สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภาพเหตุการณ์บนเครื่องบินโดยสาร สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส กลายประเด็นอื้อฉาวระดับโลก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ใช้กำลังเพื่อพาตัวผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน เนื่องจากปัญหาผู้โดยสารมีจำนวนมากกว่าที่นั่ง เพราะการขายตั๋วโดยสารที่ซ้ำซ้อนกัน (Overbooked) ทำให้เกิดเป็นประเด็นถกเถียงว่า ผู้โดยสารเป็นฝ่ายผิดหรือ?
ตามรายงานระบุว่า คลิปภาพเหตุการณ์บนเครื่องบินโดยสาร สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ UA3411 จากมุมต่างๆ ที่ผู้โดยสารคนอื่นๆ บนเครื่องบินได้บันทึกภาพเก็บเอาไว้ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินพยายามเชิญผู้โดยสารลงจากเครื่อง เนื่องจากพบว่ามีการออกตั๋วซ้ำซ้อนกัน ทำให้จำนวนผู้โดยสารมีมากกว่าที่นั่ง และไม่สามารถทำการบินขึ้นจากสนามบินนครชิคาโกได้
เหตุการณ์เริ่มต้นจากการเจรจาและเชื้อเชิญให้ลงจากเครื่องบินโดยสารตามปกติ แต่ปรากฏว่าผู้โดยสารเองก็อ้างสิทธิของตัวเองเช่นเดียวกัน เนื่องจากฝ่ายตนเองก็ซื้อตั๋วโดยสารในราคาหน้าเคาน์เตอร์สายการบิน ขณะเดียวกันก็มีผู้โดยสารอีกคนที่ทำการสำรองที่นั่งเอาไว้ก่อน แต่มาแสดงตัวขึ้นเครื่องบินในภายหลัง ทำให้เกิดปัญหาขึ้น
กระทั่งเหตุการณ์เริ่มบานปลาย เมื่อผู้โดยสารไม่ยินยอมหรือสมัครใจลงจากเครื่องบินโดยสาร เพราะตัวเองก็มีสิทธิที่จะโดยสารตามตั๋วโดยสารและที่นั่งที่ได้ทำการสำรองเอาไว้ จึงทำให้เกิดเป็นภาพของการใช้กำลัง พยายามฉุดลากผู้โดยสารคนหนึ่งออกจากที่นั่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะลากเขาไปตามทางเดินและพาลงจากเครื่องบิน
ผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นภาพที่ดูรุนแรงและทำเกินกว่าเหตุไปหรือไม่ ทั้งนี้หลายคนยังเห็นว่า ผู้โดยสารที่ถูกลากตัวลงจากเครื่องบินไปได้รับบาดเจ็บที่คางและตามลำตัวด้วย
หลังจากคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่าทางสายการบินถูกโซเซียลมีเดียวิจารณ์อย่างหนัก พร้อมกับแนะนำให้ผู้โดยสารที่ถูกกระทำในครั้งนี้ ดำเนินการทางกฎหมายแก่สายการบินให้ถึงที่สุด เพราะถือเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและไม่ประนีประนอม
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญคิดเห็นว่า น่าจะเกิดจากปัญหาการออกตั๋วซ้ำซ้อน เพราะเป็นปกติของทางสายการบินที่ไม่ยอมปล่อยให้มีที่นั่งว่าง หากมีการสำรองที่นั่งเอาไว้แล้ว แต่ผู้โดยสารไม่ได้มาแสดงตัวในเวลาที่กำหนด ก็มักจะปล่อยตั๋วที่นั่งดังกล่าวออกขายใหม่ กลายเป็นปัญหาผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง
อย่างไรก็ตาม หลังถูกกระแสโจมตีอย่างหนัก ทางซีอีโอสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษสังคมแล้ว พร้อมกับยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น รวมทั้งรู้สึกเสียใจกับภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนเครื่องบินด้วย
สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เที่ยวบินนั้นต้องล่าช้าออกไปราวๆ 3 ชั่วโมง เนื่องจากต้องทำความสะอาดร่องรอยการต่อสู้และลำดับชื่อผู้โดยสารใหม่ ขณะที่ประเด็นนี้ทางคณะกรรมการทางการบินสหรัฐฯ อาจจะมีการตั้งวาระสอบสวนเพื่อตรวจสอบด้วย
แหล่งข่าว :
http://news.sanook.com/2198362/
สายการบินดัง เจ้าหน้าที่ใช้กำลังลากผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน เนื่องจากปัญหาผู้โดยสารมีจำนวนมากกว่าที่นั่ง(Overbooked)
ตามรายงานระบุว่า คลิปภาพเหตุการณ์บนเครื่องบินโดยสาร สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ UA3411 จากมุมต่างๆ ที่ผู้โดยสารคนอื่นๆ บนเครื่องบินได้บันทึกภาพเก็บเอาไว้ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินพยายามเชิญผู้โดยสารลงจากเครื่อง เนื่องจากพบว่ามีการออกตั๋วซ้ำซ้อนกัน ทำให้จำนวนผู้โดยสารมีมากกว่าที่นั่ง และไม่สามารถทำการบินขึ้นจากสนามบินนครชิคาโกได้
เหตุการณ์เริ่มต้นจากการเจรจาและเชื้อเชิญให้ลงจากเครื่องบินโดยสารตามปกติ แต่ปรากฏว่าผู้โดยสารเองก็อ้างสิทธิของตัวเองเช่นเดียวกัน เนื่องจากฝ่ายตนเองก็ซื้อตั๋วโดยสารในราคาหน้าเคาน์เตอร์สายการบิน ขณะเดียวกันก็มีผู้โดยสารอีกคนที่ทำการสำรองที่นั่งเอาไว้ก่อน แต่มาแสดงตัวขึ้นเครื่องบินในภายหลัง ทำให้เกิดปัญหาขึ้น
กระทั่งเหตุการณ์เริ่มบานปลาย เมื่อผู้โดยสารไม่ยินยอมหรือสมัครใจลงจากเครื่องบินโดยสาร เพราะตัวเองก็มีสิทธิที่จะโดยสารตามตั๋วโดยสารและที่นั่งที่ได้ทำการสำรองเอาไว้ จึงทำให้เกิดเป็นภาพของการใช้กำลัง พยายามฉุดลากผู้โดยสารคนหนึ่งออกจากที่นั่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะลากเขาไปตามทางเดินและพาลงจากเครื่องบิน
ผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นภาพที่ดูรุนแรงและทำเกินกว่าเหตุไปหรือไม่ ทั้งนี้หลายคนยังเห็นว่า ผู้โดยสารที่ถูกลากตัวลงจากเครื่องบินไปได้รับบาดเจ็บที่คางและตามลำตัวด้วย
หลังจากคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่าทางสายการบินถูกโซเซียลมีเดียวิจารณ์อย่างหนัก พร้อมกับแนะนำให้ผู้โดยสารที่ถูกกระทำในครั้งนี้ ดำเนินการทางกฎหมายแก่สายการบินให้ถึงที่สุด เพราะถือเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและไม่ประนีประนอม
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญคิดเห็นว่า น่าจะเกิดจากปัญหาการออกตั๋วซ้ำซ้อน เพราะเป็นปกติของทางสายการบินที่ไม่ยอมปล่อยให้มีที่นั่งว่าง หากมีการสำรองที่นั่งเอาไว้แล้ว แต่ผู้โดยสารไม่ได้มาแสดงตัวในเวลาที่กำหนด ก็มักจะปล่อยตั๋วที่นั่งดังกล่าวออกขายใหม่ กลายเป็นปัญหาผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง
อย่างไรก็ตาม หลังถูกกระแสโจมตีอย่างหนัก ทางซีอีโอสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษสังคมแล้ว พร้อมกับยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น รวมทั้งรู้สึกเสียใจกับภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนเครื่องบินด้วย
สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เที่ยวบินนั้นต้องล่าช้าออกไปราวๆ 3 ชั่วโมง เนื่องจากต้องทำความสะอาดร่องรอยการต่อสู้และลำดับชื่อผู้โดยสารใหม่ ขณะที่ประเด็นนี้ทางคณะกรรมการทางการบินสหรัฐฯ อาจจะมีการตั้งวาระสอบสวนเพื่อตรวจสอบด้วย
แหล่งข่าว : http://news.sanook.com/2198362/