วันนี้เอา Yamaha R3 ไปตั้งวาล์วมา เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ ^^

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับผม วันนี้ได้มีโอกาสเอารถที่ผมใช้ไปตั้งวาล์วมา เนื่องจากวิ่งมา 30,000 กิโลเมตรกว่าๆ แล้วยังไม่ได้ตั้งวาล์วเลย เพราะส่วนใหญ่แล้วจะต้องตั้งทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร ตามคู่มือของทาง Yamaha แต่ศูนย์บริการบอกว่าไม่จำเป็น แต่ในคู่มือบอกว่าจำเป็น เอ๊ะยังไงหว่า???? แต่ผมว่าผมเชื่อวิศวกรผู้ออกแบบดีกว่า เลยเอารถเข้าไปตั้งวาล์วที่ร้าน ZeuZ Superbike Performance เพราะเชื่อถือฝีมือช่างที่ร้านนี้ครับ เพราะเป็นทีมแข่งและได้รางวัลมาเยอะ หน้าเชื่อถือ ถึงจะอยู่ไกลจากบ้านผมเยอะพอสมควรเลย แต่ผมก็ยังไป ^^ แล้วถ้ามีคนถามว่าทำไมไม่ตั้งที่ศูนย์แหล่ะ ก็ศูนย์เค้าไม่ยอมตั้งให้อ่า บอกว่าตั้งไปก็ไม่เกิดประโยชน์ ผมเลยต้องหาร้านข้างนอกทำเอาเองครับ ส่วนตั้งแล้วมันดีกว่าไม่ตั้งอย่างไง รออ่านตอนท้ายได้เลยครับเดียวผมสรุปไว้ให้

โดยเริ่มจากก่อน 1 วันจะไปตั้งวาล์วนั้นผมได้โทรไปสอบถามว่า พรุ่งนี้เช้ามีคิวตั้งวาล์วไหม ทางร้านบอกว่าไม่มีครับว่าง ผมเลยบอกว่าผมขอจองคิวนะครับเดียวพรุ่งนี้เช้าผมจะเข้าไป จากนั้นพอวันรุ่งขึ้น ผมก็ได้เดินทางจากบ้านผมแถวตลิ่งชัน ไปยัง ร้าน ZeuZ Superbike Performance ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรครับ ร้านเปิด 10.00 น แต่ผมไปถึงก่อนประมาณ 9.30 น ครับ

พอไปถึงร้าน ZeuZ Superbike Performance แล้ว ยังไม่มีใครมาเลย ช่างก็ยังไม่มา แต่มีคุณป้าแม่บ้านที่อยู่ที่ร้านออกมาตอนรับ แล้วเปิดห้องรับรองลูกค้าให้เข้าไปนั่งเล่นแอร์เย็น ๆ มีน้ำกับมาม่าให้กินด้วย ผมเลยไม่ขอเสียน้ำใจจากทางร้านครับ เอาสักหน่อยแล้วกัน อิอิ 2 เลย

พอได้เวลาช่างเริ่มมาปฏิบัติงานแล้ว ช่างก็ได้เข้ามาพูดคุยเพื่อขอรายละเอียดหลัก ๆ การเข้ามารับบริการครั้งนี้ ผมก็ได้แจ้งไปว่าโทรมานัดเมื่อวานจะเข้ามาตั้งวาล์วครับ ช่างก็ได้ขอชื่อขอเบอร์โทรติดต่อไว้ จากนั้นก็มาดูรายละเอียดที่รถ ช่างบอกว่า มาถึงก่อนแบบนี้ดีแล้วเพราะถ้ามาช้าต้องรอให้รถเย็นก่อนถึงจะเริ่มตั้งได้ เพราะระยะห่างของวาล์วจะได้ไม่เพี้ยนครับ

พอรถเย็นได้ที่แล้ว ช่างก็ได้เอารถเข้าไปที่ห้องปฏิบัติงานครับ เริ่มรื้อชุดสีต่างๆออก

และเมื่อรื้อไปเรื่อย ๆ เอาถังน้ำมันออกแล้ว ช่างพบว่ามีฝุ่นดินอยู่ตามเครื่องเยอะมาก เนื่องจาก รถจะ 2 ปีแล้วแต่ไม่เคยทำความสะอาดส่วนภายในพวกนี้เลย ช่างเลยทำการรื้อชิ้นส่วนต่าง ๆ ออก แล้วเอารถไปล้างภายใน ให้สะอาดครับ

หลังจากล้างเสร็จแล้วช่างได้เอารถไปเป่าลมไล่น้ำออกจาส่วนต่าง ๆ เน้นส่วนที่เป็นข้อต่อสายไฟต่าง ๆ ช่างเป่าลมนานมากครับ และหลังจากเป่าลมแล้วช่างได้เอาน้ำมันอเนกประสงค์ฉีดตามข้อต่อเพื่อไม่ให้เป็นสนิมในอนาคตครับ

เมื่อล้างภายในเสร็จแล้ว ก็เริ่มทำการรื้อส่วนต่อไปได้ครับ

เมื่อรื้อสิ่งที่ขีดกวางออกจนโล่งแล้ว ก็ถึงเวลาเปิดฝาครอบออกเพื่อจะเจอกับเพลาลูกเบี้ยวกับวาล์วไอดีและไอเสียครับ

และนี้คือสภาพภายในครับ ช่างบอกว่าสะอาดดีมากครับ กับรถที่วิ่งมาแล้ว 30,000 กิโลเมตรครับ
(ผมเติม Omege 909 ตลอดครับ ไม่มีทิ้งคราบเหนียว ๆ ดำ ๆ อะไรไว้เลยใสปิ้ง)

จากนั้นก็เป็นช่วงเวลาการวัด และ คำนวนครับว่าห่างเท่าไหร่ และ ต้องใช้ชิมวาล์วเบอร์อะไร แต่สิ่งที่แปลกครับ ช่างบอกว่า วาล์วทั้ง 8 ตัวของผมนั้น ระยะห่างนั้นคลาดเคลื่อนไปแค่ 2 ตัวครับ อีก 6 ตัวปกติเลย ไม่ห่างครับอยู่ในเกณฑ์ปกติ

และนี้คือหน้าตาชิมวาล์วตัวใหม่ที่จะลงไปประจำการครับ

จากนั้นช่างก็ประกอบทุกอย่างกลับไปที่เดิมครับ

ก่อนเสร็จช่างได้เอาหัวเทียนไปล้างให้ด้วย แต่สภาพหัวเทียนผมลืมถ่ายมาให้ชมกัน แต่ช่างบอกว่าสภาพดีใช้ต่อให้อีกนานครับ

แล้วเอาทุกอย่างประกอบใส่ที่เดิมให้ครบ และทำการวัดกำลังอัดครับ แต่ผมต้องขออภัยอย่างมากครับที่ลืมถ่ายภาพตอนวัดมาให้ชมกันเสียด้ายมาก ๆ แต่วัดออกมาแล้วได้เกือบ ๆ 200psi ครับ เสียด้ายมากไม่มีหลักฐานเอามาให้ชมกัน แต่ผมยืนยันครับว่าได้จริง ^^
และจากนั้นก็ประกอบชุดสีให้ครบก็เสร็จแล้วครับ

คราวนี้เดียวผมมาเล่าให้ฟังครับว่าหลังจากตั้งวาล์วมาแล้ว รถเป็นอย่างไงบ้าง อย่างแรกที่สัมผัสได้อย่างแรกเลยเหมือน คันเร่งจะตึงๆขึ้นแบบว่าเร่งเป็นมา เร่งเป็นมา อัตราเร่งในทุกช่วงความเร็วดีขึ้นเหมือนรถใหม่ ๆ ตอนออกจากศูนย์มาเลย เสียงเครื่องยนต์เงียบลง อาจจะเป็นเพราะว่าวาล์วเงียบไปมากครับ และเวลาเครื่องยนต์ร้อน ๆ จะมีอาการกำลังตกนั้น ตอนนี้ไม่เกิดขึ้นเลยครับ วิ่งดีตลอดเวลา ในช่วงขากลับจากร้าน ZeuZ Superbike Performance มายังบ้านผม เป็นระยะทาง 30 กว่ากิโลเมตรได้ ช่วงแรกวิ่งบนถนน เกษตร-นวมินนั้น ทางตรงยาวๆลองกดเล่น ๆ ดู ขึ้นมา 170 ได้เร็วกว่าแต่ก่อนมากครับ พอมาถึงแยกแคราย เลี้ยวเข้าเส้นพระราม 5 ยิงยาวมาถึงวงเวียนพระราม 5 ผมกดได้ที่ 190 แบบทางยาว ๆ ขึ้นได้เร็วและไหลดีมากครับ

สรุปว่า ถ้ารถคันไหนยังไม่ได้ตั้งวาล์วให้ไปตั้งนะครับ กำลังของเครื่องยนต์นั้นจะได้ไม่หายไปไหนเร่งได้ตลอดตามที่ต้องการครับ ผมทิ้งไว้นาน 30,000 กิโลเมตรกว่า ถึงมาตั้งวาล์ว ทำให้กำลังเครื่องยนต์กลับมาเยอะมากครับ ตกใจเลย แต่มันเหมือนได้รถใหม่ ๆ มาเลยครับ ^^ อย่างไงผมขอจบไว้เท่านี้ก่อนครับ สวัสดีครับ

ปล.ราคาเท่าไหร่ในการตั้งตามนี้เลยครับ เป็นราคาช่วงโปรโมชั่นนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่