มีเรื่องอยากปรึกษาเพื่อนๆในนี้หน่อยครับ ผมเองจบวิศวกรมา โดยทำงานฝ่ายวิศวกรรมมาได้ประมาณ 5 ปี ก็ถูกโยกย้ายกึ่งๆได้รับการโปรโมทมาอยู่ในตำแหน่ง ฝ่ายผลิตภัณฑ์ หน้าที่หลักๆคือจัดหาผลิตภัณฑ์มาเพื่อจัดจำหน่าย และดูในเรื่องของ 4P ทั้งหมดของตัวสินค้า (Product Price Place Promotion) ซึ่งแตกต่างจากงานเดิมที่เคยทำแบบหนังคนละม้วนเลย งานนนี้ใช้ Skill ทางด้าน Marketing ค่อนข้างมาก (มารู้ตอนหลังว่าที่บริษัทเลือกผม เพราะให้เหตุผลว่าผมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เท่าที่มีอยู่ ณ ตอนนั้น เพราะมีความรู้ในตัวสินค้ามากกว่าคนอื่น)
พอมาทำได้เกือบสองปี ก็เจอปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคู่แข่ง เรื่องการตัดราคา อันนี้ก็พอเข้าใจได้ ว่าเป็นเรื่องปกติของธุรกิจ
แต่ที่หนักใจกว่าก็คือ ปัญหาภายในขององค์กรเอง โดยเฉพาะฝ่าย Product กับฝ่ายขาย เพราะเจ้านายดันมอบหมายให้ทุกเรื่อง เป็นความรับผิดชอบของโปรดักส์ทั้งหมดเลย เช่นเป้ายอดขาย อัตราการ Growth ของยอดขายสินค้าแต่ละตัว ผมเองก็รู้สึกทะ
ๆ ว่าจริงๆการแพลนยอดขาย น่าจะเป็นทางฝ่ายขาย ที่แพลนออกมามากกว่า เพราะเค้าน่าจะรู้ ศักยภาพของลูกค้าที่อยู่ในมือของตัวเอง ว่าแต่ละรายจะทำยอดอะไรได้แค่ไหน
แต่ตอนนี้เวลายอดขายไม่ออก เจ้านายก็ถามเราทันที ว่าเอาไง จะทำไง สินค้าตัวไหนค้างสต๊อก เจ้านายก็ถามว่า เอาไง มีแพลนอะไรถึงจะระบายเอาของออก พูดง่ายๆว่า ตอนนี้ถ้ามีปัญหาอะไร เราจะเป็นคนแรกๆที่ถูกเรียกไปคุยก่อนเลย ว่าจะทำไง ยอมรับว่าบ้างครั้งในหัวก็ Blank มากเลย ไม่มีข้อมูลอะไรเลย นี่ยังไม่นับสินค้าใหม่ที่จะเอาเข้ามาอีก บางทีวันรุ่งขึ้นก็เรียกเราไปถามอีก ว่าแพลนสินค้าใหม่เป็นไง กลยุทธ์ยังไง จะขายแบบไหน บลาๆๆๆๆ
แม้กระทั่ง ขนาดเราทำโปรโมชั่นจากส่วนกลาง ส่งให้ฝ่ายขาย เพื่อนำไปสื่อสาร Detail ต่อกับลูกค้าทั่วประเทศ แต่มีลูกค้าหลายๆราย กลับไม่รู้เรื่อง สุดท้าย เราโดนเจ้านายเรียกไปคุย ว่าการสื่อสารเรามีปัญหา และเป็นหน้าที่ของผม ที่จะต้องทำให้ลูกค้ารู้ข้อมูลให้ได้ ในใจตอนนั้น นึกอยู่อย่างเดียวว่า ต้องรับผิดชอบลงถึงรายละเอียดขนาดนี้เลยเหรอ
ทุกวันนี้ วันๆนึง เรานั่งเป็นเหมือนผู้พิพากษา รอเคลียร์ รอตัดสินปัญหาที่จะเข้ามารายวัน เช่น ลูกค้าอยากเปลี่ยนรุ่นสินค่าได้มั้ย ลูกค้าขอลดยอดได้มั้ย ลูกค้าขอแบบนั้นได้มั้ย แบบนี้ได้มั้ย บลาๆๆๆๆ โดยที่ฝ่ายขายเองแทบไม่ได้จัดการอะไรเลย เวลาลูกค้ามีปัญหา ลูกค้าซีเรียส เค้าจะ Fade ตัวออก แล้วให้ลูกค้ายิงตรงถึงเราเลย เรามองเหมือนว่า เค้าทำตัวเป็นแค่ Admin ที่คอยประสานงานระหว่างบริษัทกับลูกค้าแค่นั้น
ตอนนี้ ยอมรับว่าเหนื่อยและเริ่มถอดใจกับสิ่งที่ทำอยู่ เลยอยากมาถามเพื่อนๆหน่อยครับว่า ในบริษัทอื่นๆเค้าทำกันยังไง ทีมบริหารโปรดักส์ทำอะไร ทีมเซลล์ฝ่ายขายทำอะไรบ้าง
บริษัทผม พนง ประมาณ 100 คน กว่า 30% เป็นฝ่ายขาย ที่ทำงานอยู่ที่บ้าน ที่ ตจว ไม่ต้องถูกตรวจสอบว่าตืนกี่โมง เลิกงานกี่โมง เข้าออฟฟิศแค่ประมาณ 1-2 เดือนครั้ง แค่รู้สึกว่าว่า บริษัทผม ใช้งานเซลล์ไม่คุ้มเลยครับ
ขอบคุณครับ
ที่บริษัทคุณ ฝ่ายไหนเป็นคนวาง Target ยอดขายของบริษัทครับ
พอมาทำได้เกือบสองปี ก็เจอปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคู่แข่ง เรื่องการตัดราคา อันนี้ก็พอเข้าใจได้ ว่าเป็นเรื่องปกติของธุรกิจ
แต่ที่หนักใจกว่าก็คือ ปัญหาภายในขององค์กรเอง โดยเฉพาะฝ่าย Product กับฝ่ายขาย เพราะเจ้านายดันมอบหมายให้ทุกเรื่อง เป็นความรับผิดชอบของโปรดักส์ทั้งหมดเลย เช่นเป้ายอดขาย อัตราการ Growth ของยอดขายสินค้าแต่ละตัว ผมเองก็รู้สึกทะๆ ว่าจริงๆการแพลนยอดขาย น่าจะเป็นทางฝ่ายขาย ที่แพลนออกมามากกว่า เพราะเค้าน่าจะรู้ ศักยภาพของลูกค้าที่อยู่ในมือของตัวเอง ว่าแต่ละรายจะทำยอดอะไรได้แค่ไหน
แต่ตอนนี้เวลายอดขายไม่ออก เจ้านายก็ถามเราทันที ว่าเอาไง จะทำไง สินค้าตัวไหนค้างสต๊อก เจ้านายก็ถามว่า เอาไง มีแพลนอะไรถึงจะระบายเอาของออก พูดง่ายๆว่า ตอนนี้ถ้ามีปัญหาอะไร เราจะเป็นคนแรกๆที่ถูกเรียกไปคุยก่อนเลย ว่าจะทำไง ยอมรับว่าบ้างครั้งในหัวก็ Blank มากเลย ไม่มีข้อมูลอะไรเลย นี่ยังไม่นับสินค้าใหม่ที่จะเอาเข้ามาอีก บางทีวันรุ่งขึ้นก็เรียกเราไปถามอีก ว่าแพลนสินค้าใหม่เป็นไง กลยุทธ์ยังไง จะขายแบบไหน บลาๆๆๆๆ
แม้กระทั่ง ขนาดเราทำโปรโมชั่นจากส่วนกลาง ส่งให้ฝ่ายขาย เพื่อนำไปสื่อสาร Detail ต่อกับลูกค้าทั่วประเทศ แต่มีลูกค้าหลายๆราย กลับไม่รู้เรื่อง สุดท้าย เราโดนเจ้านายเรียกไปคุย ว่าการสื่อสารเรามีปัญหา และเป็นหน้าที่ของผม ที่จะต้องทำให้ลูกค้ารู้ข้อมูลให้ได้ ในใจตอนนั้น นึกอยู่อย่างเดียวว่า ต้องรับผิดชอบลงถึงรายละเอียดขนาดนี้เลยเหรอ
ทุกวันนี้ วันๆนึง เรานั่งเป็นเหมือนผู้พิพากษา รอเคลียร์ รอตัดสินปัญหาที่จะเข้ามารายวัน เช่น ลูกค้าอยากเปลี่ยนรุ่นสินค่าได้มั้ย ลูกค้าขอลดยอดได้มั้ย ลูกค้าขอแบบนั้นได้มั้ย แบบนี้ได้มั้ย บลาๆๆๆๆ โดยที่ฝ่ายขายเองแทบไม่ได้จัดการอะไรเลย เวลาลูกค้ามีปัญหา ลูกค้าซีเรียส เค้าจะ Fade ตัวออก แล้วให้ลูกค้ายิงตรงถึงเราเลย เรามองเหมือนว่า เค้าทำตัวเป็นแค่ Admin ที่คอยประสานงานระหว่างบริษัทกับลูกค้าแค่นั้น
ตอนนี้ ยอมรับว่าเหนื่อยและเริ่มถอดใจกับสิ่งที่ทำอยู่ เลยอยากมาถามเพื่อนๆหน่อยครับว่า ในบริษัทอื่นๆเค้าทำกันยังไง ทีมบริหารโปรดักส์ทำอะไร ทีมเซลล์ฝ่ายขายทำอะไรบ้าง
บริษัทผม พนง ประมาณ 100 คน กว่า 30% เป็นฝ่ายขาย ที่ทำงานอยู่ที่บ้าน ที่ ตจว ไม่ต้องถูกตรวจสอบว่าตืนกี่โมง เลิกงานกี่โมง เข้าออฟฟิศแค่ประมาณ 1-2 เดือนครั้ง แค่รู้สึกว่าว่า บริษัทผม ใช้งานเซลล์ไม่คุ้มเลยครับ
ขอบคุณครับ