สวัสดีครับ
ส่วนตัวแล้วได้ติดตามหาผู้ที่จะมารีวิวรุ่นนี้ใน pantip มาตั้งนานแล้ว แต่ก็ไร้วี่แวว
ผมเลยขอรีวิวแบบบ้านๆ ไร้ซึ่งรูปถ่ายไปก่อนละกัน เผื่อใครที่สนใจรุ่นนี้อยู่จะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
แต่อย่าเรียกว่ารีวิวเลยดีกว่า เอาเป็นว่าผมมาเล่าประสบการณ์การขับขี่ให้ฟังละกันนะครับ
ข้อมูลจำเพาะของผู้เขียน
เป็นมนุษย์เงินเดือน ชายไทย สูง 165 หนัก 60 อายุ 33 ขวบ รักการขับขี่ 2 ล้อ แบบฉายเดี่ยวเดียวดายในท้องเล
ประวัติการขี่มอเตอร์ไซด์ เรียงจากอดีต – ปัจจุบัน
คันแรก yamaha tiara (เครื่อง 2 จังหวะ 125 ซีซี) สถานะ พังไปแล้ว (จะไม่พังได้ไง ก็แต่งแบบวัยรุ่นแว๊นๆ สมัยเรียนมัธยม กรองเกริงก็ไม่ใส่ บ้านนอกคอกนาก็มีแต่ฝุ่น)
คันที่2 honda scoopy i (110 ซีซี) คันนี้ใช้ 2 ปี สถานะ ขายไปแล้ว
คันที่3 kawasaki ninja 650 คันนี้ใช้ 3 ปี สถานะ ขายไปแล้ว
คันที่4 suzuki gd110hu สถานะ ยังใช้อยู่ (อายุรถ 7 เดือน)
คันที่5 yamaha mt-03 อายุรถประมาณ 2 เดือน
สรุป ผมไม่ใช่ติ่งค่ายไหน เพราะผมขี่เจ้าตลาดทั้ง 4 ยี่ห้อเลย ดีก็ชม ห่วยก็ติ ไปตามเนื้อผ้า
จากที่ผ่อนนินจา650 หมดแล้ว ก็เลยมีแพลนว่าอยากได้ 300 ซีซี เพราะขี่ไม่เร็ว และก็ใช้งานทุกวัน
จึงอยากได้รถที่น้ำหนักเบากว่า นินจา 650 (จริงๆ แล้วมันคือข้ออ้างอยากเปลี่ยนคันใหม่)
ตอนแรกที่เล็งๆไว้ ก็มี z250sl z300 cb300f duke200 tnt300 และก็ mt-03
ได้หาข้อมูลตามเน็ท บวกลบคูณหารแล้ว หวยมาออกที่ mt-03 ทั้งๆที่ข้อมูลรุ่นนี้น้อยมาก เนื่องจากเพิ่งเปิดตัวไม่นาน
ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้ไปยล mt-03 ที่ศูนย์
เฮ่ย... ตัวจริงสวยกว่าที่เห็นในเน็ทอีกว่ะ คันกะทัดรัด แต่ดูบึ๊กๆ เครื่องดูแน่นๆดี ถังน้ำมันดูโหนกๆ แถมช่องลมข้างๆก็ดูลงตัวดี
ส่วนสวิงอาร์มหลังสวยอวบใช้ได้ ถึงแม้จะเป็นเหล็กก็เถอะ ไฟท้ายก็สวยดี ไฟหน้าก็ไม่ได้ขัดลูกหูลูกตาอะไรนัก
แต่ๆๆๆงานประกอบนี่สวนทางกับราคาค่าตัวมากมาย แทบจะเดินหันหลังตีจากอย่างไม่ใยดีเลยทีเดียว
โดยเฉพาะช่วงเบาะคนขี่นี่ อ้าซ้ายอ้าขวาเลย(ขนาดตัวโชว์นะนี่) ที่บังโซ่ก็ใช้พลาสติกบางๆ โยกแล้วดูก๊อกๆแก๊กๆ
ส่วนบังโคลนท้ายก็เป็นพลาสติกบางๆ นิ่มๆมือ โยกเล่นดีดเด้งดึ๋งๆ มือเบรก-คลัซ ก็ดูหม่นๆ เก่าๆ
แต่ก็เอาวะ ก็อยากได้แล้วนี่ ก็เลยมองข้ามข้อเสียพวกนี้ไปได้ เลยตัดสินใจซื้อ ดาวน์ไป 1 แสน ผ่อนชิวๆ 18 งวด งวดละ 4,730 บาท
หลังจากที่ผ่านช่วงรัน-อิน แล้ว เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสฉายเดี่ยว ขี่ mt-03 ทางไกลครั้งแรก
จาก ระยอง – ฉะเชิงเทรา – กทม. – พิจิตร ระยะทางไปกลับ ประมาณ 1,100 กิโลเมตร
ความรู้สึกในการขับขี่
ท่านั่ง
ท่านั่งไม่ก้มมาก แฮนด์บาร์กว้าง แต่ก็ไม่ยกสูงเหมือนนินจา650 หรือ duke200 จึงรู้สึกว่าน้ำหนักจะลงไปที่แขนมากกว่า
ขี่ไกลๆนานๆอาจจะทำให้เมื่อยแขนได้ (ไม่อาจหรอก เมื่อยเลยแหละ) องศาแฮนด์ช่วงปลอกแฮนด์ค่อนข้างเข้าหาตัวผู้ขี่
และปลอกแฮนด์สั้นไปหน่อย บางคนอาจจะไม่ถนัด ส่วนเบาะคนขี่ ฟองน้ำบางไปหน่อยนะ ขี่ไกลๆต้องยกตรูดขยับบ่อยๆ
หรือทางโล่งๆ ก็ต้องยืนขี่บ้าง ซึ่งจะทำให้ปัญหาการเมื่อยตรูดลดน้อยถอยลงไปได้บ้างเล็กน้อย
เบรก – คลัซ
เบรกหน้า-หลัง โนเนม แต่หนึบค่อนข้างหายห่วง แถมมี abs มาให้ด้วย
ส่วนคลัซ ตั้งมาค่อนข้างสูง แต่ผมชอบนะ เพราะผมจะใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลางในการบีบคลัซ การเข้าเกียร์นิ่มนวล เสียงท่อสมูทต่อเนื่องดี
ยางเดิมติดรถ
ยางเดิมเป็น michelin pilot street ก็ค่อนข้างโอเค แต่แข็งกระด้างไปนิดนึง
ความเร็วสูงก็ยังใช้ได้ดี แบนโค้งก็ยังไหว ใครงบน้อยก็ใช้ยางติดรถให้มันหมดอายุขัยแล้วค่อยเปลี่ยนก็ได้
อัตราเร่ง
รอบต่ำๆ เหมือนไม่มีแรงนะ แต่รอบตั้งแต่ 5,000 ขึ้นไป ของแต่ละเกียร์ อัตราเร่งดีมาก
ความเร็ว จาก 0 ไปถึง 120 แบบสบายๆ แต่หลังจาก 120 ไปแล้ว อัตราเร่งเริ่มมาช้า
แต่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ถ้าจะเร่งแซงในความเร็ว 120+ ต้องลดเกียร์ช่วย ไม่งั้นลุ้นเหนื่อยเบย
ความเร็ว
ถนนสายเอเซียโล่งๆ ผมลากได้ 175 km/h แต่ก็อาจจะไหลได้อีก เนื่องจากไม่ได้หมอบมาก
เพราะต้องแบกเป้ขนาดใหญ่ติดหลังไปด้วย บวกกับหมวกกันน็อกค่อนข้างส่ายและเริ่มกดหัวจากลมที่ปะทะ (หมวก real bravo)
ขณะความเร็วสูงๆ ตั้งแต่ 140+ ตัวผู้ขับขี่โต้ลมมากมาย เนื่องจากเป็นรถ naked แต่ความเร็วสูง รถไม่มีอาการส่ายใดๆ
การขับขี่ซอกแซกในเมือง
มุดไปได้แบบสบายๆ ขนาดช่วงสะพานใหม่ที่กำลังก่อสร้าง รถค่อนข้างคับคั่งแออัด ก็ซอกแซกไปได้ดี
ฟีโน่ไปได้ mt-03 ก็ไปได้
การบริโภคน้ำมัน
จากการใช้งานจริง ขี่รวดเดียว 600 กิโล ผ่านทั้งในเมืองและรถติดและทางตรงยาวๆ ผมเติมgas95 500 บาท โดยประมาณ
ช่วงความเร็วที่ใช้บ่อย อยู่ที่ 110-130 km/h รวมๆก็ถือว่าประหยัดนะครับ แต่คงประหยัดสู้รถสูบเดียวอย่าง cb300f ไม่ได้
สรุปข้อดี-ข้อเสีย ตามความรู้สึกส่วนตัว
ข้อดี คือ
รถเบา ควบคุมง่าย ฟังก์ชั่นหน้าปัดให้มาครบครัน
อัตราเร่งในความเร็วไม่เกิน 120 ไปไวมาก ปรู๊ดปร๊าดๆ เลยทีเดียว
ศูนย์บริการเยอะ เพราะเข้าศูนย์เดียวกับรถเล็กทั่วไป
ขี่ในเมืองซอกแซกสบายมาก ออกทริปยาวๆก็ยังได้ แต่หาชิวหน้ามาติดหน่อยก็จะดีมากมาย (แต่เชื่อเถอะ ถ้าออกทริปบ่อยๆ มองข้ามตัวนี้ไปได้เลย ไปเอาทัวริ่งเหอะ)
ข้อเสีย คือ
อัตราเร่งในช่วงความเร็วตั้งแต่ 120+ ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับซีซีที่ให้มา(321 ซีซี)
เร่งแซงยังไม่ค่อยทันใจ (อันนี้อาจจะเป็นเพราะก่อนหน้าผมใช้นินจา650 ก็เป็นได้) แต่ถ้าตบเกียร์ลงในจังหวะเร่งแซง ก็ยังพอช่วยได้บ้าง
การประกอบยังห่างไกลความเจริญ อันนี้ต้องยอมรับ (รถราคาเกือบ 2 แสน มันต้องเนียนกว่านี้นะ)
เบาะคนขี่แข็งไปหน่อย ถ้าขี่ไกลๆ เมื่อยตรูดทุกคน ฟันธง
ส่วนเบาะคนซ้อนไม่ขอพูดถึง เพราะขี่คนเดียวเป็นหลัก แต่ก็แข็งพอๆกะเบาะคนขี่
ศูนย์บริการเยอะก็จริง แต่ความรู้หรือความใส่ใจของช่าง หรือเครื่องไม้เครื่องมือ อันนี้คงแล้วแต่ดวง
จบดีกว่า(>_<”)
ขอบคุณ
[CR] รีวิว yamaha mt-03 แบบบ้านๆ ไร้ซึ่งรูปถ่ายใดๆ
ส่วนตัวแล้วได้ติดตามหาผู้ที่จะมารีวิวรุ่นนี้ใน pantip มาตั้งนานแล้ว แต่ก็ไร้วี่แวว
ผมเลยขอรีวิวแบบบ้านๆ ไร้ซึ่งรูปถ่ายไปก่อนละกัน เผื่อใครที่สนใจรุ่นนี้อยู่จะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ
แต่อย่าเรียกว่ารีวิวเลยดีกว่า เอาเป็นว่าผมมาเล่าประสบการณ์การขับขี่ให้ฟังละกันนะครับ
ข้อมูลจำเพาะของผู้เขียน
เป็นมนุษย์เงินเดือน ชายไทย สูง 165 หนัก 60 อายุ 33 ขวบ รักการขับขี่ 2 ล้อ แบบฉายเดี่ยวเดียวดายในท้องเล
ประวัติการขี่มอเตอร์ไซด์ เรียงจากอดีต – ปัจจุบัน
คันแรก yamaha tiara (เครื่อง 2 จังหวะ 125 ซีซี) สถานะ พังไปแล้ว (จะไม่พังได้ไง ก็แต่งแบบวัยรุ่นแว๊นๆ สมัยเรียนมัธยม กรองเกริงก็ไม่ใส่ บ้านนอกคอกนาก็มีแต่ฝุ่น)
คันที่2 honda scoopy i (110 ซีซี) คันนี้ใช้ 2 ปี สถานะ ขายไปแล้ว
คันที่3 kawasaki ninja 650 คันนี้ใช้ 3 ปี สถานะ ขายไปแล้ว
คันที่4 suzuki gd110hu สถานะ ยังใช้อยู่ (อายุรถ 7 เดือน)
คันที่5 yamaha mt-03 อายุรถประมาณ 2 เดือน
สรุป ผมไม่ใช่ติ่งค่ายไหน เพราะผมขี่เจ้าตลาดทั้ง 4 ยี่ห้อเลย ดีก็ชม ห่วยก็ติ ไปตามเนื้อผ้า
จากที่ผ่อนนินจา650 หมดแล้ว ก็เลยมีแพลนว่าอยากได้ 300 ซีซี เพราะขี่ไม่เร็ว และก็ใช้งานทุกวัน
จึงอยากได้รถที่น้ำหนักเบากว่า นินจา 650 (จริงๆ แล้วมันคือข้ออ้างอยากเปลี่ยนคันใหม่)
ตอนแรกที่เล็งๆไว้ ก็มี z250sl z300 cb300f duke200 tnt300 และก็ mt-03
ได้หาข้อมูลตามเน็ท บวกลบคูณหารแล้ว หวยมาออกที่ mt-03 ทั้งๆที่ข้อมูลรุ่นนี้น้อยมาก เนื่องจากเพิ่งเปิดตัวไม่นาน
ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้ไปยล mt-03 ที่ศูนย์
เฮ่ย... ตัวจริงสวยกว่าที่เห็นในเน็ทอีกว่ะ คันกะทัดรัด แต่ดูบึ๊กๆ เครื่องดูแน่นๆดี ถังน้ำมันดูโหนกๆ แถมช่องลมข้างๆก็ดูลงตัวดี
ส่วนสวิงอาร์มหลังสวยอวบใช้ได้ ถึงแม้จะเป็นเหล็กก็เถอะ ไฟท้ายก็สวยดี ไฟหน้าก็ไม่ได้ขัดลูกหูลูกตาอะไรนัก
แต่ๆๆๆงานประกอบนี่สวนทางกับราคาค่าตัวมากมาย แทบจะเดินหันหลังตีจากอย่างไม่ใยดีเลยทีเดียว
โดยเฉพาะช่วงเบาะคนขี่นี่ อ้าซ้ายอ้าขวาเลย(ขนาดตัวโชว์นะนี่) ที่บังโซ่ก็ใช้พลาสติกบางๆ โยกแล้วดูก๊อกๆแก๊กๆ
ส่วนบังโคลนท้ายก็เป็นพลาสติกบางๆ นิ่มๆมือ โยกเล่นดีดเด้งดึ๋งๆ มือเบรก-คลัซ ก็ดูหม่นๆ เก่าๆ
แต่ก็เอาวะ ก็อยากได้แล้วนี่ ก็เลยมองข้ามข้อเสียพวกนี้ไปได้ เลยตัดสินใจซื้อ ดาวน์ไป 1 แสน ผ่อนชิวๆ 18 งวด งวดละ 4,730 บาท
หลังจากที่ผ่านช่วงรัน-อิน แล้ว เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสฉายเดี่ยว ขี่ mt-03 ทางไกลครั้งแรก
จาก ระยอง – ฉะเชิงเทรา – กทม. – พิจิตร ระยะทางไปกลับ ประมาณ 1,100 กิโลเมตร
ความรู้สึกในการขับขี่
ท่านั่ง
ท่านั่งไม่ก้มมาก แฮนด์บาร์กว้าง แต่ก็ไม่ยกสูงเหมือนนินจา650 หรือ duke200 จึงรู้สึกว่าน้ำหนักจะลงไปที่แขนมากกว่า
ขี่ไกลๆนานๆอาจจะทำให้เมื่อยแขนได้ (ไม่อาจหรอก เมื่อยเลยแหละ) องศาแฮนด์ช่วงปลอกแฮนด์ค่อนข้างเข้าหาตัวผู้ขี่
และปลอกแฮนด์สั้นไปหน่อย บางคนอาจจะไม่ถนัด ส่วนเบาะคนขี่ ฟองน้ำบางไปหน่อยนะ ขี่ไกลๆต้องยกตรูดขยับบ่อยๆ
หรือทางโล่งๆ ก็ต้องยืนขี่บ้าง ซึ่งจะทำให้ปัญหาการเมื่อยตรูดลดน้อยถอยลงไปได้บ้างเล็กน้อย
เบรก – คลัซ
เบรกหน้า-หลัง โนเนม แต่หนึบค่อนข้างหายห่วง แถมมี abs มาให้ด้วย
ส่วนคลัซ ตั้งมาค่อนข้างสูง แต่ผมชอบนะ เพราะผมจะใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลางในการบีบคลัซ การเข้าเกียร์นิ่มนวล เสียงท่อสมูทต่อเนื่องดี
ยางเดิมติดรถ
ยางเดิมเป็น michelin pilot street ก็ค่อนข้างโอเค แต่แข็งกระด้างไปนิดนึง
ความเร็วสูงก็ยังใช้ได้ดี แบนโค้งก็ยังไหว ใครงบน้อยก็ใช้ยางติดรถให้มันหมดอายุขัยแล้วค่อยเปลี่ยนก็ได้
อัตราเร่ง
รอบต่ำๆ เหมือนไม่มีแรงนะ แต่รอบตั้งแต่ 5,000 ขึ้นไป ของแต่ละเกียร์ อัตราเร่งดีมาก
ความเร็ว จาก 0 ไปถึง 120 แบบสบายๆ แต่หลังจาก 120 ไปแล้ว อัตราเร่งเริ่มมาช้า
แต่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ถ้าจะเร่งแซงในความเร็ว 120+ ต้องลดเกียร์ช่วย ไม่งั้นลุ้นเหนื่อยเบย
ความเร็ว
ถนนสายเอเซียโล่งๆ ผมลากได้ 175 km/h แต่ก็อาจจะไหลได้อีก เนื่องจากไม่ได้หมอบมาก
เพราะต้องแบกเป้ขนาดใหญ่ติดหลังไปด้วย บวกกับหมวกกันน็อกค่อนข้างส่ายและเริ่มกดหัวจากลมที่ปะทะ (หมวก real bravo)
ขณะความเร็วสูงๆ ตั้งแต่ 140+ ตัวผู้ขับขี่โต้ลมมากมาย เนื่องจากเป็นรถ naked แต่ความเร็วสูง รถไม่มีอาการส่ายใดๆ
การขับขี่ซอกแซกในเมือง
มุดไปได้แบบสบายๆ ขนาดช่วงสะพานใหม่ที่กำลังก่อสร้าง รถค่อนข้างคับคั่งแออัด ก็ซอกแซกไปได้ดี
ฟีโน่ไปได้ mt-03 ก็ไปได้
การบริโภคน้ำมัน
จากการใช้งานจริง ขี่รวดเดียว 600 กิโล ผ่านทั้งในเมืองและรถติดและทางตรงยาวๆ ผมเติมgas95 500 บาท โดยประมาณ
ช่วงความเร็วที่ใช้บ่อย อยู่ที่ 110-130 km/h รวมๆก็ถือว่าประหยัดนะครับ แต่คงประหยัดสู้รถสูบเดียวอย่าง cb300f ไม่ได้
สรุปข้อดี-ข้อเสีย ตามความรู้สึกส่วนตัว
ข้อดี คือ
รถเบา ควบคุมง่าย ฟังก์ชั่นหน้าปัดให้มาครบครัน
อัตราเร่งในความเร็วไม่เกิน 120 ไปไวมาก ปรู๊ดปร๊าดๆ เลยทีเดียว
ศูนย์บริการเยอะ เพราะเข้าศูนย์เดียวกับรถเล็กทั่วไป
ขี่ในเมืองซอกแซกสบายมาก ออกทริปยาวๆก็ยังได้ แต่หาชิวหน้ามาติดหน่อยก็จะดีมากมาย (แต่เชื่อเถอะ ถ้าออกทริปบ่อยๆ มองข้ามตัวนี้ไปได้เลย ไปเอาทัวริ่งเหอะ)
ข้อเสีย คือ
อัตราเร่งในช่วงความเร็วตั้งแต่ 120+ ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับซีซีที่ให้มา(321 ซีซี)
เร่งแซงยังไม่ค่อยทันใจ (อันนี้อาจจะเป็นเพราะก่อนหน้าผมใช้นินจา650 ก็เป็นได้) แต่ถ้าตบเกียร์ลงในจังหวะเร่งแซง ก็ยังพอช่วยได้บ้าง
การประกอบยังห่างไกลความเจริญ อันนี้ต้องยอมรับ (รถราคาเกือบ 2 แสน มันต้องเนียนกว่านี้นะ)
เบาะคนขี่แข็งไปหน่อย ถ้าขี่ไกลๆ เมื่อยตรูดทุกคน ฟันธง
ส่วนเบาะคนซ้อนไม่ขอพูดถึง เพราะขี่คนเดียวเป็นหลัก แต่ก็แข็งพอๆกะเบาะคนขี่
ศูนย์บริการเยอะก็จริง แต่ความรู้หรือความใส่ใจของช่าง หรือเครื่องไม้เครื่องมือ อันนี้คงแล้วแต่ดวง
จบดีกว่า(>_<”)
ขอบคุณ