เราจะใช้กลยุทธการตลาดอย่างไร เมื่อเจอคู่แข่งที่เหนือกว่า

เรียนถาม/ขอคำแนะนำ...
     ผมได้เริ่มเปิดตัวขายสินค้าออนไลน์ ในกลุ่มผู้ซื้อพบผู้ขายอยู่กลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นตลาดที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนี้มาก จากจุดเริ่มต้นมาถึงปัจจุบัน ผู้ขายก็มีการแข่งขันกันเองอยู่ตลอด แต่ก็ถือว่าสูสีกัน ต่างกันไม่มาก
     ต่อมา มีผู้ขายสองสามราย ที่เป็นเจ้าเก่าในตลาด (ซึ่งมีทุน และฐานลูกค้ามากกว่าเรา) ได้ใช้กลยุทธตัดราคามาสู้กับเรา โดยสินค้าของแราและคู่แข่งนั้น มาจากแหล่งเดียวกัน ชนิดเดียวกัน ตลาดและลูกค้ากลุ่มเดียวกัน ต้นทุนเท่ากัน แพคเกจสินค้าคุณภาพใกล้เคียงกัน มีการรับประกันสินค้าเหมือนกัน (เรามี/เขามี) มาดึงลูกค้าเราไปอีก
     คำถาม/ข้อจำกัด..
1. เราจะใช้กลยุทธการขายอย่างไรดี เมื่อ คู่แข่งใช้กลยุทธด้านราคา มาตัดราคาเราตลอด โดยรอให้เราเปิดราคาขายก่อนแล้วคู่แข่งก็ตัดราคาดึงลูกค้าไป พอเราลดราคาสู้ คู่แข่งก็ลดราคาลงไปอีก (ขายเอาโล่ห์) ขืนแข่งกันลดราคาต่อไป อีกหน่อยคงมีแจกฟรี
2. ถ้าเราไม่สามารถใช้กลยุทธด้านราคา เราจะใช้กลยุทธอะไรมาใช้กับสถานการณ์นี้ดี
3. ลองไปขายตลาดและกลุ่มลูกค้าอื่นแล้ว การตอบรับไม่ดีเท่ากลุ่มลูกค้าและตลาดเดิม (ไม่เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน)
4. คู่แข่ง เป็นเจ้าเก่าในวงการที่มีฐานทุนและฐานลูกค้ามากกว่า และดึงลูกค้าเราไปอีก เราจะมีวิธีการอย่างไร ที่จะดึงลูกค้าเรากลับมา และสร้างฐานลูกค้าหน้าใหม่ให้มาซื้อสินค้าเรา (ปัจจุบัน เราใช้วิธีการทักทาย ส่งรูปสินค้าใหม่ๆ ไปให้ลูกค้าเก่าอยู่เสมอ)
5. ได้ใช้กลยุทธการโปรโมทออนไลน์ ที่คนทั่วไปใช้กันบนแอพพลิเคชั่นสีฟ้า ผลลัพทธ์คือ เมื่อเลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายแล้ว โฆษณาส่วนใหญ่ ก็วิ่งไปที่ลูกค้ากลุ่มเดิมที่อยู่ในตลาด (ไม่เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน)
6. ได้ลองหาแหล่งวัตถุดิบใหม่/สินค้าใหม่ มาจำหน่ายเพื่อสร้างความแตกต่าง แต่ก็เป็นได้แค่ไม้ประดับในตลาด ไม่คึกคักเหมือนสินค้าหลักที่จำหน่าย
7. คู่แข่ง ใช้วิธีการ คือ
     - ลดราคาขายปลีก ดึงดูดลูกค้าในตลาด
     - ลดราคาขายส่ง สร้างพันธมิตรกับพ่อค้า-แม่ค้าขายปลีกในตลาด
     - จัดชุดสินค้า ขายเป็นเซ็ตแล้วลดราคาอีก
     - ใช้เทคนิคภาพถ่าย/เอฟเฟกต์/กราฟฟิก สร้างภาพสวยมาโปรโมทสินค้า

    ฟังดูอาจเหมือนผมจะเอาไม้ซีกไปงัดไม้ซุง แต่ธุรกิจ เมื่อลงทุน-ลงมือแล้ว ต้องเดินต่อไป ถึงจะรู้ว่าต้องชนช้าง ก็ต้องชนคับ ถอยก็เจ้ง ถอดใจก็จบ ตอนนี้ยอดขายตกไปเยอะ แต่ก็ไม่ท้อคับ พยายามนั่งคิด อ่าน หาข้อมูลจากหลายๆ ด้าน(ไม่ได้เรียนจบสายการขาย/การตลาดมาเลย) พยายามหาจุดอ่อนของคู่แข่ง ซึ่งจุดอ่อนเดียวของคู่แข่งที่ผมเจอ คือ คู่แข่งมีลูกค้าเยอะ มีเวลาให้บริการลูกค้าไม่ทั่วถึง (ในส่วนที่บริการลูกค้าได้ไม่ทั่วถึง จึงหลุดมาถึงเรา) แต่ตอนหลัง คู่แข่งก็สร้างทีมลูกมือขึ้นมาช่วยในการให้บริการลูกค้าอีก จนตอนนี้ คู่แข่งเหนือกว่าเราแทบจะทุกทางครับ จึงขอเรียนถาม ขอคำแนะนำจากผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ ช่วยแนะนำหน่อยคับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่