สวัสดีค่ะ พอดีได้มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดที่ทำให้ต้องขอเคลมเงินประกันจากซมโปะ (sompo) และขอเครดิตเงินคืนจากอโกด้า และการขอคืนดังกล่าวได้รับผลที่ดี ประทับใจเจ้าหน้าที่ทั้งสองแห่ง เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ
ปล. กระทู้นี้ไม่มีรูปภาพประกอบ มีแต่ข้อความ อย่าเบื่อกันนะคะ 😅
เริ่มต้นเลย เรามีแพลนจะพาพ่อกับแม่ไปฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 20-24 กย. 2018 ที่ผ่านมา โดยบินกับสายการบินแอร์เอเชีย ก่อนเดินทางเราได้หาข้อมูลเยอะมากจากในพันทิพนี่แหละค่ะว่าจะทำประกันภัยการเดินทางของที่ไหนดี (ยอมรับเลยว่าปกติถ้าไปเที่ยวเองจะไม่ค่อยซื้อประกัน แต่อันนี้พาพ่อกับแม่ไปเลยซื้อประกันไว้ ประกอบกับช่วงนั้นญี่ปุ่นมีทั้งพายุไต้ฝุ่น แผ่นดินไหว สารพัด เลยซื้อไว้ให้อุ่นใจไว้ก่อน ช่วยได้ไม่ได้ไม่รู้ 😄) ท้ายสุดแล้วที่ทำให้ตัดสินใจซื้อประกันของซมโปะ ก็เพราะไปอ่านเจอกระทู้นึง ที่จขกท. ได้ซื้อประกันของที่นี่ไว้ และได้ป่วยเข้า รพ. ที่โน่น และจนท.ของซมโปะดูแลดี และ จขกท.ไม่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาไปก่อน เพราะทางซมโปะจัดการให้หมด เลยตัดสินใจที่จะซื้อประกันของที่นี่ในวันที่ 12 กย. 2018 ผ่านเว็ปไซต์ของซมโปะเลย โดยซื้อแพลน B+ ไว้
เกริ่นน้ำมาเยอะแล้ว เข้าเรื่องเลยดีกว่าเนอะ วันที่ 18 กย. 2018 ก่อนเดินทางแค่ 2 วัน แม่เราปวดท้องเป็นลำไส้อักเสบ ต้องแอดมิทเข้า รพ. ตอนนั้นช้อคมาก คือปกติแม่ไม่เคยเป็นอะไรหนักถึงต้องเข้า รพ. เลย ทั้งเป็นห่วงแม่ ทั้งไหนเรื่องจะต้องไปญี่ปุ่นอีก ของเราโชคดีตรงที่พี่สาวเป็นหมอ เลยหมดกังวลไปได้หน่อย จึงเหลือแค่เรื่องไปญี่ปุ่น พอตั้งสติได้ เรารีบย้อนไปหากรมธรรม์ที่เราซื้อไว้เลย ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ เราสามารถขอเคลมอะไรได้บ้าง ซึ่งกรณีของเรานี้ จะเข้าข่ายข้อที่ว่า "การยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทาง"
อันดับแรก เราอินบ็อกซ์ไปถามในเฟสบุ๊คของซมโปะก่อน และเล่าเหตุการณ์ให้แอดมินทราบ แอดมินก็ให้ข้อมูล และให้คำปรึกษาดีมาก พร้อมส่งลิ้งค์ อีเมลล์ ทุกอย่างที่เราต้องยื่นและติดต่อไปที่ฝ่ายดูแลเรื่องการขอเคลม
ต่อมาเพื่อความแน่ใจ เราก็โทรเข้าคอลเซนเตอร์ของซมโปะอีกรอบ 😅 พนง.ที่รับสายก็ให้บริการดี ให้ข้อมูล และคราวนี้ส่งอีเมลล์มาให้เราเลยว่าต้องใช้อะไรบ้าง ติดต่อที่ใคร อีเมลล์อะไรนี้ๆๆๆ และพอเราได้รับอีเมลล์ เราก็อีเมลล์ไปตามที่ได้รับมา โดยกะว่าจะขอคำปรึกษาก่อนว่าควรทำอะไรยังไง ส่งอีเมลล์ได้ประมาณแค่ 5 นาที คุณมลฤดี จนท.ของซมโปะโทรมาหาเลยว่าได้รับอีเมลล์จากเราแล้ว และจากที่เราสอบถามนี้ๆๆๆ ควรเป็นตามนี้ๆๆ คือให้ข้อมูลดีมาก
กรณีของเราซึ่งแม่ป่วยต้องแอดมิทเข้า รพ. จริง ๆ ถ้าเรากับพ่อไม่ได้เดินทาง ของเรากับพ่อก็สามารถขอเคลมคชจ.ทุกอย่างที่เราจ่ายไปแล้วได้นะคะ ภายในวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เพราะเราคือบุตร และพ่อคือสามีของผู้ป่วยค่ะ (แต่จากเหตุการณ์นี้ เรากับพ่อเดินทางนะคะ เนื่องจากอาการแม่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว แต่หมอยังไม่อนุญาตให้ออกจาก รพ. ขอดูอาการก่อน และก็มีพี่สาวดูแล เลยไม่มีอะไรน่าห่วง เลยตัดสินใจไปกันสองคนพ่อลูก)
ก่อนเดินทาง เราได้โทรไปแอร์เอเชีย ถึงกรณีที่แม่ไม่สามารถเดินทางได้ แอร์เอเชียแจ้งว่ากรณีนี้สามารถคืนเข้าเป็นเครดิตในบัญชีของผู้ป่วย เท่านั้น ซึ่งแม่เราไม่ได้เป็นสมาชิก ดังนั้นพอยื่นเรื่อง แม่ต้องทำการสมัครเป็นสมาชิกแอร์เอเชียและเงินจะเข้าในบัญชี เพื่อสำหรับการจองในครั้งถัดไป แต่ปกติพ่อกับแม่ไม่ค่อยได้ใช้บริการแอร์เอเชีย เวลาเที่ยวแกชอบซื้อทัวร์ไปมากกว่า เราเลยตัดสินใจไม่ขอทำการขอคืนจากแอร์เอเชีย เนื่องจากรู้สึกว่าดูยุ่งยากไปสำหรับเรา
พอกลับมาจากญี่ปุ่น ก็ยุ่ง ๆ เลยทำเรื่องขอเคลมช้าหน่อย ... เราได้ทำการขอเคลมเงินประกัน โดยหลักฐานที่เราต้องยื่น คือ
- แบบเรียกร้องค่าสินไหมฯ (อันนี้เราสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็ปไซต์ของซมโปะได้เลยค่ะ แต่ของเราคุณมลฤดี จนท.ที่ดูแลคอยให้คำปรึกษาเราได้ส่งมาให้เราทางอีเมลล์เลย
- ใบรับรองแพทย์ (อันนี้จริง ๆ คุณมลฤดีแจ้งว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้ขอประวัติแรกเข้ามาด้วย เนื่องจากว่าเราซื้อประกันวันที่ 12 กย. และแม่ได้เข้า รพ. วันที่ 18 กย. ซึ่งวันมันใกล้เคียงกัน คุณมลฤดีเลยกลัวว่าฝ่ายพิจารณาอาจจะมองว่าเป็นก่อนแล้วค่อยซื้อหรือไม่ หากมีก็ถือว่าเป็นเอกสารซัพพอร์ตได้ดี ซึ่งอันนี้เราพอเข้าใจ เพราะก็เหมือนประกันสุขภาพทั่วไป หากเค้าพิสูจน์ได้ว่าเราไม่สบายก่อนที่ซื้อประกัน เค้าก็จะไม่รับรอง .... แต่เราไม่ได้ส่งประวัติแรกเข้าไปให้ซมโปะนะคะ เพราะแม่เราลืมขอมา)
- สำเนาหน้าพาสปอร์ตของแม่
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากชื่อบัญชีของผู้เอาประกันภัย (อันนี้ก็คือแม่)
- เอกสารประกอบของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เราได้ชำระไปล่วงหน้าไปแล้วก่อนเดินทาง (ของเราจะมีค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำหนักกระเป๋า ค่าจองที่นั่ง ค่าซื้ออาหารล่วงหน้าบนเครื่องบิน ของแอร์เอเชีย, ค่าโรงแรมที่ได้จองและชำระล่วงหน้าไปแล้ว)
ตอนแรกเรายื่นขอเคลมไปเป็นเงินทั้งหมด 17,115.31 บาทค่ะ เนื่องจากคุณมลฤดีแจ้งว่า ห้องพัก หากมีการระบุว่าเป็นห้องแบบ triple room เลย ทางซมโปะจะหาร 3 คนเลย และคืนเงินให้ค่ะ เราเลยเข้าใจเองว่าหากห้องที่ระบุว่าเตียงเดี่ยวสองเตียง และเตียงเสริมอีก 1 ก็คงขอคืนได้แค่ส่วนของเตียงเสริม (อันนี้เราเลยเข้าไปหาราคาผลต่างในอโกด้า เพราะตอนเข้าพักเราจองผ่านอโกด้า เราเลยเลือกวันเข้าพักใหม่ และเลือกห้องที่เราเข้าพัก และเลือกเปรียบเทียบระหว่างพัก 2 คน กับ 3 คนมา ได้ผลต่างเท่าไหร่ ก็แคปหน้าจอไปเป็นหลักฐานในการขอเคลม ... ในระหว่างที่เราเข้าเช็คราคาผลต่างของเตียงเสริมนี่แหละค่ะ มันมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ซึ่งทำให้เราต้องไปขอเครดิตเงินคืนจากอโกด้าอีก ซึ่งเดี๋ยวจะเล่าหลังจากเรื่องของซมโปะจบแล้วนะคะ)
แต่ผลคือเราได้เงินคืนมาทั้งหมด 18,705.14 บาท ได้คืนมาเยอะกว่าที่เราขอเคลมอีกค่ะ เนื่องจากห้องที่เราดั้นด้นไปหาผลต่างราคาเพิ่มเติม จนมีปัญหากับอโกด้านั้น ทางซมโปะได้ทำการเฉลี่ยหาร 3 เหมือนห้อง triple room ให้เลยค่ะ โดยผลอนุมัติเร็วมาก เรายื่นเอกสารขอเคลมไปทางอีเมลล์วันที่ 11 ตค. 2018 วันรุ่งขึ้นคือ 12 ตค. 2018 ได้มีอีเมลล์แจ้งอนุมัติการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แล้วค่ะ โดยระบุว่าเงินจะเข้าวันที่ 18 ตค. 2018 พร้อมกับให้เราช่วยส่งใบรับรองแพทย์ตัวจริงไปให้กับบริษัทด้วย และเมื่อวานวันที่ 18 ตค. 2018 เงินก็เข้ามาตามกำหนดค่ะ
เนื่องจากเป็นการขอเคลมเงินประกันการเดินทางครั้งแรก และก็เป็นครั้งแรกที่ซื้อประกันจากซมโปะ ก็ประทับใจตั้งแต่แอดมินทางเฟซบุ๊ค, พนง.คอลเซ็นเตอร์, คุณมลฤดี จนท.ให้คำปรึกษาเรื่องการเคลมประกัน, จนถึงคุณนิติกร จนท.แผนกสินไหม คือเป็นประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่ต้นจนจบเลย (แต่ถ้าเป็นไปได้ก็คงไม่มีใครอยากขอเคลมหรอกเนอะ) ต่อจากนี้ไปก็คงซื้อประกันการเดินทางกับที่นี่ตลอดแล้วค่ะ 😊
รีวิว.แชร์ประสบการณ์ดีๆ จากการขอเคลมเงินประกันการเดินทางไปญี่ปุ่นของ ซมโปะ ประกันภัย (sompo) และขอเครดิตเงินคืนจากอโกด้า
ปล. กระทู้นี้ไม่มีรูปภาพประกอบ มีแต่ข้อความ อย่าเบื่อกันนะคะ 😅
เริ่มต้นเลย เรามีแพลนจะพาพ่อกับแม่ไปฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 20-24 กย. 2018 ที่ผ่านมา โดยบินกับสายการบินแอร์เอเชีย ก่อนเดินทางเราได้หาข้อมูลเยอะมากจากในพันทิพนี่แหละค่ะว่าจะทำประกันภัยการเดินทางของที่ไหนดี (ยอมรับเลยว่าปกติถ้าไปเที่ยวเองจะไม่ค่อยซื้อประกัน แต่อันนี้พาพ่อกับแม่ไปเลยซื้อประกันไว้ ประกอบกับช่วงนั้นญี่ปุ่นมีทั้งพายุไต้ฝุ่น แผ่นดินไหว สารพัด เลยซื้อไว้ให้อุ่นใจไว้ก่อน ช่วยได้ไม่ได้ไม่รู้ 😄) ท้ายสุดแล้วที่ทำให้ตัดสินใจซื้อประกันของซมโปะ ก็เพราะไปอ่านเจอกระทู้นึง ที่จขกท. ได้ซื้อประกันของที่นี่ไว้ และได้ป่วยเข้า รพ. ที่โน่น และจนท.ของซมโปะดูแลดี และ จขกท.ไม่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาไปก่อน เพราะทางซมโปะจัดการให้หมด เลยตัดสินใจที่จะซื้อประกันของที่นี่ในวันที่ 12 กย. 2018 ผ่านเว็ปไซต์ของซมโปะเลย โดยซื้อแพลน B+ ไว้
เกริ่นน้ำมาเยอะแล้ว เข้าเรื่องเลยดีกว่าเนอะ วันที่ 18 กย. 2018 ก่อนเดินทางแค่ 2 วัน แม่เราปวดท้องเป็นลำไส้อักเสบ ต้องแอดมิทเข้า รพ. ตอนนั้นช้อคมาก คือปกติแม่ไม่เคยเป็นอะไรหนักถึงต้องเข้า รพ. เลย ทั้งเป็นห่วงแม่ ทั้งไหนเรื่องจะต้องไปญี่ปุ่นอีก ของเราโชคดีตรงที่พี่สาวเป็นหมอ เลยหมดกังวลไปได้หน่อย จึงเหลือแค่เรื่องไปญี่ปุ่น พอตั้งสติได้ เรารีบย้อนไปหากรมธรรม์ที่เราซื้อไว้เลย ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ เราสามารถขอเคลมอะไรได้บ้าง ซึ่งกรณีของเรานี้ จะเข้าข่ายข้อที่ว่า "การยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทาง"
อันดับแรก เราอินบ็อกซ์ไปถามในเฟสบุ๊คของซมโปะก่อน และเล่าเหตุการณ์ให้แอดมินทราบ แอดมินก็ให้ข้อมูล และให้คำปรึกษาดีมาก พร้อมส่งลิ้งค์ อีเมลล์ ทุกอย่างที่เราต้องยื่นและติดต่อไปที่ฝ่ายดูแลเรื่องการขอเคลม
ต่อมาเพื่อความแน่ใจ เราก็โทรเข้าคอลเซนเตอร์ของซมโปะอีกรอบ 😅 พนง.ที่รับสายก็ให้บริการดี ให้ข้อมูล และคราวนี้ส่งอีเมลล์มาให้เราเลยว่าต้องใช้อะไรบ้าง ติดต่อที่ใคร อีเมลล์อะไรนี้ๆๆๆ และพอเราได้รับอีเมลล์ เราก็อีเมลล์ไปตามที่ได้รับมา โดยกะว่าจะขอคำปรึกษาก่อนว่าควรทำอะไรยังไง ส่งอีเมลล์ได้ประมาณแค่ 5 นาที คุณมลฤดี จนท.ของซมโปะโทรมาหาเลยว่าได้รับอีเมลล์จากเราแล้ว และจากที่เราสอบถามนี้ๆๆๆ ควรเป็นตามนี้ๆๆ คือให้ข้อมูลดีมาก
กรณีของเราซึ่งแม่ป่วยต้องแอดมิทเข้า รพ. จริง ๆ ถ้าเรากับพ่อไม่ได้เดินทาง ของเรากับพ่อก็สามารถขอเคลมคชจ.ทุกอย่างที่เราจ่ายไปแล้วได้นะคะ ภายในวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เพราะเราคือบุตร และพ่อคือสามีของผู้ป่วยค่ะ (แต่จากเหตุการณ์นี้ เรากับพ่อเดินทางนะคะ เนื่องจากอาการแม่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว แต่หมอยังไม่อนุญาตให้ออกจาก รพ. ขอดูอาการก่อน และก็มีพี่สาวดูแล เลยไม่มีอะไรน่าห่วง เลยตัดสินใจไปกันสองคนพ่อลูก)
ก่อนเดินทาง เราได้โทรไปแอร์เอเชีย ถึงกรณีที่แม่ไม่สามารถเดินทางได้ แอร์เอเชียแจ้งว่ากรณีนี้สามารถคืนเข้าเป็นเครดิตในบัญชีของผู้ป่วย เท่านั้น ซึ่งแม่เราไม่ได้เป็นสมาชิก ดังนั้นพอยื่นเรื่อง แม่ต้องทำการสมัครเป็นสมาชิกแอร์เอเชียและเงินจะเข้าในบัญชี เพื่อสำหรับการจองในครั้งถัดไป แต่ปกติพ่อกับแม่ไม่ค่อยได้ใช้บริการแอร์เอเชีย เวลาเที่ยวแกชอบซื้อทัวร์ไปมากกว่า เราเลยตัดสินใจไม่ขอทำการขอคืนจากแอร์เอเชีย เนื่องจากรู้สึกว่าดูยุ่งยากไปสำหรับเรา
พอกลับมาจากญี่ปุ่น ก็ยุ่ง ๆ เลยทำเรื่องขอเคลมช้าหน่อย ... เราได้ทำการขอเคลมเงินประกัน โดยหลักฐานที่เราต้องยื่น คือ
- แบบเรียกร้องค่าสินไหมฯ (อันนี้เราสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็ปไซต์ของซมโปะได้เลยค่ะ แต่ของเราคุณมลฤดี จนท.ที่ดูแลคอยให้คำปรึกษาเราได้ส่งมาให้เราทางอีเมลล์เลย
- ใบรับรองแพทย์ (อันนี้จริง ๆ คุณมลฤดีแจ้งว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้ขอประวัติแรกเข้ามาด้วย เนื่องจากว่าเราซื้อประกันวันที่ 12 กย. และแม่ได้เข้า รพ. วันที่ 18 กย. ซึ่งวันมันใกล้เคียงกัน คุณมลฤดีเลยกลัวว่าฝ่ายพิจารณาอาจจะมองว่าเป็นก่อนแล้วค่อยซื้อหรือไม่ หากมีก็ถือว่าเป็นเอกสารซัพพอร์ตได้ดี ซึ่งอันนี้เราพอเข้าใจ เพราะก็เหมือนประกันสุขภาพทั่วไป หากเค้าพิสูจน์ได้ว่าเราไม่สบายก่อนที่ซื้อประกัน เค้าก็จะไม่รับรอง .... แต่เราไม่ได้ส่งประวัติแรกเข้าไปให้ซมโปะนะคะ เพราะแม่เราลืมขอมา)
- สำเนาหน้าพาสปอร์ตของแม่
- สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากชื่อบัญชีของผู้เอาประกันภัย (อันนี้ก็คือแม่)
- เอกสารประกอบของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เราได้ชำระไปล่วงหน้าไปแล้วก่อนเดินทาง (ของเราจะมีค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าน้ำหนักกระเป๋า ค่าจองที่นั่ง ค่าซื้ออาหารล่วงหน้าบนเครื่องบิน ของแอร์เอเชีย, ค่าโรงแรมที่ได้จองและชำระล่วงหน้าไปแล้ว)
ตอนแรกเรายื่นขอเคลมไปเป็นเงินทั้งหมด 17,115.31 บาทค่ะ เนื่องจากคุณมลฤดีแจ้งว่า ห้องพัก หากมีการระบุว่าเป็นห้องแบบ triple room เลย ทางซมโปะจะหาร 3 คนเลย และคืนเงินให้ค่ะ เราเลยเข้าใจเองว่าหากห้องที่ระบุว่าเตียงเดี่ยวสองเตียง และเตียงเสริมอีก 1 ก็คงขอคืนได้แค่ส่วนของเตียงเสริม (อันนี้เราเลยเข้าไปหาราคาผลต่างในอโกด้า เพราะตอนเข้าพักเราจองผ่านอโกด้า เราเลยเลือกวันเข้าพักใหม่ และเลือกห้องที่เราเข้าพัก และเลือกเปรียบเทียบระหว่างพัก 2 คน กับ 3 คนมา ได้ผลต่างเท่าไหร่ ก็แคปหน้าจอไปเป็นหลักฐานในการขอเคลม ... ในระหว่างที่เราเข้าเช็คราคาผลต่างของเตียงเสริมนี่แหละค่ะ มันมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ซึ่งทำให้เราต้องไปขอเครดิตเงินคืนจากอโกด้าอีก ซึ่งเดี๋ยวจะเล่าหลังจากเรื่องของซมโปะจบแล้วนะคะ)
แต่ผลคือเราได้เงินคืนมาทั้งหมด 18,705.14 บาท ได้คืนมาเยอะกว่าที่เราขอเคลมอีกค่ะ เนื่องจากห้องที่เราดั้นด้นไปหาผลต่างราคาเพิ่มเติม จนมีปัญหากับอโกด้านั้น ทางซมโปะได้ทำการเฉลี่ยหาร 3 เหมือนห้อง triple room ให้เลยค่ะ โดยผลอนุมัติเร็วมาก เรายื่นเอกสารขอเคลมไปทางอีเมลล์วันที่ 11 ตค. 2018 วันรุ่งขึ้นคือ 12 ตค. 2018 ได้มีอีเมลล์แจ้งอนุมัติการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แล้วค่ะ โดยระบุว่าเงินจะเข้าวันที่ 18 ตค. 2018 พร้อมกับให้เราช่วยส่งใบรับรองแพทย์ตัวจริงไปให้กับบริษัทด้วย และเมื่อวานวันที่ 18 ตค. 2018 เงินก็เข้ามาตามกำหนดค่ะ
เนื่องจากเป็นการขอเคลมเงินประกันการเดินทางครั้งแรก และก็เป็นครั้งแรกที่ซื้อประกันจากซมโปะ ก็ประทับใจตั้งแต่แอดมินทางเฟซบุ๊ค, พนง.คอลเซ็นเตอร์, คุณมลฤดี จนท.ให้คำปรึกษาเรื่องการเคลมประกัน, จนถึงคุณนิติกร จนท.แผนกสินไหม คือเป็นประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่ต้นจนจบเลย (แต่ถ้าเป็นไปได้ก็คงไม่มีใครอยากขอเคลมหรอกเนอะ) ต่อจากนี้ไปก็คงซื้อประกันการเดินทางกับที่นี่ตลอดแล้วค่ะ 😊