ผมให้แฟนซื้อเครื่องกับทรูและเปลี่ยนมาใช้รายเดือนโปร 4G+SuperSmart 499 เพราะผมใช้ทรูมาตั้งแต่ยังเป็น Orange เห็นว่าตั้งแต่ใช้มาก็ไม่ค่อยมีปัญหา เวลามีปัญหาอะไรก็คุยง่าย ดูแลลูกค้าดี จึงใช้ทั้งอินเตอร์เน็ต ทรูวิชั่น แถมยังให้บ้านแฟนใช้แต่ของทรู แต่พอบิลรอบเดือน มิ.ย.ออกมาจากโปร 499 กลายเป็นยอด 4,366 บาท โดยมีค่าใช้บริการส่วนเกินมาจากบริการข้อมูลข่าวสารแลบันเทิง BluePay_Payment 50 บาท 9 ครั้ง 100 บาท 3 ครั้ง 200 บาท 12 ครั้ง รวมเป็นเงิน 3,150 บาท จึงได้โทรสอบถามกับทางคอลเซ็นเตอร์ พนักงานแจ้งว่าทางทรูไม่มีข้อมูล ขออนุญาตส่งเรื่องตรวจสอบ แล้วจะโทรไปแจ้งให้ทราบ
ระหว่างรอผมเลยเข้าไปดูเครื่องแฟน ปรากฏว่าผมเจอการเติมเงินในเกม Monster Play ที่ลูกเล่นอยู่ครั้งละ 50 100 200 ใกล้เคียงกับในบิล แต่ทุกรายการเป็นการเติมแบบ Prepaid Card สอบถามกับลูกได้ความว่าเค้าเติมโดยซื้อบัตรเติมเงินทรูจากเซเว่นมาเติม ไม่รู้จักและไม่เคยสมัคร BluePay (ในเมนูการเติมเงินในเกมมีแบบใช้บัญชีธนาคาร , บัตรเติมเงินมือถือ(Prepaid Card) และ แบบ sms) แถมตอนดูรายละเอียดการเติมเงินในเกมก็มียอดเติมเงินใหม่เข้ามาว่าได้เติมเงิน 50 บาทลงวันที่ 03-07-2017 เวลา 11.44 น. แต่ตอนที่ผมดูมันเป็นวันที่ 2 มันเติมเงินให้เองล่วงหน้าได้ด้วยเหรอ?
อีก 3 วันทรูโทรมาแจ้ง
พนักงานทรู - มีการทำรายการจากโทรศัพท์เพื่อซื้อสินค้าค่ะ
ผม - ใช่การเติมเงินในเกมรึเปล่า
พนักงานทรู - คิดว่าน่าจะใช่ (บอกจะไปตรวจสอบมาให้แต่กลับไม่รู้อะไรเลย)
ผม - อ้าว ไม่ได้สมัครแล้วทำไมถึงใช้ซื้อของได้ล่ะ ไม่ต้องมีการยืนยันตนเหรอ แบบนี้ถ้าผมยืมเครื่องเพื่อนมาแปบนึงแล้วก็กดใช้ซื้อของก็ได้สิ หรือถ้าโทรศัพท์หายก็แย่สิ ใครจะใช้ซื้อะไรก็ได้ ไม่มีระบบป้องกันอะไรเลย
พนักงานทรู - ใช่ค่ะ เพราะเป็นการใช้ในระบบออนไลน์ ทางเราไม่สามารถทำอะไรได้ คือป้องกันไม่ได้ ถ้าโทรศัพท์หายก็ต้องรีบโทรแจ้ง นี่แค่โทรมาแจ้งให้ทราบ เดี๋ยวจะส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง (โห...ได้เปอร์เซ็นต์จาก BluePay แต่บอกว่าทำอะไรไม่ได้ และถ้าพวกโจรรู้วิธีนี้ก็สนุกกันละคราวนี้)
อีก 2 วัน ทรูโทรยื่นข้อเสนอว่าจะลดค่าบริการรอบบิลนี้ให้ 1,000 บาท แต่ผมปฎิเสธไปเพราะอยากรู้รายละเอียดการใช้งานมากกว่า ถ้ามีการใช้จริง มีรายละเอียดการใช้ ผมก็ยินดีจ่าย ผมไม่ใช่มนุษย์ลุงที่จะมาปัญญาอ่อนใช้อะไรแล้วหาเรื่องไม่จ่าย เลยเซฟภาพหน้าจอการเติมเงินในเกมทั้งหมดแล้วปริ้นท์ไปยื่นให้กับศูนย์ทรูเซ็นทรัลปิ่นเกล้าในวันรุ่งขึ้น ทางพนักงานบอกว่าไม่มีข้อมูลเช่นกัน เคยมีคนมาร้องเรียนเรื่องแบบนี้แต่ไม่เคยเจอราคาเท่าบิลผม ขออนุญาตส่งเรื่องตรวจสอบ แล้วจะโทรไปแจ้งให้ทราบ (ตรวจสอบอีกแล้ว...>.<*)
เมื่อวานทรูโทรมาแจ้ง
พนักงานทรู - ยอดบิลนี้ไม่สามารถปรับยอดให้ได้ เพราะทางฝ่ายไอทียืนยันว่ามีการใช้สั่งซื้อจริงค่ะ
ผม - ใช้ซื้ออะไร ?
พนักงานทรู - ใช้ซื้อไอเท็มในเกมส์ค่ะ
ผม - เกมอะไร ?
พนักงานทรู - ก็เกมนั้นแหละค่ะ (ขนาดชื่อเกมยังไม่บอก)
ผม - ใช้ซื้อเมื่อไหร่ ?
พนักงานทรู - ก็ตามในบิลค่ะ
ผม - แล้วหลักฐานที่ผมส่งให้ไปว่าเป็นการเติมเงินแบบ Prepaid Card ล่ะ มันไม่ใช่เติมด้วยบัตรเติมเงินเหรอ
พนักงานทรู - ไม่ใช่ค่ะ (นี่คือวิธีอธิบายของนาง...กระจ่างมาก)
ผม - ไม่ใช่แล้วมันยังไง ?
พนักงานทรู - ก็มันไม่ใช่ค่ะ ที่นี่ก็มีคนเล่นเกมนี้ งั้นคุณลูกค้าก็นำเครื่องมาที่ศูนย์จะให้เค้ากดให้ดู เพราะดิฉันก็ไม่รู้เรื่องเกม (สรุปคือนางไม่รู้เรื่องอะไรเลย เหอะๆ เอาคนไม่รู้เรื่องมาคุยซะงั้น แทนที่จะให้รายละเอียดการใช้ว่ากดอะไร ทำรายการยังไงก็จบแล้ว กลับบอกให้เราไปที่ศูนย์เพื่อไปดูวิธีการกดเติมเงินเกม)
ผม - ผมก็ทำงานไอที ไม่ต้องไปดูการสาธิตการเล่นเกมหรอกครับ ผมพอจะรู้เรื่อง ถ้าแบบนี้ BluePay บอกว่าให้เก็บค่าบริการล้านนึง ทรูก็มาเก็บกับลูกค้า ไม่ต้องตรวจสอบก่อนเหรอ ง่ายดีเนอะ (เริ่มโมโหแล้ว) แล้วจะใช้รายเดือนเพื่อ ? มีซิมทรูก็เหมือนพกระเบิดไว้กับตัวจริงๆ
พนักงานทรู - เข้าใจค่ะ แต่ทางนั้นแจ้งมาแบบนี้ (ต้องการคนมาอธิบายมาเคลียร์ปัญหา แต่เอาคนไม่รู้เรื่องมาส่งรายงานเนี่ยนะ)
ผม - งั้นเอางี้นะ ไม่มีหลักฐานให้ใช่มั้ย งั้นรายงานไปเลยว่าผมไม่จ่าย แล้วเดี๋ยวจะย้ายค่ายให้หมดเลยด้วย ผมไม่สนหรอก แล้วผมก็วางสายเลย ไม่งั้นเดี๋ยวจะสติแตกไปมากกว่านี้
สรุป - คุยกับทรู 5 ครั้ง ไม่ได้รายละเอียดการใช้ BluePay เหมือนเดิม
คำถาม - ลูกค้าต้องก้มหน้าจ่ายตังอย่างเดียว ไม่มีสิทธิ์รู้รายระเอียดการใช้เลยเหรอครับ?
- หรือว่าผมโง่เองที่ไม่เข้าใจว่า Prepaid Card มันเกี่ยวอะไรกับ Bluepay และอยากได้รายละเอียดการใช้ในสิ่งที่ผมต้องจ่าย ทำเหมือนกลัวว่าผมจะไม่จ่าย
- ที่ทรูส่งบัตรแบล็คการ์ดมาให้แล้วเขียนว่า สำหรับลูกค้าคนสำคัญ นี่สตรอเหรอครับ จริงใจมากๆ ขนาดผมใช้บริการทรูมาเป็น 10 ปียังทำแบบนี้
- รู้สึกเหมืนโดนเอาเปรียบ ตอนคุยน้ำเสียงผมคงไม่ค่อยดีเลยส่งพนักงานแบบนี้มาคุยกับผมมั้ง แต่ความรู้สึกเสียไปแล้วเอาคืนไม่ได้ และผมทำตามคำพูด เดี๋ยวจะค่อยๆทยอยยกเลิกบริการของทรูให้หมดทุกอย่าง
ถ้าใครมาถามว่าใช้ทรูดีมั้ย...ตอบได้ทันทีเลยว่า...เอาเลย....ถ้าอยากโดนปล้นก็ใช้เลย
TRUE ดูแลลูกค้าแบล็คการ์ดแบบนี้เหรอ?
ระหว่างรอผมเลยเข้าไปดูเครื่องแฟน ปรากฏว่าผมเจอการเติมเงินในเกม Monster Play ที่ลูกเล่นอยู่ครั้งละ 50 100 200 ใกล้เคียงกับในบิล แต่ทุกรายการเป็นการเติมแบบ Prepaid Card สอบถามกับลูกได้ความว่าเค้าเติมโดยซื้อบัตรเติมเงินทรูจากเซเว่นมาเติม ไม่รู้จักและไม่เคยสมัคร BluePay (ในเมนูการเติมเงินในเกมมีแบบใช้บัญชีธนาคาร , บัตรเติมเงินมือถือ(Prepaid Card) และ แบบ sms) แถมตอนดูรายละเอียดการเติมเงินในเกมก็มียอดเติมเงินใหม่เข้ามาว่าได้เติมเงิน 50 บาทลงวันที่ 03-07-2017 เวลา 11.44 น. แต่ตอนที่ผมดูมันเป็นวันที่ 2 มันเติมเงินให้เองล่วงหน้าได้ด้วยเหรอ?
อีก 3 วันทรูโทรมาแจ้ง
พนักงานทรู - มีการทำรายการจากโทรศัพท์เพื่อซื้อสินค้าค่ะ
ผม - ใช่การเติมเงินในเกมรึเปล่า
พนักงานทรู - คิดว่าน่าจะใช่ (บอกจะไปตรวจสอบมาให้แต่กลับไม่รู้อะไรเลย)
ผม - อ้าว ไม่ได้สมัครแล้วทำไมถึงใช้ซื้อของได้ล่ะ ไม่ต้องมีการยืนยันตนเหรอ แบบนี้ถ้าผมยืมเครื่องเพื่อนมาแปบนึงแล้วก็กดใช้ซื้อของก็ได้สิ หรือถ้าโทรศัพท์หายก็แย่สิ ใครจะใช้ซื้อะไรก็ได้ ไม่มีระบบป้องกันอะไรเลย
พนักงานทรู - ใช่ค่ะ เพราะเป็นการใช้ในระบบออนไลน์ ทางเราไม่สามารถทำอะไรได้ คือป้องกันไม่ได้ ถ้าโทรศัพท์หายก็ต้องรีบโทรแจ้ง นี่แค่โทรมาแจ้งให้ทราบ เดี๋ยวจะส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง (โห...ได้เปอร์เซ็นต์จาก BluePay แต่บอกว่าทำอะไรไม่ได้ และถ้าพวกโจรรู้วิธีนี้ก็สนุกกันละคราวนี้)
อีก 2 วัน ทรูโทรยื่นข้อเสนอว่าจะลดค่าบริการรอบบิลนี้ให้ 1,000 บาท แต่ผมปฎิเสธไปเพราะอยากรู้รายละเอียดการใช้งานมากกว่า ถ้ามีการใช้จริง มีรายละเอียดการใช้ ผมก็ยินดีจ่าย ผมไม่ใช่มนุษย์ลุงที่จะมาปัญญาอ่อนใช้อะไรแล้วหาเรื่องไม่จ่าย เลยเซฟภาพหน้าจอการเติมเงินในเกมทั้งหมดแล้วปริ้นท์ไปยื่นให้กับศูนย์ทรูเซ็นทรัลปิ่นเกล้าในวันรุ่งขึ้น ทางพนักงานบอกว่าไม่มีข้อมูลเช่นกัน เคยมีคนมาร้องเรียนเรื่องแบบนี้แต่ไม่เคยเจอราคาเท่าบิลผม ขออนุญาตส่งเรื่องตรวจสอบ แล้วจะโทรไปแจ้งให้ทราบ (ตรวจสอบอีกแล้ว...>.<*)
เมื่อวานทรูโทรมาแจ้ง
พนักงานทรู - ยอดบิลนี้ไม่สามารถปรับยอดให้ได้ เพราะทางฝ่ายไอทียืนยันว่ามีการใช้สั่งซื้อจริงค่ะ
ผม - ใช้ซื้ออะไร ?
พนักงานทรู - ใช้ซื้อไอเท็มในเกมส์ค่ะ
ผม - เกมอะไร ?
พนักงานทรู - ก็เกมนั้นแหละค่ะ (ขนาดชื่อเกมยังไม่บอก)
ผม - ใช้ซื้อเมื่อไหร่ ?
พนักงานทรู - ก็ตามในบิลค่ะ
ผม - แล้วหลักฐานที่ผมส่งให้ไปว่าเป็นการเติมเงินแบบ Prepaid Card ล่ะ มันไม่ใช่เติมด้วยบัตรเติมเงินเหรอ
พนักงานทรู - ไม่ใช่ค่ะ (นี่คือวิธีอธิบายของนาง...กระจ่างมาก)
ผม - ไม่ใช่แล้วมันยังไง ?
พนักงานทรู - ก็มันไม่ใช่ค่ะ ที่นี่ก็มีคนเล่นเกมนี้ งั้นคุณลูกค้าก็นำเครื่องมาที่ศูนย์จะให้เค้ากดให้ดู เพราะดิฉันก็ไม่รู้เรื่องเกม (สรุปคือนางไม่รู้เรื่องอะไรเลย เหอะๆ เอาคนไม่รู้เรื่องมาคุยซะงั้น แทนที่จะให้รายละเอียดการใช้ว่ากดอะไร ทำรายการยังไงก็จบแล้ว กลับบอกให้เราไปที่ศูนย์เพื่อไปดูวิธีการกดเติมเงินเกม)
ผม - ผมก็ทำงานไอที ไม่ต้องไปดูการสาธิตการเล่นเกมหรอกครับ ผมพอจะรู้เรื่อง ถ้าแบบนี้ BluePay บอกว่าให้เก็บค่าบริการล้านนึง ทรูก็มาเก็บกับลูกค้า ไม่ต้องตรวจสอบก่อนเหรอ ง่ายดีเนอะ (เริ่มโมโหแล้ว) แล้วจะใช้รายเดือนเพื่อ ? มีซิมทรูก็เหมือนพกระเบิดไว้กับตัวจริงๆ
พนักงานทรู - เข้าใจค่ะ แต่ทางนั้นแจ้งมาแบบนี้ (ต้องการคนมาอธิบายมาเคลียร์ปัญหา แต่เอาคนไม่รู้เรื่องมาส่งรายงานเนี่ยนะ)
ผม - งั้นเอางี้นะ ไม่มีหลักฐานให้ใช่มั้ย งั้นรายงานไปเลยว่าผมไม่จ่าย แล้วเดี๋ยวจะย้ายค่ายให้หมดเลยด้วย ผมไม่สนหรอก แล้วผมก็วางสายเลย ไม่งั้นเดี๋ยวจะสติแตกไปมากกว่านี้
สรุป - คุยกับทรู 5 ครั้ง ไม่ได้รายละเอียดการใช้ BluePay เหมือนเดิม
คำถาม - ลูกค้าต้องก้มหน้าจ่ายตังอย่างเดียว ไม่มีสิทธิ์รู้รายระเอียดการใช้เลยเหรอครับ?
- หรือว่าผมโง่เองที่ไม่เข้าใจว่า Prepaid Card มันเกี่ยวอะไรกับ Bluepay และอยากได้รายละเอียดการใช้ในสิ่งที่ผมต้องจ่าย ทำเหมือนกลัวว่าผมจะไม่จ่าย
- ที่ทรูส่งบัตรแบล็คการ์ดมาให้แล้วเขียนว่า สำหรับลูกค้าคนสำคัญ นี่สตรอเหรอครับ จริงใจมากๆ ขนาดผมใช้บริการทรูมาเป็น 10 ปียังทำแบบนี้
- รู้สึกเหมืนโดนเอาเปรียบ ตอนคุยน้ำเสียงผมคงไม่ค่อยดีเลยส่งพนักงานแบบนี้มาคุยกับผมมั้ง แต่ความรู้สึกเสียไปแล้วเอาคืนไม่ได้ และผมทำตามคำพูด เดี๋ยวจะค่อยๆทยอยยกเลิกบริการของทรูให้หมดทุกอย่าง
ถ้าใครมาถามว่าใช้ทรูดีมั้ย...ตอบได้ทันทีเลยว่า...เอาเลย....ถ้าอยากโดนปล้นก็ใช้เลย