Aragon GP เป็นการแข่งขันสนามสุดท้ายบนผืนแผ่นดินยุโรปในรอบนี้ หลังจากนั้นบรรดานักแข่งและทีมงานจะบินข้ามน้ำ ข้ามทะเลไปลุยกันต่อในแถบเอเชียแปซิฟิกละแวกบ้านเราแบบหฤโหด 3 สัปดาห์ติด ก่อนที่จะกลับมาปิดฤดูกาลที่บาเลนเซียในช่วงกลางเดือนพฤษจิกายน ไวด์การ์ดของมิก้า คาลิโอ้ ทำให้สนามนี้มีนักแข่งทั้งหมด 24 คนลงทำการแข่งขันในรุ่นพรีเมียร์
พยากรณ์อากาศบอกว่าจะมีฝนตกลงมาในวันศุกร์ ก่อนที่จะกลับมามีแดดตามปกติในอีก 2 วันที่เหลือ ซึ่งฝนก็มาตามนัดจริงๆ ทำให้การทดสอบรถในวันแรกเป็นไปอย่างติดๆขัดๆ อย่างใน FP1 ฝนเริ่มปรอยลงมาหลังจากที่นักแข่งเพิ่งได้รับสัญญาไฟเขียวปล่อยตัวให้ออกไปวิ่ง ทำให้ต้องหันหัวกลับมาเปลี่ยนยางและเซ็ตอัพรถกันใหม่ แต่เนื่องจากผิวแทรคนั้นเปียกไม่มาก ทำให้นักแข่งส่วนใหญ่เลือกที่จะขี่แบบเน้นปลอดภัยไว้ก่อน
ยินดีต้อนรับครับเฮีย
ฝนที่ตกลงมาหนักกว่าเดิมในช่วง FP2 ทำให้นักแข่งสามารถออกไปลุยด้วยยางฝนได้แบบเต็มที่ คืออย่างน้อยก็ต้องพยายามกดทำเวลาตุนอันดับไว้หน่อย เผื่อว่าใน FP3 นั้นดันมีฝนในช่วงเหมือนตอนเช้าวันศุกร์ จนทำเวลาไม่ได้ จะได้ไม่หลุดอันดับ 1 ใน 10 ไปแบบสุดเซ็ง หลังจากในปีนี้มีหลายสนามที่สภาพอากาศในช่วงเช้าวันเสาร์นั้นแย่กว่าในวันแรก ทำให้นักแข่งแถวหน้าหลายคนต้องหลุดไปวิ่งใน Q1 รวมถึงบางส่วนที่หลุด Q1 ต้องไปสตาร์ทจากหลังจากแถวที่ 5 ลงไป ซึ่งถือว่าเป็นงานท้าทายที่ไม่มีใครอยากจะเจอ ส่งผลให้การทดสอบรถใน พ.ศ. นี้ต้องวางแผนกันมากกว่าเดิม (จนมีเสียงบ่นไปยัง Dorna ว่าขอเอาเวลาแค่ใน FP3 อย่างเดียวในการคัดเอารถ 10 คันผ่านเข้าไป Q2 ได้มั้ย ในช่วงวันศุกร์ อยากจะทดสอบแบบไม่เครียด ให้มันได้ลองนู่น ลองนี่เยอะๆหน่อย)
ลอเลนโซ่
ช่วงเช้าของวันเสาร์ นั้นไม่มีฝนตามคาด นี่จึงเป็น 45 นาทีของ FP3 ที่ค่อนข้างจะวุ่นวาย นักแข่งทุกคนต่างใช้เวลาทุกวินาทีอย่างคุ้มค่าเพื่อพยายามทำเวลาให้ติดอยู่ 1 ใน 10 ซึ่งพวกตัวทอปนั้นต่างพาเหรดกันเข้าไป Q2 กันได้ทั้งหมดยกเว้น JL99 ที่ต้องหลุดไป Q1 รวมถึงโยฮันห์ ซาร์โก้ที่ตอนนี้กลายเป็นขาประจำในรอบนี้ไปแล้ว แต่ทั้งคู่ก็ยังเอาตัวรอดผ่านกลับเข้ามา Q2 ได้ สำหรับวาเลนติโน่ รอสซี่ ที่เพิ่งจะกลับมาจากการบาดเจ็บนั้น ทำเวลาอยู่อันดับ 10 พอดี ที่ถือว่าเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ก็คือมิก้า คาลิโอ้ นักแข่งทดสอบที่พารถ KTM RC 16 วิ่งอยู่อันดับ 5 ตามหลังผู้นำอย่าง MM93 อยู่แค่ 0.5 วินาที ในขณะที่ 2 นักแข่งของ KTM นั้นไม่สามารถผ่านเข้ามาใน Q2 ได้
Mika Kalio - Red Bull KTM Factory Team
วินยาเลสพัฒนาการควอลิไฟท์ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด หลังจากคว้าตำแหน่งโพลครั้งที่ 5 ของฤดูกาลนี้ไปครองได้อีกสนาม โดยมีลอเลนโซ่ที่ได้ออกสตาร์ทในอันดับ 2 ตามมาด้วยเพื่อนร่วมทีม Yamaha อย่าง Rossi เป็นอีก 1 คนที่จะได้ออกสตาร์ทในแถวหน้า ถือว่าเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายมากๆสำหรับผลงานของรอสซี่ ทั้งนี้ต้องบอกว่าการที่ฝนตกลงมาในวันศุกร์นั้นมีส่วนช่วยรอสซี่อยู่พอสมควร เพราะการออกไปขี่รถลุยฝน ในช่วงของการทดสอบนั้นไม่ได้อัดกันแบบเต็มร้อย ทำให้รอสซี่นั้นมีเวลาค่อยๆปรับสภาพร่างกาย โดยที่เวลาต่อรอบนั้นไม่ได้ต่างจากบรรดาคู่แข่งมากนัก
แถว 1 คันแรกค้าบ
แถวที่ 2 เป็น 3 นักแข่ง Honda อย่างครัชโลว์, มาเกวซและเพโดรซ่าที่ซื้อตั๋วแบบเหมาแถว การพลาดล้มของ MM ในช่วงท้ายของ Q2 ทำให้เค้าพลาดโอกาสในการลุ้นอันดับในแถวแรก แต่ดาวบิดจากสเปนนั้นทำเวลาได้ดีมาตลอดทุกรอบของการฝึกซ้อมและเป็นนักแข่งที่มีเรซเพซดีที่สุดตลอดทั้ง 2 วัน ดานี่ เพโดรซ่าเป็นนักแข่งอีกคนที่เวลาในรอบฝึกซ้อมออกมาค่อนข้างเร็ว ถือว่าเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ซะที เช่นเดียวกับลอเลนโซ่ที่มาค่อนข้างดีในสนามนี้ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ถือเป็นหนึ่งในสนามที่เค้าทำผลงานได้ดีในช่วงหลังๆ ขณะที่โดวิที่ขี่ได้ดีมาตลอดในช่วงหลังๆนั้นกลับดูจะติดๆขัดๆในสัปดาห์นี้
[MotoGP] รีวิว สนาม 14: Honda โบยบิน, ลอเลนโซ่คืนฟอร์มเก่งและเวทมนตร์จากรอสซี่
พยากรณ์อากาศบอกว่าจะมีฝนตกลงมาในวันศุกร์ ก่อนที่จะกลับมามีแดดตามปกติในอีก 2 วันที่เหลือ ซึ่งฝนก็มาตามนัดจริงๆ ทำให้การทดสอบรถในวันแรกเป็นไปอย่างติดๆขัดๆ อย่างใน FP1 ฝนเริ่มปรอยลงมาหลังจากที่นักแข่งเพิ่งได้รับสัญญาไฟเขียวปล่อยตัวให้ออกไปวิ่ง ทำให้ต้องหันหัวกลับมาเปลี่ยนยางและเซ็ตอัพรถกันใหม่ แต่เนื่องจากผิวแทรคนั้นเปียกไม่มาก ทำให้นักแข่งส่วนใหญ่เลือกที่จะขี่แบบเน้นปลอดภัยไว้ก่อน
ฝนที่ตกลงมาหนักกว่าเดิมในช่วง FP2 ทำให้นักแข่งสามารถออกไปลุยด้วยยางฝนได้แบบเต็มที่ คืออย่างน้อยก็ต้องพยายามกดทำเวลาตุนอันดับไว้หน่อย เผื่อว่าใน FP3 นั้นดันมีฝนในช่วงเหมือนตอนเช้าวันศุกร์ จนทำเวลาไม่ได้ จะได้ไม่หลุดอันดับ 1 ใน 10 ไปแบบสุดเซ็ง หลังจากในปีนี้มีหลายสนามที่สภาพอากาศในช่วงเช้าวันเสาร์นั้นแย่กว่าในวันแรก ทำให้นักแข่งแถวหน้าหลายคนต้องหลุดไปวิ่งใน Q1 รวมถึงบางส่วนที่หลุด Q1 ต้องไปสตาร์ทจากหลังจากแถวที่ 5 ลงไป ซึ่งถือว่าเป็นงานท้าทายที่ไม่มีใครอยากจะเจอ ส่งผลให้การทดสอบรถใน พ.ศ. นี้ต้องวางแผนกันมากกว่าเดิม (จนมีเสียงบ่นไปยัง Dorna ว่าขอเอาเวลาแค่ใน FP3 อย่างเดียวในการคัดเอารถ 10 คันผ่านเข้าไป Q2 ได้มั้ย ในช่วงวันศุกร์ อยากจะทดสอบแบบไม่เครียด ให้มันได้ลองนู่น ลองนี่เยอะๆหน่อย)
ช่วงเช้าของวันเสาร์ นั้นไม่มีฝนตามคาด นี่จึงเป็น 45 นาทีของ FP3 ที่ค่อนข้างจะวุ่นวาย นักแข่งทุกคนต่างใช้เวลาทุกวินาทีอย่างคุ้มค่าเพื่อพยายามทำเวลาให้ติดอยู่ 1 ใน 10 ซึ่งพวกตัวทอปนั้นต่างพาเหรดกันเข้าไป Q2 กันได้ทั้งหมดยกเว้น JL99 ที่ต้องหลุดไป Q1 รวมถึงโยฮันห์ ซาร์โก้ที่ตอนนี้กลายเป็นขาประจำในรอบนี้ไปแล้ว แต่ทั้งคู่ก็ยังเอาตัวรอดผ่านกลับเข้ามา Q2 ได้ สำหรับวาเลนติโน่ รอสซี่ ที่เพิ่งจะกลับมาจากการบาดเจ็บนั้น ทำเวลาอยู่อันดับ 10 พอดี ที่ถือว่าเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ก็คือมิก้า คาลิโอ้ นักแข่งทดสอบที่พารถ KTM RC 16 วิ่งอยู่อันดับ 5 ตามหลังผู้นำอย่าง MM93 อยู่แค่ 0.5 วินาที ในขณะที่ 2 นักแข่งของ KTM นั้นไม่สามารถผ่านเข้ามาใน Q2 ได้
วินยาเลสพัฒนาการควอลิไฟท์ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด หลังจากคว้าตำแหน่งโพลครั้งที่ 5 ของฤดูกาลนี้ไปครองได้อีกสนาม โดยมีลอเลนโซ่ที่ได้ออกสตาร์ทในอันดับ 2 ตามมาด้วยเพื่อนร่วมทีม Yamaha อย่าง Rossi เป็นอีก 1 คนที่จะได้ออกสตาร์ทในแถวหน้า ถือว่าเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายมากๆสำหรับผลงานของรอสซี่ ทั้งนี้ต้องบอกว่าการที่ฝนตกลงมาในวันศุกร์นั้นมีส่วนช่วยรอสซี่อยู่พอสมควร เพราะการออกไปขี่รถลุยฝน ในช่วงของการทดสอบนั้นไม่ได้อัดกันแบบเต็มร้อย ทำให้รอสซี่นั้นมีเวลาค่อยๆปรับสภาพร่างกาย โดยที่เวลาต่อรอบนั้นไม่ได้ต่างจากบรรดาคู่แข่งมากนัก
แถวที่ 2 เป็น 3 นักแข่ง Honda อย่างครัชโลว์, มาเกวซและเพโดรซ่าที่ซื้อตั๋วแบบเหมาแถว การพลาดล้มของ MM ในช่วงท้ายของ Q2 ทำให้เค้าพลาดโอกาสในการลุ้นอันดับในแถวแรก แต่ดาวบิดจากสเปนนั้นทำเวลาได้ดีมาตลอดทุกรอบของการฝึกซ้อมและเป็นนักแข่งที่มีเรซเพซดีที่สุดตลอดทั้ง 2 วัน ดานี่ เพโดรซ่าเป็นนักแข่งอีกคนที่เวลาในรอบฝึกซ้อมออกมาค่อนข้างเร็ว ถือว่าเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ซะที เช่นเดียวกับลอเลนโซ่ที่มาค่อนข้างดีในสนามนี้ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็ถือเป็นหนึ่งในสนามที่เค้าทำผลงานได้ดีในช่วงหลังๆ ขณะที่โดวิที่ขี่ได้ดีมาตลอดในช่วงหลังๆนั้นกลับดูจะติดๆขัดๆในสัปดาห์นี้