รบกวนสอบถาม เผื่อใครมีความรู้ หรือประสบการณ์ในการส่งของไปต่างประเทศ
เราเปิดร้านขายของมา 8 ปีแล้ว ไม่เคยมีสักครั้งที่ของหาย
ครั้งนี้คือครั้งแรก โดยเป็นรูปภาพม้วนแล้วบรรจุใส่หลอดพลาสติก ปลายทางส่งไปออสเตรเลีย
ส่งของไปวันที่ 26 พ.ค. 2560
ด่านศุลกากรออสเตรเลียรับเข้าระบบวันที่29 พ.ค. 2560
ลูกค้าเซ็นรับของ30พ.ค.2560
ภายหลังที่ลูกค้าเซ็นรับของก็มาแกะฝาปิดหลอดดู ปรากฎว่าภายในหลอดบรรจุว่างเปล่า ไม่มีสินค้า ข้อสังเกตเห็นว่าหัวท้ายที่ปิดหลอดนั้นมีร่องรอยการถูกตัดออกและถูกซีนกลับเข้าไปโดยใช้เทปกาวสีน้ำตาลเข้มคาดทับ
1. สินค้าที่มีการแจ้งในแบบฟอร์มส่งไปรษณีย์ไทย (EMS) แจ้งรายละเอียดว่า : Painting , Acrylic on canvas
2. น้ำหนักสินค้า 3553 กรัม
ลูกค้านำหลอดมาชั่งน้ำหนักปรากฎว่าน้ำหนักหลอดพลาสติกมีน้ำหนักเพียง1500 กรัม ซึ่งนั่นเท่ากับว่าน้ำหนักหายไปเกินครึ่งของน้ำหนักที่มีการแจ้งไว้ในแบบฟอร์มการส่ง
ทั้งนี้ทางเราผู้ส่งได้ทำเรื่องสืบสวนไปยังไปรษณีย์ไทย และลูกค้าก็ทำเรื่องสืบสวนไปยังไปรษณีย์ออสเตรเลีย
ข้อสงสัยคือ
1. สินค้าเวลารับเข้าออสเตรเลีย ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบของศุลกากรก่อนใช่หรือไม่ เช่นนั้นแล้วหากสินค้าขาเข้าไม่ตรงกับที่ตรวจสอบอาทิ สินค้าแตกต่างกับที่แจ้งหรือมีน้ำหนักที่ต่างกัน ทางศุลกากรที่ออสเตรเลียน่าจะมีการส่งกลับ หรือไม่?
2. ถ้ากรณีสินค้าหายไประหว่างการตรวจรับสินค้าของทางศุลกากรออสเตรเลีย การซีนกลับก็น่าจะเป็นการใช้เทปกาวสีแดงหรือสีขาวใช่หรือไม่
3. เทปกาวสีน้ำตาลเข้ม ที่คาดปิดท้ายหลอดพลาสติก มักใช้กันในหน่วยงานไหนเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะปกติทั่วไปที่เก็นตามท้องตลาดจะเป็นแบบใสและสีน้ำตาลอ่อน
ตอนนี้ก็จำใจต้องส่งงานใหม่ให้ลูกค้าพร้อมค่าส่งแบบฟรี ๆ แต่ต้องรอหลังการตรวจสอบเสร็จก่อน เพื่อให้ร็แน่ว่า ของหายในกระบวนการไหนกันแน่ แต่คาดว่าน่าจะยากมากที่จะตรวจสอบได้ และคงต้องเตือนลูกค้าทุกคนว่าก่อนเซ็นรับของให้ตรวจสิ่งของภายในบรรจุภัณฑ์เสียก่อน
เพราะการส่งของแบบEMS กับไปรษณีย์ไทยกรณีเกิดการสุญหายจะได้รับการชดใช้เพียง 7000 บาทเท่านั้น
เว้นแต่กรณีที่ซื้อประกันเพิ่ม (ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่เคยแนะนำเลย แค่บอกว่าปกติEMS ก็มีประกันให้แล้ว อันนี้เพิ่งรู้จริงๆ ว่าต้องซื้อประกันเพิ่มแยกต่างหาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะพิจารณาอีกทีว่าจะให้ซื้อได้เท่าไหร่ แม้ว่าวงเงินที่สามารถซื้อได้สูงสุดคือรับประกันที่50,000 บาทก็ตาม)
ส่งสินค้าไปต่างประเทศแบบEMS สินค้าสามารถหายได้ในขั้นตอนใดบ้าง?
เราเปิดร้านขายของมา 8 ปีแล้ว ไม่เคยมีสักครั้งที่ของหาย
ครั้งนี้คือครั้งแรก โดยเป็นรูปภาพม้วนแล้วบรรจุใส่หลอดพลาสติก ปลายทางส่งไปออสเตรเลีย
ส่งของไปวันที่ 26 พ.ค. 2560
ด่านศุลกากรออสเตรเลียรับเข้าระบบวันที่29 พ.ค. 2560
ลูกค้าเซ็นรับของ30พ.ค.2560
ภายหลังที่ลูกค้าเซ็นรับของก็มาแกะฝาปิดหลอดดู ปรากฎว่าภายในหลอดบรรจุว่างเปล่า ไม่มีสินค้า ข้อสังเกตเห็นว่าหัวท้ายที่ปิดหลอดนั้นมีร่องรอยการถูกตัดออกและถูกซีนกลับเข้าไปโดยใช้เทปกาวสีน้ำตาลเข้มคาดทับ
1. สินค้าที่มีการแจ้งในแบบฟอร์มส่งไปรษณีย์ไทย (EMS) แจ้งรายละเอียดว่า : Painting , Acrylic on canvas
2. น้ำหนักสินค้า 3553 กรัม
ลูกค้านำหลอดมาชั่งน้ำหนักปรากฎว่าน้ำหนักหลอดพลาสติกมีน้ำหนักเพียง1500 กรัม ซึ่งนั่นเท่ากับว่าน้ำหนักหายไปเกินครึ่งของน้ำหนักที่มีการแจ้งไว้ในแบบฟอร์มการส่ง
ทั้งนี้ทางเราผู้ส่งได้ทำเรื่องสืบสวนไปยังไปรษณีย์ไทย และลูกค้าก็ทำเรื่องสืบสวนไปยังไปรษณีย์ออสเตรเลีย
ข้อสงสัยคือ
1. สินค้าเวลารับเข้าออสเตรเลีย ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบของศุลกากรก่อนใช่หรือไม่ เช่นนั้นแล้วหากสินค้าขาเข้าไม่ตรงกับที่ตรวจสอบอาทิ สินค้าแตกต่างกับที่แจ้งหรือมีน้ำหนักที่ต่างกัน ทางศุลกากรที่ออสเตรเลียน่าจะมีการส่งกลับ หรือไม่?
2. ถ้ากรณีสินค้าหายไประหว่างการตรวจรับสินค้าของทางศุลกากรออสเตรเลีย การซีนกลับก็น่าจะเป็นการใช้เทปกาวสีแดงหรือสีขาวใช่หรือไม่
3. เทปกาวสีน้ำตาลเข้ม ที่คาดปิดท้ายหลอดพลาสติก มักใช้กันในหน่วยงานไหนเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะปกติทั่วไปที่เก็นตามท้องตลาดจะเป็นแบบใสและสีน้ำตาลอ่อน
ตอนนี้ก็จำใจต้องส่งงานใหม่ให้ลูกค้าพร้อมค่าส่งแบบฟรี ๆ แต่ต้องรอหลังการตรวจสอบเสร็จก่อน เพื่อให้ร็แน่ว่า ของหายในกระบวนการไหนกันแน่ แต่คาดว่าน่าจะยากมากที่จะตรวจสอบได้ และคงต้องเตือนลูกค้าทุกคนว่าก่อนเซ็นรับของให้ตรวจสิ่งของภายในบรรจุภัณฑ์เสียก่อน
เพราะการส่งของแบบEMS กับไปรษณีย์ไทยกรณีเกิดการสุญหายจะได้รับการชดใช้เพียง 7000 บาทเท่านั้น
เว้นแต่กรณีที่ซื้อประกันเพิ่ม (ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่เคยแนะนำเลย แค่บอกว่าปกติEMS ก็มีประกันให้แล้ว อันนี้เพิ่งรู้จริงๆ ว่าต้องซื้อประกันเพิ่มแยกต่างหาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะพิจารณาอีกทีว่าจะให้ซื้อได้เท่าไหร่ แม้ว่าวงเงินที่สามารถซื้อได้สูงสุดคือรับประกันที่50,000 บาทก็ตาม)