วันนี้ขอลองมารีวิวพนักงาน Samsung หน่อยนะคะ
หลายๆคนอาจจะทราบดี ว่าเวลาอัพเดทซอฟต์แวร์ มักจะมีปัญหาไม่มากก็น้อย
ถ้านับตามประสบการณ์ ซื้อและเริ่มใช้ Samsung Note5 มาไม่ถึงปี
เหตุผลหลักที่ซื้อมา เพื่อที่จะเอามาวาดรูป ทำ Sticker Line ขาย
อัพเดทซอฟต์แวร์ไป มีปัญหาไป 2 รอบ
อัพเดทซอฟต์แวร์รอบแรก : หน้าจอสีสด และ ไม่มีปุ่มให้ปรับ (เดิมปรับโหมตเป็นสีไม่สดมากที่เค้ามีมาให้)
อัพเดทซอฟต์แวร์รอบสอง : เสียงหาย ดูวีดีโอใน IG และ FB ไม่ได้
ซึ่งวิธีแก้ไขที่เค้าบอกกัน คือ ต้อง Back up สำรองข้อมูลไว้ แล้วก็ต้อง Factory Reset คืนค่าโรงงาน
คือทุกอย่างจะเหมือนมือถือเครื่องใหม่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย
ซึ่งรอบแรกที่มีปัญหา เดือน 11 ปี 2016
หลายๆคนคงทราบว่าเวลาโทรเข้า Call Center ก็จะรอนานมากๆๆๆมากกก
เค้ามีอีก 1 ช่องทางคือ Samsung Live Chat เข้าไปใช้บริการ รวดเร็วดีค่ะ
แต่........................................
ไม่คิดว่าจะเจอพนักงานให้บริการแย่มากๆค่ะ คือ
1. พนักงานรีบมากๆ รีบแบบ รีบมากค่ะ
2. พนักงานให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก่อให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า
- คือเราก็พึ่งใช้ และไม่ค่อยทราบวิธีใช้ เลยถามไปทาง Samsung Live Chat ถึงวิธีต่างๆ
ถามไปเรื่องการ Back up และ Factory Reset เพราะเค้าแนะนำว่า ถ้าจอสีสดให้คืนค่าโรงงาน
ซึ่งเราถามทีละขั้นตอน บางขั้นตอนต้องมีการรอแบคอัพ หรือ รอโหลด พนักงานจะถามตลอดว่า
ยังอยู่ในระบบไหมคะ มีอะไรสอบถามเพิ่มเติมไหมคะ คือบางทีถ้าทำทีละขั้นตอน แล้วติดต่อไปใหม่
มันก็ต้องเริ่มอธิบายให้คนใหม่รู้ ก็เลยไม่ทราบว่า จะรอ คือมีอะไรเสียหายไหม
- แล้วอีกอย่างคือ การให้ข้อมูลของการ Back up คือให้ข้อมูลผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถสำรองข้อมูลได้
และทำให้ข้อมูลทั้งหมดหายไป เพราะว่าพนักงานแจ้งข้อมูลผิดๆ ให้เราทำตามขั้นตอนแบบผิดๆ
ข้อมูลทั้งหมดหายไปค่ะ
เราจึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า พนักงานคนนี้ของคุณ ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก่อให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะรับเรื่องไว้ และ จัดการ ส่งเป็นใบเตือน ถ้าพนักงานคนนี้โดนครบ 3 ครั้ง จะโดนออกจากหน้าที่
จริงๆเราก็ไม่โอเคหรอกนะคะ เพราะข้อมูลทุกอย่างในเครื่องหายไปหมด ทั้งรูป ทั้งเบอร์โทร รูปที่วาดในappหายหมด
นี่คือรอบแรก
จนมาวันนี้ เดือน 4 ปี 2017 ห่างจากปัญหาครั้งแรกไม่กี่เดือน
เราอัพเดทซอฟต์แวร์ แล้วก็เกิดปัญหาอีกแล้วล่ะค่ะ (ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นปัญหาทุกครั้งที่อัพเดทซอฟต์แวร์)
ครั้งนี้คือ เสียงหาย ดูวีดีโอใน IG และ FB ไม่ได้
เลยใช้บริการ Samsung Live Chat เช่นเดิม
เจอพนักงานคนเดิมเลยค่ะ ชื่อเดิม เราก็ไม่ได้อะไร ให้โอกาส เค้าอาจจะดีขึ้นแล้วก็ได้
สอบถามข้อมูลไปเกี่ยวกับการ Back up และ Factory Reset(อีกครั้ง)
เพราะว่าเคยถามพนักงานไปครั้งนึงว่า ทำไมคอมเราถึงเปิดโปรแกรม Smart Switch ไม่ขึ้น
ทำให้ Back up ข้อมูลไม่ได้ พนักงานบอกว่า โปรแกรมนี้ ไม่support Window8
ก็เลยลองมาถามอีกรอบหนึ่ง
ในSpoil เป็นรูปที่คุยChatกับพนักงาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
(ในSpoilอีกคือน้ำค่ะ เนื้อๆคือที่เปิด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เรื่องราวทั้งหมดแบบสรุป คือ ถามพนักงานไปก่อนจะคืนค่าโรงงาน ว่า พอ Back up รูปที่วาดไว้ในapp มันจะเซฟไว้แล้วไม่หายใช่ไหม
พนักงานตอบใช่
เราจึงคืนค่าโรงงาน
ขณะที่กู้ข้อมูลคืน ถามพนักงาน เรื่องการ Back up พนักงานบอกว่า พวกที่อยู่ในApp จะโดนลบ
ซึ่งแปลว่า
ข้อมูลใน App ทั้งหมด รูปที่เราวาด100 กว่ารูปหายไป รูปที่เราวาดมาเกือบครึ่งปีหายทั้งหมด
รูปที่วาดเพื่อจะทำSticker Line ขาย หาย..ทั้งหมด..
แล้วซึ่งทั้งหมดคือ ถามพนักงานไปแล้วด้วยเลย แต่แล้ว....พนักงานก็มากลับคำหลังจากที่เราคืนค่าโรงงานไปแล้ว...
เสียใจมากๆค่ะกับการบริการแบบนี้ รูปที่เราวาดทั้งหมด100กว่ารูปต้องมลายไป เพราะความมักง่ายของพนักงาน
เหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้น 2 ครั้ง นักแสดงคนเดิมคือ เราคนเดิม และ พนักงานคนเดิม สอบถามเรื่อง Back up เหมือนเดิม
และ เป็นปัญหาเหมือนเดิม.. ภายใน 5 เดือน..
คุยกับทาง Samsung เค้าบอกว่าเค้าไม่รับผิดชอบอะไรค่ะ
....
สิ่งที่เค้าจะทำคือ ก็จะส่งใบ warning ให้พนักงานท่านนั้น.....
...ปรับทับใจจังงงง...
สรุปการรีวิวนะคะ
พนักงานซัมซุง : คุณภาพเท่าเดิม เท่ากับครั้งแรกที่ได้รับบริการเลยค่ะ คือแย่มาก ไม่มีการพัฒนา
ความรวดเร็วในการดำเนินเรื่องร้องเรียน : ช้ามากค่ะ เรื่องเกิด 11 โมง บอกจะโทรกลับมาบ่าย ไม่โทร เลยโทรไปบอกจะมีคนติดต่อไปวันอังคาร เลยบอกว่านานไป ทำไมต้องนานขนาดนี้ เค้าบอกว่า ดึงข้อมูลที่เราคุยกับพนักงานไม่ได้ เราเลยเสนอว่าจะส่งไปให้ ก็เลยมีการ ติดต่อมาอีกที 4 โมงเย็น
เจ้าหน้าที่รับเรื่อง : พูดจาดีค่ะ แต่ไม่มีการรับผิดชอบอะไรกับตัวลูกค้า เค้าจะรับผิดชอบแค่ส่วนของตัวเอง ลูกค้าเสียหายยังไง แค่ไหนช่างมัน
บริษัท : บริษัท support พนักงานดีค่ะ ไม่ support ลูกค้าเลยค่ะ แนะนำเลยค่ะ ถ้าใครอยากไปทำงาน น่าจะเป็นบริษัทที่สบาย เพราะทางบริษัทดูแลแต่พนักงาน ดูแลอย่างดี ไม่ดูแลลูกค้า ลูกค้าเสียหายแค่ไหน ไม่รับผิดชอบ พนักงานทำผิดอะไรไม่โดนโทษอะไรหรอกค่ะ ได้กระดาษ1ใบ หมดอายุทุกสิ้นปี
จะกลับไปใช้บริการอีกไหม : อาจจะต้องมีความจำเป็นนะคะ แต่คงต้องระวังตัวและระแวงมากๆก่อนใช้บริการ แนะนำให้บันทึกการสนทนา อัดคลิป ถ่ายภาพ จับเวลา ติดกล้อง ก่อนรับบริการ
จบการรีวิว
ติดลบ 50,000 ดาว ค่ะ
ประทับใจจัง
[CR] รีวิว:ความสูญเสียที่เอากลับมาไม่ได้ ที่เกิดจากความมักง่ายของพนักงาน Samsung
หลายๆคนอาจจะทราบดี ว่าเวลาอัพเดทซอฟต์แวร์ มักจะมีปัญหาไม่มากก็น้อย
ถ้านับตามประสบการณ์ ซื้อและเริ่มใช้ Samsung Note5 มาไม่ถึงปี
เหตุผลหลักที่ซื้อมา เพื่อที่จะเอามาวาดรูป ทำ Sticker Line ขาย
อัพเดทซอฟต์แวร์ไป มีปัญหาไป 2 รอบ
อัพเดทซอฟต์แวร์รอบแรก : หน้าจอสีสด และ ไม่มีปุ่มให้ปรับ (เดิมปรับโหมตเป็นสีไม่สดมากที่เค้ามีมาให้)
อัพเดทซอฟต์แวร์รอบสอง : เสียงหาย ดูวีดีโอใน IG และ FB ไม่ได้
ซึ่งวิธีแก้ไขที่เค้าบอกกัน คือ ต้อง Back up สำรองข้อมูลไว้ แล้วก็ต้อง Factory Reset คืนค่าโรงงาน
คือทุกอย่างจะเหมือนมือถือเครื่องใหม่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย
ซึ่งรอบแรกที่มีปัญหา เดือน 11 ปี 2016
หลายๆคนคงทราบว่าเวลาโทรเข้า Call Center ก็จะรอนานมากๆๆๆมากกก
เค้ามีอีก 1 ช่องทางคือ Samsung Live Chat เข้าไปใช้บริการ รวดเร็วดีค่ะ
แต่........................................
ไม่คิดว่าจะเจอพนักงานให้บริการแย่มากๆค่ะ คือ
1. พนักงานรีบมากๆ รีบแบบ รีบมากค่ะ
2. พนักงานให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก่อให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า
- คือเราก็พึ่งใช้ และไม่ค่อยทราบวิธีใช้ เลยถามไปทาง Samsung Live Chat ถึงวิธีต่างๆ
ถามไปเรื่องการ Back up และ Factory Reset เพราะเค้าแนะนำว่า ถ้าจอสีสดให้คืนค่าโรงงาน
ซึ่งเราถามทีละขั้นตอน บางขั้นตอนต้องมีการรอแบคอัพ หรือ รอโหลด พนักงานจะถามตลอดว่า
ยังอยู่ในระบบไหมคะ มีอะไรสอบถามเพิ่มเติมไหมคะ คือบางทีถ้าทำทีละขั้นตอน แล้วติดต่อไปใหม่
มันก็ต้องเริ่มอธิบายให้คนใหม่รู้ ก็เลยไม่ทราบว่า จะรอ คือมีอะไรเสียหายไหม
- แล้วอีกอย่างคือ การให้ข้อมูลของการ Back up คือให้ข้อมูลผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถสำรองข้อมูลได้
และทำให้ข้อมูลทั้งหมดหายไป เพราะว่าพนักงานแจ้งข้อมูลผิดๆ ให้เราทำตามขั้นตอนแบบผิดๆ
ข้อมูลทั้งหมดหายไปค่ะ
เราจึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า พนักงานคนนี้ของคุณ ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก่อให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะรับเรื่องไว้ และ จัดการ ส่งเป็นใบเตือน ถ้าพนักงานคนนี้โดนครบ 3 ครั้ง จะโดนออกจากหน้าที่
จริงๆเราก็ไม่โอเคหรอกนะคะ เพราะข้อมูลทุกอย่างในเครื่องหายไปหมด ทั้งรูป ทั้งเบอร์โทร รูปที่วาดในappหายหมด
นี่คือรอบแรก
จนมาวันนี้ เดือน 4 ปี 2017 ห่างจากปัญหาครั้งแรกไม่กี่เดือน
เราอัพเดทซอฟต์แวร์ แล้วก็เกิดปัญหาอีกแล้วล่ะค่ะ (ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเป็นปัญหาทุกครั้งที่อัพเดทซอฟต์แวร์)
ครั้งนี้คือ เสียงหาย ดูวีดีโอใน IG และ FB ไม่ได้
เลยใช้บริการ Samsung Live Chat เช่นเดิม
เจอพนักงานคนเดิมเลยค่ะ ชื่อเดิม เราก็ไม่ได้อะไร ให้โอกาส เค้าอาจจะดีขึ้นแล้วก็ได้
สอบถามข้อมูลไปเกี่ยวกับการ Back up และ Factory Reset(อีกครั้ง)
เพราะว่าเคยถามพนักงานไปครั้งนึงว่า ทำไมคอมเราถึงเปิดโปรแกรม Smart Switch ไม่ขึ้น
ทำให้ Back up ข้อมูลไม่ได้ พนักงานบอกว่า โปรแกรมนี้ ไม่support Window8
ก็เลยลองมาถามอีกรอบหนึ่ง
ในSpoil เป็นรูปที่คุยChatกับพนักงาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เรื่องราวทั้งหมดแบบสรุป คือ ถามพนักงานไปก่อนจะคืนค่าโรงงาน ว่า พอ Back up รูปที่วาดไว้ในapp มันจะเซฟไว้แล้วไม่หายใช่ไหม
พนักงานตอบใช่
เราจึงคืนค่าโรงงาน
ขณะที่กู้ข้อมูลคืน ถามพนักงาน เรื่องการ Back up พนักงานบอกว่า พวกที่อยู่ในApp จะโดนลบ
ซึ่งแปลว่า
ข้อมูลใน App ทั้งหมด รูปที่เราวาด100 กว่ารูปหายไป รูปที่เราวาดมาเกือบครึ่งปีหายทั้งหมด
รูปที่วาดเพื่อจะทำSticker Line ขาย หาย..ทั้งหมด..
แล้วซึ่งทั้งหมดคือ ถามพนักงานไปแล้วด้วยเลย แต่แล้ว....พนักงานก็มากลับคำหลังจากที่เราคืนค่าโรงงานไปแล้ว...
เสียใจมากๆค่ะกับการบริการแบบนี้ รูปที่เราวาดทั้งหมด100กว่ารูปต้องมลายไป เพราะความมักง่ายของพนักงาน
เหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้น 2 ครั้ง นักแสดงคนเดิมคือ เราคนเดิม และ พนักงานคนเดิม สอบถามเรื่อง Back up เหมือนเดิม
และ เป็นปัญหาเหมือนเดิม.. ภายใน 5 เดือน..
คุยกับทาง Samsung เค้าบอกว่าเค้าไม่รับผิดชอบอะไรค่ะ
....
สิ่งที่เค้าจะทำคือ ก็จะส่งใบ warning ให้พนักงานท่านนั้น.....
...ปรับทับใจจังงงง...
สรุปการรีวิวนะคะ
พนักงานซัมซุง : คุณภาพเท่าเดิม เท่ากับครั้งแรกที่ได้รับบริการเลยค่ะ คือแย่มาก ไม่มีการพัฒนา
ความรวดเร็วในการดำเนินเรื่องร้องเรียน : ช้ามากค่ะ เรื่องเกิด 11 โมง บอกจะโทรกลับมาบ่าย ไม่โทร เลยโทรไปบอกจะมีคนติดต่อไปวันอังคาร เลยบอกว่านานไป ทำไมต้องนานขนาดนี้ เค้าบอกว่า ดึงข้อมูลที่เราคุยกับพนักงานไม่ได้ เราเลยเสนอว่าจะส่งไปให้ ก็เลยมีการ ติดต่อมาอีกที 4 โมงเย็น
เจ้าหน้าที่รับเรื่อง : พูดจาดีค่ะ แต่ไม่มีการรับผิดชอบอะไรกับตัวลูกค้า เค้าจะรับผิดชอบแค่ส่วนของตัวเอง ลูกค้าเสียหายยังไง แค่ไหนช่างมัน
บริษัท : บริษัท support พนักงานดีค่ะ ไม่ support ลูกค้าเลยค่ะ แนะนำเลยค่ะ ถ้าใครอยากไปทำงาน น่าจะเป็นบริษัทที่สบาย เพราะทางบริษัทดูแลแต่พนักงาน ดูแลอย่างดี ไม่ดูแลลูกค้า ลูกค้าเสียหายแค่ไหน ไม่รับผิดชอบ พนักงานทำผิดอะไรไม่โดนโทษอะไรหรอกค่ะ ได้กระดาษ1ใบ หมดอายุทุกสิ้นปี
จะกลับไปใช้บริการอีกไหม : อาจจะต้องมีความจำเป็นนะคะ แต่คงต้องระวังตัวและระแวงมากๆก่อนใช้บริการ แนะนำให้บันทึกการสนทนา อัดคลิป ถ่ายภาพ จับเวลา ติดกล้อง ก่อนรับบริการ
จบการรีวิว
ติดลบ 50,000 ดาว ค่ะ
ประทับใจจัง