สวัสดีค่ะ เราเพิ่งเข้ามาตั้งกระทู้เป็นครั้งแรกนะคะ
ถ้าแท็กห้องผิด หรือผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะคะ
คือด้วยความสงสัย ในเรื่องการทำประกันภัยรถยนต์ เนื่องจากประกันรถเราใกล้จะหมด
เลยอยากนำรถไปเคลมจากร่องรอยการชน หมู หมา กา ไก่ หรือเสาบ้าน ที่เกิดจากการไม่มีคู่กรณี
เราทำประกันชั้น 1 ซ่อมศูนย์มาตลอด 3 ปี แต่เพิ่งมาทำกับวิริยะได้ 2 ปีค่ะ แต่พอกำลังจะต่อปีนี้ก็ได้เรื่องเลย
ที่ผ่านมา 3 ปี เราไม่เคยเคลมเลยซักครั้งค่ะ....เราเข้าไปแจ้งกับ จนท.ว่าต้องการนำรถเข้าเคลมแบบไม่มีคู่กรณี
ในส่วนของกันชนหน้า เพราะส่วนใหญ่จะมีรอยตรงชนกันชนหน้า แต่ จนท.ของวิริยะแจ้งว่า ไม่สามารถเคลมได้
เพราะมี remark ว่ามีรอยครูดตรงกันชนเหนือล้อหน้าด้านซ้าย เราถามต่อว่าถ้าเคลมรอยนี้ไม่ได้ แล้วจุดอื่นที่เกิดภายหลังล่ะ
จนท.แจ้งว่า ไม่รับประกันส่วนกันชนหน้าทั้งชิ้น ไม่ว่าจะเกิดอีกกี่รอยก็ตาม ลูกค้าต้องรับผิดชอบเอง ในส่วนการทำสี
( ตรงนี้ต้องยอมรับเรื่องรอย เพราะมันมีมาก่อนจะต่อประกันกับวิริยะจริงค่ะ แต่รอยก็เล็กมากประมาณ 2-3 ซม. )
เราถาม จนท.ว่า แล้วแบบนี้เราจะทราบได้ยังไงในเมื่อคุณไม่ได้ระบุอะไรในกรมธรรม์ ไม่ได้มีใครแจ้งเรื่องรอยที่เกิดขึ้นก่อน
จนท.ออกใบเคลมได้แต่โยนเรื่องไปให้เราติดต่อ จนท.ออกกรมธรรม์เพราะมันคนละสาขา
เราขอให้ จนท.ติดต่อให้ เพราะเห็นว่าเป็น บ.เดียวกัน เค้ายืนยันว่าเราต้องติดต่อเอง
และบอกว่าถ้าอยากให้รับประกัน เราต้องไปเสียเงินทำสีรถเองก่อนแล้วจึงมาแจ้งลบ remark
(เราต่อประกันผ่านโบรคเกอร์ตลอด แต่เราจะโทรเช็คกับวิริยะก่อนต่อประกันทุกครั้ง )
เข้าใจมาตลอดว่า ประกันชั้น 1 คือเคลมได้ทุกกรณี เราจึงถามไปว่า ถ้าแบบนี้เราจะเสียเงินทำประกันชั้น 1 ทำไม
จนท.บอกว่า เป็นเพราะเราไม่ได้ต่อประกันกับ วิริยะโดยตรง โบรคเกอร์จึงอาจจะไม่ได้แจ้ง แล้วแบบนี้มันคือความผิดใคร??
ลูกค้าผิดที่ไม่ถาม หรือโบรคเกอร์ผิดที่ไม่แจ้ง?? แต่เรื่องนี้....วิริยะเสียลูกค้าอย่างเราไปแล้วแน่ๆ 1 ราย...
สิ่งที่เราสงสัย คือ ถ้าวิริยะยืนยันว่าไม่รับประกันในส่วนนี้ ทำไมถึงไม่แจ้งลูกค้าก่อนออกกรมธรรม์ เราจะได้เอารถไปเคลมกับที่เก่าก่อน
( ตอนย้ายประกันมาทำกับวิริยะ เราต่อล่วงหน้า 6 เดือน )
ในกรมธรรม์ไม่ได้ระบุ ว่ายกเว้นการรับประกันส่วนนี้ รวมทั้งไม่มี จนท.คนใดแจ้งเรื่องการไม่รับประกันในกรณีนี้เลย
คือ ถ้าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งอย่างอื่น เราอาจจะพอเข้าใจได้ แต่นี่กันชนหน้ามันคือชิ้นส่วนของรถโดยตรง
เหตุการณ์นี้ ไม่ทราบว่า เพราะเราไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนรึเปล่า เพราะเราไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนี้เลย
หรือ จนท.ไม่ได้ตั้งใจจะชี้แจงเราตั้งแต่แรก ตั้งใจแต่จะทำยอดขายเลยมั้ย
ซื้อประกันชั้น 1 ซ่อมศูนย์กับ วิริยะ แต่ไม่คุ้มครองกันชนหน้า
ถ้าแท็กห้องผิด หรือผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะคะ
คือด้วยความสงสัย ในเรื่องการทำประกันภัยรถยนต์ เนื่องจากประกันรถเราใกล้จะหมด
เลยอยากนำรถไปเคลมจากร่องรอยการชน หมู หมา กา ไก่ หรือเสาบ้าน ที่เกิดจากการไม่มีคู่กรณี
เราทำประกันชั้น 1 ซ่อมศูนย์มาตลอด 3 ปี แต่เพิ่งมาทำกับวิริยะได้ 2 ปีค่ะ แต่พอกำลังจะต่อปีนี้ก็ได้เรื่องเลย
ที่ผ่านมา 3 ปี เราไม่เคยเคลมเลยซักครั้งค่ะ....เราเข้าไปแจ้งกับ จนท.ว่าต้องการนำรถเข้าเคลมแบบไม่มีคู่กรณี
ในส่วนของกันชนหน้า เพราะส่วนใหญ่จะมีรอยตรงชนกันชนหน้า แต่ จนท.ของวิริยะแจ้งว่า ไม่สามารถเคลมได้
เพราะมี remark ว่ามีรอยครูดตรงกันชนเหนือล้อหน้าด้านซ้าย เราถามต่อว่าถ้าเคลมรอยนี้ไม่ได้ แล้วจุดอื่นที่เกิดภายหลังล่ะ
จนท.แจ้งว่า ไม่รับประกันส่วนกันชนหน้าทั้งชิ้น ไม่ว่าจะเกิดอีกกี่รอยก็ตาม ลูกค้าต้องรับผิดชอบเอง ในส่วนการทำสี
( ตรงนี้ต้องยอมรับเรื่องรอย เพราะมันมีมาก่อนจะต่อประกันกับวิริยะจริงค่ะ แต่รอยก็เล็กมากประมาณ 2-3 ซม. )
เราถาม จนท.ว่า แล้วแบบนี้เราจะทราบได้ยังไงในเมื่อคุณไม่ได้ระบุอะไรในกรมธรรม์ ไม่ได้มีใครแจ้งเรื่องรอยที่เกิดขึ้นก่อน
จนท.ออกใบเคลมได้แต่โยนเรื่องไปให้เราติดต่อ จนท.ออกกรมธรรม์เพราะมันคนละสาขา
เราขอให้ จนท.ติดต่อให้ เพราะเห็นว่าเป็น บ.เดียวกัน เค้ายืนยันว่าเราต้องติดต่อเอง
และบอกว่าถ้าอยากให้รับประกัน เราต้องไปเสียเงินทำสีรถเองก่อนแล้วจึงมาแจ้งลบ remark
(เราต่อประกันผ่านโบรคเกอร์ตลอด แต่เราจะโทรเช็คกับวิริยะก่อนต่อประกันทุกครั้ง )
เข้าใจมาตลอดว่า ประกันชั้น 1 คือเคลมได้ทุกกรณี เราจึงถามไปว่า ถ้าแบบนี้เราจะเสียเงินทำประกันชั้น 1 ทำไม
จนท.บอกว่า เป็นเพราะเราไม่ได้ต่อประกันกับ วิริยะโดยตรง โบรคเกอร์จึงอาจจะไม่ได้แจ้ง แล้วแบบนี้มันคือความผิดใคร??
ลูกค้าผิดที่ไม่ถาม หรือโบรคเกอร์ผิดที่ไม่แจ้ง?? แต่เรื่องนี้....วิริยะเสียลูกค้าอย่างเราไปแล้วแน่ๆ 1 ราย...
สิ่งที่เราสงสัย คือ ถ้าวิริยะยืนยันว่าไม่รับประกันในส่วนนี้ ทำไมถึงไม่แจ้งลูกค้าก่อนออกกรมธรรม์ เราจะได้เอารถไปเคลมกับที่เก่าก่อน
( ตอนย้ายประกันมาทำกับวิริยะ เราต่อล่วงหน้า 6 เดือน )
ในกรมธรรม์ไม่ได้ระบุ ว่ายกเว้นการรับประกันส่วนนี้ รวมทั้งไม่มี จนท.คนใดแจ้งเรื่องการไม่รับประกันในกรณีนี้เลย
คือ ถ้าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งอย่างอื่น เราอาจจะพอเข้าใจได้ แต่นี่กันชนหน้ามันคือชิ้นส่วนของรถโดยตรง
เหตุการณ์นี้ ไม่ทราบว่า เพราะเราไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนรึเปล่า เพราะเราไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนี้เลย
หรือ จนท.ไม่ได้ตั้งใจจะชี้แจงเราตั้งแต่แรก ตั้งใจแต่จะทำยอดขายเลยมั้ย