เรื่องปวดหัว(ใจ))กับการซื้อรถมาสด้า 2 รถใช้ดีแต่การบริการที่ตรงข้ามกับรถ

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อนสนิทคนหนึ่งอยู่ต่างจังหวัด ตัดสินใจจะซื้อรถให้ลูกสาวที่อยู่กรุงเทพใช้ขับไปทำงาน มองรถอยู่ 2-3 ยี่ห้อ สุดท้ายสรุปลงตรงที่มาสด้า 2 ดีเซล รุ่นท๊อป ซึ่งผมไปติดต่อสอบถามถึงเงื่อนไขต่างๆจากโชว์รูมอยู่ 2-3 แห่ง และตกลงปลงใจกับศูนย์หนึ่งเพราะมีเงื่อนไขที่น่าพอใจ (ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้วางเงินจองไว้กับที่หนึ่งแล้ว แต่ตกลงกันว่าหากได้ที่อื่นที่เงื่อนไขดีกว่าและเขาสู้ไม่ได้ก็ยินดีคืนเงินจองให้โดยไม่มีเงื่อนไข)
เมื่อทุกอย่างลงตัวจึงนัดรับรถกันที่โชว์รูมในวันที่ 26 เมษายน โดยก่อนที่จะตกลงกันได้แจ้งไปแล้วว่ารถคันนี้จะจดทะเบียนที่ต่างจังหวัด เนื่องจากหลานอยากได้ทะเบียนรถที่บ้านเกิด โดยได้ติดต่อกับศูนย์ที่จังหวัดนั้นซึ่งบังเอิญเป็นศูนย์ในเครือเดียวกับศูนย์ที่ออกรถในกรุงเทพ และทางนั้นยินดีดำเนินการให้ตามเงื่อนไขที่ทางศูนย์มีในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ
วันออกรถ มีปัญหาบางประการในเรื่องความเรียบร้อยของส่วนประกอบบางอย่าง แต่ตกลงกันว่าจะนำรถไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ไขในสัปดาห์ถัดไป ส่วนเอกสารต่างๆจะรีบส่งให้ศูนย์ที่ทางจังหวัด น่าจะใช้เวลาไม่นาน เมื่อเรียบร้อยแล้วจึงชำระค่ารถเป็นแคชเชียร์เช็คให้แล้วนำรถกลับบ้าน (ถือว่าเป็นการซื้อเงินสด เพราะชำระครั้งเดียวหมดเลย)
เวลาผ่านไป ทางเซลส์ก็บอกว่าจะส่งเอกสารให้วันนั้นวันนี้ ผลัดไปหลายครั้ง ทั้งเพื่อนและเจ้าหน้าที่ศูนย์ที่ต่างจังหวัดก็คอยติดตามทวงถามเอกสารการจดทะเบียนที่ต้องส่งไปให้จากกรุงเทพ ผ่านมาจนถึงวันนี้เอกสารก็ยังไม่ส่งไปให้ที่ศูนย์ที่ต่างจังหวัดเสียที
เมื่อวันอังคารที่ 23 พ.ค. ผมจึงโทร.ไปติดต่อยัง Call Center ของบริษัทที่ออกรถ คำตอบที่ได้คือปกติต้องใช้เวลาส่งเอกสารประมาณ 2 เดือน (ทำอย่างกับว่าที่นี่เป็นประเทศกันดาน ต้องขี่ม้าขี่อูฐส่งเอกสารถึงกัน) ทาง Call Center บอกแต่ว่าเป็นขั้นตอนของบริษัท ผมบอกไปว่าแล้วทำไมถึงไม่มีใครบอกแต่แรกว่าจะต้องใช้เวลานานขนาดนี้ จนท.ก็ยืนยันคำเดิม คือต้องรอต่อไป รอเอกสารที่จะส่งจากมาสด้าประเทศไทยให้กับทางศูนย์
ผมจึงขอเบอร์โทร.มาสด้าประเทศไทย หลังจากให้มาผมพยายามโทร.หลายครั้งปรากฏว่าเป็นเบอร์ที่ไม่ใช้แล้ว ก็ไปหาเองต่อจาก Google จึงได้เบอร์ที่ถูกต้องมา
ผมโทร.ไปหา Hotlineมาสด้าประเทศไทย แจ้งข้อขัดข้องต่างๆให้ฟัง จนท.บอกว่าจะติดต่อกลับ
บ่ายเมื่อวาน จนท.ของศูนย์ Hotline มาสด้าโทร.กลับมา สิ่งที่ได้ยินก็เหมือนกับที่คุยกับทาง Call Center ต้องใช้เวลาส่งเอกสารประมาณ 1 เดือน ผมถามไปว่าบริษัทอยู่จังหวัดอะไร เขาว่ากรุงเทพ ผมว่ากรุงเทพทำไมส่งเอกสารนานขนาดนี้ จนท.บอกเหมือนกันว่าเป็นขั้นตอนการดำเนินงานของบริษัท แล้วมีทางทำให้เร็วกว่านี้ได้มั้ย ผมไปรับเอกสารเองได้หรือไม่ คำตอบคือไม่ได้ และต้องเป็นไปตามขั้นตอนของบริษัท
อันนี้เป็นบริษัทเอกชน ไม่ใช่หน่วยงานราชการที่ต้องผ่านขั้นตอนอะไรเยอะแยะไปหมด (และเดี๋ยวนี้ราชการเขายังมี One Stop Service แล้วด้วย) จนท.บอกว่าเอกสารจะส่งให้หลังจากนี้ 2 สัปดาห์เป็นอย่างเร็ว และเริ่มนับวันจันทร์หน้าด้วยไม่ใช่ 2 สัปดาห์จากวันนี้ (วันที่โทร.คืออังคารที่ 23 พ.ค. 60)
มาสด้า 2 รุ่นนี้ถือเป็นรถที่ผมชอบมาก ขับรถมาหลายยี่ห้อแล้วแต่ติดใจรุ่นนี้มากๆ (พี่สาวใช้อยู่) เจอใครๆที่พูดคุยเรื่องรถก็จะเชียร์รุ่นนี้เต็มที่ แต่มาเจอการทำงานห่วยๆแบบนี้หมดอารมณ์มาก ซื้อเงินสด แทนที่รับเงินไปแล้วส่งมอบรถพร้อมเอกสาร แต่กลับต้องมาเสียเวลารอเป็นเดือนๆ
อีกเรื่องที่ยังไม่ได้คำตอบจากศูนย์ที่ออกรถ คือทางศูนย์เรียกเก็บเงินค่าประกันเอกสารจดทะเบียน 5,000 บาท เอกสารจดทะเบียนนะครับไม่ใช่ประกันป้ายแดงที่เก็บเงินไปแล้ว  ผมถามไปว่า ในเมื่อเอกสารจดทะเบียนนั้นทางมาสด้าต้องออกมาให้แล้วศูนย์ก็ส่งไปยังสาขาที่จังหวัดที่จะจดทะเบียน เมื่อเจ้าหน้าที่ทางนั้นได้รับแล้ว ก็นำส่งที่ขนส่งจังหวัด สิ่งที่ทางผู้ซื้อจะได้รับมาคือแผ่นป้ายทะเบียนรถและสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ แล้วมาเอาเงินค่าประกันเอกสารไปทำไม เพราะเอกสารทั้งหมดไม่ได้ผ่านมือผู้ซื้อเลย
เรื่องทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นการใส่ร้ายปรักปรำบริษัทมาสด้า แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับผู้ซื้อรถของเขา

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่