ขั้นตอนการตั้งวาล์วของ YZF-R3 อย่างคร่าวๆ

สวัสดีครับผม วันนี้พอดีกว่าทางสมาชิกของกลุ่ม Yamaha R3 Club Thailand ได้แจ้งว่าอยากทราบวิธีการตั้งวาล์วแบบคร่าวๆ ผมในฐานะเป็นแอดมินประจำกลุ่มเลยขอมาแชร์วิธีแบบคร่าว ๆ ให้ คงไม่ได้ละเอียดแบบถอดน็อตตัวนั้นตัวนี้ แต่อาจจะเป็นขั้นตอนแค่ให้พอทราบว่าไอ้การตั้งวาล์วเนี่ยมันคืออะไรแล้วช่างทำอะไรกับตัวรถเราบ้าง มะ...มาเริ่มกันเลย

การตั้งวาล์วคือการปรับแต่งค่าระยะความชิด หรือ ห่างของวาล์ว ให้อยู่ในค่าของโรงงานระบุไว้ ไม่ให้ชิดเกินไป หรือ ห่างเกินไป

วาล์วชิดหรือห่างมีข้อแตกต่างกันคือ
ถ้าวาล์วชิดกำลังอัดจะน้อย แต่เสียงจะเงียบ
ถ้าวาล์วห่างกำลังอัดจะสูง แต่เสียงวาล์วจะดัง

ดังนั้นเราควรตั้งค่าให้อยู่ในระยะกลางของสเป็คโรงงาน

วันนี้ผมขออนุญาตพี่เจ้าของรถแล้วที่จะนำมารีวิวเล็ก ๆ ให้เพื่อนๆได้ชมกัน ขั้นตอนแรกก็คือการแกะแฟริ่งต่าง ๆ ออกในส่วนที่จำเป็น เช่น แฟริ่งปิดข้างถังสองข้าง ตัวครอบถังน้ำมัน ถังน้ำมัน เรือนลิ้นเร่ง....โดยประมาณ
แนะนำเพื่อน ๆ ว่าถ้าถอดลิ้นเร่งออกมาแล้วเห็นว่ามีความสกปกมาก ๆ ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดเฉพาะทางแบบนี้นะครับ

จากนั้นเมื่อเราทำความสะอาดเสร็จแล้ว ก็นำเรือนลิ้นเร่งมาพักไว้ก่อน แล้วไปจัดการในการตั้งวาล์วกันต่อไปครับ
ขั้นตอนต่อมาคือการวัดกำลังอัดของเครื่องยนต์ก่อนตั้งวาล์ว เพื่อให้ทราบความสมบูรณ์ของรถ ณ ตอนนั้น
เมื่อได้กำลังอัดแล้วต่อไปเราก็จะเปิดฝาครอบวาล์วครับ
เมื่อเปิดฝาครอบวาล์วเสร็จแล้ว เราควรมาดูที่ช่องทางที่เป็นระบบเติมอากาศ ที่บางคนเรียกว่า EGR หรือ Pair อะไรก็แล้วแต่ ว่ามีความสกปกมากไหม ถ้ามากให้นำไปล้างทำความสะอาดเสียใหม่
จากนั้นทำการวัดค่าระยะห่างของวาล์วว่า มีค่าที่คลาดเคลื่อนไปมากน้อยเท่าไหร่ วัดทุกจุดทุกวาล์ว
เมื่อได้ค่าวาล์วที่คลาดเคลื่อนแล้ว ช่างจะนำไปคำนวนหาค่าชิมวาล์ว เพื่อเปลี่ยนใส่ทดแทนให้ค่าระยะห่างวาล์วกลับสู่ค่าปกติของโรงงาน
ทำการล็อคมาร์คให้อยู่กับทีเพื่อถอดปะกับแคม
ถอดปะกับแคมเพื่อนำตัวชิมวาล์วออกมา
เอาแคมชาร์ปออกให้เห็นถ้วยวาล์ว
ใช้แม่เหล็กดูดถ้วยวาล์วออกมา
จะพบกับตัวชิมวาล์วที่มีค่าคลาดเคลื่อนไป
วัดค่าจากตัวชิมวาล์วอีกรอบเพื่อความมั่นใจ
ให้ทำการเปลี่ยนตัวใหม่ใส่ลงไปแทนที ทำแบบนี้ให้ครบทุกตัวที่มีค่าคลาดเคลื่อน
ประกอบกลับ โดยการประกอบกลับแนะนำให้ใช้ประแจปอนด์เพื่อแรงขันที่ถูกต้องตามที่โรงงานระบุ
จากนั้นทดสอบการวัดกำลังอัดอีกครั้งเพื่อดูว่ากำลังอัดเปลี่ยนแปลงไปมากเพียงใด
จากนั้นช่างก็จะทำการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ กลับเข้าทีเดิมเป็นอันเสร็จสิ้นการตั้งวาล์วสำหรับรถ Yamaha YFZ-R3
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ที่อยากทราบว่าไอ้ที่เค้าไปตั้งวาล์ว ๆ กันเค้าทำอะไรกันบ้าง แต่กระทู้นี้เป็นการบอกขั้นตอนหลัก ๆ ในการทำการตั้งวาล์ว มีขั้นตอนอื่น ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ อีกที่ไม่ได้พูดถึง ระยะเวลาในการตั้งวาล์วแต่ละคันก็จะไม่เท่ากัน ถ้ามีวาล์วที่หลุดค่าไปหลายตัวก็จะใช่เวลาในการตั้งนานขึ้น โดยเฉลี่ยแล้ว คันนึงจะใช้เวลา 6-8 ชั่วโมงต่อคันสำหรับการตั้งวาล์ว

ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบ ถ้าผมมีเวลาว่างจากการทำงานจะหาเวลามาเขียนรีวิวให้บ่อย ๆ ครับ

สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่