หลายท่านหลายรายอาจจะเจอทั้ง Case ดีและไม่ดีนะคะ วันนี้ขอ Share เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจค่ะ
เพราะเป็นอีกหนึ่งคนที่เจอปัญหาการบริการแย่ๆ จาก True Internet ยาวหน่อยนะคะ เพราะยอมรับว่าเสียเวลาแบบไม่ได้อะไรไปนานมากจริงๆ ค่ะ แบ่งปันไว้เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษานะคะ ไม่หวังได้คำตอบอะไรจากทรูแล้วค่ะ ฟังมาทั้งวันแล้ว
เริ่มเลยนะคะ
เมื่อวานมีปัญหาการใช้งาน Internet ตั้งแต่บ่ายโมง เพราะเปิดคอมฯ ทำงานช่วงบ่าย (ไม่แน่ใจว่ามีปัญหาตั้งแต่เช้าแล้วไหม) เน็ตช้ามาก ช้าจน Test speed ไม่ได้ โทรไป 1686
โทรครั้งที่ 1 ..... ก่อนพบเจ้าหน้าที่ ระบบอัตโนมัติแจ้งว่า "ท่านลูกค้าทรูคะ ตอนนี้มีลูกค้าร้องเรียนปัญหาการใช้งานเข้ามามาก เรากำลังแก้ไขให้ก่อน 18.00 น. ค่ะ" เราก็ อ้อ เน็ตมีปัญหานี่เอง ก็วาง ไม่ได้เข้าไปถึงระบบเจ้าหน้าที่
เกือบ 17.00 น. ก็ยังช้า
โทรไปครั้งที่ 2 รอคุยกับเจ้าหน้าที่ ให้ลองปิดเปิดเคริ่องใหม่ และคาดว่าน่าจะมีปัญหาที่ router เขาแจ้งว่า "อีก 8 นาทีจะหมดเวลาทำงาน ช่างไม่สามารถเข้าไปซ่อมวันนี้ได้ครับ พรุ่งนี้เราจะส่งช่างไปก่อนเที่ยง" จบค่ะ เข้าใจ รอได้
วันนี้
รอจน 11.30 น. ไม่มีวี่แววช่าง
โทรไปครั้งที่ 3 เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะส่งช่างมาก่อน 17.00 น. คืออะไรคะ โรคเลื่อน บอกไม่ได้ค่ะ เจ้าหน้าที่แจ้งไว้แล้วก่อนเที่ยง เจ้าหน้าที่ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใดว่าทำไมช่างยังไม่มา กลับบอกว่าจะลองแก้ปัญหาให้ก่อน ให้เราเปิดไอนั่น ปิดไอนี่ พิมพ์รหัสอันนั้น log in อันนี้ ทดสอบนั่นนี่อยู่นานมากกกก สรุปบอกเราเหมือนเดิมว่า น่าจะเป็นปัญหาที่ router (ก็เหมือนเดิมนี่หว่า) เจ้าหน้าที่ตอบกลับเราว่า จะประสานงานแล้วให้ช่างติดต่อกลับให้นะครับ จำใจวางสายไปค่ะ รอก็รอ แต่ไม่มีการติดต่อกลับใดๆ จากผู้ใด (อีกแล้ว)
โทรไปรอบที่ 4 ไม่มีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ไม่ว่าคุณจะพยายามอธิบายการติดต่อครั้งที่ผ่านๆ มาอย่างไร เจ้าหน้าที่พูดเหมือนเดิม ว่า จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ >>>>แล้วก็ไม่มีวี่แววการติดต่อกลับใดๆ จากช่างและเจ้าหน้าที่ทรูอีกเช่นเคยค่ะ
เราก็โทรไปรอบที่ 5 แจ้งไปว่า เราโทรไปเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ช่างจะเข้าก่อนเที่ยง เจ้าหน้าที่มีพูดกลับว่า ช่วงเที่ยงติดกินข้าว (คืออะไร คุณตอบอะไร เราโทรไปบ่ายกว่าแล้ว) เราแจ้งว่า คุณทำแบบนี้ไม่ได้นะคะ เจ้าหน้าที่ทรูแจ้งเองตั้งแต่รอบที่แล้ว แล้วว่าจะส่งช่างมาก่อนเที่ยง นี่มันบ่ายโมงกว่าแล้วนะคะ ขอรบกวนจริงๆ เพราะรีบใช้จริงๆ ค่ะ >>>> แอบงงว่าเจ้าหน้าที่ทรูหรือหุ่นยนต์ ไม่ว่าคุณจะพูดอะไร เขาจะตอบว่า ค่ะ/ครับ จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ ขออภัยในความไม่สะดวก ทรูยินดีให้บริการ สวัสดีค่ะ>>>> เหมือนเดิมค่ะ ไม่มีวี่แววการติดต่อกลับใดๆ จากช่างและเจ้าหน้าที่ทรูค่ะ
และ รอบที่ 6 เหลือความอดทนแล้วค่ะ เจ้าหน้าที่พูดเหมือนเดิม เราก็แจ้งไปว่า อะไรคือการติดต่อกลับคะ เวลา 10 นาที กรุณาขอคำชี้แจงที่ช่างยังไม่มาค่ะ เจ้าหน้าที่ต่อรองขอเวลา 15 นาที บอก ค่ะ ถ้ามีรอบที่ 7 จะขอยกเลิกการใช้แล้วนะคะ เราก็บอกเชื่ออะไรไม่ได้อีกแล้ว จะขอยกเลิก เจ้าหน้าที่ตอบว่า ขอให้เราดูแลก่อนนะคะ เราก็ตอบกลับไปว่า รออยู่ค่ะ การดูแล แต่ช่วยตอบได้ไหมคะ ว่าทำไมเจ้าหน้าที่ยังไม่เข้ามา แล้วจะเข้ามาเมื่อไร ไม่มีการตอบใดๆ ค่ะ แจ้งแค่ว่าจะประสาน (วางสายไปเหมือนคนเป็นบ้าค่ะ เหมือนพูดกับเครื่องตอบรับ)
อีก 25 นาที โทรกลับมาค่ะ แจ้งว่า ช่างคิวเต็ม (กรี๊ดดดด เจ้าหน้าที่เพิ่งรู้ว่าช่างคิวเต็ม กรรมของลูกช้าง) สามารถมาได้พรุ่งนี้บ่ายได้ไหมคะ (ต้องถามไหมคะ ว่าได้ไหม) ตอบกลับไปว่า ไม่ได้ค่ะ คุณให้ฉันรอบอกว่าจะได้ก่อนเที่ยง ก่อนห้าโมงเย็น นี่ให้รอพรุ่งนี้อีกแล้ว ดิฉันก็ว่า เที่ยง หรือห้าโมงคุณรับปากมาแล้ว คุณยังเลื่อนไปเรื่อย ครั้งนี้จะเชื่อได้อย่างไร บริการอะไรไม่รักษาคำพูดเลย คุณไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณพูดเลย เขาตอบกลับ ให้ความสำคัญสิคะ (เอ้า ไปเรื่อย การกระทำกับคำพูด) ถ้าไม่ได้วันนี้จะยกเลิกทรูค่ะ เจ้าหน้าที่ว่า หากตกลงตามนี้เราจะพยายามหาช่างให้ได้ช่วงเช้า (นางเปลี่ยนอีกแล้วค่ะ) ดิฉันก็ตอบกลับไปว่า ไม่ได้ค่ะ เขาก็ตอบฉบับหุ่นยนต์ "ค่ะ" จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ ไม่ว่าคุณจะพูดอธิบายอย่างไร เขาจะตอบอยู่ 3 อย่างค่ะ ค่ะ/ครับ ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ (จนใจค่ะ วางสายไปแบบไม่ได้แม้แต่คำอธิบายว่าทำไมช่างยังไม่มา)
รอบที่ 7 ค่ะ (ความอดทนสูงมาก) อันนี้ให้เจ้าของที่จดทะเบียนโทรไปเองเลยค่ะ สิ่งที่ได้รับกลับมา ค่ะ/ครับ ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ พี่สาวเลยแจ้งว่าจะขอยกเลิกการใช้งาน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ขอเช็คสัญญาก่อนนะครับ พี่สาวเราว่า ไม่ต้องเช็คค่ะ ไม่ติดสัญญาแน่นอน เพราะเป็นลูกค้ามานาน เจ้าหน้าที่คงจะเห็นจากประวัติว่าโทรมาหลายรอบแล้ว นางก็แจ้งให้นำโมเดมไปคืนที่ shop (ไม่มีการให้ความพยายามในการช่วยเหลือใดๆ ค่ะ)
อยากถามเหลือเกินค่ะ
1. ปัญหาไม่ใช่เน็ตที่ใช้ไม่ได้ แต่คือ การบริการของคุณ หากช่างไม่ว่าง ทำไมไม่แจ้งมาเลยคะว่า แท้จริงสะดวกวันไหน ลูกค้าจะได้วางแผนชีวิตตัวเองได้ ชีวิตเขาเสียหายแค่ไหนกับการบริการห่วยๆ เป็นโรคเลื่อนแบบนี้ของคุณ หรือเป็นแค่ลูกค้าตัวเล็กๆ จ่ายแค่ หกร้อยกว่าบาทคะ ไม่ใช่ห้างร้านใหญ่ๆ ที่คุณจะเสียเม็ดเงินไปหลายแสนล้าน
2. อะไร คือ การตอบไม่ได้คะ ว่าสาเหตุอะไรที่ช่างยังไม่เข้ามา อะไรคือการไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมาเลยคะ แล้วอะไรคือ มาดูตารางเวลาช่างในตอนหลังว่า คิวเต็ม มีเวลาว่างแค่พรุ่งนี้บ่ายคะ คุณทำงานกันอย่างไรคะ
3. อะไร คือ การรับผิดชอบลดค่าเน็ตให้ตามจริงที่ไม่ได้ใช้คะ หกร้อยกว่าบาท หารสามสิบวัน วันละยี่สิบบาท ใช้งานไม่ได้ 2 วัน คุณลดให้ 40 บาท กับการบริการที่ไร้คุณภาพ ต่อให้ฟรีทั้งเดือนยังไม่พอเลยค่ะกับการตอบคำถามและการบริหารจัดการประสานงานคิวช่างของ call center แบบนี้
ถ้าทำงานอย่างนี้ บัย!! ลาก่อยค่ะ True
True Internet กับการบริการที่ไร้คุณภาพ
เพราะเป็นอีกหนึ่งคนที่เจอปัญหาการบริการแย่ๆ จาก True Internet ยาวหน่อยนะคะ เพราะยอมรับว่าเสียเวลาแบบไม่ได้อะไรไปนานมากจริงๆ ค่ะ แบ่งปันไว้เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษานะคะ ไม่หวังได้คำตอบอะไรจากทรูแล้วค่ะ ฟังมาทั้งวันแล้ว
เริ่มเลยนะคะ
เมื่อวานมีปัญหาการใช้งาน Internet ตั้งแต่บ่ายโมง เพราะเปิดคอมฯ ทำงานช่วงบ่าย (ไม่แน่ใจว่ามีปัญหาตั้งแต่เช้าแล้วไหม) เน็ตช้ามาก ช้าจน Test speed ไม่ได้ โทรไป 1686
โทรครั้งที่ 1 ..... ก่อนพบเจ้าหน้าที่ ระบบอัตโนมัติแจ้งว่า "ท่านลูกค้าทรูคะ ตอนนี้มีลูกค้าร้องเรียนปัญหาการใช้งานเข้ามามาก เรากำลังแก้ไขให้ก่อน 18.00 น. ค่ะ" เราก็ อ้อ เน็ตมีปัญหานี่เอง ก็วาง ไม่ได้เข้าไปถึงระบบเจ้าหน้าที่
เกือบ 17.00 น. ก็ยังช้า
โทรไปครั้งที่ 2 รอคุยกับเจ้าหน้าที่ ให้ลองปิดเปิดเคริ่องใหม่ และคาดว่าน่าจะมีปัญหาที่ router เขาแจ้งว่า "อีก 8 นาทีจะหมดเวลาทำงาน ช่างไม่สามารถเข้าไปซ่อมวันนี้ได้ครับ พรุ่งนี้เราจะส่งช่างไปก่อนเที่ยง" จบค่ะ เข้าใจ รอได้
วันนี้
รอจน 11.30 น. ไม่มีวี่แววช่าง
โทรไปครั้งที่ 3 เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะส่งช่างมาก่อน 17.00 น. คืออะไรคะ โรคเลื่อน บอกไม่ได้ค่ะ เจ้าหน้าที่แจ้งไว้แล้วก่อนเที่ยง เจ้าหน้าที่ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใดว่าทำไมช่างยังไม่มา กลับบอกว่าจะลองแก้ปัญหาให้ก่อน ให้เราเปิดไอนั่น ปิดไอนี่ พิมพ์รหัสอันนั้น log in อันนี้ ทดสอบนั่นนี่อยู่นานมากกกก สรุปบอกเราเหมือนเดิมว่า น่าจะเป็นปัญหาที่ router (ก็เหมือนเดิมนี่หว่า) เจ้าหน้าที่ตอบกลับเราว่า จะประสานงานแล้วให้ช่างติดต่อกลับให้นะครับ จำใจวางสายไปค่ะ รอก็รอ แต่ไม่มีการติดต่อกลับใดๆ จากผู้ใด (อีกแล้ว)
โทรไปรอบที่ 4 ไม่มีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ไม่ว่าคุณจะพยายามอธิบายการติดต่อครั้งที่ผ่านๆ มาอย่างไร เจ้าหน้าที่พูดเหมือนเดิม ว่า จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ >>>>แล้วก็ไม่มีวี่แววการติดต่อกลับใดๆ จากช่างและเจ้าหน้าที่ทรูอีกเช่นเคยค่ะ
เราก็โทรไปรอบที่ 5 แจ้งไปว่า เราโทรไปเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ช่างจะเข้าก่อนเที่ยง เจ้าหน้าที่มีพูดกลับว่า ช่วงเที่ยงติดกินข้าว (คืออะไร คุณตอบอะไร เราโทรไปบ่ายกว่าแล้ว) เราแจ้งว่า คุณทำแบบนี้ไม่ได้นะคะ เจ้าหน้าที่ทรูแจ้งเองตั้งแต่รอบที่แล้ว แล้วว่าจะส่งช่างมาก่อนเที่ยง นี่มันบ่ายโมงกว่าแล้วนะคะ ขอรบกวนจริงๆ เพราะรีบใช้จริงๆ ค่ะ >>>> แอบงงว่าเจ้าหน้าที่ทรูหรือหุ่นยนต์ ไม่ว่าคุณจะพูดอะไร เขาจะตอบว่า ค่ะ/ครับ จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ ขออภัยในความไม่สะดวก ทรูยินดีให้บริการ สวัสดีค่ะ>>>> เหมือนเดิมค่ะ ไม่มีวี่แววการติดต่อกลับใดๆ จากช่างและเจ้าหน้าที่ทรูค่ะ
และ รอบที่ 6 เหลือความอดทนแล้วค่ะ เจ้าหน้าที่พูดเหมือนเดิม เราก็แจ้งไปว่า อะไรคือการติดต่อกลับคะ เวลา 10 นาที กรุณาขอคำชี้แจงที่ช่างยังไม่มาค่ะ เจ้าหน้าที่ต่อรองขอเวลา 15 นาที บอก ค่ะ ถ้ามีรอบที่ 7 จะขอยกเลิกการใช้แล้วนะคะ เราก็บอกเชื่ออะไรไม่ได้อีกแล้ว จะขอยกเลิก เจ้าหน้าที่ตอบว่า ขอให้เราดูแลก่อนนะคะ เราก็ตอบกลับไปว่า รออยู่ค่ะ การดูแล แต่ช่วยตอบได้ไหมคะ ว่าทำไมเจ้าหน้าที่ยังไม่เข้ามา แล้วจะเข้ามาเมื่อไร ไม่มีการตอบใดๆ ค่ะ แจ้งแค่ว่าจะประสาน (วางสายไปเหมือนคนเป็นบ้าค่ะ เหมือนพูดกับเครื่องตอบรับ)
อีก 25 นาที โทรกลับมาค่ะ แจ้งว่า ช่างคิวเต็ม (กรี๊ดดดด เจ้าหน้าที่เพิ่งรู้ว่าช่างคิวเต็ม กรรมของลูกช้าง) สามารถมาได้พรุ่งนี้บ่ายได้ไหมคะ (ต้องถามไหมคะ ว่าได้ไหม) ตอบกลับไปว่า ไม่ได้ค่ะ คุณให้ฉันรอบอกว่าจะได้ก่อนเที่ยง ก่อนห้าโมงเย็น นี่ให้รอพรุ่งนี้อีกแล้ว ดิฉันก็ว่า เที่ยง หรือห้าโมงคุณรับปากมาแล้ว คุณยังเลื่อนไปเรื่อย ครั้งนี้จะเชื่อได้อย่างไร บริการอะไรไม่รักษาคำพูดเลย คุณไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณพูดเลย เขาตอบกลับ ให้ความสำคัญสิคะ (เอ้า ไปเรื่อย การกระทำกับคำพูด) ถ้าไม่ได้วันนี้จะยกเลิกทรูค่ะ เจ้าหน้าที่ว่า หากตกลงตามนี้เราจะพยายามหาช่างให้ได้ช่วงเช้า (นางเปลี่ยนอีกแล้วค่ะ) ดิฉันก็ตอบกลับไปว่า ไม่ได้ค่ะ เขาก็ตอบฉบับหุ่นยนต์ "ค่ะ" จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ ไม่ว่าคุณจะพูดอธิบายอย่างไร เขาจะตอบอยู่ 3 อย่างค่ะ ค่ะ/ครับ ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ (จนใจค่ะ วางสายไปแบบไม่ได้แม้แต่คำอธิบายว่าทำไมช่างยังไม่มา)
รอบที่ 7 ค่ะ (ความอดทนสูงมาก) อันนี้ให้เจ้าของที่จดทะเบียนโทรไปเองเลยค่ะ สิ่งที่ได้รับกลับมา ค่ะ/ครับ ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ จะติดต่อประสานกับทางช่างให้ติดต่อกลับ พี่สาวเลยแจ้งว่าจะขอยกเลิกการใช้งาน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ขอเช็คสัญญาก่อนนะครับ พี่สาวเราว่า ไม่ต้องเช็คค่ะ ไม่ติดสัญญาแน่นอน เพราะเป็นลูกค้ามานาน เจ้าหน้าที่คงจะเห็นจากประวัติว่าโทรมาหลายรอบแล้ว นางก็แจ้งให้นำโมเดมไปคืนที่ shop (ไม่มีการให้ความพยายามในการช่วยเหลือใดๆ ค่ะ)
อยากถามเหลือเกินค่ะ
1. ปัญหาไม่ใช่เน็ตที่ใช้ไม่ได้ แต่คือ การบริการของคุณ หากช่างไม่ว่าง ทำไมไม่แจ้งมาเลยคะว่า แท้จริงสะดวกวันไหน ลูกค้าจะได้วางแผนชีวิตตัวเองได้ ชีวิตเขาเสียหายแค่ไหนกับการบริการห่วยๆ เป็นโรคเลื่อนแบบนี้ของคุณ หรือเป็นแค่ลูกค้าตัวเล็กๆ จ่ายแค่ หกร้อยกว่าบาทคะ ไม่ใช่ห้างร้านใหญ่ๆ ที่คุณจะเสียเม็ดเงินไปหลายแสนล้าน
2. อะไร คือ การตอบไม่ได้คะ ว่าสาเหตุอะไรที่ช่างยังไม่เข้ามา อะไรคือการไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมาเลยคะ แล้วอะไรคือ มาดูตารางเวลาช่างในตอนหลังว่า คิวเต็ม มีเวลาว่างแค่พรุ่งนี้บ่ายคะ คุณทำงานกันอย่างไรคะ
3. อะไร คือ การรับผิดชอบลดค่าเน็ตให้ตามจริงที่ไม่ได้ใช้คะ หกร้อยกว่าบาท หารสามสิบวัน วันละยี่สิบบาท ใช้งานไม่ได้ 2 วัน คุณลดให้ 40 บาท กับการบริการที่ไร้คุณภาพ ต่อให้ฟรีทั้งเดือนยังไม่พอเลยค่ะกับการตอบคำถามและการบริหารจัดการประสานงานคิวช่างของ call center แบบนี้
ถ้าทำงานอย่างนี้ บัย!! ลาก่อยค่ะ True