วันนี้ขอมาแชร์เรื่องราวร้องทุกข์ ของแม่ค้า ที่ตั้งขนของขายตามตลาดนัดออฟฟิต ตามตลาดนัดออฟฟิศหรือตลาดละลายทรัพย์ ที่มีการเปิดให้เช่าพื้นที่ขายของตอนกลางวัน เราเป็นคนหนึ่งที่ประกอบอาชีพค้าขาย เป็นแม่ค้าตามตลาดนัด หาเช้ากินค่ำ อาจจะไม่ได้มีหน้ามีตาทางสังคม แต่พวกแม่ค้าอย่างเรา ก็อยู่กันอย่างสันติ จะอยู่ประจำล็อคที่ตัวเองเช่า ไม่เบียดเบียนพื้นที่ ของเพื่อนข้างล็อค แต่ปัญหาหนึ่งที่พบเจอ และไม่สามารถแก้ไขได้เลย คือพนักงานขายบัตรเครดิต ของธนาคารธนาคารนึง แบบฟอร์มสีม่วง แต่ไม่แน่ใจว่าพนักงานเหล่านี้ คือพนักงานที่รับเงินเดือนรายเดือน หรือพนักงานรายวันที่ยังไม่ได้บรรจุ แล้วต้องทำเป้า แต่อยากบอกว่านี่เป็นปัญหาที่สำคัญมากปัญหาหนึ่ง
เพราะเมื่อใดที่มีบูทบัตรเครดิตเข้ามา สิ่งที่แม่ค้าอย่างพวกเราจะกลัวมาก คือการขายของไม่ได้ แล้วค่าเช่าพื้นที่ในแต่ละวัน ไม่ได้ราคาถูกอย่างที่คิด ตรงนี้ขอเกินว่า แล้วแต่ทำเลสถานที่ 300 ถึง 800 บาทต่อ 1 ล็อค ล็อค 1 มีขนาดกว้าง ประมาณ 1.4 ถึง 1.8 เมตร
ทุกคนตั้งของ อยู่ในเส้น ส่วนมากแล้วขายของจะตัดเส้นเป็นสีขาวหรือไม่ก็สีเหลือง ซึ่งวันนี้เราขอระบายเรื่องราวของพวกเราชาวแม่ค้านิดนึง ว่าบูทบัตรเครดิต บางธนาคารจะมากันแค่ 2 คน แล้วนั่งอยู่ในบูธของตัวเอง แต่บางธนาคาร จะตั้งบูทแล้วพนักงานออกมายืนดักลูกค้าด้านหน้า ซึ่งแม่ค้าส่วนใหญ่บอกว่า ลูกค้าประจำบอกว่าเดินหนีกลัวบ้าง ไม่อยากเข้าใกล้บ้าง แล้วสำหรับลูกค้าขาจรที่ไม่รู้จัก ก้อจะเดินเลี่ยงไปทางอื่นทันที
ยกตัวอย่างเช่นในรูป จะเดินกลับทางลูกค้า พนักงานจะมีประมาณ 4-5 คน ลูกค้าบางคนก็จะเดินเลี่ยงไปด้านหลัง ไม่เดินผ่านมา แต่แม่ค้าอย่างเรา ทุกวันคือต้นทุน ทุกวันมีค่าใช้จ่าย เข้าใจว่าพนักงานของธนาคารก็ต้องเร่งทำยอดบัตร แต่อยากแนะนำว่าควรจะอยู่สัดส่วนในโลกของตัวเองที่ตัวเองเช่าพื้นที่ วันนี้ เราตั้งล็อคที่ 13-14 พนักงานบัตรเครดิต จะเช่าพื้นที่แค่ล็อคเดียว แต่ว่าจะมายืนด้านหน้า เป็นที่กลัวกันของแม่ค้ามาก เพราะเมื่อใดอยู่ติดกับบูธบัตรเครดิต 1 ลูกค้าเดินหนี 2 ดักทางไม่ให้ลูกค้าเข้ามาหา 3 ขวางทางเดิน ซึ่งวันนี้ เจอบ่อยครั้งมากที่พนักงานบัตรเครดิตธนาคารนี้ ได้เดินมาขวางทาง และขายบัตรเครดิต หน้าพื้นที่ที่เราเช่า ซึ่งห่างจาก boots ของธนาคารเอง ประมาณ 4 เมตร ทำให้ลูกค้า อึดอัด และไม่สามารถซื้อของของเราได้ ความเป็นจริงก็คือ พนักงานธนาคารขายบัตรเครดิต ควรจะมีมารยาทมากกว่านี้ ซึ่งบางครั้งเรายืนขายของคุยกับลูกค้าอธิบายสินค้าอยู่ และแม่ค้าบางคนวัดตัว ขายเสื้อผ้าให้ลูกค้า ก็จะพุ่งเดินเข้ามาถาม จากประสบการณ์ที่ขายของตามตลาดนัดออฟฟิศมา 6 ปี แบงค์นี้มักเป็นเช่นนี้เสมอ ดังรูปประกอบ
ยิ่งถ้า ด้านข้างหรือฝั่งตรงกันข้ามเป็นขายเสื้อผ้าด้วยแล้ว ไหนจะขึ้นตะแกงสูง เพื่อแขวนเสื้อผ้า ดังนั้นลูกค้าที่เดินมาตรงๆจะไม่เห็นจะต้องค่อยๆเดินเรื่อง แล้วเมื่อเจอพนักงานบัตรเครดิต ทำให้ลูกค้าไม่ได้ดูสินค้าแล้วรีบเดินไป วันนี้เราได้ทำการติดต่อไปยังธนาคาร ที่มาทำการออกบูธ ย่านสีลม
ซึ่งพิมพ์ไปถามตอนแรก บอกว่า เป็นฝ่ายที่ดูแลเอง หลังจากนั้นก็ชักเสียงไม่พอใจใส่แล้วบอกให้โทรเข้า call center คือต้องเข้าใจว่าเราโทรไปขอความเห็นใจ ซึ่งพอเราบอกว่าเราเป็นแม่ค้าขายของเสียงดูถูกเย้ยหยัน ก็ ตามมา
การเป็นแม่ค้าตามตลาดนัดแล้วโดนพนักงานธนาคารสีม่วงดูถูก ดูแคลน ดูหมิ่น ตามข้อความที่โพสต์ตามเพจดังรูปประกอบ
ขออธิบายเพิ่มเติมการขายของตามตลาดนัดออฟฟิศ จะมีเวลาขาย ที่ได้ขายแค่สองเวลาคือตอนเช้ากับตอนเที่ยง ซึ่งตอนเช้าพนักงานแต่ละคนก็ต้องรีบขึ้นออฟฟิศไปทำงานต่างๆ และผู้คนจะเดินลงมาทานรับประทานอาหาร ช่วงเวลากลางวัน หลังจากนั้นจึงเดิน ชอปปิ้งตามตลาดนัด ซึ่งเท่ากับว่า เวลาขายของแม่ค้าตลาดนัด ที่จะขายได้จริงๆมีประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ถูกเบียดเบียนโดยพนักงานขายบัตรเครดิต แล้วโทรไปแจ้งเรื่อง พิมพ์ข้อความไปแจ้งเรื่อง ก็ได้แต่บอกว่าให้โทรเข้า call center ซึ่งทั้งๆที่หน่วยงานนี้รับผิดชอบอยู่ และพอดี เราก็เป็นลูกค้าของธนาคารนี้คนนึง และเคย ทำธุรกรรมกับธนาคารนี้จึงได้รู้จักผู้ใหญ่บางท่าน ซึ่ง ติดต่อท่านเพื่ออยากสอบถามว่าเบอร์นี้เกี่ยวข้องกับ ทีมที่มาออกบูธหรือไม่ จึงได้ถามชื่อนามสกุลของบุคคลนี้ไป แต่โดนตอบกลับมาว่า จะเอาไปทำอะไร คือแบบว่าน้ำเสียงดูถูกมากๆ และยังตอบกวนๆอีกว่า ก็แค่เป็นพนักงานเล็กๆคนหนึ่ง อยากถามว่าการเป็นแม่ค้า กลับ บุคคลพนักงานธนาคาร จำเป็นต้องแบ่งชั้นวรรณะขนาดนี้เลยหรอคะ แล้วการที่ 4 5 คนยืนขวางทางไม่ให้ลูกค้าเดินผ่าน เพื่อที่ตัวเองจะได้ทำยอดบัตรเครดิต มันแฟร์หรือเปล่าคะในสังคมนี้ ซึ่งดิฉัน จึงตัดสินใจว่าพรุ่งนี้จะไปยกเลิกธุรกรรมทั้งหมดกับธนาคารแห่งนี้ และกลุ่มแม่ค้า ก็เห็นด้วย เพราะร้านที่ตรงข้ามกับบัตรเครดิต วันนี้เสียค่าเช่าไปประมาณ 700 บาท ไม่รวมค่าน้ำมันค่าทางด่วน ค่าเข็นของ กราบขายไม่ได้แม้แต่บาทเดียว รายได้เป็นศูนย์
จึงอยากขอความเห็น ของบุคคลอื่นๆ ว่าอาชีพแม่ค้า มันน่ารังเกียจ และพนักงานบริษัทที่แต่งตัวสวยๆดูดีๆ จะเข้ามาเบียดเบียนอย่างนี้ได้ง่ายๆหรอคะ
หากผู้บริหารฝ่ายบุคคลหรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการออกบูธ เพื่อกระตุ้นยอดขายบัตรเครดิต ของธนาคารสีม่วงแห่งนี้ ได้อ่านกระทู้นี้ จึงอยากขอร้อง ให้เปลี่ยนระบบ การดึงลูกค้าแบบนี้ เพราะแค่บูทบัตรเครดิตแม่ค้าก็กลัวกันแล้ว เพราะลูกค้าจะเดินหนีอ้อมแล้วไปเลย บางทีมายืนคุยหน้าที่เราขายของลูกค้าจะดูสินค้าแต่ดูไม่ได้เพราะพนักงานขายบัตรเครดิตยืนขวางทางอยู่
ค่อนข้างผิดหวังกับการกระทําของพนักงานธนาคารนี้มาก จึงขอผู้ใหญ่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ขอช่วยดำเนินการ หน่อยนะคะเพราะแม่ค้าจะเดือดร้อนจริงๆ แม่ค้าอาจจะไม่ได้แต่งตัวสวยหน้าสวยติดขนตาปลอม 2 ชั้นแต่งหน้าสวยๆ แต่ทุกคนเหนื่อยค่ะ ต้องตั้งร้านเองทุกวันจัดร้านเองทุกวันแถมยังต้องมาลุ้นว่าจะขายได้หรือเปล่า เจอบูทบัตรเครดิตบ่อยๆแบบนี้ก็อ่อนใจนะคะ อาจจะเป็นเพราะพนตกงานคนนี้ ตัดสินคนจาก ระดับฐานะการทำงาน เพราะตอนที่พนักงานทำการขายบัตรเครดิต เราก็เดินไปบอกว่าควรจะอยู่ในสัดส่วน แต่เขาก็มองเหมือนไม่สนใจขอให้ฉันได้ยอด เจอมา 10 20 ที ไม่เคยคิดระบายลง pantip แต่ครั้งนี้ขอเป็นกระบอกเสียงให้แม่ค้าคนอื่นๆค่ะ คนหาเช้ากินค่ำคนทำงานสุจริต ขอช่วยรักษาระเบียบ ถ้าจะตั้งแบบนี้ รบกวนเช่าพื้นที่ประมาณ 2-3 ล็อกนะคะ แล้วควรอยู่ด้านในเส้นร็อคของตัวเอง อย่างที่ แม่ค้าคนอื่นเขาพึงปฏิบัติเป็นมารยาท ขอบคุณค่ะและขอคำเสนอแนะความเห็นจากผู้ใช้คนอื่นอื่นด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
"กระบอกเสียงของแม่ค้าตลาดนัด" กับการถูกเบียดเบียน โดยบริษัทใหญ่ๆที่ออกบูธตามตลาดนัด
เพราะเมื่อใดที่มีบูทบัตรเครดิตเข้ามา สิ่งที่แม่ค้าอย่างพวกเราจะกลัวมาก คือการขายของไม่ได้ แล้วค่าเช่าพื้นที่ในแต่ละวัน ไม่ได้ราคาถูกอย่างที่คิด ตรงนี้ขอเกินว่า แล้วแต่ทำเลสถานที่ 300 ถึง 800 บาทต่อ 1 ล็อค ล็อค 1 มีขนาดกว้าง ประมาณ 1.4 ถึง 1.8 เมตร
ทุกคนตั้งของ อยู่ในเส้น ส่วนมากแล้วขายของจะตัดเส้นเป็นสีขาวหรือไม่ก็สีเหลือง ซึ่งวันนี้เราขอระบายเรื่องราวของพวกเราชาวแม่ค้านิดนึง ว่าบูทบัตรเครดิต บางธนาคารจะมากันแค่ 2 คน แล้วนั่งอยู่ในบูธของตัวเอง แต่บางธนาคาร จะตั้งบูทแล้วพนักงานออกมายืนดักลูกค้าด้านหน้า ซึ่งแม่ค้าส่วนใหญ่บอกว่า ลูกค้าประจำบอกว่าเดินหนีกลัวบ้าง ไม่อยากเข้าใกล้บ้าง แล้วสำหรับลูกค้าขาจรที่ไม่รู้จัก ก้อจะเดินเลี่ยงไปทางอื่นทันที
ยกตัวอย่างเช่นในรูป จะเดินกลับทางลูกค้า พนักงานจะมีประมาณ 4-5 คน ลูกค้าบางคนก็จะเดินเลี่ยงไปด้านหลัง ไม่เดินผ่านมา แต่แม่ค้าอย่างเรา ทุกวันคือต้นทุน ทุกวันมีค่าใช้จ่าย เข้าใจว่าพนักงานของธนาคารก็ต้องเร่งทำยอดบัตร แต่อยากแนะนำว่าควรจะอยู่สัดส่วนในโลกของตัวเองที่ตัวเองเช่าพื้นที่ วันนี้ เราตั้งล็อคที่ 13-14 พนักงานบัตรเครดิต จะเช่าพื้นที่แค่ล็อคเดียว แต่ว่าจะมายืนด้านหน้า เป็นที่กลัวกันของแม่ค้ามาก เพราะเมื่อใดอยู่ติดกับบูธบัตรเครดิต 1 ลูกค้าเดินหนี 2 ดักทางไม่ให้ลูกค้าเข้ามาหา 3 ขวางทางเดิน ซึ่งวันนี้ เจอบ่อยครั้งมากที่พนักงานบัตรเครดิตธนาคารนี้ ได้เดินมาขวางทาง และขายบัตรเครดิต หน้าพื้นที่ที่เราเช่า ซึ่งห่างจาก boots ของธนาคารเอง ประมาณ 4 เมตร ทำให้ลูกค้า อึดอัด และไม่สามารถซื้อของของเราได้ ความเป็นจริงก็คือ พนักงานธนาคารขายบัตรเครดิต ควรจะมีมารยาทมากกว่านี้ ซึ่งบางครั้งเรายืนขายของคุยกับลูกค้าอธิบายสินค้าอยู่ และแม่ค้าบางคนวัดตัว ขายเสื้อผ้าให้ลูกค้า ก็จะพุ่งเดินเข้ามาถาม จากประสบการณ์ที่ขายของตามตลาดนัดออฟฟิศมา 6 ปี แบงค์นี้มักเป็นเช่นนี้เสมอ ดังรูปประกอบ
ยิ่งถ้า ด้านข้างหรือฝั่งตรงกันข้ามเป็นขายเสื้อผ้าด้วยแล้ว ไหนจะขึ้นตะแกงสูง เพื่อแขวนเสื้อผ้า ดังนั้นลูกค้าที่เดินมาตรงๆจะไม่เห็นจะต้องค่อยๆเดินเรื่อง แล้วเมื่อเจอพนักงานบัตรเครดิต ทำให้ลูกค้าไม่ได้ดูสินค้าแล้วรีบเดินไป วันนี้เราได้ทำการติดต่อไปยังธนาคาร ที่มาทำการออกบูธ ย่านสีลม
ซึ่งพิมพ์ไปถามตอนแรก บอกว่า เป็นฝ่ายที่ดูแลเอง หลังจากนั้นก็ชักเสียงไม่พอใจใส่แล้วบอกให้โทรเข้า call center คือต้องเข้าใจว่าเราโทรไปขอความเห็นใจ ซึ่งพอเราบอกว่าเราเป็นแม่ค้าขายของเสียงดูถูกเย้ยหยัน ก็ ตามมา
การเป็นแม่ค้าตามตลาดนัดแล้วโดนพนักงานธนาคารสีม่วงดูถูก ดูแคลน ดูหมิ่น ตามข้อความที่โพสต์ตามเพจดังรูปประกอบ
ขออธิบายเพิ่มเติมการขายของตามตลาดนัดออฟฟิศ จะมีเวลาขาย ที่ได้ขายแค่สองเวลาคือตอนเช้ากับตอนเที่ยง ซึ่งตอนเช้าพนักงานแต่ละคนก็ต้องรีบขึ้นออฟฟิศไปทำงานต่างๆ และผู้คนจะเดินลงมาทานรับประทานอาหาร ช่วงเวลากลางวัน หลังจากนั้นจึงเดิน ชอปปิ้งตามตลาดนัด ซึ่งเท่ากับว่า เวลาขายของแม่ค้าตลาดนัด ที่จะขายได้จริงๆมีประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ถูกเบียดเบียนโดยพนักงานขายบัตรเครดิต แล้วโทรไปแจ้งเรื่อง พิมพ์ข้อความไปแจ้งเรื่อง ก็ได้แต่บอกว่าให้โทรเข้า call center ซึ่งทั้งๆที่หน่วยงานนี้รับผิดชอบอยู่ และพอดี เราก็เป็นลูกค้าของธนาคารนี้คนนึง และเคย ทำธุรกรรมกับธนาคารนี้จึงได้รู้จักผู้ใหญ่บางท่าน ซึ่ง ติดต่อท่านเพื่ออยากสอบถามว่าเบอร์นี้เกี่ยวข้องกับ ทีมที่มาออกบูธหรือไม่ จึงได้ถามชื่อนามสกุลของบุคคลนี้ไป แต่โดนตอบกลับมาว่า จะเอาไปทำอะไร คือแบบว่าน้ำเสียงดูถูกมากๆ และยังตอบกวนๆอีกว่า ก็แค่เป็นพนักงานเล็กๆคนหนึ่ง อยากถามว่าการเป็นแม่ค้า กลับ บุคคลพนักงานธนาคาร จำเป็นต้องแบ่งชั้นวรรณะขนาดนี้เลยหรอคะ แล้วการที่ 4 5 คนยืนขวางทางไม่ให้ลูกค้าเดินผ่าน เพื่อที่ตัวเองจะได้ทำยอดบัตรเครดิต มันแฟร์หรือเปล่าคะในสังคมนี้ ซึ่งดิฉัน จึงตัดสินใจว่าพรุ่งนี้จะไปยกเลิกธุรกรรมทั้งหมดกับธนาคารแห่งนี้ และกลุ่มแม่ค้า ก็เห็นด้วย เพราะร้านที่ตรงข้ามกับบัตรเครดิต วันนี้เสียค่าเช่าไปประมาณ 700 บาท ไม่รวมค่าน้ำมันค่าทางด่วน ค่าเข็นของ กราบขายไม่ได้แม้แต่บาทเดียว รายได้เป็นศูนย์
จึงอยากขอความเห็น ของบุคคลอื่นๆ ว่าอาชีพแม่ค้า มันน่ารังเกียจ และพนักงานบริษัทที่แต่งตัวสวยๆดูดีๆ จะเข้ามาเบียดเบียนอย่างนี้ได้ง่ายๆหรอคะ
หากผู้บริหารฝ่ายบุคคลหรือส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการออกบูธ เพื่อกระตุ้นยอดขายบัตรเครดิต ของธนาคารสีม่วงแห่งนี้ ได้อ่านกระทู้นี้ จึงอยากขอร้อง ให้เปลี่ยนระบบ การดึงลูกค้าแบบนี้ เพราะแค่บูทบัตรเครดิตแม่ค้าก็กลัวกันแล้ว เพราะลูกค้าจะเดินหนีอ้อมแล้วไปเลย บางทีมายืนคุยหน้าที่เราขายของลูกค้าจะดูสินค้าแต่ดูไม่ได้เพราะพนักงานขายบัตรเครดิตยืนขวางทางอยู่
ค่อนข้างผิดหวังกับการกระทําของพนักงานธนาคารนี้มาก จึงขอผู้ใหญ่และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ขอช่วยดำเนินการ หน่อยนะคะเพราะแม่ค้าจะเดือดร้อนจริงๆ แม่ค้าอาจจะไม่ได้แต่งตัวสวยหน้าสวยติดขนตาปลอม 2 ชั้นแต่งหน้าสวยๆ แต่ทุกคนเหนื่อยค่ะ ต้องตั้งร้านเองทุกวันจัดร้านเองทุกวันแถมยังต้องมาลุ้นว่าจะขายได้หรือเปล่า เจอบูทบัตรเครดิตบ่อยๆแบบนี้ก็อ่อนใจนะคะ อาจจะเป็นเพราะพนตกงานคนนี้ ตัดสินคนจาก ระดับฐานะการทำงาน เพราะตอนที่พนักงานทำการขายบัตรเครดิต เราก็เดินไปบอกว่าควรจะอยู่ในสัดส่วน แต่เขาก็มองเหมือนไม่สนใจขอให้ฉันได้ยอด เจอมา 10 20 ที ไม่เคยคิดระบายลง pantip แต่ครั้งนี้ขอเป็นกระบอกเสียงให้แม่ค้าคนอื่นๆค่ะ คนหาเช้ากินค่ำคนทำงานสุจริต ขอช่วยรักษาระเบียบ ถ้าจะตั้งแบบนี้ รบกวนเช่าพื้นที่ประมาณ 2-3 ล็อกนะคะ แล้วควรอยู่ด้านในเส้นร็อคของตัวเอง อย่างที่ แม่ค้าคนอื่นเขาพึงปฏิบัติเป็นมารยาท ขอบคุณค่ะและขอคำเสนอแนะความเห็นจากผู้ใช้คนอื่นอื่นด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ