เมื่อวานไปทานอาหารเวียดนามร้าน Le Dalat ที่ Emporium หลังสั่งอาหารเสร็จก็เหลือบไปเป็นป้ายบนโต๊ะมีโปรโมชั่นลด 5% เมื่อทานครบ 500 บาทและชำระด้วยบัตร Citibank เราก็คำนวณทันทีแล้วก็บอกสามีว่าไม่ถึง อดได้โปร พอเรียกชำระเงินปรากฏว่าเราลืมคิดค่าน้ำ จึงรวมแล้ว 500 บาทพอดีเป๊ะ ก็ให้บัตรเครดิตไป พอตอนจะเซ็นต์ก็พบว่าเขาไม่ได้ลดให้ ก็ถามพนักงานว่าไม่ได้ลดให้นะ พนักงานก็เดินไปถามพนักงานชายที่หลังเคาน์เตอร์ พนักงานชายก็ตะโกนข้ามเคาน์เตอร์มาด้วยสำเนียงแปลกๆ บอกว่าเขาไม่ทราบเลยไม่ได้ลดให้ เราก็เลยถามว่ายกเลิกบัตรเครดิตแล้วคิดใหม่ไม่ได้เหรอ เขาก็บอกว่าทำไม่เป็น พนักงานคนไทยไม่อยู่ เราเลยถามว่า แล้วเราต้องจ่ายเต็มเหรอ เขาก็ถามว่า 5% มันเท่าไหร่ เราก็แบบว่า ต้องคิดให้ด้วยเหรอ เขาก็เดินไปคิดนานพอสมควร เราก็บอกสามีว่าเดี๋ยวเขาคงเอาเงินสดมาคืนเรา 25 บาท เราก็ทิ้งไว้ให้เป็นทิปเขาแหละ ปรากฏว่าเดินกลับมาตะโกนข้ามเคาน์เตอร์อีกว่า แค่ 25 บาทเอง เราก็แบบ แล้วไง เขาบอกว่าถ้าจะให้ยกเลิกบัตรต้องมาพรุ่งนี้ เราก็แบบว่า อะไรนะ ให้มาพรุ่งนี้ เขาก็ถามกลับมาอีกว่า แค่ 25 บาท จะเอามั๊ย จะเอาใช่มั๊ย แล้วพยายามพูดเสียงดังเหมือนอยากให้คนอื่นได้ยิน เราก็เลยเซ็นต์ชื่อแล้วบอกเขาว่ามันไม่เกี่ยวว่าเท่าไหร่หรืออยากได้หรือเปล่า แต่มันคือความถูกต้อง คุณเป็นพนักงานร้านนี้ต้องรู้สิว่ามีโปรอะไร มันไม่ควรผิดตั้งแต่แรกแล้ว ระหว่างที่พูด เขาก็เถียงตลอดว่าพนักงานคนไทยไม่อยู่ เรารู้สึกว่าไม่มีประโยชน์จะเถียงกับคนแบบนี้ ประเด็นคือ ทำผิดไม่สำนึก ทั้งหมดทั้งปวง ไม่มีคำว่าขอโทษ ไม่รับผิดชอบ พูดจาแย่ พนักงานยืนอยู่อย่างน้อย 3 คนไม่รวมคนทำอาหาร ไม่มีใครทำอะไรได้เลยเหรอ โทรถามก็ไม่เป็น ถ้าทุกอย่างต้องให้พนักงานคนไทยทำ แล้วจะจ้างพนักงานต่างด้าวคนนี้ทำไม แล้วจะเดินมาคุยกับลูกค้าที่โต๊ะก็ไม่ได้ ใช้วิธีตะโกนข้ามเคาน์เตอร์ อยากให้เจ้าของร้านหรือทางห้างมาอ่านแล้วรบกวนอบรมพนักงานร้านให้ดีกว่านี้ด้วยนะคะ
พนักงานสุดแย่ รบกวนปรับปรุงด้วยค่ะ