ขอคืนภาษีสนามบินของแอร์เอเชีย ถ้าเป็นเที่ยวบินในประเทศ ห้ามเลือกหัวข้อ Refund นะครับ จะโดนปฏิเสธอัตโนมัติ

วันนี้ลองไล่รื้อ ๆ เที่ยวบินที่ไม่ได้เดินทางภายใน 6 เดือนออกมาขอ refund ภาษีสนามบินผ่าน e-form ของแอร์เอเชียดู
โดยเลือกหัวข้อ Refund> Airport tax ตามปกติ ปรากฎว่ามีอีเมล์ปกิเสธเด้งมารัว ๆ เลยครับ
เร็วชนิดที่แน่ใจว่าไม่ใช่คนทำแน่นอน ต้องเป็นบอท


เปิดดูข้างในจะบอกว่าไม่คืนเงินด้วยเหตุผลดังนี้ ซึ่ง....มันไม่ใช่ซักข้อครับ

เลยลองถามใน Live Chat ดู ปรากฎว่าพนักงานตอนแรกก็งงๆ ก๊งๆ บอกว่าเที่ยวบินภายในประเทศปกติไม่คืนภาษีสนามบินนะ เลยบอกให้ลองดูเงื่อนไขหน้าเว็บใหม่หรือลองไปถามหัวหน้าดู ที่ไม่คืนน่ะมันเที่ยวบินในประเทศของ AK หรือมาเลเซียแอร์เอเชียเท่านั้น (AK ขาที่บินออกจากไทยก็ต้องคืนเต็มจำนวนโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมนะครับตามเงื่อนไข)

ซักพักพนักงานก็เลยมาบอกว่า เค้าตั้งระบบอัตโนมัติให้ปฏิเสธแบบออโต้ถ้าใครขอคืนภาษีเที่ยวบินในประเทศ ฉะนั้นต่อไปถ้าจะขอ ให้กรอก e-form หัวข้อ "การแจ้งขอจากลูกค้า" > "การแก้ไขรายการจอง" แทนนะครับ เพราะหัวข้อนี้จะส่งไปให้พนักงานที่เป็นคนพิจารณา ไม่ผ่านระบบอัตโนมัติ

[img][/img]

ผมลองทำดูก็ได้เมล์ตอบรับกลับมาแล้ว ต้องลองดูว่าจะได้คืนไหมนะครับ

- ไม่ต้องโทรถามคอลเซ็นเตอร์อ่ะครับ ตอบตามสคริปยิ่งกว่าบอทอีก (คอลเซ็นเตอร์ไทยเป็นเอาท์ซอร์ส)
- ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศให้ขอตามช่องทางเดิมครับ
- ไม่ได้บินก็ขอคืนเถอะครับ มันเป็นเงินส่วนที่การท่าฯ ฝากเก็บ เมื่อเก็บแล้วไม่ได้นำส่งก็ควรจะคืนอ่ะนะครับ สายการบินไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเงินนี้อยู่แล้วตั้งแต่ต้น
- แนะนำให้กรอกเป็นภาษาไทย เพราะจะได้ส่งให้พนง. ไทยดูแล เพราะพนง. มาเลย์ไม่ค่อยจะรู้กฎเกณฑ์ของ FD ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่