ประสบการณ์ใช้งาน Traveloka ครั้งแรก

อยากจะขอเล่าความโง่ ไม่รอบคอบของตัวเองสักหน่อยค่ะ ร้องไห้ กับประสบการณ์ครั้งแรกของการใช้งานการจองโรงแรมผ่าน traveloka
(เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว ขอแก้ไขข้อความ เพื่อเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประสบการณ์ที่เกิดขึ้นโดยสรุปใหม่ค่ะ)
ปกติเราเป็นคนชอบเที่ยว ทั้งเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ โดยมักใช้บริการการจองโรงแรมด้วยใช้แอปของบุกกิ้งดอทคอม ซึ่งที่ผ่านมาคิดว่ามันดีมาก ก็ใช้บริการมาตลอด พอดีคราวนี้จัดทริปสั้นๆกับครอบครัวเลยอยากได้ห้องพักที่อยู่ได้แบบทั้งครอบครัว ลองค้นหาข้อมูลแล้วด้วยเปรียบเทียบราคาของหลายๆเว็บดู ได้ที่พักที่คิดว่าน่าจะดี เลยลองเข้าไปเว็บของที่พักนี้ดู พอกดจองผ่านหน้าจอของเว็บไซค์ มันก็ให้เข้าไปจองด้วยเว็บของtraveloka เราก็กดเลือกวันที่จะเข้าพักซึ่งเป็นวันเสาร์ที่จะถึงนี้ แล้วพอไปถึงหน้านั้นมันบอกว่าถ้าจองด้วยแอปของ traveloka จะได้ราคาที่ถูกกว่า ด้วยความงก เราก็เลยลองไปโหลดแอปแล้วลองจองดู พอจะจองวันนั้นใส่ทุกอย่างหมดแล้ว ตอนจองก็ขึ้นว่ายังเหลืออีก4 ห้องให้เลือก แต่พอกดจองจริงๆกลับบอกว่าไม่มีห้องนี้เหลือแล้ว เราก็เลยกลับมาจองที่หน้าเว็บที่ตอนแรกจองค้างไว้ ด้วยความกลัวว่าเดี๋ยวมันจะไม่มีห้องอีก เราเลยกดเลือกไปโดยไม่ได้เชควันให้แน่ใจอีกทีว่าเป็นวันที่เท่าไร เพราะเราทำค้างไว้ ก็ไม่คิดว่ามันจะเด้งไปที่วันที่ 09 /05 พอเราจ่ายเงินอะไรเรียบร้อยแล้ว พอได้ตัวอีเมลคอมเฟริมการจ่ายเงินเท่านั้นละ ลมจับเลยค่ะ มันบอกว่าเราจองเชคอินวันที่ 09/05/2560 เชคเอาส์วันที่ 10/05/2560 ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้

คือว่าเราจะจองวันที่9 ไปเพื่ออะไร ในเมื่อตอนที่เราจองคือเวลาเกือบสามทุ่มของวันที่ 9 แล้ว จองเพื่อเข้าตอนเที่ยงคืน? แล้วออกตอนเที่ยงของอีกวันอะไรแบบนั้น ??? คือ ที่จองเป็นห้องครอบครัวค่ะ ถ้าเป็นแบบวัยรุ่นเที่ยวดึกแล้วมาพักก็คงจะเป็นไปได้มั้ง ตอนจองคือประมาณเวลา 8:44 PM ของวันที่ 09/05/2560

ทีนี้เราก็เลยลองติดต่อไปทั้งที่โรงแรมที่พักและทาง traveloka คือก่อนอื่นเลยได้ติดต่อไปที่ traveloka แต่ระบบโทรศัพท์งงมากค่ะ คือว่าจะเป็นระบบอัตโนมัติหมด เราอยากคุยกับเจ้าหน้าที่เพื่ออธิบายเรื่องราวมากกว่า ที่แรกกดไปไม่ถึงตรงที่ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ซักที เลยลองโทรไปที่ทางโรงแรมดูก่อนดีกว่า โดยทางโรงแรมบอกว่ายังไม่ได้ข้อมูลจาก traveloka ยังทำอะไรไม่ได้ ให้ลองติดต่อ traveloka เราก็ลองติดต่อไปอีกครั้ง เราเลยลองพยายามอีกครั้ง แบบว่าจะเสียเงินฟรีๆ โดยไม่ทำไรเลยคงไม่ได้ โทรไปกว่าจะติดต่อไปจนได้คุยกับเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานมาก พอได้คุยแล้วน้องเจ้าหน้าที่ก็ถามไอดีที่จอง ไปเชคสักพักก็บอกว่าที่เราจองไม่สามารถขอเงินคืนได้ ไม่สามารถเปลี่ยนวันจองได้ โอ้มายก็อด!!! เสียเงินฟรีสินะ ก็บอกน้องที่รับโทรศัพท์ไปตรงๆว่า น้องคิดว่าพี่จะจองวันนี้ (09/05) ณ ตอนสามทุ่มไปเพื่ออะไร พี่ตั้งใจจองวันที่ 13 นะ น้องก็บอกว่าคือไม่สามารถทำอะไรได้ น้องก็ใจดีบอกว่าจะลองโน้ตไปว่าเป็นเรื่องด่วนให้อีกฝ่ายติดต่อกับโรงแรม ขอให้คอยเชคอีเมล์ดู โอเค รอก็รอ
ระหว่างที่รอนั้น รู้สึกว่าระบบการจองของ traveloka นั้นไม่ชัดเจนจริงๆ พอมาโพสในนี้แล้วลองกลับไปดูที่เราทำธุรกรรมอีกครั้งทำให้เห็นถึงความผิดพลาด คือ ด้วยเป็นการใช้บริการของ traveloka ครั้งแรก จขกท ยอมรับว่ามือใหม่สำหรับการใช้บริการของ traveloka จึงมิได้สังเกตว่าขั้นตอนการจ่ายเงินหน้าจอที่ปรากฎในมือถือ จะมีรายละเอียดอยู่เขียนว่า detail อยู่มุมบนขวามือ

ส่วนที่อยู่หน้าก่อนหน้าจอนี้ เป็นเพราะเราไปลองทำในแอฟดูก่อน เพราะเห็นว่าถูกกว่า พอทำในแอฟแล้วจองไม่ได้ เลยกลับมาทำอันเดิมที่ทำค้างไร พอกลับมาจ่ายเงินอีกที ก็ไม่รู้ว่าทำไมกลายเป็นอีกวัน และเราเองก็ไม่ได้เชคก่อนจ่ายเงินให้ดีเพราะยังไม่คุ้นกับรูปแบบ ไม่รู้ว่าสามารถเชคข้อมูลได้อีกที คือเราคิดว่าเขาน่าจะให้ข้อมูลทั้งหมดมาให้เห็นก่อนที่เราจะตัดเงินเราอีกที เราก็เลยกดจ่ายเงินไป ไม่คิดว่ามันตัดเงินไปเลย
แค่อยากเล่าให้ฟังถึงความโง่ของตัวเอง คราวหลังใครจะจองอะไรก็เชควันที่ให้ชัดเจนก่อนนะคะ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้รับเมล์ตอบกลับมาแล้วค่ะ ทางโรงแรมยอมเปลี่ยนวันให้ตามที่ตั้งใจ โดยเราต้องไปจ่ายเงินเพิ่มภายหลังเมื่อเข้าพัก ส่วนคูปองที่จองไว้กับ traveloka ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ (ไม่เปลี่ยนแปลงไม่เป็นไรค่ะ ขอให้ได้เข้าตามวันก็พอ)

ต้องบอกว่าประสบการณ์ครั้งนี้ จากตอนแรกรู้สึกไม่พอใจ traveloka ที่ระบบไม่ดี แต่เรามาดูอีกทีเราเองก็มีส่วนผิดอย่างมากที่ไม่ตรวจให้ดี เพราะความยังไม่คุ้นเคยกับการใช้บริการของ traveloka มาถึงตอนนี้ที่ traveloka ประสานงานกับทางโรงแรมให้ และติดต่อกลับมาประมาณเที่ยงคืน คือใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ระหว่างนี้ก็รู้สึกไม่สบายใจมาก นอนไม่หลับเลยทีเดียว พอได้อีเมล์ตอบกลับว่าสามารถเปลี่ยนวันได้ เลยนอนหลับได้สักที ตอนแรกคิดว่าถ้าต้องเสียเงินฟรี คงต้องบอกลา traveloka มาถึงตอนนี้เปลี่ยนใจ ถ้ามีโอกาสคงต้องลองใช้บริการของ traveloka อีกครั้ง หวังว่าครั้งหน้าคงไม่มีอะไรผิดพลาดอีก จะได้เล่าความประทับใจได้อย่างเต็มที่

ต้องขอบคุณ traveloka ที่ประสานงานกับโรงแรมให้ และต้องขอบคุณทางโรงแรมที่ยอมเปลี่ยนแปลงการจองให้
แล้วจะลองใช้บริการของtraveloka อีกถ้ามีโอกาส คราวหน้าคงต้องดูให้ถ้วนถี่ เพื่อนๆก็อย่าลืมเชคให้ดีด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่