บริษัทใหญ่ๆนอกจากจะมีเทคโนโลยีเป็นของตัวเองแล้ว
ส่วนนึงเขาจะแบ่งงบประมาณไว้ ศึกษาคู่แข่ง ดูนโยบายต่างๆของคู่แข่ง หรือ บริษัทเล็กๆที่เริ่มขายดี
แล้วลอกเอาด้านดีของคู่แข่ง มาทำผลิตภัณฑ์คล้าย (
ย้ำว่าคล้ายไม่ได้ลอกเลียนแบบเป๊ะๆ) เป็นของตัวเอง
เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด เผลอๆจะอาจแซงด้วยซ้ำ
เพราะความได้เปรียบทางต้นทุนยังไงบริษัทใหญ่ก็เหนือกว่า
แม้แต่แบรนด์ชื่อเสียงก็เหนือกว่า
เช่น เข้าถึงแหล่งต้นทุนคุณภาพแต่ราคาถูกกว่าได้มากกว่า มีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าคิดดูละกันทำคล้ายแต่เทคโนโลยีเหนือกว่าก็ได้เปรียบ
ที่สำคัญสายป่านก็ยาวกว่าด้วย ชื่อเสียงก็ดีกว่า
คำถาม
-อยากทราบว่าบริษัทใหญ่ๆทั่วโลกส่วนใหญ่ทำแบบนี้ใช่ไหมครับ
-ถ้าเป็นแบบนั้นจริงบริษัทเล็กๆ จะมีแผนรับมือสู้บริษัทใหญ่ได้ไง แค่โดนทำคล้าย ตัวเองก็เสียเปรียบด้านต้นทุน เทคโนโลยีต่ำกว่า
มีโอกาสเจ๊งได้ คุณว่าพวกบริษัทเล็กๆมีวิธีแก้ยังไงครับ
เทคนิคแบบนี้บริษัทใหญ่ๆ เขาทำกันทั่วโลกไหมครับ
ส่วนนึงเขาจะแบ่งงบประมาณไว้ ศึกษาคู่แข่ง ดูนโยบายต่างๆของคู่แข่ง หรือ บริษัทเล็กๆที่เริ่มขายดี
แล้วลอกเอาด้านดีของคู่แข่ง มาทำผลิตภัณฑ์คล้าย (ย้ำว่าคล้ายไม่ได้ลอกเลียนแบบเป๊ะๆ) เป็นของตัวเอง
เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด เผลอๆจะอาจแซงด้วยซ้ำ เพราะความได้เปรียบทางต้นทุนยังไงบริษัทใหญ่ก็เหนือกว่า
แม้แต่แบรนด์ชื่อเสียงก็เหนือกว่า
เช่น เข้าถึงแหล่งต้นทุนคุณภาพแต่ราคาถูกกว่าได้มากกว่า มีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าคิดดูละกันทำคล้ายแต่เทคโนโลยีเหนือกว่าก็ได้เปรียบ
ที่สำคัญสายป่านก็ยาวกว่าด้วย ชื่อเสียงก็ดีกว่า
คำถาม
-อยากทราบว่าบริษัทใหญ่ๆทั่วโลกส่วนใหญ่ทำแบบนี้ใช่ไหมครับ
-ถ้าเป็นแบบนั้นจริงบริษัทเล็กๆ จะมีแผนรับมือสู้บริษัทใหญ่ได้ไง แค่โดนทำคล้าย ตัวเองก็เสียเปรียบด้านต้นทุน เทคโนโลยีต่ำกว่า
มีโอกาสเจ๊งได้ คุณว่าพวกบริษัทเล็กๆมีวิธีแก้ยังไงครับ