นี่เป็นกระทู้แรกของผมนะครับ ถ้าผิดพลาดต้องขออภัยด้วย
ผมมีเรื่องของร้านอาหารร้านหนึ่งแถวแถวบางนา ตรงแยกสรรพาวุธ เป็นร้านอาหารอีกสารเล็กๆ เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เอง (23/04/2017)
ผมกลับมาถึงบ้านประมาณ6โมงกว่าๆก็ถามแฟนว่าเย็นนี้จะกินอะไรกันดี แฟนผมบอกว่าวันนี้จะมีเพื่อนมาค้างที่บ้านด้วยคืนนึง ไปกินสักสองทุ่มได้ไหม ผมก็ตอบกลับไปว่าได้ไม่มีปัญหา เมื่อถึงสองทุ่มกว่าๆเพื่อนแฟนก็มาถึงบ้านเราก็ก็ตกลงกันว่าจะไปกินร้านอาหารดังกล่าว เมื่อไปถึงร้านก็ประมาณสองทุ่มยังไม่ครึ่ง ลูกค้าในร้านก็เยอะพอสมควร ตอนนั้นผมกับแฟนหิวมากแล้ว จึงสั่งอาหารไปทั้งหมด4เมนู หนึ่งในเมนูที่สั่งคือ "เล้งต้มยำหมอไฟ" ระหว่างที่นั่งรอไปได้สัก2-3นาที ก็มีลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มเข้ามาและนั่งโต๊ะข้างๆผม และหลังจะกนั้นไม่นานเราเห็นเด็กเสริฟยกเล้งหม้อไฟเดินมาทางเรา แต่กลับวางที่โต๊ะของลูกค้าที่มาที่หลัง สักพักก็ยกอาหารอีกหนึ่งเมนูมาวางที่โต๊ะของเรา แฟนผมจึงบอกเด็กเสริฟไปว่า "เล้งยังไม่ได้เลยนะ" เด็กเสริฟตอบกลับมาแค่ "ครับ" ด้วยความหิวผมกับแฟนและเพื่อนก็เริมกินข้าวกับอาหารจานแรกที่มาเสริฟเลย อีกสัก3นาทีมีพนักงานผู้หญิงเดินเข้ามาบอกอย่างสุภาพว่า "เล้งหมดแล้วนะคะ" "อาว......." ผมกับแฟนอุทานเสียงดังขึ้นพร้อมๆกัน แต่ตัวผมเองตอนนั้นอารมณ์เสียมากๆ พูดขึ้นมาทันทีเลย "งั้น..เก็บเงินเลยครับ ไม่กินแล้ว" ตอนนั้นผมโมโหจริงๆนะ เพราะคิดว่ามากินที่ร้านนี้ก็เพราะเมนูนี้จริง แล้วคนที่มาที่หลังดันได้ก่อนของก็ยังหมดอีก ยอมรับเลยครับว่าอารมณ์เสียจริงๆ สักพักเจ้าของร้านก็เดินมาขอโทษแบบสุภาพสุดๆ แรกๆผมกับแฟนไม่มองเลยนะ หลังจากนั้นเขาก็ไปเรียกพนักงานผู้หญิงมา3คนที่อยู่หน้าร้านมายืนเรียงหน้ากนะดาน ยกมือขอโทษ ตอนนั้นผมก็เริ่มอ่อนลงแล้วละ ก็รับไหว้เขา แต่แฟนผมนะสิ ตะหวาดกลับไปว่า "รีบๆไปคิดเงิน หิว จะไปกินร้านอื่น" สุดท้ายทางเจ้าของร้านก็คิดราคาอาหารที่เรากินไปเท่านั้น และเราสามคนก็เดินออกจากร้านท่ามกลางสายตาคนทั้งร้าน และเสียงขอโทษจากเจ้าของร้าน
สิ่งที่ผมมาเล่านั้นไม่ได้คิดจะอวดตัวหรือตำหนิร้านค้าสักนิดนะครับ คนเราผิดพลาดกันได้ ผมเองก็หัวร้อนเร็วไป (ต้องหาร้านฝากท้องแถวบ้านใหม่เลย) สิ่งที่ผมทำลงไปยอมรับครับว่ามันไม่ถูกต้องแต่ผมว่าเจ้าของร้านพลาดไปนิดนึง
คือถ้าผมเป็นเจ้าของร้านผมจะไปปล่อยลูกค้ากลับออกไปทั้งไปอารมณ์แบบนั้นแน่ๆ ผมคงเสนอส่วนลงสำหรับมื้อนี่ หรืออะไรสักอย่างที่ลดความโกรธของลูกค้าลงได้บ้าง เพราะอย่างน้อยๆลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่กลับไปร้านนั้นอีกแน่นอน (คำสั่งแฟน)
แล้วคนอื่นมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
เด็กเสริฟอาหารผิดโต๊ะ ผมปี๊ดแตก เจ้าของร้านพาพนักงานมายืนเรียงแถวหน้ากระดานเพื่อขอโทษ
ผมมีเรื่องของร้านอาหารร้านหนึ่งแถวแถวบางนา ตรงแยกสรรพาวุธ เป็นร้านอาหารอีกสารเล็กๆ เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เอง (23/04/2017)
ผมกลับมาถึงบ้านประมาณ6โมงกว่าๆก็ถามแฟนว่าเย็นนี้จะกินอะไรกันดี แฟนผมบอกว่าวันนี้จะมีเพื่อนมาค้างที่บ้านด้วยคืนนึง ไปกินสักสองทุ่มได้ไหม ผมก็ตอบกลับไปว่าได้ไม่มีปัญหา เมื่อถึงสองทุ่มกว่าๆเพื่อนแฟนก็มาถึงบ้านเราก็ก็ตกลงกันว่าจะไปกินร้านอาหารดังกล่าว เมื่อไปถึงร้านก็ประมาณสองทุ่มยังไม่ครึ่ง ลูกค้าในร้านก็เยอะพอสมควร ตอนนั้นผมกับแฟนหิวมากแล้ว จึงสั่งอาหารไปทั้งหมด4เมนู หนึ่งในเมนูที่สั่งคือ "เล้งต้มยำหมอไฟ" ระหว่างที่นั่งรอไปได้สัก2-3นาที ก็มีลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มเข้ามาและนั่งโต๊ะข้างๆผม และหลังจะกนั้นไม่นานเราเห็นเด็กเสริฟยกเล้งหม้อไฟเดินมาทางเรา แต่กลับวางที่โต๊ะของลูกค้าที่มาที่หลัง สักพักก็ยกอาหารอีกหนึ่งเมนูมาวางที่โต๊ะของเรา แฟนผมจึงบอกเด็กเสริฟไปว่า "เล้งยังไม่ได้เลยนะ" เด็กเสริฟตอบกลับมาแค่ "ครับ" ด้วยความหิวผมกับแฟนและเพื่อนก็เริมกินข้าวกับอาหารจานแรกที่มาเสริฟเลย อีกสัก3นาทีมีพนักงานผู้หญิงเดินเข้ามาบอกอย่างสุภาพว่า "เล้งหมดแล้วนะคะ" "อาว......." ผมกับแฟนอุทานเสียงดังขึ้นพร้อมๆกัน แต่ตัวผมเองตอนนั้นอารมณ์เสียมากๆ พูดขึ้นมาทันทีเลย "งั้น..เก็บเงินเลยครับ ไม่กินแล้ว" ตอนนั้นผมโมโหจริงๆนะ เพราะคิดว่ามากินที่ร้านนี้ก็เพราะเมนูนี้จริง แล้วคนที่มาที่หลังดันได้ก่อนของก็ยังหมดอีก ยอมรับเลยครับว่าอารมณ์เสียจริงๆ สักพักเจ้าของร้านก็เดินมาขอโทษแบบสุภาพสุดๆ แรกๆผมกับแฟนไม่มองเลยนะ หลังจากนั้นเขาก็ไปเรียกพนักงานผู้หญิงมา3คนที่อยู่หน้าร้านมายืนเรียงหน้ากนะดาน ยกมือขอโทษ ตอนนั้นผมก็เริ่มอ่อนลงแล้วละ ก็รับไหว้เขา แต่แฟนผมนะสิ ตะหวาดกลับไปว่า "รีบๆไปคิดเงิน หิว จะไปกินร้านอื่น" สุดท้ายทางเจ้าของร้านก็คิดราคาอาหารที่เรากินไปเท่านั้น และเราสามคนก็เดินออกจากร้านท่ามกลางสายตาคนทั้งร้าน และเสียงขอโทษจากเจ้าของร้าน
สิ่งที่ผมมาเล่านั้นไม่ได้คิดจะอวดตัวหรือตำหนิร้านค้าสักนิดนะครับ คนเราผิดพลาดกันได้ ผมเองก็หัวร้อนเร็วไป (ต้องหาร้านฝากท้องแถวบ้านใหม่เลย) สิ่งที่ผมทำลงไปยอมรับครับว่ามันไม่ถูกต้องแต่ผมว่าเจ้าของร้านพลาดไปนิดนึง
คือถ้าผมเป็นเจ้าของร้านผมจะไปปล่อยลูกค้ากลับออกไปทั้งไปอารมณ์แบบนั้นแน่ๆ ผมคงเสนอส่วนลงสำหรับมื้อนี่ หรืออะไรสักอย่างที่ลดความโกรธของลูกค้าลงได้บ้าง เพราะอย่างน้อยๆลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่กลับไปร้านนั้นอีกแน่นอน (คำสั่งแฟน)
แล้วคนอื่นมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ