หัวข้อหลักในกระทู้นี้คือ มาร่วมกันทำความเข้าใจอันถูกต้องในภาวะของ ฌาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ฌานในบวรพระพุทธศาสนา หรือสัมมาสมาธิ เน้นมาที่ ภาวะที่อยู่ในฌาน จะรับรู้ผัสสะทางอายตนะหรือไม่
หรือรับรู้ผัสสะได้เฉพาะทาง มโนทวารเท่านั้น ผัสสะห้าที่เหลือจะไม่รับรู้ ????
เพื่อความกระจ่างในธรรม และ เพื่อมิให้ความเข้าใจในฌาน หรือสัมมาสมาธิ คลาดเคลื่อนออกไป ต่อไปจะกล่าวคำว่าฌาน ซึ่งหมายถึง
สัมมาสมาธิ ในบวรพระพุทธศาสนานะครับ และจะแยกเป็นสองบริบทคือ ในทางปริยัติ และจากประสบการณ์ส่วนตัวของ จขกท เอง
ท่านที่จะร่วมแลกเปลื่อนข้อทางธรรมในบริบทนี้ อาจจะแยกว่าแสดงความเห็นในด้านปริยัติ หรือจากประสบการณ์ส่วนตัวของท่าน
หรือทั้งจากประสบการณ์ส่วนตัวของท่านโดยอิงปริยัติ สำหรับ จขกท จะยกจากประสบการณ์ส่วนตัวโดยอิงงจากปริยัตินะครับ
และปริยัตินั้น หมายถึงปริยัติในพระไตรฯเป็นหลัก มิใช่ปริยัติของสำนักใดสำนักหนึ่งบัญญัติเพิ่มเติมขึ้นมาเองนะครับ
จะเข้าสู่เนื้อหาในความเห็นต่อไปครับ
ฌาน สัมมาสมาธิ ในบวรพระพุทธศาสนา
ฌานในบวรพระพุทธศาสนา หรือสัมมาสมาธิ เน้นมาที่ ภาวะที่อยู่ในฌาน จะรับรู้ผัสสะทางอายตนะหรือไม่
หรือรับรู้ผัสสะได้เฉพาะทาง มโนทวารเท่านั้น ผัสสะห้าที่เหลือจะไม่รับรู้ ????
เพื่อความกระจ่างในธรรม และ เพื่อมิให้ความเข้าใจในฌาน หรือสัมมาสมาธิ คลาดเคลื่อนออกไป ต่อไปจะกล่าวคำว่าฌาน ซึ่งหมายถึง
สัมมาสมาธิ ในบวรพระพุทธศาสนานะครับ และจะแยกเป็นสองบริบทคือ ในทางปริยัติ และจากประสบการณ์ส่วนตัวของ จขกท เอง
ท่านที่จะร่วมแลกเปลื่อนข้อทางธรรมในบริบทนี้ อาจจะแยกว่าแสดงความเห็นในด้านปริยัติ หรือจากประสบการณ์ส่วนตัวของท่าน
หรือทั้งจากประสบการณ์ส่วนตัวของท่านโดยอิงปริยัติ สำหรับ จขกท จะยกจากประสบการณ์ส่วนตัวโดยอิงงจากปริยัตินะครับ
และปริยัตินั้น หมายถึงปริยัติในพระไตรฯเป็นหลัก มิใช่ปริยัติของสำนักใดสำนักหนึ่งบัญญัติเพิ่มเติมขึ้นมาเองนะครับ
จะเข้าสู่เนื้อหาในความเห็นต่อไปครับ