หลงตนเอง ( เห็นว่าจิตเที่ยง มีตนในจิต มีจิตในตน )
ย่อมเสียเวลาในวัฎฎะสงสารนี้ ทั้งในอบายและไม่อบาย ขึ้นอยู่กับกรรมทางกาย วาจา ใจ ของตน
หลงตำรา ( ปริยัติ ) เพราะมี ศรัทธา จากการสดับในเบื้องต้น จึงมี วิริยะ ศึกษาเล่าเรียนตำรานั้นอย่างละเอียด
และในตำรานั้นกล่าวชัดเจนว่า ให้นำตำราที่ศึกษานั้นไปปฎิบัติ
จึงเกิด สติ อันได้แก่ สติปัฎฐานสี่ตามตำรา
เพราะใน สติปัฎฐานสี่ คือการเจริญ สัมมาสมาธิ อันเป็นผลมาจากสติ
ปัญญา บนพื้นฐานแห่งสัมมาสมาธิจึงเจริญ
เจริญปัญญาในมรรคทั้งแปดด้วยสัมมา
เมื่อสร้างเหตุ ผลย่อมปรากฎ
และ วิมุต นั้นคือผล อันมีมาแต่เหตุคือการเจริญ สัมมาในมรรค
อันมีเหคุมาแต่ หลงตำรา อย่างถูกต้องตามตำรา ( ปริยัติ )
หลงตนเองเสียเวลา หลงตำรา พาถึงวิมุต
ย่อมเสียเวลาในวัฎฎะสงสารนี้ ทั้งในอบายและไม่อบาย ขึ้นอยู่กับกรรมทางกาย วาจา ใจ ของตน
หลงตำรา ( ปริยัติ ) เพราะมี ศรัทธา จากการสดับในเบื้องต้น จึงมี วิริยะ ศึกษาเล่าเรียนตำรานั้นอย่างละเอียด
และในตำรานั้นกล่าวชัดเจนว่า ให้นำตำราที่ศึกษานั้นไปปฎิบัติ
จึงเกิด สติ อันได้แก่ สติปัฎฐานสี่ตามตำรา
เพราะใน สติปัฎฐานสี่ คือการเจริญ สัมมาสมาธิ อันเป็นผลมาจากสติ
ปัญญา บนพื้นฐานแห่งสัมมาสมาธิจึงเจริญ
เจริญปัญญาในมรรคทั้งแปดด้วยสัมมา
เมื่อสร้างเหตุ ผลย่อมปรากฎ
และ วิมุต นั้นคือผล อันมีมาแต่เหตุคือการเจริญ สัมมาในมรรค
อันมีเหคุมาแต่ หลงตำรา อย่างถูกต้องตามตำรา ( ปริยัติ )