ความเป็นมา
เราอยากได้ถังกระดาษที่เอาไว้เก็บของน่ะค่ะ แบบที่สามารถใช้เป็นเก้าอี้ได้
เราก็ไปค้นหาในแอปขายของแอปหนึ่ง (ลูกค้าต้องโอนเงินเข้าบริษัทก่อน ถ้าลูกค้ากดรับสินค้าแล้ว บริษัทจะโอนเงินให้คนขาย)
-เราก็ไปเจอร้านหนึ่ง ก็แชทไปสอบถามขนาด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-แม่ค้าก็บอกขนาดมา แล้วขอไอดีไลน์มา เราก็ให้ไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-พอเขาแอดไลน์มา ก็ถามว่าจะเอาใช้งานอะไร ก็ตอบไป ถามใช้กี่ใบ เรายังไม่ได้ตอบ เพราะรู้ราคาสินค้าเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่รู้ราคาที่รวมค่าส่ง
และถามไปว่าต้องสั่งในไลน์หรือในแอป (จริงๆเราอยากสั่งทางแอป เพราะเราก็ต้องการความชัวร์ว่าจะได้รับสินค้า)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-ทีนี้ธุระเราก็ยุ่ง รวมทั้งดูราคา+ค่าส่งจากร้านอื่นด้วยก็เลยไม่ได้เข้าไลน์ เลยไม่ได้ตอบคำถามเขาน่ะค่ะ ได้ไปตอบอีกวัน (เราคงผิดตรงนี้แหละ ที่ไม่ได้บอกเขาว่า ขอตัดสินใจก่อน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-แล้วก็โดนเร่งเอาคำตอบ คือมีความรู้สึกว่า จะจิกไรนักหนา ไม่ประทับใจ เหมือนมีเซนส์ว่าแม่ค้าคนนี้จะเอาแต่ขายอย่างเดียว ไม่ให้เวลาลูกค้าได้คิดตัดสินใจเลย ก็เลยคิดว่าไม่เอาดีกว่า เพราะไม่ประทับใจจริงๆ ก็เลยปฏิเสธไป เขาก็ "ว่าแล้ว" คิดในใจ เขาคงประมาณว่า "อี่นี่ ไม่เอาของกรูอีกแล้ว"
-เลยย้อนเขาไปว่า คงโดนบ่อย (อันนี้เราก็คงผิดเหมือนกันมั้ง)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-ทีนี้โดนเป็นชุดเลยจ้า กลายเป็นว่าเราเรื่องเยอะ คือที่เราถามเขาไป คือ มีขนาดเท่าไหร่บ้าง ค่าขนส่งเท่าไหร่ และให้สั่งทางไลน์หรือทางแอป นี่คือคำถามที่ลูกค้าต้องรู้มั้ยคะ ตอบคำถามแค่นี้ คือเสียเวลามาก (อันที่เราให้เขารอข้ามวันโดยไม่บอกก่อน เรายอมรับผิด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-เราก็เลยอยากให้เขาเข้าใจในความเป็นลูกค้า ว่าทำไมถึงใช้เวลาตัดสินใจนาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-แล้วเขาก็ตอบมาค่ะ แต่เราก็ไม่ได้ตอบอะไรเขาไปอีก เพื่อจะได้ไม่เป็นการเสียเวลาทั้งสองฝ่าย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
รู้ค่ะว่าธุรกิจการค้าการขาย มีทั้งลูกค้าที่แย่ และพ่อค้าแม่ค้าที่แย่ แต่เราซื้อของออนไลน์ก่อนเขาจะขายของออนไลน์มาหลายปี ไม่เคยเจอแม่ค้าแบบนี้กับตัวเลย
อยากรู้ค่ะ นอกจากที่เราไม่ได้บอกให้แม่ค้าว่าขอตัดสินใจก่อน เราผิดอะไรคะ เราเรื่องเยอะอย่างที่เขาว่าเหรอคะ
เราเข้าใจค่ะ ว่าเขาอยากขายของ ไม่อยากเสียเวลา แต่เรามีความรู้สึกว่าไม่ประทับใจสุดๆ
แล้วเราต้องปรับปรุงตัวในฐานะลูกค้ายังไงอีก
จริงก็ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่อยากระบายนิดๆ แล้วก็อยากรู้ข้อบกพร่องตัวเองในฐานะลูกค้าแค่นั้นเอง เพื่อนๆพันทิปให้คำแนะนำในฐานะพ่อค้าแม่ค้าได้นะคะ
หรือเพื่อนๆคนไหน ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า หรือลูกค้า แล้วเจอความไม่ประทับใจ แชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ ^_^
ขอบคุณค่ะ
เจอแม่ค้าตำหนิลูกค้าแบบนี้ คนเป็นลูกค้าต้องปรับปรุงตัวยังไงดี (ฉันทำอะไรผิดว้า)
เราอยากได้ถังกระดาษที่เอาไว้เก็บของน่ะค่ะ แบบที่สามารถใช้เป็นเก้าอี้ได้
เราก็ไปค้นหาในแอปขายของแอปหนึ่ง (ลูกค้าต้องโอนเงินเข้าบริษัทก่อน ถ้าลูกค้ากดรับสินค้าแล้ว บริษัทจะโอนเงินให้คนขาย)
-เราก็ไปเจอร้านหนึ่ง ก็แชทไปสอบถามขนาด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-แม่ค้าก็บอกขนาดมา แล้วขอไอดีไลน์มา เราก็ให้ไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-พอเขาแอดไลน์มา ก็ถามว่าจะเอาใช้งานอะไร ก็ตอบไป ถามใช้กี่ใบ เรายังไม่ได้ตอบ เพราะรู้ราคาสินค้าเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่รู้ราคาที่รวมค่าส่ง
และถามไปว่าต้องสั่งในไลน์หรือในแอป (จริงๆเราอยากสั่งทางแอป เพราะเราก็ต้องการความชัวร์ว่าจะได้รับสินค้า)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-ทีนี้ธุระเราก็ยุ่ง รวมทั้งดูราคา+ค่าส่งจากร้านอื่นด้วยก็เลยไม่ได้เข้าไลน์ เลยไม่ได้ตอบคำถามเขาน่ะค่ะ ได้ไปตอบอีกวัน (เราคงผิดตรงนี้แหละ ที่ไม่ได้บอกเขาว่า ขอตัดสินใจก่อน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-แล้วก็โดนเร่งเอาคำตอบ คือมีความรู้สึกว่า จะจิกไรนักหนา ไม่ประทับใจ เหมือนมีเซนส์ว่าแม่ค้าคนนี้จะเอาแต่ขายอย่างเดียว ไม่ให้เวลาลูกค้าได้คิดตัดสินใจเลย ก็เลยคิดว่าไม่เอาดีกว่า เพราะไม่ประทับใจจริงๆ ก็เลยปฏิเสธไป เขาก็ "ว่าแล้ว" คิดในใจ เขาคงประมาณว่า "อี่นี่ ไม่เอาของกรูอีกแล้ว"
-เลยย้อนเขาไปว่า คงโดนบ่อย (อันนี้เราก็คงผิดเหมือนกันมั้ง)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-ทีนี้โดนเป็นชุดเลยจ้า กลายเป็นว่าเราเรื่องเยอะ คือที่เราถามเขาไป คือ มีขนาดเท่าไหร่บ้าง ค่าขนส่งเท่าไหร่ และให้สั่งทางไลน์หรือทางแอป นี่คือคำถามที่ลูกค้าต้องรู้มั้ยคะ ตอบคำถามแค่นี้ คือเสียเวลามาก (อันที่เราให้เขารอข้ามวันโดยไม่บอกก่อน เรายอมรับผิด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-เราก็เลยอยากให้เขาเข้าใจในความเป็นลูกค้า ว่าทำไมถึงใช้เวลาตัดสินใจนาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-แล้วเขาก็ตอบมาค่ะ แต่เราก็ไม่ได้ตอบอะไรเขาไปอีก เพื่อจะได้ไม่เป็นการเสียเวลาทั้งสองฝ่าย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
รู้ค่ะว่าธุรกิจการค้าการขาย มีทั้งลูกค้าที่แย่ และพ่อค้าแม่ค้าที่แย่ แต่เราซื้อของออนไลน์ก่อนเขาจะขายของออนไลน์มาหลายปี ไม่เคยเจอแม่ค้าแบบนี้กับตัวเลย
อยากรู้ค่ะ นอกจากที่เราไม่ได้บอกให้แม่ค้าว่าขอตัดสินใจก่อน เราผิดอะไรคะ เราเรื่องเยอะอย่างที่เขาว่าเหรอคะ
เราเข้าใจค่ะ ว่าเขาอยากขายของ ไม่อยากเสียเวลา แต่เรามีความรู้สึกว่าไม่ประทับใจสุดๆ
แล้วเราต้องปรับปรุงตัวในฐานะลูกค้ายังไงอีก
จริงก็ไม่มีอะไรมากค่ะ แค่อยากระบายนิดๆ แล้วก็อยากรู้ข้อบกพร่องตัวเองในฐานะลูกค้าแค่นั้นเอง เพื่อนๆพันทิปให้คำแนะนำในฐานะพ่อค้าแม่ค้าได้นะคะ
หรือเพื่อนๆคนไหน ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า หรือลูกค้า แล้วเจอความไม่ประทับใจ แชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ ^_^