เจอแม่ค้าตำหนิลูกค้าแบบนี้ คนเป็นลูกค้าต้องปรับปรุงตัวยังไงดี (ฉันทำอะไรผิดว้า)

ความเป็นมา
เราอยากได้ถังกระดาษที่เอาไว้เก็บของน่ะค่ะ  แบบที่สามารถใช้เป็นเก้าอี้ได้
เราก็ไปค้นหาในแอปขายของแอปหนึ่ง (ลูกค้าต้องโอนเงินเข้าบริษัทก่อน  ถ้าลูกค้ากดรับสินค้าแล้ว บริษัทจะโอนเงินให้คนขาย)

-เราก็ไปเจอร้านหนึ่ง  ก็แชทไปสอบถามขนาด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-แม่ค้าก็บอกขนาดมา  แล้วขอไอดีไลน์มา  เราก็ให้ไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-พอเขาแอดไลน์มา ก็ถามว่าจะเอาใช้งานอะไร ก็ตอบไป  ถามใช้กี่ใบ เรายังไม่ได้ตอบ  เพราะรู้ราคาสินค้าเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่รู้ราคาที่รวมค่าส่ง
และถามไปว่าต้องสั่งในไลน์หรือในแอป (จริงๆเราอยากสั่งทางแอป  เพราะเราก็ต้องการความชัวร์ว่าจะได้รับสินค้า)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-ทีนี้ธุระเราก็ยุ่ง  รวมทั้งดูราคา+ค่าส่งจากร้านอื่นด้วยก็เลยไม่ได้เข้าไลน์ เลยไม่ได้ตอบคำถามเขาน่ะค่ะ  ได้ไปตอบอีกวัน (เราคงผิดตรงนี้แหละ  ที่ไม่ได้บอกเขาว่า ขอตัดสินใจก่อน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-แล้วก็โดนเร่งเอาคำตอบ คือมีความรู้สึกว่า จะจิกไรนักหนา ไม่ประทับใจ  เหมือนมีเซนส์ว่าแม่ค้าคนนี้จะเอาแต่ขายอย่างเดียว  ไม่ให้เวลาลูกค้าได้คิดตัดสินใจเลย  ก็เลยคิดว่าไม่เอาดีกว่า  เพราะไม่ประทับใจจริงๆ ก็เลยปฏิเสธไป  เขาก็ "ว่าแล้ว" คิดในใจ เขาคงประมาณว่า "อี่นี่ ไม่เอาของกรูอีกแล้ว"  
-เลยย้อนเขาไปว่า คงโดนบ่อย (อันนี้เราก็คงผิดเหมือนกันมั้ง)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-ทีนี้โดนเป็นชุดเลยจ้า กลายเป็นว่าเราเรื่องเยอะ  คือที่เราถามเขาไป  คือ มีขนาดเท่าไหร่บ้าง  ค่าขนส่งเท่าไหร่  และให้สั่งทางไลน์หรือทางแอป นี่คือคำถามที่ลูกค้าต้องรู้มั้ยคะ  ตอบคำถามแค่นี้ คือเสียเวลามาก  (อันที่เราให้เขารอข้ามวันโดยไม่บอกก่อน  เรายอมรับผิด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-เราก็เลยอยากให้เขาเข้าใจในความเป็นลูกค้า ว่าทำไมถึงใช้เวลาตัดสินใจนาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-แล้วเขาก็ตอบมาค่ะ แต่เราก็ไม่ได้ตอบอะไรเขาไปอีก  เพื่อจะได้ไม่เป็นการเสียเวลาทั้งสองฝ่าย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


รู้ค่ะว่าธุรกิจการค้าการขาย มีทั้งลูกค้าที่แย่  และพ่อค้าแม่ค้าที่แย่  แต่เราซื้อของออนไลน์ก่อนเขาจะขายของออนไลน์มาหลายปี  ไม่เคยเจอแม่ค้าแบบนี้กับตัวเลย

อยากรู้ค่ะ  นอกจากที่เราไม่ได้บอกให้แม่ค้าว่าขอตัดสินใจก่อน เราผิดอะไรคะ  เราเรื่องเยอะอย่างที่เขาว่าเหรอคะ  
เราเข้าใจค่ะ  ว่าเขาอยากขายของ  ไม่อยากเสียเวลา  แต่เรามีความรู้สึกว่าไม่ประทับใจสุดๆ  
แล้วเราต้องปรับปรุงตัวในฐานะลูกค้ายังไงอีก  

จริงก็ไม่มีอะไรมากค่ะ  แค่อยากระบายนิดๆ แล้วก็อยากรู้ข้อบกพร่องตัวเองในฐานะลูกค้าแค่นั้นเอง  เพื่อนๆพันทิปให้คำแนะนำในฐานะพ่อค้าแม่ค้าได้นะคะ
หรือเพื่อนๆคนไหน ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า  หรือลูกค้า  แล้วเจอความไม่ประทับใจ  แชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ ^_^

ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่