินค้าไปได้ เพื่อร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น และ รปภ ก็สามารถซัดทอดไปยังแม่บ้านเพื่อให้ร่วมรับผิดชอบได้ เพราะกล่องถูกฉีกและสินค้าถูกเอาไป ทั้งๆ ที่ทราบว่าไม่ใช่ของตน)
ไปนอกเรื่อง ขอกลับมาก่อน สรุปก็คุยกับ บุรุษไปรษณีย์คนก่อเหตุ ว่าจะทำอย่างไร ตกลงเขายอมรับผิด และจะชำระค่าของให้ แต่เขาขอเวลาหาเงินก่อน ที่จริงของก็ไม่ได้มีราคาสูงมากมายอะไร และเขาตกลงจ่ายค่าของที่หายไป จขกท จึงตกลงตามนี้ แต่ก็บอกไปว่าถ้าไม่ปฎิบัติตามข้อตกลง ก็จะทำเรื่องร้องเรียนและเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ตอนนี้ก็ยังรอ ให้มาจ่ายค่าของที่หายไปอยู่ ได้เรื่องอย่างไรจะมาเล่าให้ฟังต่อครับ