Loewen, James W. (2008). Lies my teacher told me และ critical thinking 2/10/2560 สรายุทธ กันหลง

Loewen, James W. (2008). Lies my teacher told me  และ critical thinking  2/10/2560
https://ppantip.com/topic/36934225

วันนี้แนะนำหนังสือที่วิจารณ์ตำราประวัติศาสตร์สหรัฐ (US history textbooks) ทาง Facebook ว่าไม่บอกความจริง ยกย่องคนที่มีผิดพลาดเป็นวีรบุรุษไปหมด สามารถไปดูได้ข้างล่าง

I thought of you when I read this quote from "Lies My Teacher Told Me: Everything Your American History Textbook Got Wrong" by James W. Loewen -

"good citizens need to be able to evaluate the claims that our leaders and would-be leaders make. They must read critically, winnow fact from fraud, and seek to understand causes and results in the past."

Start reading this book for free: http://a.co/3mmDvNT

หรือ "พลเมืองที่ดีต้องสามารถประเมินคำกล่าวอ้างที่ผู้นำประเทศหรือคนที่จะเป็นผู้นำประเทศได้  พลเมืองต้องสามารถอ่านได้อย่างมีวิจารณญาณ เลือกข้อเท็จจริงจากคำหลอกลวง  และแสวงหาเพื่อทำความเข้าใจจากสาเหตูในอดีต"

ก็มีอาจารย์หมอ @Tawe Nop มาเขียน comment ใน FB ว่า..

สิ่งที่วิชา GE และ หน้าที่พลเมืองในระบบการศึกษาไทย สอนคือการสอนให้เชื่อง
เป็นผู้สยบเซื่องๆต่อผู้นำและรัฐ เสมือนไพร่ในระบบศักนาดั้งเดิม
ไม่เคยสอนว่า การเป็นพลเมืองที่ดีต้อง
สามารถประเมินการพูด การกระะทำของผู้นำได้ cr: Sarayuth Kunlong

ผมตอบ: ต้องขอบคุณมากครับ

หนังสือของ Prof. Loewen ที่วิจารณ์ตำราประวัติศาสตร์สหรัฐฯว่าหลอกลวงตีพิมพ์ในปี 1995 เป็นครั้งแรก และพิมพ์ครั้งที่สองปี 2008  แต่ก่อนหน้าปี 1995 สามสิบปีผมก็ได้สงสัยในตำราแบบนี้เช่นกัน ตอนเรียนเกรด 10 ที่สหรัฐฯ ผมเรียนวิชาประวัติศาสตร์สหรัฐ (US History) ที่เป็นวิชาบังคับต้องเรียนและผ่านถึงจะจบมัธยมได้ มีตอนหนี่งกล่าวถึงสงคราม ปี 1812 (The War of 1812) ที่สหรัฐฯที่เป็นประเทศใหม่ทำสงครามกับอังกฤษ และอังกฤษส่งเรือยกพลมาเผากรุงวอชิงตันและทำเนียบขาวที่เป็นเมืองหลวงสหรัฐฯ  ตำราบอกว่าอังกฤษเป็นผู้รุกราน

ผมอ่านแล้วก็งง เพราะคิดตามหลักเหตุผลแล้วเป็นไปได้ยากที่อังกฤษที่ติดสงครามนโปเลียนในทวีปยุโรปและที่อื่นๆ จะมีเวลามาทำสงครามกับประเทศอื่นที่อยู่ห่างไกล  ผมก็บอกอาจารย์ที่สอนว่าไม่เชื่อ ซึ่งถ้าเป็นการเรียนแบบไทยก็คงจะโดนอาจารย์ด่าว่าไม่เชื่อตำราที่สอนได้อย่างไรเพราะใช้ตำรานี้มาหลายปีและใช้กันทั่วประเทศ  แต่อาจารย์ท่านกลับย้อนถามว่า มีเหตุผลอะไรหรือ (Do you have any reason?) ผมก็ตอบไป ท่านก็ว่างั้นให้ไปศึกษาและเขียนรายงานเป็น term paper มาส่ง ถือว่าเป็น Inquiry Learning ผสมกับ Active Learning ผสมกับ Critical Thinking

ผมก็รับคำท้าทั้งๆที่ไปเรียนสหรัฐฯปีแรก ภาษาอังกฤษก็ยังไม่เรียนเตรียมตัวเลย  ผมไปห้องสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ (US Library of Congress) ในกรุงวอชิงตันดีซี ห่างจาก รร. Bullis ที่ผมเรียนสักชั่วโมง  จนท.เขาดีมากแทนที่จะหยิ่งดูแคลนเด็กมัธยมอย่างผม กลับแนะนำเอกสารที่ดีมากที่ผมใช้เป็นหลักฐานในการเขียนเรียงความ (essay) ยืนยันข้อสังเกตุของผมว่า คนสหรัฐฯบางกลุ่มต้องการผลประโยชน์จากคานาดาที่เป็นของอังกฤษสมัยนั้นและเป็นผู้รับผิดชอบก่อสงคราม

บทเรียนที่ได้รับตรงเกี่บวกับ Critical Thinking คือ
หนึ่ง ครูผู้สอนต้องกล้ารับฟังความคิดเห็นแตกต่างจากผู้เรียน อย่าเพิ่งไปด่วนสรุปว่าเขาผิด ถามหาเหตุผลก่อน
สอง  ครูผู้สอนต้องกระตุ้นให้ผู้เรียนแสดงออกอย่างอิสระอย่างมีความรับผิดชอบ
สาม  ครูผู้สอนต้องสอดแทรกความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญานในกระบวนการเรียนตลอดจนเป็นวัฒนธรรม

อ้างอิง

สอนการคิดวิเคราะห์ Teaching critical thinking  13/9/2560
https://ppantip.com/topic/36868645

รร.สมัยมัธยมปลาย http://www.bullis.org/

Loewen, James W. (2008). Lies my teacher told me : everything your American history textbook got wrong. New York : New Press, 2008.

https://en.wikipedia.org/wiki/Lies_My_Teacher_Told_Me

https://en.wikipedia.org/wiki/War_of_1812

.. สรายุทธ  จันทร์ 2/10/2560  15.04 น. กรุงเทพ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่