(ขอคำแนะนำ) การเขียนแผนการตลาด

นี่คือข้อมูลที่ผมนำเสนออาจารย์ครับ
Product
อัตรารายรับโดยการประมาณการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 – 2560
ปี       ต่ออาทิตย์                      ต่อเดือน                        ต่อปี
2558    1,500 – 2,000 บาท    6,000 – 8,000 บาท    72,000 – 96,000 บาท
2559    3,000 – 5,000 บาท    12,000 – 20,000 บาท    144,000 – 240,000 บาท
2560    3,000 – 4,000 บาท    12,000 – 16,000 บาท    144,000 – 192,000 บาท

ต้นทุนต่อเดือน
ค่ารถเดินทางไป – กลับ 165 บาท / เดือน
จากราคาค่าน้ำมันรถยนต์จากบ้านไปถึงร้าน 130 บาท ค่าที่จอดรถ 35 บาท
ต้นทุนแว่นตากันแดดต่อเดือน  1,8000 บาท = 2โหล = 24ตัว
ต้นทุนแว่นตาเลนส์ใสต่อเดือน 1,8000 บาท = 2โหล = 24ตัว
ต้นทุนรวมต่อเดือน 3,765 บาท

Price
ราคาขายตั้งจาก วิเคราะห์ราคาของคู่แข่งและขายราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่งโดยตัดราคา 50 – 100 บาท
วิเคราะห์จากต้นทุนของแว่นตา 1 ตัวต่อ ค่ารถ,ค่าแว่น,ค่าส่งไปรษณีย์
1.)คำนึงถึงต้นทุนเป็นหลัก
กำหนดโดยส่วนบวกเพิ่มจากต้นทุน
กำหนดต้นทุนต่อหน่วย     75  บาท
%ส่วนบวกเพิ่มจากต้นทุน 333.333334%
ราคาขาย = ต้นทุนต่อหน่วย  x  (1 + %ส่วนบวกเพิ่มจากต้นทุน)
                                                                     100
               =  75 x  (1+333.333334)
                                100
               =  250 บาท

2.)คำนึงถึงคู่แข่ง
ตลาดแว่นตาเป็นตลาดที่มีผู้แข่งขันมากรายจึงต้องกำหนดราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่ง
หรือตัดราคาคู่แข่งขัน

Place
1.)ใช้ช่องทาง 2 ระดับ


ผู้ผลิต                                ผู้ค้าส่ง                              ผู้ค้าปลีก                               ผู้บริโภค

แว่นที่ผลิต                      ร้านค้าที่ส่ง                        ร้าน P
จากประเทศเวียดนาม     แถวเจริญกรุง

เพราะแว่นไม่สามารถผลิตแว่นเองได้จึงต้องมีช่องทางผู้ผลิต และร้านเราไม่สามารถไปรับสินค้าถึงประเทศเวียดนามได้ จึงต้องซื้อแว่นกับผู้ค้าส่ง แล้วทางร้าน P เป็นผู้ค้าปลีก
ผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านร้าน P
จำนวนคนกลาง เป็นแบบ Selective  คือ ร้านP เป็นคนกลางเพียงร้านเดียว
2.)ประเมินทางเลือก
การควบคุมต้องการควบคุมช่องทางมากน้อยเพียงใด
ควบคุมช่องทางออนไลน์ให้มากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าสะดวกต่อการติดต่อให้มากที่สุด


Promotion
การโฆษณา
วัตถุประสงค์: เพื่อการเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักร้านPละตัวสินค้า
งบประมาณ: ไม่มี เพราะใช้การแชร์ในInstagram
กลุ่มเป้าหมาย: เป้าหมายหลักเป็นเพศหญิงอายุ 17-30ปี เป้าหมายรองเป็นเพศชายอายุ17-30ปี ลักษณะกลุ่มเป้าหมายเป็นคนชอบแต่งตัว ชอบแฟชั่น ชอบซื้อสินค้าออนไลน์
เครื่องมือที่ใช้: ใช้การแชร์ร้านในIG
การประเมินผล: การเทียบยอดfollowเก่ากับยอดfollowล่าสุดในInstagramว่าเมื่อทำการโฆษณาไปแล้วมีคนfollowเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไหร่

ส่งเสริมการขาย
ส่งเสริมไปที่ลูกค้าใหม่
เครื่องมือที่ใช้ในการส่งเสริม: ใช้Price Pack กับ ใช้คูปองในLine@
โปรแกรมการส่งเสริม: -การใช้Price Pack โดยการ ซื้อแว่น3ตัว ลด8%,ซื้อแว่น6ตัว ลด20%,ซื้อแว่น12ตัว                    ลด40% เงื่อนไขคือต้องซื้อแว่นตามที่กำหนดถึงจะได้ส่วนลด
-การใช้คูปองในLine@ โดยการซื้อแว่นครบ5ตัวแถม1ตัว ขนาดของรางวัลคือแว่น1     ตัว เงื่อนไขคือต้องซื้อแว่นให้ครบ5ตัวแถม1ตัว
วิธีทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้: ลงรูปที่จัดโปรโมชั่นในInstagramใส่แฮชแท๊กใต้รูป,ลงในIG story และใช้Line@ในการBroadcastโปรโมชั่น, การฝากลูกค่าเก่าประชาสัมพันธ์(Word of mouth)
การส่งเสริมการขายทำเมื่อมีคนfollowในInstagramครบ8,000คน
ระยะเวลาส่งเสริมการขาย: Price packใช้ระยะเวลา1เดือน,คูปองใช้ได้เรื่อยๆ
งบประมาณ: คูปองในLine@ ใช้งบประมาณ75บาทต่อ1คูปองเมื่อๅซื้อสินค้าครบ5ครั้ง,
Price pack ซื้อ3ชิ้นลด8% งบประมาณตัวละ20บาทใช้งบ60บาท, ซื้อ6ชิ้นลด20% งบประมาาณตัวละ50บาท ใช้งบ300บาท,ซื้อ12ชิ้นลด40% งบประมาณตัวละ100บาท ใช้งบ1,200บาท

รูปแบบการสื่อสาร
ของร้านเป็นแบบOnline
ทำผ่านสื่อBelow the line
-การจัดโปรโมชั่น คูปองในLine@, Price pack
-การใช้Direct marketing การใช้Instagramเป็นตัวสื่อสารระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ
-การใช้Word of mouth การให้ลูกค้าบอกต่อกับคนรู้จัก

การพัฒนาส่วนประสมทางการสื่อสาร
กลุ่มเป้าหมาย: เป้าหมายหลักเป็นเพศหญิงอายุ 17-30ปี เป้าหมายรองเป็นเพศชายอายุ17-30ปี ลักษณะกลุ่มเป้าหมายเป็นคนชอบแต่งตัว ชอบแฟชั่น ชอบซื้อสินค้าออนไลน์
วัตถุประสงค์ทางการสื่อสาร: เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักร้านเรามากขึ้นและได้เห็นโปรโมชั่นของทางร้าน
ออกแบบการสื่อสารตามProduct Life cycle
-ช่วงเริ่มต้น ลงรูปสินค้าบอกดีเทลสินค้า มีรีวิวสินค้าเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไว้ใจ
-ช่วงเติบโต บอกลูกค้าที่มาซื้อสินค้าให้แนะนำสินค้าทางร้านให้คนรู้จัก ใช้โปรโมชั่นในInstagramเป็นการชักชวนผู้บริโภคใหม่followร้าน
-ช่วงอิ่มตัว Broadcast ในLine@เช่นมีผลิตภัณฑ์มาใหม่ โปรโมชั่น การBroadcastนี้เป็นการย้ำเตือนให้ลูกค้าไม่ลืมร้านของเรา
-ช่วงถดถอย ตามกดfollowกลุ่มเป้าหมายใหม่
นโยบายการสื่อสาร
กลยุทธ์การดึง การfollowลูกค้าตามกลุ่มเป้าหมายใช้เครื่องมือโปรโมทในIG การส่งBroadcastเป็นการสื่อสารโดยตรง

กำหนดงบประมาณ
กำหนดโดยตามความสามารถจะจ่ายได้ ทางร้านมีความสามารถในการจ่ายได้3,000-4,000บาท

คำถาม1. การตั้งเป้าหมายคืออะไร?
คำถาม2.นอกจากการตั้งเป้าหมายแล้วยังขาดอะไรอีกไหมครับ?


https://cdn.fbsbx.com/v/t59.2708-21/23173693_1519448351482527_6621335159352328192_n.docx/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99.docx?oh=57bb66c9b9ced2bd734b5bacee8362b9&oe=5A06BD9B&dl=1

ปล.1 ขอบคุณที่เข้ามาตอบครับ
ปล.2 ตั้งกระทู้แรกครับ ผิดพลาดยังไงขอโทษมานะที่นี่ด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่