คนที่ทุกข์ เขาหาทางพ้นทุกข์ ทุกรูปทุกนาม
คนที่ทุกข์เขาไปกินเหล้าย้อมใจให้หายทุกข์
ก็เกิดอัตตาชั่ว เกิดมิจฉาฐิธิ เกิดมิจฉามรรค
คนที่ทุกข์เขา แก้ทุกข์ไม่ได้ก็กินยาตาย
ก็เกิดอัตตาชั่ว เกิดมิจฉาฐิธิ เกิดมิจฉามรรค
คนที่ทุกข์เขา ไปเข้าวัด ถือศีลปฏิบัติธรรม
เกิดอัตตาที่ดี เกิดสัมมาฐิธิ เกิดสัมมามรรค
สัมมามรรคเกิดทันทีที่ใจคิดดี เห็นดี พูดดี ทำดี
ถือศีลปฏิบัติธรรม สัมมาสมาธิเกิด สัมมาสติเกิด
ไม่ต้องไปเดินหามรรคในป่าเขาลำเนาไพรเลย
ไม่ต้องไปกำหนดมรรคเลย
ใจเป็นทุกข์มันกำหนดมรรคให้เอง
ไม่ต้องไปนึกว่ามรรคมีองค์8มีอะไรบ้าง
มันเป็นอัตตา ปล่อยใจไปกับมรรคเองไม่ต้องไปกำหนดมรรค
ไม่ต้องไปอ่านตำราเลย ตำราเอาไว้ทีหลัง
ที่เราจะไปค้นคว้าถ้าอยากรู้ปริยัติเพิ่มเติม
หรืออยากรู้ คำพูดที่ใช้เรียกกันในธรรมะ
เพื่ออะไรก็แล้วแต่ หรืออยากนำไปสอนใคร พูดกับใคร
เสวนาธรรมกับใครให้เข้าใจ หรือจะเอาไปพูดอวดชาวบ้านก็ได้
การคิดดี พูดดี ทำดี อยู่ดี กินดี
สมาธิดี สติดี มันทำให้ใจเป็นมรรคอยู่แล้ว
สัมมามรรคทำให้ใจเรารู้ถึงอัตตา และรู้วิธีปล่อยวางอัตตา
พระพุทธเจ้าสอนอนัตตาเพื่อให้เรารู้ว่าอนัตตาเป็นอย่างไร
เพื่อมาทำลายอัตตาของเรา
อัตตาก็มีพวกกิเลส ตัณหา มานะ ที่ทำให้ตนยึดขันธ์5เป็นอัตตา
เรารู้จักอนัตตาว่าทำใจอย่างไร เราก็รู้ว่าละตัณหาอย่างไร
ทำนิโรธอย่างไร มรรคทำให้เรามีปัญญา จบแล้วเมื่อยนิ้ว
คนทุกข์ ที่มีอัตตาเยอะ
คนที่ทุกข์เขาไปกินเหล้าย้อมใจให้หายทุกข์
ก็เกิดอัตตาชั่ว เกิดมิจฉาฐิธิ เกิดมิจฉามรรค
คนที่ทุกข์เขา แก้ทุกข์ไม่ได้ก็กินยาตาย
ก็เกิดอัตตาชั่ว เกิดมิจฉาฐิธิ เกิดมิจฉามรรค
คนที่ทุกข์เขา ไปเข้าวัด ถือศีลปฏิบัติธรรม
เกิดอัตตาที่ดี เกิดสัมมาฐิธิ เกิดสัมมามรรค
สัมมามรรคเกิดทันทีที่ใจคิดดี เห็นดี พูดดี ทำดี
ถือศีลปฏิบัติธรรม สัมมาสมาธิเกิด สัมมาสติเกิด
ไม่ต้องไปเดินหามรรคในป่าเขาลำเนาไพรเลย
ไม่ต้องไปกำหนดมรรคเลย
ใจเป็นทุกข์มันกำหนดมรรคให้เอง
ไม่ต้องไปนึกว่ามรรคมีองค์8มีอะไรบ้าง
มันเป็นอัตตา ปล่อยใจไปกับมรรคเองไม่ต้องไปกำหนดมรรค
ไม่ต้องไปอ่านตำราเลย ตำราเอาไว้ทีหลัง
ที่เราจะไปค้นคว้าถ้าอยากรู้ปริยัติเพิ่มเติม
หรืออยากรู้ คำพูดที่ใช้เรียกกันในธรรมะ
เพื่ออะไรก็แล้วแต่ หรืออยากนำไปสอนใคร พูดกับใคร
เสวนาธรรมกับใครให้เข้าใจ หรือจะเอาไปพูดอวดชาวบ้านก็ได้
การคิดดี พูดดี ทำดี อยู่ดี กินดี
สมาธิดี สติดี มันทำให้ใจเป็นมรรคอยู่แล้ว
สัมมามรรคทำให้ใจเรารู้ถึงอัตตา และรู้วิธีปล่อยวางอัตตา
พระพุทธเจ้าสอนอนัตตาเพื่อให้เรารู้ว่าอนัตตาเป็นอย่างไร
เพื่อมาทำลายอัตตาของเรา
อัตตาก็มีพวกกิเลส ตัณหา มานะ ที่ทำให้ตนยึดขันธ์5เป็นอัตตา
เรารู้จักอนัตตาว่าทำใจอย่างไร เราก็รู้ว่าละตัณหาอย่างไร
ทำนิโรธอย่างไร มรรคทำให้เรามีปัญญา จบแล้วเมื่อยนิ้ว