เริ่มต้นเรื่องนี้คือ เรากำลังจะหาซื้อ น้ำหอมหมีซิ่งไรสักอย่าง
ที่กระปุกสีชมพู เลยไปค้นหาในแอพสีส้ม Shopxx แอพนี้
เลยไปเจอร้านนึง เลยตกลงสั่งซื้อ เพราะเห็นว่าราคาโดนใจ
พอตกค่ำวันนั้น ประมาณเวลา 21.37 นาทีเราเลยถามว่า แม่ค้าจะลงเลขในระบบกี่โมงคะ
แม่ค้าก็ไม่ตอบ พอสักพักแม่ค้าก็ลงเลขในระบบให้ คือเลขพัสดุ
" TAY6000156281 " ซึ่งพอเราเอาไปเช็คในระบบของ Kerry แล้ว
มันขึ้นไม่พบข้อมูล งี้ ซึ่งเลขที่ถูกต้องคือ TYA6000156281
ตื่นเช้ามาเราเลยถามแม่ค้าว่า เลขพัสดุนี่เข้าระบบแล้วใช่ไหมคะ พอดีเช็คแล้วไม่ขึ้นในระบบ
เพราะว่าลูกค้าจะได้รู้ว่า ของจะถึงเมื่อไร ยังไง จะได้ให้คนรอรับ
#เพราะงั้นเค้าจะมีเลขพัสดุกันทำไมถ้าเช็คไม่ได้ ถูกไหมค่ะ
และนางก็ร่ายยาวๆๆๆๆ
เลยอยากถามว่าแบบนี้ ลูกค้าผิดไหมคะ หรือยังไง ?
เล่าไปเดี๋ยวยาว ไปเล่าด้วยภาพละกันนะคะ
เมื่อเราถามทางแม่ค้าว่า เลขพัสดุนี้เข้าระบบแล้วใช่ไหม เพราะเลขมันเช็คไม่ได้
นางก็ บลาๆๆๆ ตามภาพ
ประโยคที่ทำให้ขึ้นคือ "ค้าขายมานาน ไม่เคยมีลูกค้ามีปัญหา บลาๆๆ" ไรของนางน่ะ
แม่ค้าเลยส่งใบเสร็จที่ส่งมาให้ เราเลย อ๋อ "แม่ค้ากรอกเลขในระบบผิด"
สลับตัวอักษรข้างหน้า จาก TYA เป็น TAY เราก็อ่อ เคร เข้าใจละ
ทางแม่ค้ายังยืนยันว่ารหัสที่ใส่ในระบบนั้นถูกต้อง #สีข้าง แขน ขา ถลอกหมดแล้วมั้ง
ก็ยังคงยืนยันว่าแม่ค้ากรอกเลขถูกอีก .. #ถลอกซ้ายขวา เลยทีนี้
นางเสนอให้กดยกเลิก ขอเงินคืน ซึ่งใจลึกๆ เราไม่ได้ต้องการแบบนี้หรอก
แค่อยากรู้ว่า เลขพัสดุที่ถูกต้องคือเลขอะไรแค่นั้น
นางบอกว่าเราตามจิก "เดี๋ยวนะ ตามจิกคือประโยคไหน ถ้าจิกคือต้องทำไง"
บอกลูกค้าว่า "จิกเป็นไก่" นี่แม่ค้าสมัยนี้เค้าพัฒนากันถึงแบบนี้แล้วหรอ
บทสรุปของเรื่องนี้ : เรากดยกเลิกออเดอร์ทันที ทั้งที่แม่ค้าส่งของมาแล้ว แต่ยังไม่ถึงเราหรอก
เลยอยากเอามาเป็นอุทาหรกับแม่ค้าหลายๆคนว่า บางครั้งสิ่งที่ลูกค้าเค้าอยากรู้
ไม่ได้ความว่าเค้าต่อว่า หรือกล่าวหาร้านคุณหรอก
เค้าอาจแค่ต้องการการบริการที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ Dog Dog แบบนี้
แม่ค้าพลาดได้ ลูกค้าผิดมี แต่ต้องแก้ไข ไม่ใช่แถแบบสีข้างถลอกจนถึงกระดูก
การจะทำงานสิ่งใดล้วนต้องอยู่บนสติ เพื่อเราจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ดราม่า!! แม่ค้าออนไลน์ตอบลูกค้าแบบนี้ก็ได้หราาาาา ?
ที่กระปุกสีชมพู เลยไปค้นหาในแอพสีส้ม Shopxx แอพนี้
เลยไปเจอร้านนึง เลยตกลงสั่งซื้อ เพราะเห็นว่าราคาโดนใจ
พอตกค่ำวันนั้น ประมาณเวลา 21.37 นาทีเราเลยถามว่า แม่ค้าจะลงเลขในระบบกี่โมงคะ
แม่ค้าก็ไม่ตอบ พอสักพักแม่ค้าก็ลงเลขในระบบให้ คือเลขพัสดุ
" TAY6000156281 " ซึ่งพอเราเอาไปเช็คในระบบของ Kerry แล้ว
มันขึ้นไม่พบข้อมูล งี้ ซึ่งเลขที่ถูกต้องคือ TYA6000156281
ตื่นเช้ามาเราเลยถามแม่ค้าว่า เลขพัสดุนี่เข้าระบบแล้วใช่ไหมคะ พอดีเช็คแล้วไม่ขึ้นในระบบ
เพราะว่าลูกค้าจะได้รู้ว่า ของจะถึงเมื่อไร ยังไง จะได้ให้คนรอรับ
#เพราะงั้นเค้าจะมีเลขพัสดุกันทำไมถ้าเช็คไม่ได้ ถูกไหมค่ะ
และนางก็ร่ายยาวๆๆๆๆ
เลยอยากถามว่าแบบนี้ ลูกค้าผิดไหมคะ หรือยังไง ?
เล่าไปเดี๋ยวยาว ไปเล่าด้วยภาพละกันนะคะ
เมื่อเราถามทางแม่ค้าว่า เลขพัสดุนี้เข้าระบบแล้วใช่ไหม เพราะเลขมันเช็คไม่ได้
นางก็ บลาๆๆๆ ตามภาพ
ประโยคที่ทำให้ขึ้นคือ "ค้าขายมานาน ไม่เคยมีลูกค้ามีปัญหา บลาๆๆ" ไรของนางน่ะ
แม่ค้าเลยส่งใบเสร็จที่ส่งมาให้ เราเลย อ๋อ "แม่ค้ากรอกเลขในระบบผิด"
สลับตัวอักษรข้างหน้า จาก TYA เป็น TAY เราก็อ่อ เคร เข้าใจละ
ทางแม่ค้ายังยืนยันว่ารหัสที่ใส่ในระบบนั้นถูกต้อง #สีข้าง แขน ขา ถลอกหมดแล้วมั้ง
ก็ยังคงยืนยันว่าแม่ค้ากรอกเลขถูกอีก .. #ถลอกซ้ายขวา เลยทีนี้
นางเสนอให้กดยกเลิก ขอเงินคืน ซึ่งใจลึกๆ เราไม่ได้ต้องการแบบนี้หรอก
แค่อยากรู้ว่า เลขพัสดุที่ถูกต้องคือเลขอะไรแค่นั้น
นางบอกว่าเราตามจิก "เดี๋ยวนะ ตามจิกคือประโยคไหน ถ้าจิกคือต้องทำไง"
บอกลูกค้าว่า "จิกเป็นไก่" นี่แม่ค้าสมัยนี้เค้าพัฒนากันถึงแบบนี้แล้วหรอ
บทสรุปของเรื่องนี้ : เรากดยกเลิกออเดอร์ทันที ทั้งที่แม่ค้าส่งของมาแล้ว แต่ยังไม่ถึงเราหรอก
เลยอยากเอามาเป็นอุทาหรกับแม่ค้าหลายๆคนว่า บางครั้งสิ่งที่ลูกค้าเค้าอยากรู้
ไม่ได้ความว่าเค้าต่อว่า หรือกล่าวหาร้านคุณหรอก
เค้าอาจแค่ต้องการการบริการที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ Dog Dog แบบนี้
แม่ค้าพลาดได้ ลูกค้าผิดมี แต่ต้องแก้ไข ไม่ใช่แถแบบสีข้างถลอกจนถึงกระดูก
การจะทำงานสิ่งใดล้วนต้องอยู่บนสติ เพื่อเราจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ