จขกท. ซื้อรถ Benz (ขับหน้า รุ่นถูกเกือบสุด) มือแรกจาก Mercedes Benz Thailand (MBTH) เมื่อมีนาคม 2559 เจอปัญหาที่อยากจะแชร์ดังนี้ครับ
-พลาสติกที่เคลือบปุ่มที่พวงมาลัยพองลอกหลังจากใช้ไปได้ 2-3 เดือน ศูนย์ไม่รับเคลมแจ้งว่าเกิดจากการใช้งาน เกิดจากการทาครีมของลูกค้า ทั้งๆ ที่ใช้รถมาหลายคันมาก รวมๆ แล้วเกือบสิบไม่เคยเจออาการแบบนี้ ปัญหานี้ทนใช้ไปแบบไม่คิดอะไรมากเพราะเป็นแค่เรื่องความสวยงาม
-ล่าสุดมีอาการเลี้ยวแล้วมีเสียงดังเป็นจังหวะที่ล้อหน้า 1 ข้าง เข้าศูนย์ครั้งแรกจอดไว้สองวัน ตอนรับรถออกมาอาการเหมือนเดิม แจ้ง Service advisor (SA) ว่าอาการไม่หาย SA บอกว่าขอโอกาสอีกครั้ง ให้เอาเข้าไปแก้ใหม่
สัปดาห์ที่แล้วจึงได้เอารถเข้าศูนย์บริการเดิมอีกครั้ง โดยวันแรกที่ส่งมอบรถได้ขับให้ช่างนั่งไปด้วยเพื่อฟังเสียงและช่างได้ยินเสียงที่เป็นปัญหาชัดเจน ทิ้งรถไว้จนวันนี้ครบ 1 สัปดาห์ก็ไม่สามารถแก้ไขอาการนี้ได้ โดยที่ระหว่างซ่อมไม่มีรถให้ใช้ทดแทนเพราะรถไม่ว่าง
จขกท. มีรถส่วนตัวแค่คันเดียวจึงกลับไปใช้บริการแท็กซี่และรถเมล์ตามเคยในสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งฝนตกหนักน้ำท่วมแทบทุกวัน Y_Y จึงขอยอมแพ้เอารถออกมาใช้ก่อนทนฟังเสียงแบบเดิมไปก่อนเพราะไม่รู้ว่าจอดไว้อีกนานแค่ไหนถึงจะหายหรือจะไม่หายเลยแล้วเสียโอกาสใช้รถไปเรื่อยๆ
-ได้ติดต่อ call center ของ MBTH สองครั้งเพื่อสอบถามว่าทางบริษัทแม่จะรับผิดชอบช่วยเหลืออย่างไรได้บ้างเนื่องจากปัญหานี้เกิดจากการผลิตเอง แต่ call center แจ้งได้แค่ว่าจะช่วยประสานงานกับศูนย์ให้และไม่มีนโยบายให้ลูกค้าไปเช่ารถมาเองแล้วเบิกกับทางบริษัท (ซึ่งส่วนตัวมองว่าถ้ารถทดแทนไม่มีให้ใช้ ควรจะเสนอการแก้ปัญหาแบบนี้ให้ลูกค้าได้)
แต่กลับผลักภาระไปยังศูนย์บริการว่าศูนย์บริการต้องเป็นผู้จัดหารถทดแทนระหว่างซ่อมให้เอง
ทั้งนี้ส่วนตัวแล้วถือว่าปัญหาของตัวเองเบามากถ้าเทียบกับเพื่อนในคลับที่อ่านเจออยู่ตลอดๆ
แต่เมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่ซื้อรถญี่ปุ่นป้ายแดงมา 3 คันไม่เคยมีปัญหาที่อะไหล่เสียง่ายและซ่อมไม่หายแบบนี้
จึงอยากฝากเตือนว่าถ้าหากท่านจะซื้อรถ Benz คันใหม่แล้วควรพิจารณาข้อเหล่านี้เบื้องต้นด้วย จากใจคนที่ผิดหวังมากๆ มา
-มีรถสำรอง อย่างน้อย 1 คัน เพราะถ้ารถ Benz คันใหม่ที่ซื้อมามีปัญหาจากการผลิต/อะไหล่แล้ว ลูกค้าต้องรับผิดชอบที่ไว้วางใจซื้อยี่ห้อนี้มาเอง โดยบริษัทแม่ไม่รับผิดชอบช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้นแม้จะอยู่ในระยะรับประกัน 3 ปี ถ้าต้องเอารถจอดรอซ่อมที่ศูนย์เป็นเวลาหลายๆ วัน
(ข้อนี้เคยได้ยินมานานแต่ไม่คิดอะไร จนได้มาซื้อใช้เองแล้วเชื่อแล้วครับ)
และถ้าต้องการให้มีรถใช้ระหว่างซ่อมกรณีซ่อมเกิน 48 ชั่วโมงต้องซื้อประกันตัวรถเพิ่มอีกต่างหาก แต่ข้อนี้ไม่มีข้อมูลเพิ่มมากนักครับ
-ช่างศูนย์เก่งๆ ออกไปเปิดอู่เองแล้วส่วนมาก เพราะฉะนั้นการคาดหวังให้แก้ปัญหาได้รวดเร็วและจบได้นั้นอาจเป็นไปได้ยาก
-ศูนย์บริการคิวแน่น โดยทั่วไปเช็คระยะจะต้องจองล่วงหน้าประมาณ 1 สัปดาห์ (เทียบกับ Toyota, Honda ที่แทบจะนัดเอาเข้า service ได้วันพรุ่งนี้เลย ยกเว้นซ่อมตัวถังและสีอาจต้องรอคิวบ้าง)
ใครอยากแชร์ประสบการณ์ที่เจอมาเชิญด้านล่างได้ครับ
แชร์ประสบการณ์ 1 ปีนิดๆ กับ Benz ป้ายแดงคันแรก หลังจากใช้รถญี่ปุ่นมานาน ใครจะซื้อ Benz คันใหม่ควรเข้ามาดูก่อน
-พลาสติกที่เคลือบปุ่มที่พวงมาลัยพองลอกหลังจากใช้ไปได้ 2-3 เดือน ศูนย์ไม่รับเคลมแจ้งว่าเกิดจากการใช้งาน เกิดจากการทาครีมของลูกค้า ทั้งๆ ที่ใช้รถมาหลายคันมาก รวมๆ แล้วเกือบสิบไม่เคยเจออาการแบบนี้ ปัญหานี้ทนใช้ไปแบบไม่คิดอะไรมากเพราะเป็นแค่เรื่องความสวยงาม
-ล่าสุดมีอาการเลี้ยวแล้วมีเสียงดังเป็นจังหวะที่ล้อหน้า 1 ข้าง เข้าศูนย์ครั้งแรกจอดไว้สองวัน ตอนรับรถออกมาอาการเหมือนเดิม แจ้ง Service advisor (SA) ว่าอาการไม่หาย SA บอกว่าขอโอกาสอีกครั้ง ให้เอาเข้าไปแก้ใหม่
สัปดาห์ที่แล้วจึงได้เอารถเข้าศูนย์บริการเดิมอีกครั้ง โดยวันแรกที่ส่งมอบรถได้ขับให้ช่างนั่งไปด้วยเพื่อฟังเสียงและช่างได้ยินเสียงที่เป็นปัญหาชัดเจน ทิ้งรถไว้จนวันนี้ครบ 1 สัปดาห์ก็ไม่สามารถแก้ไขอาการนี้ได้ โดยที่ระหว่างซ่อมไม่มีรถให้ใช้ทดแทนเพราะรถไม่ว่าง
จขกท. มีรถส่วนตัวแค่คันเดียวจึงกลับไปใช้บริการแท็กซี่และรถเมล์ตามเคยในสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งฝนตกหนักน้ำท่วมแทบทุกวัน Y_Y จึงขอยอมแพ้เอารถออกมาใช้ก่อนทนฟังเสียงแบบเดิมไปก่อนเพราะไม่รู้ว่าจอดไว้อีกนานแค่ไหนถึงจะหายหรือจะไม่หายเลยแล้วเสียโอกาสใช้รถไปเรื่อยๆ
-ได้ติดต่อ call center ของ MBTH สองครั้งเพื่อสอบถามว่าทางบริษัทแม่จะรับผิดชอบช่วยเหลืออย่างไรได้บ้างเนื่องจากปัญหานี้เกิดจากการผลิตเอง แต่ call center แจ้งได้แค่ว่าจะช่วยประสานงานกับศูนย์ให้และไม่มีนโยบายให้ลูกค้าไปเช่ารถมาเองแล้วเบิกกับทางบริษัท (ซึ่งส่วนตัวมองว่าถ้ารถทดแทนไม่มีให้ใช้ ควรจะเสนอการแก้ปัญหาแบบนี้ให้ลูกค้าได้)
แต่กลับผลักภาระไปยังศูนย์บริการว่าศูนย์บริการต้องเป็นผู้จัดหารถทดแทนระหว่างซ่อมให้เอง
ทั้งนี้ส่วนตัวแล้วถือว่าปัญหาของตัวเองเบามากถ้าเทียบกับเพื่อนในคลับที่อ่านเจออยู่ตลอดๆ
แต่เมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่ซื้อรถญี่ปุ่นป้ายแดงมา 3 คันไม่เคยมีปัญหาที่อะไหล่เสียง่ายและซ่อมไม่หายแบบนี้
จึงอยากฝากเตือนว่าถ้าหากท่านจะซื้อรถ Benz คันใหม่แล้วควรพิจารณาข้อเหล่านี้เบื้องต้นด้วย จากใจคนที่ผิดหวังมากๆ มา
-มีรถสำรอง อย่างน้อย 1 คัน เพราะถ้ารถ Benz คันใหม่ที่ซื้อมามีปัญหาจากการผลิต/อะไหล่แล้ว ลูกค้าต้องรับผิดชอบที่ไว้วางใจซื้อยี่ห้อนี้มาเอง โดยบริษัทแม่ไม่รับผิดชอบช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้นแม้จะอยู่ในระยะรับประกัน 3 ปี ถ้าต้องเอารถจอดรอซ่อมที่ศูนย์เป็นเวลาหลายๆ วัน
(ข้อนี้เคยได้ยินมานานแต่ไม่คิดอะไร จนได้มาซื้อใช้เองแล้วเชื่อแล้วครับ)
และถ้าต้องการให้มีรถใช้ระหว่างซ่อมกรณีซ่อมเกิน 48 ชั่วโมงต้องซื้อประกันตัวรถเพิ่มอีกต่างหาก แต่ข้อนี้ไม่มีข้อมูลเพิ่มมากนักครับ
-ช่างศูนย์เก่งๆ ออกไปเปิดอู่เองแล้วส่วนมาก เพราะฉะนั้นการคาดหวังให้แก้ปัญหาได้รวดเร็วและจบได้นั้นอาจเป็นไปได้ยาก
-ศูนย์บริการคิวแน่น โดยทั่วไปเช็คระยะจะต้องจองล่วงหน้าประมาณ 1 สัปดาห์ (เทียบกับ Toyota, Honda ที่แทบจะนัดเอาเข้า service ได้วันพรุ่งนี้เลย ยกเว้นซ่อมตัวถังและสีอาจต้องรอคิวบ้าง)
ใครอยากแชร์ประสบการณ์ที่เจอมาเชิญด้านล่างได้ครับ