จองรถแล้วไม่ได้รับมอบตามกำหนด แต่ไม่มีใบยืนยันการรับรถจากศูนย์ ถอนจองได้หรือไม่คะ

ขอแชร์ประสบการณ์การจองรถ Isuzu แล้วไม่ได้รับมอบตามกำหนด ไม่มีใบยืนยันการรับรถ ถอนจองได้หรือไม่คะ ต้องทำไงดีคะ
อาจจะยาวหน่อยแต่อยากฝากไว้อย่าไว้ใจแม้กระทั่งเซลล์ที่รู้จักกันค่ะ ทางเราเองก็ได้รับบทเรียนที่ต้องเรียนรู้กันไปค่ะ และขอคำแนะนำจากผู้เคยถอนจองทีค่ะ

1)    ปกติที่จองรถกันทางศูนย์ของ Isuzu มีเอกสารยืนยันการรับรถกันมั้ยคะ และถ้าเราไม่มีเอกสารยืนยันการรับรถที่ทางศูนย์ออกแจ้งกำหนดรับรถออกให้เราสามารถขอถอนจอง โดยได้เงินจองคืนได้หรือไม่คะ เพราะเราไม่มีเอกสารอะไรยืนยันเลยค่ะ มีแค่ไลน์ที่คุยกัยเซลล์ที่แจ้งเรามาค่ะ
2)    เข้ามาอ่านเคสในพันทิปเห็นว่ารถของ Isuzu มีลูกค้าโดนเลื่อนหลายคนเหมือนกัน ไม่ทราบว่าเซลล์แจ้งให้ทราบล่วงหน้าประมาณกี่วันหรอคะ

        เรื่องของเรื่องคือน้องชายจะออกรถและก็ได้ไปเช็คราคาข้อเสนอจากแถวชลบุรีมาหลายที่ พอดีกลับมาบ้านคุณแม่รู้จักกับเซลล์ ก. ของ Isuzu สาขานึงในฉะเชิงเทรา คุณแม่เลยติดต่อเซลล์ ก. ไปแต่แนะนำไปติดต่อเซลล์ ข. อีกคนบอกว่าเป็นญาติกัน อยากให้ได้เซลล์คนนั้นได้ยอด ซึ่งระหว่างต่อรองของแถมกับเซลล์ ข. และไปดูรถที่ศูนย์นั้นเซลล์ ก. ก็คอยสอบถามมาทางคุณแม่ แต่เราเปรียบเทียบก่อน จนสรุปได้ น้องชายเราเลือกจองกับเซลล์ ข. ซึ่งเป็นศูนย์อีกสาขานึงในฉะเชิงเทรา เพราะเราก็พิจารณาแล้วว่า เซลล์ ข. ก็ดูน่าเชื่อถือ และแนะนำดี และใกล้บ้านค่ะ
        ทางน้องชายและคุณแม่ก็ดำเนินการจองปกติเมื่อวันที่ 02/09/2560 ส่วนไฟแนนซ์เดินเรื่องสัญญา หลังจากนั้นคุณแม่และน้องชายก็ไปหาฤกษ์เพื่อกำหนดวันออกรถ ทางคุณแม่ก็แจ้งเซลล์ ข. ประมาณวันที่ 04/09/2560 เรื่องวันรับรถเป็นวันที่ 29/09/2560 ตอนสาย ๆ  ทางเซลล์ ข. ก็ยืนยันว่าจะได้รับรถตามนี้ค่ะ ซึ่งขั้นตอนระหว่างการจองเราเองก็เห็นว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นเซลล์ที่คนรู้จักแนะนำ จึงไม่ได้เข้าไปยุ่งด้วย
        จนกระทั่งเมื่อวันที่ 24/09/2560 พอดีเรากลับบ้านก็เราคุยกันกับคุณแม่เรื่องรับรถ เพราะเห็นว่าใกล้วันแล้ว คุณแม่บอกทางเซลล์ ข. เอาตัวอย่างหนังเทียมมาให้เลือกแล้วตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ตามเรื่องมา เราก็เลยว่าทำไมถึงช้าเพราะอีกแค่ 4 วัน แล้วจะทันหรอ เราเลยตามไปที่น้องชายให้รีบสรุป น้องชายเลยติดต่อไปยังเซลล์ ข. และจึงได้รับแจ้งว่าคิวตัดรถที่ทางตรีเพชรแจ้งมารอบของน้องชายจะได้ไม่ทันวันที่ 29/09/2560 เพราะทั้งทาง Stock ของ Dealer เองก็ไม่ทราบกำหนดแน่นอน แต่ถ้าจะทันจะให้รับรถเปล่าที่ยังไม่เปลี่ยนเบาะหลังไปก่อนตามฤกษ์ ละค่อยเอารถมาถอดเบาะออกส่งทำอีกรอบ ซึ่งน้องชายเราอยู่ชลบุรีค่ะไม่สะดวกจะวิ่งไปวิ่งมา ปัญหาเลยเกิดขึ้นมา
        เราขอสรุปข้อมูลคร่าว ๆ จากที่ได้คุยกับเซลล์ ข. และหัวหน้าของเซลล์ ข. คือ เซลล์ ค. และเซลล์ ง. ที่ว่าเป็นผจก.สาขาที่จองรถค่ะ
วันที่ 24/09/2560 คุยกับเซลล์ ข. เราไม่พอใจมากทำไมคุณเพิ่งมาแจ้ง ไม่แจ้งล่วงหน้าเพราะน้องชายลางานเพื่อมารับรถ คุณแม่แจ้งปิดร้าน ถ้าน้องชายไม่โทรไปก็คงจะยังไม่ได้รับแจ้งว่ารถที่ส่งมอบจะมีปัญหาไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ตอนจอง แจ้งแต่ว่าเกิดจากระบบของทางตรีเพชรล่าช้า และได้รับแจ้งว่ารถจะตัดได้ 27-28/09/2560 ซึ่งจะทำให้เย็บเบาะใหม่ไม่ทัน โรงงานเบาะต้องใช้เวลา 2 วัน เพราะต้องถอดเบาะจากรถใหม่ที่เข้ามาไปทำ เราไม่อยากเสียเวลาเลยขอไปว่าให้ทำเบาะก่อนได้มั้ยเมื่อรถมาถึงก็ถอดเปลี่ยนได้เลยจะได้ทัน เซลล์ ข. ว่าทำได้เลยสรุปกันตามนั้น และทางเราเองก็เพิ่งรู้ว่าทางศูนย์รถไม่มีเอกสารยืนยันการส่งมอบรถในวันนั้น เพราะขอคุณแม่ดูเอกสาร จึงขอให้พรุ่งนี้ทางบริษัทออกหนังสือยืนยันมาว่าเราจะได้รับรถวันที่ 29/09/2560 แน่นอน ซึ่งเซลล์ ข. บอกจะแจ้งผจก. ให้ดำเนินการให้พร้อมมารับตัวอย่างหนังคืน ถ้าไม่มีเอกสารยืนยันมาเราขอยกเลิกการจองเพราะได้รถไม่ทันตามกำหนด
        วันที่ 25/09/2560 ทางเซลล์ ข และ เซลล์ ค. มาหาคุณแม่ที่บ้าน ส่วนเราเองก็กลับ กทม. และน้องชายก็ทำงานอยู่ชลบุรี ปรากฏว่าทางไม่มีเอกสารยืนยันการส่งมอบรถที่จะออกมาให้ ตอนเที่ยงเราเลยคุยกับเซลล์ ค. ที่ว่าเป็นหัวหน้าของเซลล์ ข. ทำไมไม่ได้เอกสารยืนยัน แล้วลูกค้าจะจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะได้รถแน่นอนในวันที่แจ้งเพราะน้องชายต้องลางานมา และคุณแม่แจ้งปิดร้านเพื่อไปรับรถ เซลล์ ค. แจ้งว่าทางตรีเพชร ไม่ยอมออกเอกสารให้เราเลยบอกว่าไม่ต้องถึงตรีเพชรค่ะ แต่เป็นเอกสารแบบที่ศูนย์อื่น ๆ เค้าทำกันจะมีใบส่งมอบรถที่ออกจากทางบริษัทคุณค่ะ เซลล์ ค. ก็เลยบอกว่าต้องไปขอคุยกับ MD ว่าลูกค้าขอเอกสารยืนยัน ซึ่งเราว่ามันเป็นเอกสารที่ฝ่ายขายของศูนย์นั้นควรให้ลูกค้าทันทีที่จองด้วยซ้ำเพราะเคยซื้อรถของ Honda เราก็ได้มาค่ะ เรายืนยันตามเดิมว่าถ้าไม่มีเอกสารมาเราขอถอนจอง ขณะที่ข้อมูลเรื่องแก้ไขปัญหาเบาะที่เราได้รับ เซลล์ ค .แจ้งว่าตอนนี้รู้ว่าคิวตัดรถจะได้วันที่ 27/09/2560 เมื่อรถลงแล้วจะรีบถอดเบาะไปส่งเย็บ และแจ้งว่าจะได้รถทันวันที่ 29/09/2560 เราเลยแจ้งไปว่าถ้าคุณยืนยันว่าได้แน่เราขอแค่เอกสารบริษัทแจ้งมาค่ะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า คุณต้องสามารถทำได้แน่นอน เซลล์ ค. ขอไปแจ้ง MD เราเลยรอค่ะ ว่าจะรีบแจ้งวันนี้
        ประมาณ 4 โมงเย็นเราเลยโทรไปถามคุณแม่ว่าเซลล์ ข. แจ้งมาหรือยัง คุณแม่บอกว่ายังไม่แจ้งทางเราเลยขอเบอร์เพื่อโทรไปถามเซลล์ ข. เองได้คำตอบ คือ ยังไม่ได้ข้อสรุป
        ประมาณ 6 โมงเย็น เราเลยโทรตามอีกรอบเพื่อขอทราบผลการพิจารณาของ MD ซึ่งจริงๆ มันแค่จะเป็นเรื่องของฝ่ายขาย เซลล์ ข. แจ้งว่าทาง Stock ไม่ออกเอกสารยืนยัน ให้เพราะไม่รู้กำหนดคิวส่งรถจากตรีเพชรรู้แค่ว่า 27-28/09/2560 ซึ่งถ้าอย่างงี้เราก็มั่นใจแล้วว่าถ้า Stock ไม่กล้าแสดงว่ารถไม่ทันกำหนดแน่นอน และเซลล์ ข. แจ้งว่าปกติไม่มีเอกสารประเภทนี้ให้อยู่แล้ว เราเลยต่อว่าไป เซลล์ ข. บอกเพิ่งรู้ว่ารถจะไม่ทันนี่ก็ถือว่าเป็นการแจ้งล่วงหน้าแล้ว เราเลยขอเบอร์คุยกับเซลล์ ง. ที่ว่าเป็นผจก.
        หลังจากนั้นเราโทรไปคุยกับเซลล์ ง. ว่าคุณน่าจะทราบเรื่องดีที่สุด เราอยากได้ข้อสรุปว่าเราได้รถไม่ทันวันที่ 29/09/2560 ใช่มั้ย เซลล์ ง. ก็โบ้ยว่าระบบบริษัทช้า ระบบตรีเพชรช้า ทำให้เซลล์แจ้งลูกค้าช้า ตรงนี้เราไม่ทราบข้อเท็จจริง เราเลยขอเอกสารที่เซลล์ ง .แจ้งว่าทาง Stock ของบริษัทได้รับแจ้งจากตรีเพชรมาเมื่อวันศุกร์ที่ 22/09/2560 เราเลยขอให้ส่งเมล์มาให้ดู ซึ่งที่ไปที่มาของข้อมูลตรงนั้นไม่ระบุค่ะ มีระบุแจ้งว่ารุ่นรถที่จะได้รับเลขเครื่องล่าช้า สำหรับยอดแบ่งรถเดือนกย. 2560 ระบุว่าแผนตัดในระบบตั้งแต่วันที่ 18-27 กย. 60 จะได้รับเลขเครื่องช้ากว่าแผนตัดรถในระบบ 2-3 วัน แต่เราสังเกตุว่ามีวันที่อยู่ซึ่งทาง Stock ของ Dealer น่าจะได้รับตั้งแต่วันที่ 14/09/2560 แต่ทาง Stock ไม่บอกเซลล์ หรือว่าเซลล์เลือกที่จะไปบอกลูกค้าตามตรงกันแน่ เซลล์ ง. พยายามจะอธิบายคิวรถน้องชายเราเป็นรอบ 3 ทำให้เพิ่งจะทราบ เราเลยแย้งว่าแต่ในข้อมูลที่คุณแจ้งทางตรีเพชรแจ้งคุณตั้งแต่ 14/09/2560 แล้ว ว่าจะล่าช้า ถ้าดูแล้วทางวันที่เราแจ้งรับรถไปนี่คือไม่ทันแน่ ๆ แต่คุณกลับไม่แจ้งเราทันที่ๆ ทราบเรื่อง ปล่อยให้เราดำเนินการเรื่องเงินดาวน์ ลางาน แล้วประโยคนึงที่เซลล์ ง. พูดมาคือ มันเป็นเรื่องเล็กน้อยนะคะ เราน่าจะคุยกันได้ เรายิ่งโมโหค่ะ คือ เรื่องนี้เราจะไม่ถอนจองรึต้องมาคุยเรื่องบ้าบอแบบนี้ถ้าเซลล์ ข. แจ้งเราทันทีที่ทางตรีเพชรแจ้งมา ยิ่งถามเซลล์ก็พูดวนไปวนมาว่าได้แจ้งมาวันเสาร์ ละทำไมไม่แจ้งเราทันที พูดว่ารถขาดตลาดบ้าง ละก็วนกลับมาพูดว่าจริงๆ เพิ่งทราบวันนี้ เพราะตรีเพชรหยุดเสาร์อาทิตย์ เราเลยคิดว่าทางเซลล์คงจะรอให้ถึงที่สุดก่อนถ้าได้รถทันก็จะปล่อยรถได้ ๆ ยอดขาย แต่ถ้าไม่ทันคือแค่ขอให้ลูกค้าเลื่อนออกไป ซึ่งทางเราไม่โอเค เพราะวันที่เซลล์ ง. บอกคือ วันที่ 27/09/2560 ถึงจะรู้ว่าได้เลขเครื่องหรือไม่ ซึ่งเราคิดว่ามันไม่โอเคถ้าคุณจะมาแจ้งเราวันที่ 27/09/2560 ทั้งที่วันรับรถเราที่แจ้งไปคือ  29/09/2560 ละยังมาบอกว่าปกติทางเซลล์จะแจ้งกำหนดเมื่อได้รับเลขเครื่องแล้วเท่านั้น แต่เคสเรา ๆ กำหนดวันเอง ซึ่งกลายเป็นเหมือนผลักความผิดมาที่เราที่ผิดค่ะ ที่กำหนดวันเอง แต่เซลล์เองควรแจ้งลูกค้าล่วงหน้าหรือเปล่าคะ เพราะทางตรีเพชรแจ้งตั้งแต่ 14/09/2560 แล้วว่ามันจะล่าช้า ไม่ทัน มันเสี่ยงสูงมากที่จะไม่ทันเพราะเราไม่ได้รับแค่รถเปล่า ต้องเปลี่ยนเบาะหนังให้ตามที่ตกลงตอนจองด้วย ไปๆ มาๆ แม้กระทั่งจะส่งรถเปล่าก็ไม่ทันค่ะ เราเลยคุยกับน้องชาย สรุปว่าเราจะถอนจองเพราะไม่โอเคกับเซลล์บริษัทนี้ทั้งทีม เนื่องจากเราไม่มีเอกสารยืนยันรับรถที่ทางศูนย์นี้ออกให้ เราจึงขอเอกสารแจ้งมาว่าไม่สามารถส่งมอบรถให้เราได้ทันตามกำหนด เราจะนำไปแนบยื่นเอกสารขอถอนจองค่ะ เพราะที่เราถอนของไม่ใช่ความผิดเรา ทางเซลล์ ง .บอกจะให้เซลล์ ข. ดำเนินการและส่งให้
        วันที่ 26/09/2560 เราตามเซลล์ ง. และเซลล์ ข. เรื่องเอกสาร ซักพักส่งให้ทางไลน์ สรุปเอกสารที่จะทำให้เป็นแค่ใบขอถอนจอง และเลือกแค่ไม่สามารถรับรถได้ทันตามกำหนดแค่นั้นสามารถถอนจองได้ค่ะ เราไม่แน่ใจเพราะทางเราไม่มีเอกสารอะไรจาก Dealer บริษัทนี้เลยค่ะ มีแค่ใบจองก็เป็นแค่ใบเขียนมือเอา มีแค่เซลล์เป็นคนรับเงิน หัวเอกสารก็ไม่ใช่ใบเสร็จรับเงิน เป็นแค่ใบรับฝากค่ะ
        เราก็กลัวเซลล์จะตุกติก เพราะเราไม่เชื่อใจบริษัทนี้แล้วค่ะ เรื่องเอกสารก็เป็นความไม่รอบคอบของเราเองค่ะที่ไม่ตรวจสอบก่อน เพราะเราเองก็คิดว่าบริษัท ที่มีหลายสาขาในจังหวัดจะมีระบบการทำงานที่ไม่มีระบบ ไม่มีมาตรฐานขนาดนี้ค่ะ และยิ่งเห็นว่าเป็นคนรู้จักแนะนำเลยเชื่อใจ และทางศูนย์เองก็ไม่มีทีท่าจะแสดงความรับผิดชอบอื่นใดกับทางเราบอกทำได้ คือ การถอนจอง เราไม่สามารถดำเนินการเรียกร้องอื่นๆ ได้เลยใช่มั้ยคะ เงินดาวน์เราก็มีการเตรียมไว้แล้วเพราะใกล้ถึงวันรับรถ เราดาวน์เกิน 50% ของมูลค่ารถค่ะ เงินจองไม่ได้เยอะค่ะ 3,000 บาท แต่มันทำให้เราเสียความรู้สึกมาก ไหนจะเสียเวลา ขอเอกสารต่าง ๆ ค่ะ แต่พอเราจะขอเอกสารคำตอบเดียวที่เราได้รับคือ ออกไม่ได้ เพราะทางศูนย์เองก็รู้อยู่แล้วว่าจะไม่ทันแต่ไม่มีการแจ้งลูกค้าทันทีที่ทราบแผนการตัดคิวรถล่าช้าค่ะ หรือนี่คือการทำงานแบบปกติของศูนย์ Isuzu คะ

ขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้าค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
แบบนี้ ไม่ไช่ใบจองครับ
ใบจองที่ถูกต้อง ประมานรูปนี้
จขกท.โดนเซลล์ต้มแล้วล่ะ
ขอให้ได้เงินจองรถคืนนะครับ อย่ายอมเด็ดขาด
ผมเองก็เคยโดนหลอกแต่ก็เอาเงินจองคืนมาจนได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่