อุทาหรณ์ การกู้ซื้อบ้านธนาคาร ธอส. เรื่อง retention โดยมีสวัสดิการ

จขกท.เริ่มต้นด้วยการเดินงาน  Money Expo ที่เมืองทองธานี ต้นปี 2558  
พร้อมกับเทคนิคการคำนวณดอกเบี้ยบ้านแบบง่ายๆ ตามที่อ่านในกระทู้ต่างๆ คือ
ให้นำดอกเบี้ยปีที่ 1 , ปีที่ 2 และปีที่ 3 บวกกันหาร 3 อันต่ำสุดเลือกอันนั้น  
.............................................................................................................................................................................................
ในงาน  Money Expo ที่เมืองทองธานี ปี 2558  
+จขกท....ผมจะซื้อบ้านครับ  จะขอดูดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านครับ (ตั้งใจ เช็คมันทุกธนาคาร )….จนกระทั้งถึงบูทธนาคาร ธอส
* เจ้าหน้าที่ ธอส. … คุณลูกค้ากู้โดยมีสวัสดิการหนิค่ะ สามารถขอยื่นลดอัตราดอกเบี้ยหลังจากผ่อนชำระครบ  2 ปีค่ะ
+จขกท........  ห่ะ ขอลดอัตราดอกเบี้ยได้เมื่อครบ 2 ปีเลยหรอครับ  ( ย้ำเจ้าหน้าที่อีกครั้ง)
*เจ้าหน้าที่ ธอส......... ใช่ค่ะ มีสวัสดิการ ลดได้จากโปรนี้เลยค่ะ  เมื่อชำระครบ 2 ปี จาก MRR-1  เป็น – 2 ค่ะ
+จขกท..... สมองผมเน่แล่นเลยครับ จำนวนปีบวกกันหาร 3 ตามสูตรที่ได้ร่ำเรียนมาจากกระทู้ ซึ่งเลขที่ได้ดังนี้เลยครับ
     เดือนที่ 1 -6 =  0 %        เดือนที่ 7-12 = 3%
      ปีที่  2          = 4.85%     ปีที่  3   = MRR-1  = 5.75%
แต่ๆๆๆ...ขอลดอัตราดอกเบี้ยได้เลยเมื่อชำระครบ 2 ปี  ดังนั้นยอดปีที่ 3  จะเหลือ 4.75%  
คำนวนด่วนๆๆๆ.............สรุปดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ได้คือ  3.7 % ต่อปี  …….. ( เอิม...โอเครเลยครับ).
+จขกท..... เพื่อความแน่ใจ  ผมเดินไปถามเจ้าหน้าที่ ธอส ท่านอื่นๆ สรุปได้คำตอบตรงกัน คือ  ...กรณีมีสวัสดิการสามารถขอลดดอกเบี้ยได้จากโปรนี้เมื่อชำระครบ 2 ปี ......
+จขกท..... เจ้าหน้าที่ครับ งั้นผมเอาโปรนี้เลยครับ ผมไม่เดินต่อล่ะ
*เจ้าหน้าที่ ธอส.........จองโปรที่หน้าบูทได้เลยค่ะ แล้วนำเอกสารที่ได้นี้ ( เป็นกระดาษ 1 แผ่น )ไปยืนกู้ได้ตามสาขาที่คุณลูกค้าสะดวกเลยค่ะ
+จขกท..... โอเครครับ ขอบคุณมากๆครับ
.............................................................................................................................................................................................

+จขกท. ได้ดำเนินการทำเรื่องยืนกู้ตามระบบ  จนกระทั้งถึงวันนัดเซ็นสัญญา ( ระหว่างทางจขกท..ยังเน้นถาม เรื่องลดดอกเบี้ยได้เมื่อครบ 2 ปี.....สรุปได้คำตอบตรงกันอยู่คือ  กรณีมีสวัสดิการสามารถขอลดดอกเบี้ยได้จากโปรนี้เมื่อชำระครบ 2 ปี ......( หน้าบูทกับสาขาตอบตรงกัน แสดงว่าเราเข้าใจถูกต้องแล้วนะ   )
.............................................................................................................................................................................................
ณ.วันเซ็นสัญญา
+จขกท..... เอิม ผมมีข้อสงสัยครับทำไมในสัญญาระบุว่า  การขอเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยก่อนครบ 3 ปี จะมีค่าปรับล่ะครับ (มีความกังวล)
*เจ้าหน้าที่ ธอส. สาขา........อ๋อๆ มันเป็นฟอร์มกลางค่ะ  ไม่มีปัญหาแน่นอน  เมื่อครบ 2 ปี มาขอลดดอกเบี้ยได้ ไม่มีค่าปรับค่ะ
+จขกท..... เอิม ไม่มีปัญหาแน่นอนนะครับ ครบ 2 ปี ผมมาขอลดดอกเบี้ยได้เลยนะครับ (การกู้บ้านครั้งแรกในชีวิต มีความกังวลหน่อยๆนะ)
*เจ้าหน้าที่ ธอส. สาขา........ค่ะ  
+จขกท.....(คิดในใจ ........ธนาคารระดับนี้คงทำงานแบบมีระบบหน่ะ ไม่น่าจะมีปัญหาแน่นอน )
+จขกท.....งั้นโอเคครับ  
ปล. ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ธอส. สาขา. ดังกล่าวได้ลาออกไปแล้วครับ
.............................................................................................................................................................................................
ณ. วันที่ชำระครบ 2 ปี …( ธอส สำนักงานใหญ่)
เอกสารที่ต้องใช้คือ  1 สำเนาบัตรประชาชน   2.สำเนาทะเบียนบ้าน (ทุกหน้า)   3.สลิปเงินเดือนล่าสุด และ 4.สัญญาเงินกู้ฉบับเดิม
+จขกท.....ผมมาขอลดดอกเบี้ยครับ ผมมีสวัสดิการสามารถขอลดดอกเบี้ยได้เมื่อชำระครบ 2 ปีครับ (มาด้วยความมั่นใจ เพราะเช็คมาเยอะ)
*เจ้าหน้าที่ ธอส สำนักงานใหญ่ .........กรณีของคุณลูกค้าไม่สามารถขอลดดอกเบี้ยได้ค่ะ เพราะถ้าขอลดจะมีค่าปรับค่ะ
+จขกท.....เอิม...สตั๊น 3 วิ
+จขกท.....พี่ครับ ผมได้สอบถามเจ้าหน้าที่ในงาน Money Expo  เจ้าหน้าที่สาขาที่ยืนกู้ ร่วมทั้งก่อนที่ผมจะมานี้ ผมก็เคยโทรหา Call Center Email ร่วมถึงใน Pages Facebook ธนาคาร ธอส.  ซึ่งตอบตรงกันหมดนะครับ ว่าผมมีสวัสดิการสามารถขอลดดอกเบี้ยได้เมื่อชำระครบ 2 ปีครับ ย้อนดูประวัติได้เลยครับ ในส่วนของ Call Center มีขอเลขที่สัญญาผมไปตรวจสอบด้วย ( จขกท.รีบแสดงหลักฐานการ E-mail และ Pages Facebook ที่เคยมีการสอบถาม)
*เจ้าหน้าที่ ธอส สำนักงานใหญ่ .........ต้องรบกวนคุณลูกค้าคุยกับทาง CRM นะค่ะ ( คุณพี่เจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานกับ CRM ให้ทันที )
.............................................................................................................................................................................................
ณ. ธอส สำนักงานใหญ่ แผนก CRM
+จขกท.....เล่าอดีต บลาๆๆ
*เจ้าหน้าที่ ธอส  CRM ......... กรณีของคุณลูกค้าต้องเขียนคำร้องให้ MD พิจารณาค่ะ
+จขกท.....เขียนบันทึกลำดับเหตุการณ์ในอดีต บลาๆๆ
*เจ้าหน้าที่ ธอส CRM ......... ต้องขอประทานโทษจริงๆค่ะ ทางเราจะรีบดำเนินการส่งเรื่องต่อโดยเร็วค่ะ (พี่เจ้าหน้าที่มีความเป็น CRM สูง พูดจาดีครับ )
.............................................................................................................................................................................................
2 วันต่อมา  จขกท..... ได้รับการติดต่อจากธนาคาร ธอส
*เจ้าหน้าที่ ธอส CRM .........คุณลูกค้าค่ะ กราบขอประทานโทษจริงๆค่ะ กรณีของลูกค้า ดอกเบี้ยจากโปร ถูกอยู่แล้วค่ะ ทางเราไม่สามารถลดได้แล้ว ขอโทษๆๆๆๆๆๆ ..จริงๆค่ะ
+จขกท.....แล้วงี้ผมต้องทำไงครับ
*เจ้าหน้าที่ ธอส CRM .........คุณลูกค้าต้องรอครบ 3 ปีเท่านั้นค่ะ
+จขกท.....คือเจ้าหน้าที่ในงาน Money Expo , เจ้าหน้าที่สาขาที่ยืนกู้  ,Call Center  , เจ้าหน้าที่ตอบ Email ร่วมถึงใน Pages Facebook ธนาคาร ธอส.  ก็ตอบตรงกันหมดนะครับ ว่าผมมีสวัสดิการสามารถขอลดดอกเบี้ยได้เมื่อชำระครบ 2 ปีครับ ผมเข้าใจไม่ผิดนะครับ พี่ย้อนดูประวัติการติดต่อของผมได้เลยนะครับ
*เจ้าหน้าที่ ธอส CRM .........ทางเราได้ย้อนดูซีรีย์ ของคุณลูกค้าแล้วค่ะ พบว่าการสื่อสารของเรามีปัญหาจริงๆค่ะ กราบขอประทานโทษคุณลูกค้าจริงๆค่ะ  
+จขกท..........คือผม Re-check ทุกอย่างแล้วนะครับ ทำไมสุดท้ายผมต้องมารับภาระจากดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จากปัญหาการสื่อสาร
เจ้าหน้าที่ ธอส CRM .........เข้าใจค่ะคุณลูกค้า  ทางเรากราบขอประทานอภัยจริงๆค่ะ  ขอโอกาสแก้ตัวในการเรื่องให้บริการคุณลูกค้าในอนาคตเป็นการชดเชยนะค่ะ( …เจ้าหน้าที่  CRM  พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง…  )
+จขกท.......... เอิม....ครับ .. # No Choice   …TT.. #  ( เหมือนตกอยู่ในสภาวะจำยอม นึกในใจ เจ้าหน้าที่ CRM  ตัดสินใจอะไรเองไม่ได้หรอกครับ  อำนาจตัดสินใจอยู่ที่เบื้องบน เมื่อพิจารณาไม่อนุมัติ ลูกน้องก็ต้องรับสภาพพยายามหาทางแก้ไขปัญหากันไป และคงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปเรียกร้อง เพราะเบื้องบนได้ชี้ขาดแล้ว ....ถ้าเราไม่ยอมเจ้าหน้าที่ CRM  ก็คงโดนตำหนิว่าจัดการไม่ได้อีก บลาๆๆๆ.........เอิม ไปคิดแทนเค้าอีก ==a  เฮ้ออ...)
.............................................................................................................................................................................................
สรุป
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ........อย่าวางใจ Sale ที่อยู่หน้าบูทตามงาน Money Expo , เจ้าหน้าที่สาขา , Call Center  , เจ้าหน้าที่ตอบ Email ร่วมถึงการตอบคำถามใน Pages Facebook  100%  สัญญากู้สำคัญมากๆๆ ควรระบุให้ชัดเจนแต่แรกครับ   กรณีมีสิทธิสวัสดิการณ์สามารถขอลดดอกเบี้ยได้เมื่อชำระครบ 2 ปี ต้องระบุให้ชัดเจน ( รึป่าว ? ผมไม่แน่ใจ )....ซึ่งการระบุที่ถูกต้อง รูปแบบเป็นยังไง ผมไม่ทราบจริงๆครับ (รอผู้รู้มาตอบ)เพราะเป็นการยืดกู้ครั้งแรกในชีวิตครับ ........
สุดท้ายนี้ผมคาดหวังว่า Case ตัวอย่าง ของ จขกท. จะเป็นประโยชน์ กับหลายๆท่านที่มีสิทธิ์สวัสดิการและใช้บริการจากโปรโมชั่นในงาน Money Expo หรืองานต่างๆของธอส. ให้ระมัดระวังในการเซ็นสัญญานะครับ กรณีมีสวัสดิการการขอลดดอกเบี้ยได้เมื่อชำระครบ 2 ปี ไม่สามารถใช้ได้ทุกกรณีควรดูรายละเอียดให้ดีๆครับ และหวังว่าทางธอส.จะมีการปรับปรุงการสื่อสารภายในให้ดียิ่งขึ้น ครับ การสื่อสารที่ผิดเป็นขบวนขนาดนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับองค์กรใหญ่ๆครับ  

ขอบคุณครับ    
.............................................................................................................................................................................................
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่