ท่ามกลางกระแส Scooter ระดับ 200cc. ขึ้นไปกำลังระอุ เจ้า SYM เป็นรถนอกกระแสที่บางคนน่าจะเล็งไว้บ้าง แต่ไม่กล้าลอง ผมถือโอกาสที่ได้ใช้งานมันมา 6 เดือนกว่า ๆ มาเล่าให้ฟังก่อนที่จะกำลังจะตัดสินใจขายมันเพื่อไปออก Honda CRF 250L แทน (ใครสนใจหลังไมล์มาได้นะ มาลองได้)
ผมขอเขียนแบ่งบทความเป็น 2 ข้อสังเกตุคือ ในแง่ที่ถูกใจผม และแง่ที่ไม่ชอบ
รูปทรงด้านข้าง ยาวใหญ่สมเป็น Big Scooter
สิ่งที่ถูกใจ (รูปลักษณ์ภายนอก)
1. รูปทรง หน้าตา ต้องบอกว่าถูกใจผมมาก จากที่แต่ก่อนขี่ M-Slaz มาตั้งแต่ตอนเพิ่งเปิดตัว คนก็ชมว่า M-Slaz สวย เพราะตอนนั้นมันแปลกตามาก แต่พอมาขี่เจ้า SYM ทุกคนลงความเห็นเหมือนกันว่า มันดูหรู ดูดีในอีกรูปแบบอย่างมาก ซึ่งผมเห็นด้วยนะ ทั้งหน้ารถ ด้านข้าง และไฟท้าย ถูกใจมาก
2. ชิวหน้าใหญ่ ทรงสวย บังลมได้เกือบหมด จะเหลือลมเข้าช่วงเหนือจมูกเราขึ้นไป ตัวชิวออกแบบให้มีลมเข้าด้านข้างให้ไม่รู้สึกร้อนเกินไป
3. กระจกมองหลังบานใหญ่มาก ใหญ่พอ ๆ กับกระจกรถยนต์บางรุ่นเลย แถมปรับองศามุมมองได้ภายในกรอบกระจก ที่สำคัญมันพับเก็บได้ ทำให้เราสามารถขับรถซอกแซกในพื้นที่เมืองได้สบายมากขึ้นเกือบเท่ารถเล็ก (ไม่ได้โม้ แม้มันจะดูตัวใหญ่ แต่เอาจริง ๆ มันกว้างกว่ารถเล็กไม่มาก)
4. ถ้าไม่ชอบกระจกแบบพับได้ ชอบกระจกแบบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป SYM ก็ทำช่องยึดใส่กระจกแต่งแบบทั่วไปไว้ให้ด้วยครับ
มุมด้านหน้าก็ดูหรู แต่จะดูไม่ค่อยสปอร์ตนัก แม้ว่าไฟหน้ามันจะดูสปอร์ตก็เหอะ
5. กระจกที่พับได้มีไฟเลี้ยวอยู่ที่ตัวกระจกด้วย ซึ่งมันเลยทำให้ไฟเลี้ยวของมอเตอร์ไซค์คันนี้อยู่ในตำแหน่งที่สูง พวกรถยนต์ยกสูงก็จะมองเห็นไฟเลี้ยวเราได้ไม่ยากนักครับ น่าจะปลอดภัยขึ้นอีกระดับ
6. ไฟส่องสว่างมีมาให้ครบ ไฟเดย์ไลท์ ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟตัดหมอก ซึ่งถ้าเปิดไฟตัดหมอก มันจะทำให้องศาความสว่างของรถเร้ากว้างมากครับ ถูกใจผมมาก ๆ ไม่ต้องไปหาติดไฟเพิ่มเพื่อมองเห็นพื้นที่ข้าง ๆ ในเวลากลางคืน โดยเฉพาะสถานที่ ๆ ไม่มีไฟทาง แล้วก็มีไฟสัญญาณฉุกเฉินมาให้ด้วย
7. พิงหลังคนขับมันปรับระยะได้ 3 ระยะ อันนี้ก็ออกแบบมาดีครับ เพราะคนเรามีระยะถนัดไม่เท่ากัน ช่วงแขน ขนาดก้อนไม่เท่ากัน ปรับได้ก็ทำให้เหมาะกับหลายคนมากขึ้น
8. มีพนักพิงหลังให้คนซ้อนมาเลยตั้งแต่ออกศูนย์
ขยับมาให้ดูไฟหน้า โครงหน้ารถให้ชัด ๆ
9. เบาะมีพื้นที่ใหญ่มาก นั่งสบายทั้งคนขี่ และคนซ้อน ซึ่งน้องสาวผมซ้อนแล้วบอกว่าชอบมาก น้องผมชอบพาหมามานั่งด้วยระหว่างคนซ้อนและคนขับ ก็ยังนั่งได้สบายไม่เบียด (หมาปอมปอม ตัวไม่ใหญ่)
10. ช่องเก็บของใต้เบาะ ใหญ่ยักษ์ ออกแบบดีทำให้เก็บของได้เยอะสุด ๆ และนี้เป็นปัจจัยหลักปัจจัยหนึ่งที่ผมเลือกเจ้านี้มาแทนที่จะเป็น Scooter ตัวอื่น ๆ มันเก็บหมวกเต็มใบได้ 2 ใบ และยังเหลือที่อีกเยอะสำหรับใส่อย่างอื่นได้โดยที่ปิดเบาะได้ปกติดี และใต้เบาะมีโช็คค่ำเบาะไว้ มีไฟส่องสว่าง ผมออกทริปนาน ๆ พกหมด เต็นท์ อุปกรณ์กล้องเพียบ หม้อสนาม เสื้อผ้า เสบียง และอื่น ๆ ติดกล่องหลังอีกใบ ไปได้หมดครับ (ใครเคยติดตามเพจการเดินทางของผม จะรู้ดีว่าผมบ้าขนของขนาดไหน) ยังเคยเดินทางไปกับน้องสาว แล้วก็หมาอีกตัว ของคนก็เยอะแล้ว มีของหมาอีกต่างหากด้วย ก็ขนไปได้หมด
11. ใต้เบาะมีสวิทซ์ลับที่ทำให้สตาร์ทรถไม่ได้ถ้าไม่มาสับสวิทซ์ตัวนี้ก่อน ต่อให้มีกุญแจก็ตาม
กระจกมองหลังที่ติดไฟเลี้ยวดวงใหญ่มาเลย และเป็นกระจกแบบพับเก็บได้
พับกระจกเก็บแล้วจะเป็นแบบนี้ มันจะลู่เข้าไปกับตัวรถเลย ผมมักจะพับหลบเพื่อซอกแซกในเมืองในจุดที่รถติด มันทำให้เราแทรกตามรถเล็กได้เลย แฮนด์เราไม่ได้กว้างกว่ารถเล็กมากเท่าไหร่ครับ ไปได้
12. พื้นที่วางเท่าใหญ่ ยาว ออกแบบให้วางเท้าได้หลายท่า ซึ่งอันนี้คงเป็นเรื่องปกติของ Scooter แต่เจ้านี้ทำช่วงเว้าในตำแหน่งวางเท้าคนขับให้ด้วย เวลาเราจอดรถจะได้ไม่ต้องถ่างขาจนทำให้ขาไม่ถึง
13. ที่พักเท้าคนซ้อนเป็นแบบพับเก็บได้ด้วยการกดเพื่อกางออก และกดที่พักเท้าเข้าไปอีกทีก็จะล็อคเก็บ สะดวกดี
14. ตัวรถดูใหญ่ ติดกล่องหลังแล้วเข้ากัน ไม่ดูประหลาด
15. มีช่องปล่อยลมร้อนสำหรับขับขี่ในพื้นที่ ๆ อากาศหนาวเย็น ใครขี่ในเมืองก็ปิดไปได้เลยคงไม่ได้ใช้ แต่ถ้าขี่บนดอยหนาว ๆ ใช้แล้วก็จะฟิน ๆ หน่อยครับ
ด้านในเป็นที่เสียบปลั๊กจ่ายไฟแบบที่จุดบุหรี่ ซึ่งตัวปลั๊กมียางปิดกันน้ำ กันฝุ่นอีกชั้นด้วย
16. ช่องเติมน้ำมันอยู่ระหว่างขาใกล้ที่พักเท้า ไม่ต้องเปิดเบาะ
17. มีช่องเสียบที่จุดบุหรี่เพื่อจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเช่น GPS มือถือ หรืออื่น ๆ ได้ ซึ่งมันอยู่ในช่องที่มีฝาปิด ทำให้กันลม กันฝน กันฝุ่นได้
18. มีขาตั้งคู่
19. มีตัววัดโวล และอุณหภูมิมาให้เลย
ตำแหน่งไฟตัดหมอก และไฟฉุกเฉิน ซึ่งไอ้ไฟฉุกเฉินตำแหน่งนี้ ผมว่าออกแบบมาแย่นะ มันไม่ถนัด
สิ่งที่ไม่ชอบ (รูปลักษณ์ภายนอก)
1. ชิวหน้าปรับสูงต่ำไม่ได้ น่าเสียดาย เพราะลมมันโดนตัดไปเยอะ ถ้าขับขี่ในเมือง และใส่หมวกกันน๊อคเต็มใบ จะรู้สึกร้อนครับ เพราะหมวกกันน๊อคหลายตัวมักจะมีช่องรับลมบริเวณปากด้วย ซึ่งลมโดนชิวหน้าตัดไปแล้ว เข้าตั้งแต่จมูกขึ้นไปครับ ทำให้ร้อน ถ้าชิวหน้าปรับลงต่ำให้ลมเข้าปะทะบริเวณปากได้ก็จะไม่ร้อนหัว ส่วนตัวแม้จะโดนชิวตัดลมไปแล้ว แต่ไม่รู้สึกร้อนนะ เพราะออกแบบชิวได้ดี ลมมันเข้ามาบริเวณตัวบ้างอยู่แล้ว
2. กระจกพับได้นั้นมีจุดหมุนแบบพับไปมาได้ ไม่เหมือนกระจกที่ขันแน่นตายตัว เพราะแบบพับไปมาได้จะสั่นไหวได้ง่ายกว่า เพราะ Scooter มักจะมีอาการสั่นในช่วงความเร็วต่ำช่วงหนึ่ง ยังดีว่ากระจกมันบานใหญ่มาก ทำให้ไม่รู้สึกว่าสั่นแล้วมองไม่รู้เรื่อง ถ้ากระจกมันบานเล็กนี้จะมองไม่รู้เรื่องแน่ตอนช่วงความเร็วที่รถสั่น
กระจกปรับองศาได้คล้าย ๆ กับรถยนต์
3. ปุ่มกดสัญญาณไฟฉุกเฉินอยู่ในตำแหน่งที่ต้องมอง คล่ำ ๆ เอาก็พอได้แหละ แต่มันไม่ชัวร์ ซึ่งผมว่ามันออกแบบตำแหน่งนี้ไม่ดีเอามาก ๆ
4. ช่องเติมน้ำมันอยู่ต่ำ เด็กปั้มบางคนแค่เอาหัวจ่ายน้ำมันใส่แล้วบีบหัวจ่ายทันที น้ำมันหกได้ บางทีน้ำมันคาสายอยู่ ยังไม่ทันยัดหัวจ่ายเข้าช่องเติมน้ำมันดี ก็หกใส่รถได้ละ
5. ตัวรถยาว ทำให้การซอกแซกรถในการเปลี่ยนเลนซอกแซกนั้นทำได้ยาก ต่างจากรถเล็กที่ช่วงตัวรถที่สั้นกว่ามาก ซอกแซกเปลี่ยนเลน เปลี่ยนช่องการซอกแซกง่ายกว่าเยอะ ถ้าคิดจะซอกแซกด้วย SYM GTS 300i ต้องมองไปข้างหน้าก่อนเลยว่าช่องทางที่ซอกแซกอยู่กำลังจะตัน แล้วมองหาช่องว่างระหว่างรถยนต์เพื่อเปลี่ยนเลนก่อนเลยครับ
ไฟท้ายใหญ่ สวยงามมาก ชอบเป็นพิเศษเลยสำหรับมุมมองด้านท้ายเนี้ย
6. ระยะห่างระหว่างคนขับ และคนซ้อนมีมาก ทำให้ลมมันโดนตัวคนซ้อนเยอะมากขึ้น คนซ้อนควรใส่เสื้อผ้า และหมวกเต็มใบด้วยถ้าจะออกทริปด้วยความเร็ว 100+ ไม่อย่างนั้นก็โดนลมเหนือยเหมือนกันสำหรับคนซ้อน
สรุปประสบการณ์จาก Scooter ของ SYM รุ่น GTS 300i ABS
ท่ามกลางกระแส Scooter ระดับ 200cc. ขึ้นไปกำลังระอุ เจ้า SYM เป็นรถนอกกระแสที่บางคนน่าจะเล็งไว้บ้าง แต่ไม่กล้าลอง ผมถือโอกาสที่ได้ใช้งานมันมา 6 เดือนกว่า ๆ มาเล่าให้ฟังก่อนที่จะกำลังจะตัดสินใจขายมันเพื่อไปออก Honda CRF 250L แทน (ใครสนใจหลังไมล์มาได้นะ มาลองได้)
ผมขอเขียนแบ่งบทความเป็น 2 ข้อสังเกตุคือ ในแง่ที่ถูกใจผม และแง่ที่ไม่ชอบ
1. รูปทรง หน้าตา ต้องบอกว่าถูกใจผมมาก จากที่แต่ก่อนขี่ M-Slaz มาตั้งแต่ตอนเพิ่งเปิดตัว คนก็ชมว่า M-Slaz สวย เพราะตอนนั้นมันแปลกตามาก แต่พอมาขี่เจ้า SYM ทุกคนลงความเห็นเหมือนกันว่า มันดูหรู ดูดีในอีกรูปแบบอย่างมาก ซึ่งผมเห็นด้วยนะ ทั้งหน้ารถ ด้านข้าง และไฟท้าย ถูกใจมาก
2. ชิวหน้าใหญ่ ทรงสวย บังลมได้เกือบหมด จะเหลือลมเข้าช่วงเหนือจมูกเราขึ้นไป ตัวชิวออกแบบให้มีลมเข้าด้านข้างให้ไม่รู้สึกร้อนเกินไป
3. กระจกมองหลังบานใหญ่มาก ใหญ่พอ ๆ กับกระจกรถยนต์บางรุ่นเลย แถมปรับองศามุมมองได้ภายในกรอบกระจก ที่สำคัญมันพับเก็บได้ ทำให้เราสามารถขับรถซอกแซกในพื้นที่เมืองได้สบายมากขึ้นเกือบเท่ารถเล็ก (ไม่ได้โม้ แม้มันจะดูตัวใหญ่ แต่เอาจริง ๆ มันกว้างกว่ารถเล็กไม่มาก)
4. ถ้าไม่ชอบกระจกแบบพับได้ ชอบกระจกแบบรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป SYM ก็ทำช่องยึดใส่กระจกแต่งแบบทั่วไปไว้ให้ด้วยครับ
5. กระจกที่พับได้มีไฟเลี้ยวอยู่ที่ตัวกระจกด้วย ซึ่งมันเลยทำให้ไฟเลี้ยวของมอเตอร์ไซค์คันนี้อยู่ในตำแหน่งที่สูง พวกรถยนต์ยกสูงก็จะมองเห็นไฟเลี้ยวเราได้ไม่ยากนักครับ น่าจะปลอดภัยขึ้นอีกระดับ
6. ไฟส่องสว่างมีมาให้ครบ ไฟเดย์ไลท์ ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟตัดหมอก ซึ่งถ้าเปิดไฟตัดหมอก มันจะทำให้องศาความสว่างของรถเร้ากว้างมากครับ ถูกใจผมมาก ๆ ไม่ต้องไปหาติดไฟเพิ่มเพื่อมองเห็นพื้นที่ข้าง ๆ ในเวลากลางคืน โดยเฉพาะสถานที่ ๆ ไม่มีไฟทาง แล้วก็มีไฟสัญญาณฉุกเฉินมาให้ด้วย
7. พิงหลังคนขับมันปรับระยะได้ 3 ระยะ อันนี้ก็ออกแบบมาดีครับ เพราะคนเรามีระยะถนัดไม่เท่ากัน ช่วงแขน ขนาดก้อนไม่เท่ากัน ปรับได้ก็ทำให้เหมาะกับหลายคนมากขึ้น
8. มีพนักพิงหลังให้คนซ้อนมาเลยตั้งแต่ออกศูนย์
9. เบาะมีพื้นที่ใหญ่มาก นั่งสบายทั้งคนขี่ และคนซ้อน ซึ่งน้องสาวผมซ้อนแล้วบอกว่าชอบมาก น้องผมชอบพาหมามานั่งด้วยระหว่างคนซ้อนและคนขับ ก็ยังนั่งได้สบายไม่เบียด (หมาปอมปอม ตัวไม่ใหญ่)
10. ช่องเก็บของใต้เบาะ ใหญ่ยักษ์ ออกแบบดีทำให้เก็บของได้เยอะสุด ๆ และนี้เป็นปัจจัยหลักปัจจัยหนึ่งที่ผมเลือกเจ้านี้มาแทนที่จะเป็น Scooter ตัวอื่น ๆ มันเก็บหมวกเต็มใบได้ 2 ใบ และยังเหลือที่อีกเยอะสำหรับใส่อย่างอื่นได้โดยที่ปิดเบาะได้ปกติดี และใต้เบาะมีโช็คค่ำเบาะไว้ มีไฟส่องสว่าง ผมออกทริปนาน ๆ พกหมด เต็นท์ อุปกรณ์กล้องเพียบ หม้อสนาม เสื้อผ้า เสบียง และอื่น ๆ ติดกล่องหลังอีกใบ ไปได้หมดครับ (ใครเคยติดตามเพจการเดินทางของผม จะรู้ดีว่าผมบ้าขนของขนาดไหน) ยังเคยเดินทางไปกับน้องสาว แล้วก็หมาอีกตัว ของคนก็เยอะแล้ว มีของหมาอีกต่างหากด้วย ก็ขนไปได้หมด
11. ใต้เบาะมีสวิทซ์ลับที่ทำให้สตาร์ทรถไม่ได้ถ้าไม่มาสับสวิทซ์ตัวนี้ก่อน ต่อให้มีกุญแจก็ตาม
12. พื้นที่วางเท่าใหญ่ ยาว ออกแบบให้วางเท้าได้หลายท่า ซึ่งอันนี้คงเป็นเรื่องปกติของ Scooter แต่เจ้านี้ทำช่วงเว้าในตำแหน่งวางเท้าคนขับให้ด้วย เวลาเราจอดรถจะได้ไม่ต้องถ่างขาจนทำให้ขาไม่ถึง
13. ที่พักเท้าคนซ้อนเป็นแบบพับเก็บได้ด้วยการกดเพื่อกางออก และกดที่พักเท้าเข้าไปอีกทีก็จะล็อคเก็บ สะดวกดี
14. ตัวรถดูใหญ่ ติดกล่องหลังแล้วเข้ากัน ไม่ดูประหลาด
15. มีช่องปล่อยลมร้อนสำหรับขับขี่ในพื้นที่ ๆ อากาศหนาวเย็น ใครขี่ในเมืองก็ปิดไปได้เลยคงไม่ได้ใช้ แต่ถ้าขี่บนดอยหนาว ๆ ใช้แล้วก็จะฟิน ๆ หน่อยครับ
16. ช่องเติมน้ำมันอยู่ระหว่างขาใกล้ที่พักเท้า ไม่ต้องเปิดเบาะ
17. มีช่องเสียบที่จุดบุหรี่เพื่อจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเช่น GPS มือถือ หรืออื่น ๆ ได้ ซึ่งมันอยู่ในช่องที่มีฝาปิด ทำให้กันลม กันฝน กันฝุ่นได้
18. มีขาตั้งคู่
19. มีตัววัดโวล และอุณหภูมิมาให้เลย
1. ชิวหน้าปรับสูงต่ำไม่ได้ น่าเสียดาย เพราะลมมันโดนตัดไปเยอะ ถ้าขับขี่ในเมือง และใส่หมวกกันน๊อคเต็มใบ จะรู้สึกร้อนครับ เพราะหมวกกันน๊อคหลายตัวมักจะมีช่องรับลมบริเวณปากด้วย ซึ่งลมโดนชิวหน้าตัดไปแล้ว เข้าตั้งแต่จมูกขึ้นไปครับ ทำให้ร้อน ถ้าชิวหน้าปรับลงต่ำให้ลมเข้าปะทะบริเวณปากได้ก็จะไม่ร้อนหัว ส่วนตัวแม้จะโดนชิวตัดลมไปแล้ว แต่ไม่รู้สึกร้อนนะ เพราะออกแบบชิวได้ดี ลมมันเข้ามาบริเวณตัวบ้างอยู่แล้ว
2. กระจกพับได้นั้นมีจุดหมุนแบบพับไปมาได้ ไม่เหมือนกระจกที่ขันแน่นตายตัว เพราะแบบพับไปมาได้จะสั่นไหวได้ง่ายกว่า เพราะ Scooter มักจะมีอาการสั่นในช่วงความเร็วต่ำช่วงหนึ่ง ยังดีว่ากระจกมันบานใหญ่มาก ทำให้ไม่รู้สึกว่าสั่นแล้วมองไม่รู้เรื่อง ถ้ากระจกมันบานเล็กนี้จะมองไม่รู้เรื่องแน่ตอนช่วงความเร็วที่รถสั่น
3. ปุ่มกดสัญญาณไฟฉุกเฉินอยู่ในตำแหน่งที่ต้องมอง คล่ำ ๆ เอาก็พอได้แหละ แต่มันไม่ชัวร์ ซึ่งผมว่ามันออกแบบตำแหน่งนี้ไม่ดีเอามาก ๆ
4. ช่องเติมน้ำมันอยู่ต่ำ เด็กปั้มบางคนแค่เอาหัวจ่ายน้ำมันใส่แล้วบีบหัวจ่ายทันที น้ำมันหกได้ บางทีน้ำมันคาสายอยู่ ยังไม่ทันยัดหัวจ่ายเข้าช่องเติมน้ำมันดี ก็หกใส่รถได้ละ
5. ตัวรถยาว ทำให้การซอกแซกรถในการเปลี่ยนเลนซอกแซกนั้นทำได้ยาก ต่างจากรถเล็กที่ช่วงตัวรถที่สั้นกว่ามาก ซอกแซกเปลี่ยนเลน เปลี่ยนช่องการซอกแซกง่ายกว่าเยอะ ถ้าคิดจะซอกแซกด้วย SYM GTS 300i ต้องมองไปข้างหน้าก่อนเลยว่าช่องทางที่ซอกแซกอยู่กำลังจะตัน แล้วมองหาช่องว่างระหว่างรถยนต์เพื่อเปลี่ยนเลนก่อนเลยครับ
6. ระยะห่างระหว่างคนขับ และคนซ้อนมีมาก ทำให้ลมมันโดนตัวคนซ้อนเยอะมากขึ้น คนซ้อนควรใส่เสื้อผ้า และหมวกเต็มใบด้วยถ้าจะออกทริปด้วยความเร็ว 100+ ไม่อย่างนั้นก็โดนลมเหนือยเหมือนกันสำหรับคนซ้อน