คือบางครั้งก็สงสัยน่ะครับเรามักจะพูดว่าเราคือดีทอยต์แห่งเอเชีย เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์มีรง.และเทคโนโลยีที่ทันสมัยอันดับต้นๆ แต่เทคโนโลยีทั้งหมดเราต้องพึ่งพาต่างประเทศทั้งนั้น จำได้ว่าสมัยก่อนเราก็เคยมีรถยนต์และจักรยานต์ยนต์แบรนด์ไทย แต่ไม่เป็นที่นิยมและไม่สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้เพราะไม่ได้ตอบโจทย์การใช้งานนักทั้งเรื่องการทำตลาด คุณภาพรถยนต์ รวมทั้งอะไหล่และชิ้นส่วนศูนย์บริการ แถมยังเป็นแบรนด์ใหม่ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะไปแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ยี่ห้ออื่นๆ
จึงเกิดคำถามตามมาว่าก็แล้วทำไมเราไม่ผลิตและพัฒนารถ3ล้อที่เราถนัดและมีมาช้านานให้ทันยุคทันสมัยที่สำคัญราคาต้องไม่แพง เพราะคู่แข่งคือรถมอเตอร์ไซค์ แต่มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่าคือกันแดดกันฝนได้ รุ่นtopมีแอร์มีเครื่องเสียง มีกล้องหน้า/กล้องหลัง สร้างมาเพื่อใช้งานทั้งเป็นรถ3ล้อส่วนบุคคล(รถจ่ายตลาด, รถรับส่งลูกไปรร.) ,รถ3ล้อกระบะบรรทุกขนาดเล็ก, รถ3ล้อแท็กซี่ รถดับเพลิงขนาดเล็กหรือแม้กระทั้งใช้ในทางการทหารผลิตเป็นรถหุ้มเกราะขนาดเล็กติดอาวุธให้ทหารชั้นผู้น้อย3จว.ชายแดนภายใต้ได้ใช้งาน
หลายๆท่านอาจจะบอกว่าในเชิงพานิชย์ก็มีรง.ผลิต3ล้อขายอยู่แล้ว แต่ความเป็นจริงน้อยคนนักที่จะตัดสินใจซื้อใช้งานเป็นรถส่วนบุคคลนอกจากเชิงพานิชย์ขนสินค้าเกษตร ด้วยข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีการผลิตและกฏหมายควบคุม และรูปทรงที่ล้าหลังไม่ทันยุคสมัยจึงไม่เป็นที่นิยม ทำให้มีตลาดเพียงแค่เชิงพานิชย์และมุ่งเน้นการส่งออกมากกว่าการใช้งานในประเทศ
ปล.ถ้าจำไม่ผิดเมื่อ14ปีก่อนตอนมีประชุมเอเป๊กไทยเราเป็นประเทศแรกๆเลยน่ะครับที่เป็นผู้คิดค้นพัฒนารถ3ล้อไฟฟ้า"ไชย"หรือไชโยให้ผู้นำประเทศทั่วโลกได้มีโอกาสได้ทดลองนั่ง
http://www.thaiauto.or.th/contentimages/ajn/y01/ANC_11.pdf
แต่หลังจากนั้นข่าวก็เงียบหายไปจนมีฝรั่งนำไปพัฒนาเป็นรถ3ล้อtaxi และ จีนก็ผลิตรถ3ล้อไฟฟ้าขาย
ตัวอย่างรถ3ล้อtaxiที่ประเทศสวีเดน(ซึ่งมีความละหม้ายคล้าย3ล้อ"ไชย"เมื่อ14ปีก่อน)
ตัวอย่างรถ3ล้อไฟฟ้าแบรนด์จีน(จะดีไม่น้อยถ้าเราพัฒนาด้วยตนเองมีการต่อยอดผลิตเป็นรถหุ้มเกราะเพื่อใช้ในทางการทหาร3จว.ชายแดนภายใต้)
*เมืองไทยมีรถ3ล้อตุ๊กๆมาช้านาน แต่ทำไมไม่พัฒนาเป็นรถแห่งชาติ*( ทำเป็น3ล้อแท็กซี่ไฟฟ้าหรือรถหุ้มเกราะที่ทันสมัยซักทีครับ
จึงเกิดคำถามตามมาว่าก็แล้วทำไมเราไม่ผลิตและพัฒนารถ3ล้อที่เราถนัดและมีมาช้านานให้ทันยุคทันสมัยที่สำคัญราคาต้องไม่แพง เพราะคู่แข่งคือรถมอเตอร์ไซค์ แต่มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่าคือกันแดดกันฝนได้ รุ่นtopมีแอร์มีเครื่องเสียง มีกล้องหน้า/กล้องหลัง สร้างมาเพื่อใช้งานทั้งเป็นรถ3ล้อส่วนบุคคล(รถจ่ายตลาด, รถรับส่งลูกไปรร.) ,รถ3ล้อกระบะบรรทุกขนาดเล็ก, รถ3ล้อแท็กซี่ รถดับเพลิงขนาดเล็กหรือแม้กระทั้งใช้ในทางการทหารผลิตเป็นรถหุ้มเกราะขนาดเล็กติดอาวุธให้ทหารชั้นผู้น้อย3จว.ชายแดนภายใต้ได้ใช้งาน
หลายๆท่านอาจจะบอกว่าในเชิงพานิชย์ก็มีรง.ผลิต3ล้อขายอยู่แล้ว แต่ความเป็นจริงน้อยคนนักที่จะตัดสินใจซื้อใช้งานเป็นรถส่วนบุคคลนอกจากเชิงพานิชย์ขนสินค้าเกษตร ด้วยข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีการผลิตและกฏหมายควบคุม และรูปทรงที่ล้าหลังไม่ทันยุคสมัยจึงไม่เป็นที่นิยม ทำให้มีตลาดเพียงแค่เชิงพานิชย์และมุ่งเน้นการส่งออกมากกว่าการใช้งานในประเทศ
ปล.ถ้าจำไม่ผิดเมื่อ14ปีก่อนตอนมีประชุมเอเป๊กไทยเราเป็นประเทศแรกๆเลยน่ะครับที่เป็นผู้คิดค้นพัฒนารถ3ล้อไฟฟ้า"ไชย"หรือไชโยให้ผู้นำประเทศทั่วโลกได้มีโอกาสได้ทดลองนั่ง
http://www.thaiauto.or.th/contentimages/ajn/y01/ANC_11.pdf
แต่หลังจากนั้นข่าวก็เงียบหายไปจนมีฝรั่งนำไปพัฒนาเป็นรถ3ล้อtaxi และ จีนก็ผลิตรถ3ล้อไฟฟ้าขาย
ตัวอย่างรถ3ล้อtaxiที่ประเทศสวีเดน(ซึ่งมีความละหม้ายคล้าย3ล้อ"ไชย"เมื่อ14ปีก่อน)
ตัวอย่างรถ3ล้อไฟฟ้าแบรนด์จีน(จะดีไม่น้อยถ้าเราพัฒนาด้วยตนเองมีการต่อยอดผลิตเป็นรถหุ้มเกราะเพื่อใช้ในทางการทหาร3จว.ชายแดนภายใต้)