TOBU Railway ได้กำหนดชื่อรถไฟด่วนพิเศษแบบใหม่ “รุ่น 500”
ที่จะนำมาวิ่งพร้อมกับการปรับปรุงตารางเวลาของโทบุสายหลักในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2017 ว่า “Revaty (ริวาตี้)”
รถไฟด่วนพิเศษแบบใหม่ “รุ่น 500” ถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้คอนเซ็ปต์ “รถไฟด่วนพิเศษที่มีทั้งความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการขนส่งในหลากหลายรูปแบบ” เป็นรถไฟด่วนพิเศษแบบใหม่ในรอบ 26 ปีของบริษัทฯ ชื่อ
“Revaty” ได้มาจากคำว่า (1) “Variety” (สามารถวิ่งได้หลายเส้นทางโดยอาศัยการรวมและแยกขบวน) และ (2) “Liberty” (สามารถวิ่งในเส้นทางต่าง ๆ ของบริษัทฯ ได้อย่างอิสระ) ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการตอบโจทย์ความต้องการของผู้โดยสารที่หลากหลายได้ด้วยรูปแบบการให้บริการที่หลากหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารถไฟด่วนพิเศษขบวนนี้จะเป็นที่รักของผู้โดยสารตลอดไป
โลโก้ของ “Revaty” ได้ใช้การผสมผสานของรูปสามเหลี่ยมหลากหลายสีสันตามสีตัวตู้โดยสาร มาประกอบเป็นรูปตัว “R” ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของชื่อ แสดงถึงความหลากหลายในการให้บริการอย่างไร้รอยต่อบนเส้นทางในวงกว้าง ด้วยขบวนแบบ 3 ตู้โดยสาร และการรวมและแยกขบวน
ช่วงเส้นทางให้บริการของ “Revaty” จะเริ่มจากอาซาคุสะ สถานีแรกของโทบุสายหลัก และจะแยกขบวนระหว่างทางไปยังเส้นทางต่าง ๆ เช่น โทบุนิกโก้และคินุกาวะออนเซ็น หรือไอสึทะจิมะของ Aizu Railway ที่มีรถวิ่งเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างกันอยู่ (ผ่าน Yagantetsudo Railway) ตลอดจนทาเทะบายาชิของสายอิเสะซาคิ และยังวิ่งแบบเชื่อมต่อโดยตรงกับโทบุสกายทรีไลน์ในช่วงเวลาเร่งด่วนระหว่างอาซาคุสะและคาสึคาเบะ รวมถึงโทบุอาบัมเปอร์ไคลน์ที่วิ่งจากอาซาคุสะไปโอมิยะ ชิมิสุโคเอ็นและโนะดะชิ และมีรถไฟจากโอมิยะไปอุนกะด้วย เป็นรถไฟที่วิ่งได้อย่างอิสระครอบคลุมเส้นทางในวงกว้างของบริษัทฯ สามารถใช้บริการได้ในหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเพื่อการท่องเที่ยว หรือจะเดินทางไปเรียนหรือไปทำงาน
บริษัทฯ ได้วางแผนพัฒนารถไฟด่วนพิเศษให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา ด้วยรูปแบบการให้บริการแบบใหม่ผ่านการนำ “Revaty” มาให้บริการในครั้งนี้
ข้อมูลโดยสรุปของตู้โดยสาร
(1) ดีไซน์ของตู้โดยสาร
1. ดีไซน์ภายนอก
ออกแบบอย่างล้ำสมัยแบบโตเกียวสกายทรี® ใช้สีพื้นเป็นสี “แชมเปญเบจ” ให้ความรู้สึกถึงการไหลผ่านของช่วงเวลาอันมหาศาล ด้านข้างใช้สี “ฟอเรสต์กรีน” แสดงถึงระดับของรถไฟด่วนพิเศษและธรรมชาติสีเขียวอันอุดมสมบูรณ์ตลอดแนวเส้นทาง และเพื่อให้ความรู้สึกถึงความรวดเร็วของรถไฟด่วนพิเศษ ส่วนหัวรถด้านหน้าทำเป็นหน้าตัดเอียงที่หาได้ยากในรถไฟที่รวมขบวนได้ พร้อมทั้งใช้สี “ฟอเรสต์กรีน” ลงเส้นทแยงไว้
2. ดีไซน์ภายใน
ใช้สี “ขาว” ที่เป็นสีสัญลักษณ์ของโตเกียวสกายทรีเป็นสีพื้น และลง “ลายไม้” ที่ให้ภาพลักษณ์ของต้นไม้และผืนดินอันยิ่งใหญ่ บนเพดานมีโครงสร้างอันอ่อนโยนตามการไหลของแม่น้ำคินุและแม่น้ำสุมิดะ เบาะนั่งใช้สี “ม่วงเอโดะ” ที่เป็นสีดั้งเดิมมาแต่ยุคเอโดะ ส่วนที่วางแขนใช้ลาย “อินเด็น” ที่เป็นศิลปะดั้งเดิมของยุคเอโดะ
3. การพัฒนาบริการและอารยสถาปัตย์
มีการพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้นพร้อมการออกแบบแบอารยสถาปัตย์ที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ เช่น การติดตั้ง Wi-Fi และเต้ารับสำหรับชาร์จไฟภายในตู้โดยสาร รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือทางการแพทย์และ AED ตลอดจนห้องน้ำอเนกประสงค์ที่รองรับผู้ใช้เก้าอี้รถเข็นและผู้ที่มีทวารเทียมทางหน้าท้อง (ostomate) ฯลฯ
ฤดูใบไม้ผลิปี 2017 รถไฟฟ้าด่วนพิเศษขบวนใหม่ของโทบุสายหลักจะถือกำเนิดขึ้น!
ที่จะนำมาวิ่งพร้อมกับการปรับปรุงตารางเวลาของโทบุสายหลักในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2017 ว่า “Revaty (ริวาตี้)”
รถไฟด่วนพิเศษแบบใหม่ “รุ่น 500” ถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้คอนเซ็ปต์ “รถไฟด่วนพิเศษที่มีทั้งความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการขนส่งในหลากหลายรูปแบบ” เป็นรถไฟด่วนพิเศษแบบใหม่ในรอบ 26 ปีของบริษัทฯ ชื่อ “Revaty” ได้มาจากคำว่า (1) “Variety” (สามารถวิ่งได้หลายเส้นทางโดยอาศัยการรวมและแยกขบวน) และ (2) “Liberty” (สามารถวิ่งในเส้นทางต่าง ๆ ของบริษัทฯ ได้อย่างอิสระ) ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการตอบโจทย์ความต้องการของผู้โดยสารที่หลากหลายได้ด้วยรูปแบบการให้บริการที่หลากหลาย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารถไฟด่วนพิเศษขบวนนี้จะเป็นที่รักของผู้โดยสารตลอดไป
โลโก้ของ “Revaty” ได้ใช้การผสมผสานของรูปสามเหลี่ยมหลากหลายสีสันตามสีตัวตู้โดยสาร มาประกอบเป็นรูปตัว “R” ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของชื่อ แสดงถึงความหลากหลายในการให้บริการอย่างไร้รอยต่อบนเส้นทางในวงกว้าง ด้วยขบวนแบบ 3 ตู้โดยสาร และการรวมและแยกขบวน
ช่วงเส้นทางให้บริการของ “Revaty” จะเริ่มจากอาซาคุสะ สถานีแรกของโทบุสายหลัก และจะแยกขบวนระหว่างทางไปยังเส้นทางต่าง ๆ เช่น โทบุนิกโก้และคินุกาวะออนเซ็น หรือไอสึทะจิมะของ Aizu Railway ที่มีรถวิ่งเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างกันอยู่ (ผ่าน Yagantetsudo Railway) ตลอดจนทาเทะบายาชิของสายอิเสะซาคิ และยังวิ่งแบบเชื่อมต่อโดยตรงกับโทบุสกายทรีไลน์ในช่วงเวลาเร่งด่วนระหว่างอาซาคุสะและคาสึคาเบะ รวมถึงโทบุอาบัมเปอร์ไคลน์ที่วิ่งจากอาซาคุสะไปโอมิยะ ชิมิสุโคเอ็นและโนะดะชิ และมีรถไฟจากโอมิยะไปอุนกะด้วย เป็นรถไฟที่วิ่งได้อย่างอิสระครอบคลุมเส้นทางในวงกว้างของบริษัทฯ สามารถใช้บริการได้ในหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเพื่อการท่องเที่ยว หรือจะเดินทางไปเรียนหรือไปทำงาน
บริษัทฯ ได้วางแผนพัฒนารถไฟด่วนพิเศษให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา ด้วยรูปแบบการให้บริการแบบใหม่ผ่านการนำ “Revaty” มาให้บริการในครั้งนี้
ข้อมูลโดยสรุปของตู้โดยสาร
(1) ดีไซน์ของตู้โดยสาร
1. ดีไซน์ภายนอก
ออกแบบอย่างล้ำสมัยแบบโตเกียวสกายทรี® ใช้สีพื้นเป็นสี “แชมเปญเบจ” ให้ความรู้สึกถึงการไหลผ่านของช่วงเวลาอันมหาศาล ด้านข้างใช้สี “ฟอเรสต์กรีน” แสดงถึงระดับของรถไฟด่วนพิเศษและธรรมชาติสีเขียวอันอุดมสมบูรณ์ตลอดแนวเส้นทาง และเพื่อให้ความรู้สึกถึงความรวดเร็วของรถไฟด่วนพิเศษ ส่วนหัวรถด้านหน้าทำเป็นหน้าตัดเอียงที่หาได้ยากในรถไฟที่รวมขบวนได้ พร้อมทั้งใช้สี “ฟอเรสต์กรีน” ลงเส้นทแยงไว้
2. ดีไซน์ภายใน
ใช้สี “ขาว” ที่เป็นสีสัญลักษณ์ของโตเกียวสกายทรีเป็นสีพื้น และลง “ลายไม้” ที่ให้ภาพลักษณ์ของต้นไม้และผืนดินอันยิ่งใหญ่ บนเพดานมีโครงสร้างอันอ่อนโยนตามการไหลของแม่น้ำคินุและแม่น้ำสุมิดะ เบาะนั่งใช้สี “ม่วงเอโดะ” ที่เป็นสีดั้งเดิมมาแต่ยุคเอโดะ ส่วนที่วางแขนใช้ลาย “อินเด็น” ที่เป็นศิลปะดั้งเดิมของยุคเอโดะ
3. การพัฒนาบริการและอารยสถาปัตย์
มีการพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้นพร้อมการออกแบบแบอารยสถาปัตย์ที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ เช่น การติดตั้ง Wi-Fi และเต้ารับสำหรับชาร์จไฟภายในตู้โดยสาร รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือทางการแพทย์และ AED ตลอดจนห้องน้ำอเนกประสงค์ที่รองรับผู้ใช้เก้าอี้รถเข็นและผู้ที่มีทวารเทียมทางหน้าท้อง (ostomate) ฯลฯ