ถามมนุษย์เงินเดือน เรื่องสิทธิการลางาน และหัวหน้างาน HR เมื่อมีลูกจ้างลางานครับ

ขอเกริ่นก่อนว่า สวัสดิการที่ผมได้รับจากบริษัทปัจจุบันคือ
1. สิทธิ์ในการลาพักร้อน 10 วัน
2. สิทธิ์ในการลากิจ 10 วัน
3. สิทธิ์ในการลาป่วย (โดยไม่ต้องยื่นใบรับรองแพทย์ 5 วัน)
4. สิทธิ์ในการลาป่วย (โดยมีใบรับรองแพทย์ระบุ 25 วัน)

สิ่งที่อยากทราบเป็นความรู้คือ สิทธิเหล่านี้ มาก หรือน้อย เป็นปกติหรือไม่ ซึ่งตัวผมเอง รู้สึกว่ามันค่อนข้างโอเค เพียงแต่ บางครั้งเมื่อเราขอลา มักจะมีคำถามว่า จะไปไหน ทำอะไร // ตรงนี้ ผู้ถาม สมควรถามหรือไม่ (ในฐานะที่เป็นหัวหน้างาน) แล้วผมจำเป็นต้องตอบหรือไม่ครับ แต่ทุกครั้งที่ผมลา ผมจะลาล่วงหน้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบกับงาน (ยกเว้นลาป่วย ซึ่งเราคงไม่ทราบอยู่แล้ว ว่าเราจะป่วยเมื่อไหร่

ประเด็นมีอยู่ว่า ผมมีความจำเป็นต้องลากิจ ซึ่งผมแจ้งทั้งหัวหน้างาน HR และเพื่อนร่วมงาน ว่าผมจะไม่สามารถมาทำงานได้ 3 วัน และยื่นใบลาล่วงหน้าไว้ 2 เดือน เมื่อเสร็จธุระ ผมประสบอุบัติเหตุ จำเป็นต้องลาป่วย (วันที่ผมลากิจคือ พุธ พฤหัสบดี ศุกร์, หยุดเสาร์อาทิตย์) และผมประสบอุบัติเหตุวันอาทิตย์ จึงได้แจ้งหัวหน้างาน ขอลาป่วย วันจันทร์และอังคาร เพื่อพักรักษาตัว ตามคำแนะนำของแพทย์ // แต่ผมกลับโดนหัวหน้างานต่อว่า ว่า "รู้สึกเหมือนเราไม่เต็มที่กับงานเท่าไร" อันนี้เลยอยากถามหัวหน้างานทั่วไปว่า คิดอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ครับ และจะบอกกับลูกน้องว่าอย่างไร // ผมควรคิดมากไหม หรือผมควรปรับปรุงตัวครับ

ปล. ผมเข้าใจเรื่องการประเมินผลงานนะครับ คนลาก็ลางานตามสิทธิ คนไม่ลาก็จะมีผลงานเยอะกว่า // ทำมากกว่าก็ได้เยอะกว่า อันนี้ไม่ได้เรียกร้องนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่