เกณฑ์การประเมิน Rubrics

อยากจะถามว่า ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ กรณีที่ใช้เครื่องมือคือแบบทดสอบความรู้ของนักเรียน(ข้อสอบข้อกาประมาณ10ข้อ)ในการทำเกณฑ์การประเมินเราต้องทำRubrics(การประเมินผลตามสภาพจริง)เป็นตารางไหมคะ ว่าตอบถูกเท่านี้ข้อ จะได้คะแนนเท่านี้นะแล้ว
เช่น
ตอบถูก10 ข้อ ระดับคุณภาพ 5คะแนน
ตอบถูก9-7ข้อ ระดับคุณภาพ 4คะแนน
แบบนี้เรื่อยๆจนถึงระดับคุณภาพ 1คะแนน
แล้วเอาไปเทียบเกณฑ์ในแบบประเมินว่าผ่านไม่ผ่าน
เช่น
เกณฑ์5คะแนนจากRubrics เท่ากับ ดีมาก
            4คะแนน                                 ดี
แบบนี้ไปเรื่อยๆจนถึงปรับปรุง

หรือว่าไม่ต้องทำตารางRubricsคะ เอาคะแนนที่นักเรียนได้มาเทียบกับเกณฑ์เลยหมายถึงสอบได้กี่ข้อก็ได้คะเเนเท่านั้น สมมุติสอบได้10ข้อก็ได้เกณฑ์ดีมาก
9-7ข้อก็ได้เกณฑ์ดี
6-5ข้อก็ได้เกณฑ์ พอใช้
ต่ำกว่า5 ได้เกณฑ์ ปรับปรุง
ไปเลยคะ
โดยที่ไม่ต้องเอาคะแนนที่สอบได้ไปเทียบกับRubricsก่อนแล้วเอาคะแนนจากRubrics ไปเทียบเกณฑ์อีกที
ขอโทษด้วยนะคะถ้าทำให้งง😭😭
สรุปคำถามนะคะ 1.การทำแบบประเมินแล้วเราใช้เครื่องมือเป็นแบบทำสอบข้อกาให้นักเรียนทำ  เราควรทำRubricsไหมคะ แล้วถ้าทำจะทำอย่างไรคะจึงจะเหมาะสม แบบที่เราเกริ่นมาพอจะได้ไหมคะ  แนะนำหน่อยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่