ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนนะครับ เผื่อเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ ที่สนใจตู้เย็นยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ขอเข็ดแล้วครับ
ผมซื้อตู้เย็น Samsung รุ่น RT29K5011 มาจาก Powerbuy Central ลาดพร้าวมา
ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ยังไม่ถึงปีครับ และยังอยู่ในระยะเวลารับประกัน (ในวันนี้ที่โพสต์นี้นะครับ)
อ้อ ขอแจ้งก่อนนะครับ ตู้เย็นรุ่นนี้ ทำความเย็นแยกกันระกว่างช่อง freeze และช่องแช่ปรกติ
ใช้ไปสักพักประมาณ 4-5 เดือน ตู้เย็นเริ่มมีปัญหา ผมเรียบเรียงตามลำดับ ดังนี้ครับ
ครั้งที่ 1 ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2560 ปัญหาที่เจอคือ ช่องแช่ของปรกติ ทำความเย็นเกินปรกติ น้ำที่แช่ไว้ กลายเป็นน้ำแข็ง ผักที่แช่ไว้มีน้ำแข็งติด นำมาทานไม่ได้เลยครับ ผมได้แจ้งไปยัง Samsung Call Center เพื่อให้ช่างเข้ามาซ่อม แจ้งไปเมื่อวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 ได้หมายเลขอ้างอิงงานซ่อม คือ 4230651359 และช่างได้เข้ามาตรวจสอบให้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ช่างได้เปลี่ยน Board Sensor ตัววัดความเย็น (ช่างแจ้งมาแบบนี้ครับ)
หลังจากนั้นตู้เย็นก็ทำงานได้ปรกติ จนกระทั้ง
ครั้งที่ 2 วันที่ 19 เมษายน 2560 ก็เจอปัญหาอีกครั้งหนึ่งคือ ช่อง freeze ไม่แข็ง น้ำแข็งที่แช่ไว้ละลายหมด หมู ปลาหมึก ที่แช่ไว้ กลายเป็นเหมือนวางไว้ข้างนอกตู้เย็น
หลังจากนั้นผมก็ได้แจ้ง Samsung Call Center เพื่อแจ้งซ่อมในรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 โดยได้เลขอ้างอิงแจ้งซ่อม หมายเลข 4234908202 แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่แจ้งยืนยันการเข้าให้บริการเลย มาถึงวันที่ 25 เมษายน 2560 ก็ได้รับโทรศัพท์จากช่าง ว่าจะเข้ามาตรวจสอบ ผมก็งงล่ะสิ ไม่โทรแจ้งล่วงหน้าสักวันหน่อยเหรอพี่? ซึ่งก็เป็นช่างคนเดิมจากครั้งที่ 1
หลังจากการตรวจสอบว่า ไม่เย็นจริงๆ ทางช่างก็ดำเนินการเปลี่ยน Main Board ของตู้เย็น และแจ้งว่า เป็นปรกติของตู้เย็นที่จะเกิดอาการแบบนี้ เพราะมันเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกซ์ ซึ่งผมก็แย้งว่า ตู้เย็นมันเสียบ่อยมาก ซึ่งปรกติแล้ว มันไม่น่าจะเสียง่ายๆ ติดกันแบบนี้
หลังจากเปลี่ยน Board แล้วก็รู้สึกว่าความเย็นจะดีขึ้น มีไอเย็นกระจายออกมา กลับมาตอนเย็น ก็ดีขึ้น น้ำก็กลายเป็นน้ำแข็ง ไอศครีมที่แช่ไว้ก็แข็งแล้ว แต่ก็ยังไม่แข็งเหมือนเดิมนะครับ ผมก็รอก่อน ให้โอกาสมันทำงานก่อน
และช่วงวันที่ 26 ทั้งวัน ผมก็โทรตามความรับผิดชอบจาก Samsung เรื่อยๆ พร้อมแจ้งเรื่องร้องเรียนไป ได้หมายเลขร้องเรียนมา คือ 113-837-6503 แต่ก็ยังไม่ได้รับเสียงตอบรับจาก Samsung และผมก็พยายามติดต่อไปยังศูนย์บริการ ซึ่งทางศูนย์บริการก็อธิบาย Process ให้ฟัง และแจ้งว่า ตู้เย็นสมัยใหม่จะเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีโอกาสเสียง่ายกว่าตู้เย็นสมัยก่อนๆ และบอกว่าหากมีอาการเสีย 2-3 ครั้ง ทาง Samsung ก็จะมีวิธีการรับผิดชอบอยู่ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร
วันที่ 26 เมษายน 2560 หลังเลิกงานกลับมาเพื่อจะมาดูตู้เย็น ว่าปรกติหรือเปล่า
ปรากฎว่า จากที่เมื่อคืนน้ำแข็ง ยังเป็นน้ำแข็ง แต่กลับกลายเป็นน้ำซะงั้น ทุกอย่างที่แช่ไว้ กลับกลายเป็นเหมือนเดิม น้ำไม่แข็ง หมูไม่แข็ง ไอศรีมละลาย (ละลายอยู่ในซองไอศครีม) เอ้า!!! งานเข้าสิครับ
โทรเข้า Call Center รัวๆ เลย ว่าจะทำยังไงดี นี่ถ้ามาซ่อมคือฐ่อมครั้งที่ 3 แล้วนะ ตู้เย็นราคาเป็นหมื่น แต่ยังไม่ถึงปี ซ่อมครั้งที่สามแล้วนะ!!!!
เซ็งมากครับ ตอนนี้ผมรอคำตอบจาก Samsung สำนักงานใหญ่อยู่ครับ
ถ้า Samsung ผ่านเข้ามาเจอ ช่วยประสานงานต่อให้ไวกว่านี้หน่อยนะครับ ก่อนที่หมูจะกินไม่ได้ เหอะๆ (ติดตลก แต่เครียด)
บอกเล่าประสบการณ์กับตู้เย็น Samsung ให้ทุกท่านที่กำลังดูๆ อยู่ครับ ว่า ควรเลือกให้ดี เจอแบบผมนี่เซงมาก เสียเวลากับมันมากเกินไปแล้ว
ขอบคุณ Samsung ล่วงหน้าที่จะมีความคืบหน้าในความรับผิดชอบนี้ครับ
ช่วยเร่งดำเนินการด้วยนะครับ
ตู้เย็น Samsung รุ่น RT29K5011 กับอาการเสียแล้วเสียอีก
ผมซื้อตู้เย็น Samsung รุ่น RT29K5011 มาจาก Powerbuy Central ลาดพร้าวมา
ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ยังไม่ถึงปีครับ และยังอยู่ในระยะเวลารับประกัน (ในวันนี้ที่โพสต์นี้นะครับ)
อ้อ ขอแจ้งก่อนนะครับ ตู้เย็นรุ่นนี้ ทำความเย็นแยกกันระกว่างช่อง freeze และช่องแช่ปรกติ
ใช้ไปสักพักประมาณ 4-5 เดือน ตู้เย็นเริ่มมีปัญหา ผมเรียบเรียงตามลำดับ ดังนี้ครับ
ครั้งที่ 1 ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2560 ปัญหาที่เจอคือ ช่องแช่ของปรกติ ทำความเย็นเกินปรกติ น้ำที่แช่ไว้ กลายเป็นน้ำแข็ง ผักที่แช่ไว้มีน้ำแข็งติด นำมาทานไม่ได้เลยครับ ผมได้แจ้งไปยัง Samsung Call Center เพื่อให้ช่างเข้ามาซ่อม แจ้งไปเมื่อวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 ได้หมายเลขอ้างอิงงานซ่อม คือ 4230651359 และช่างได้เข้ามาตรวจสอบให้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ช่างได้เปลี่ยน Board Sensor ตัววัดความเย็น (ช่างแจ้งมาแบบนี้ครับ)
หลังจากนั้นตู้เย็นก็ทำงานได้ปรกติ จนกระทั้ง
ครั้งที่ 2 วันที่ 19 เมษายน 2560 ก็เจอปัญหาอีกครั้งหนึ่งคือ ช่อง freeze ไม่แข็ง น้ำแข็งที่แช่ไว้ละลายหมด หมู ปลาหมึก ที่แช่ไว้ กลายเป็นเหมือนวางไว้ข้างนอกตู้เย็น
หลังจากนั้นผมก็ได้แจ้ง Samsung Call Center เพื่อแจ้งซ่อมในรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 โดยได้เลขอ้างอิงแจ้งซ่อม หมายเลข 4234908202 แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่แจ้งยืนยันการเข้าให้บริการเลย มาถึงวันที่ 25 เมษายน 2560 ก็ได้รับโทรศัพท์จากช่าง ว่าจะเข้ามาตรวจสอบ ผมก็งงล่ะสิ ไม่โทรแจ้งล่วงหน้าสักวันหน่อยเหรอพี่? ซึ่งก็เป็นช่างคนเดิมจากครั้งที่ 1
หลังจากการตรวจสอบว่า ไม่เย็นจริงๆ ทางช่างก็ดำเนินการเปลี่ยน Main Board ของตู้เย็น และแจ้งว่า เป็นปรกติของตู้เย็นที่จะเกิดอาการแบบนี้ เพราะมันเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกซ์ ซึ่งผมก็แย้งว่า ตู้เย็นมันเสียบ่อยมาก ซึ่งปรกติแล้ว มันไม่น่าจะเสียง่ายๆ ติดกันแบบนี้
หลังจากเปลี่ยน Board แล้วก็รู้สึกว่าความเย็นจะดีขึ้น มีไอเย็นกระจายออกมา กลับมาตอนเย็น ก็ดีขึ้น น้ำก็กลายเป็นน้ำแข็ง ไอศครีมที่แช่ไว้ก็แข็งแล้ว แต่ก็ยังไม่แข็งเหมือนเดิมนะครับ ผมก็รอก่อน ให้โอกาสมันทำงานก่อน
และช่วงวันที่ 26 ทั้งวัน ผมก็โทรตามความรับผิดชอบจาก Samsung เรื่อยๆ พร้อมแจ้งเรื่องร้องเรียนไป ได้หมายเลขร้องเรียนมา คือ 113-837-6503 แต่ก็ยังไม่ได้รับเสียงตอบรับจาก Samsung และผมก็พยายามติดต่อไปยังศูนย์บริการ ซึ่งทางศูนย์บริการก็อธิบาย Process ให้ฟัง และแจ้งว่า ตู้เย็นสมัยใหม่จะเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีโอกาสเสียง่ายกว่าตู้เย็นสมัยก่อนๆ และบอกว่าหากมีอาการเสีย 2-3 ครั้ง ทาง Samsung ก็จะมีวิธีการรับผิดชอบอยู่ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร
วันที่ 26 เมษายน 2560 หลังเลิกงานกลับมาเพื่อจะมาดูตู้เย็น ว่าปรกติหรือเปล่า
ปรากฎว่า จากที่เมื่อคืนน้ำแข็ง ยังเป็นน้ำแข็ง แต่กลับกลายเป็นน้ำซะงั้น ทุกอย่างที่แช่ไว้ กลับกลายเป็นเหมือนเดิม น้ำไม่แข็ง หมูไม่แข็ง ไอศรีมละลาย (ละลายอยู่ในซองไอศครีม) เอ้า!!! งานเข้าสิครับ
โทรเข้า Call Center รัวๆ เลย ว่าจะทำยังไงดี นี่ถ้ามาซ่อมคือฐ่อมครั้งที่ 3 แล้วนะ ตู้เย็นราคาเป็นหมื่น แต่ยังไม่ถึงปี ซ่อมครั้งที่สามแล้วนะ!!!!
เซ็งมากครับ ตอนนี้ผมรอคำตอบจาก Samsung สำนักงานใหญ่อยู่ครับ
ถ้า Samsung ผ่านเข้ามาเจอ ช่วยประสานงานต่อให้ไวกว่านี้หน่อยนะครับ ก่อนที่หมูจะกินไม่ได้ เหอะๆ (ติดตลก แต่เครียด)
บอกเล่าประสบการณ์กับตู้เย็น Samsung ให้ทุกท่านที่กำลังดูๆ อยู่ครับ ว่า ควรเลือกให้ดี เจอแบบผมนี่เซงมาก เสียเวลากับมันมากเกินไปแล้ว
ขอบคุณ Samsung ล่วงหน้าที่จะมีความคืบหน้าในความรับผิดชอบนี้ครับ
ช่วยเร่งดำเนินการด้วยนะครับ