[CR] CR รีวิวประกันเดินทาง Sompo และ รพ. ที่ญี่ปุ่น

กระทู้รีวิว
เราไป backpack ที่ญี่ปุ่นมา ก็อยากจะแชร์ประสบการณ์ที่เราเข้าโรงพยาบาลที่ญี่ปุ่นของเราบ้าง เผื่อใครกำลังลังเลว่าจะซื้อประกันการเดินทางดีไหม และซื้อเจ้าไหนดี เพราะประกันดีๆ ก็มีหลายเจ้าเนอะ

ครั้งนี้เราซื้อประกันการเดินทางของ SOMPO ก็เพราะว่า ทาง SOMPO มีแผนประกันที่จะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือตอนเราอยู่ที่ญี่ปุ่น คือเราไม่เก่งอังกฤษ แล้ว ญี่ปุ่นก็ไม่ได้เลย (ก็ยังกล้าไปเนอะ) เราเลือกประกันแบบกลางๆ อ่ะ เพราะปกติเราแข็งแรงมาก ไม่ค่อยป่วย ก็ซื้อเผื่อฉุกเฉินไว้ก่อน ใครจะรู้ว่าจะได้โควต้านอน โรงพยาบาลต่อจนเกือบหมดวีซ่า คือเราป่วยตั้งแต่วันแรกเลย ไปทั้งคลีนิค ทั้ง รพ. เพราะว่าอาหารเป็นพิษ แล้วใครจะคิดว่ามันจะลามไปถึงต้องผ่าไส้ติ่ง และนอน รพ. ถึง 8 คืน

ข้อดี ข้อเสีย รวมๆ เลยนะ ของประกันที่เรารู้สึกก็คือ
ติดต่อค่อนข้างยาก คือถ้าเจ็บป่วยต้องโทรเข้าเบอร์ Sompo Assist ไง ด้วยความที่เราไม่ได้เปิดโรมมิ่ง มีแค่ data ใช้คุยผ่าน Line / Line call ดังนั้นติดต่อแต่ละทีเลยลำบากหน่อย เริ่มตั้งแต่ที่ป่วยวันแรก เราก็ใช้ Line call โทรไป ประกันเพื่อขอที่อยู่ รพ. นางก็ถามข้อมูลเยอะมาก ชื่อ-สกุล เลขที่ประกัน บราๆๆ ขอถามอาการเบื้องต้น ขอเช็คข้อมูลต่างๆ เพราะเขาไม่สามารถเข้าถึงฐานข้อมูล เราก็เลยถามกลับไปว่า ถ้าจะขอชื่อ รพ. ในสังกัดของประกัน เพื่อไปเอง แล้วค่อยเอาเอกสารให้ รพ. ดู ได้ไหม คำตอบคือไม่ได้ เพราะสำนักงานที่ไทยจะต้องส่งเรื่องมาที่ญี่ปุ่นก่อน ให้นัดหมอ แล้วถึงจะแจ้ง รพ เราได้ (ทางเจ้าหน้าที่ Sompo ชี้แจงมาว่าหากไม่ต้องสำรองจ่าย จำเป็นต้องให้ทาง Sompo Assist ติดต่อไปที่โรงพยาบาลก่อนการรักษา เพื่อที่ทาง Sompo จะได้แจ้งทางโรงพยาบาลว่าเคสนี้ทาง Sompo ยินดีจะจ่ายแทนผู้ป่วยนะ)

เราก็ ได้แต่ตอบว่า คงรอไม่ไหว ไป รพ. แถวที่พัก จ่ายเองก็ได้ แล้วค่อยไปเครมทีหลัง เพราะไม่สามารถ ทรงตัวตอบทุกคำถามได้ ที่สำคัญกว่าจะส่งชื่อ รพ. มา ก็ บ่ายๆ หลังจากที่เราไปหาหมอเองมาแล้ว ซึ่งก็ประมาณ 3-4 ชม. หลังจากที่เราโทรถาม

ก็อีกครั้งก็ที่ รพ. คราวนี้ไม่โทรแหล่ะ เราแชทกับ LINE SOMPO เลย ข้อมูลจะได้ส่งให้เลย ไม่ต้องพูด ซึ่งทางนั้นเค้าก็แนะนำให้เรา โทรหาแผนก Sompo Assist อยู่ดี แต่อย่างน้อยก็ตอบเร็ว และปลอบใจเรา ทำให้รู้สึกเหมือนมีเพื่อนอยู่ข้าง เพราะเราถูกส่งตัวจากคลีนิคไป รพ.คนเดียว แล้วเค้าก็ช่วยเราประสานงานกับ Sompo Assist ให้ โทรมาที่ รพ. เพื่อคุยกับหมอโดยตรง เพราะ เราคุยกะหมอไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก ทั้งอังกฤษ ญี่ปุ่น ไทย ปนกันไปหมด แล้วเราปวดท้อง ตอบอะไรกับทางประกันไม่ได้มาก ถ้าคุยเอง ให้คุยกะหมอไปเลยดีที่สุด

อีกทางเราก็ให้แฟนเราที่ไทยคุยกับทาง SOMPO  เรื่องความคุ้มครอง เพราะด้วยความที่เพราะค่ารักษาที่ญี่ปุ่นแพงมากจริงๆ หมอบอก เราคร่าวๆ ค่าผ่าตัด และค่ารักษาพยาบาลอื่นๆ ประมาณ 1,500,000 ¥ เราไม่อยากสำรองไปก่อนไง เพราะอย่างที่รู้ คืออาจะเครมยาก ได้ไม่ครบ หรือไม่ได้เลย ถ้าประกันไม่ครอบคลุม ก็เอาให้ชัวร์ไปเลยจะได้เตรียมเงินถูก

SOMPO จะมีทีมแพทย์คนไทยที่คุยภาษาญี่ปุ่นได้ จะช่วยเราสื่อสารกับหมอที่ญี่ปุ่น ถามเรื่องอาการ และแผนการรักษา เรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาที่เราอยู่ รพ. และก็รวมถึงเรา ที่เค้าจะคอยโทรมาถามอาการเราเรื่อยๆ หลังผ่าตัด ตั้งแต่ รพ. จนออกจาก รพ. ไปอยู่ รร. จนกลับไทย เพื่อดูความพร้อมว่าเราสามารถเดินทางกลับไทยได้รึยัง แต่เราไม่มีได้เปิดโรมมิ่งไปใช่ไหม เราเลยให้เค้าติดต่อเราผ่านทาง EMAIL หรือโทรเข้าที่เบอร์ รพ. และ รร. เลย

ค่ารักษาพยาบาลก็มีสองส่วนคือ ส่วนที่เราไปคลีนิคเอง ก่อนไป รพ. เครมได้ทั้งหมด SOMPO ขอแค่เอกสารใบเสร็จตัวจริง แต่ค่าเดินทางไปหาหมอเครมไม่ได้นะจ๊ะ แล้วอีกส่วนที่สำคัญมาก คือค่ารักษาพยาบาลที่ รพ. ทั้งค่าผ่าตัด ค่ายา และค่าห้องพักฟื้น อันนี้เราไม่ได้จ่ายเองเลย ออกจาก รพ. ก็เก็บกระเป๋า เดินออกเลย หลังจากรับยา และใบรับรองแพทย์ ไม่ต้องรอเครียร์เรื่องเงินใดๆ… แต่ถึงแม้ว่า รพ. ที่เราไปรักษา มันไม่ใช่ รพ.ในเครือ SOMPO แต่ SOMPO ก็จ่ายค่ารักษาทั้งหมดให้ รพ. เลย เราแค่ให้เบอร์โทรของ รพ. และ หมอกับทาง SOMPO โดยที่เค้าติดต่อกันเอง คุยกันเอง (..เอาจริงๆ เราก็จ่ายเองแค่ค่าชุดนอน ที่นอกเหนือจากความคุ้มครองของประกัน ตอนย้ายไปอยู่ห้องรวมแล้ว วันละ 500¥ ซึ่งเค้าจะส่งบิลไปเก็บทีหลังต่างหาก)

ทุกอย่างในแผนเที่ยวเราที่เราจองไว้ แล้วไม่ได้ไป ไม่ได้ใช้ เช่น ตั๋วเครื่องบินขากลับของเรา ที่เราไม่สามารถเดินทางได้ ค่าที่พัก ที่ไม่ได้ไปพัก เครมได้ตามที่จ่ายจริง เช่นเราขอคืนกับ agoda บางส่วนตามเหงื่อนไข ที่โดนหักไป ที่เหลือ SOMPO ก็จ่ายคืนให้
(แต่ส่วนค่าตั๋วกลับจริงที่เราบินกลับ หรือส่วนต่างอะไร เครมไม่ได้นะ)

ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับของแฟนเรา และค่าที่พัก ตอนที่เค้าบินมารับเรา ออกจาก รพ. เพื่อกลับไทย ไม่มี pocket money นะ

มีค่าโทรศัพท์ฉุกเฉิน 1,000 บาท ที่ทาง SOMPO แนะนำเครม ถ้าเราโทรหา Sompo Assist  แต่เราไม่ได้เครมส่วนนี้นะ เพราะเราไม่ได้ใช้

อันนี้ไม่เกี่ยวกับประกันนะ เผื่อฉุกเฉิน เมื่อป่วยให้โทรไป เบอร์ของ Tokyo medical information service 03-5285-8181 (9:00-20:00) มีเจ้าหน้าที่คนไทยคุย เค้าจะสามารถแนะนำ รพ. ที่มีเจ้าหน้าที่พูดอังกฤษ และสื่อสารกับเราได้ แล้วที่สำคัญก็อยากฝากไว้ว่าถ้าเดินทางไปต่างประเทศ อย่าลืมทำประกันเดินทางนะคะ จะเจ้าไหนก็ได้ แต่ตอนนี้เรายังคงประทับใจที่ Sompo ดูแลเราจนถึงที่สุดค่ะ
ชื่อสินค้า:   ประกันการเดินทาง
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่