((มาลาริน)) ^_^ สพานสู่เศรษฐกิจ....ต่อติดแล้ว!ไทย-พม่าเชื่อมสะพานข้ามเมย 2 หนุนค้าแม่สอด-เมียวดีโตแสนล้าน

อย่าทะเลาะกันนักเลยค่ะ...ประเทศไทยกำลังเดินข้ามสะพานเพื่อสร้างฝันให้เป็นจริง

ทุกคนต่างคิดต่างฝันกันได้  แต่คนที่จะพาเราไปสู่ความเป็นจริงได้คือรัฐบาลนี้เท่านั้นในเวลานี้  

ดิฉันมีความเชื่อมั่นมากที่สุดต่อรัฐบาลนี้ ในการที่จะทำทุกอย่างให้ประเทศไทยเริ่มต้นใหม่อย่างสวยงาม  ขอเพียงคนรุ่นใหม่ ที่ตั้งใจจริง  มีความซื่อสัตย์สุจริต  รักบ้านเมืองอย่างแท้จริง  จะมาสานต่อทุกอย่างที่วางอนาคตไว้ให้  เพื่อประเทศไทยที่รักของเราทุกคน

นานาขอบคุณนานากวาดบ้านนานาโอเค



🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻🎻


มาอ่านข่าวกันค่ะ....🚉🚉🚉🚜🚜🚜ปูเสื่อ

👇👇👇

ตาก - รัฐมนตรีคมนาคมไทย-เมียนมา จับมือร่มเทคอนกรีตเชื่อมสะพานมิตรภาพฯข้ามน้ำเมยแห่งที่ 2 ต่อจิ๊กซอว์สำคัญบนระเบียงเศรษฐกิจ EWEC เล็งเปิดใช้ชั่วคราวเร็ววันนี้ ก่อนเปิดเต็มระบบเมษาฯ62 หนุนการค้าแม่สอด-เมียวดี โตแสนล้านต่อปี


วันนี้(30 มี.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพศิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม(ฝ่ายไทย) และนายอู วินข่าย(Mr.win khaing) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงก่อสร้างและคมนาคม แห่งสหภาพเมียนมา ร่วมเป็นประธานพิธีเทคอนกรีต เชื่อมสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 (อ.แม่สอด จ.ตาก กับจังหวัดเมียวดี) ให้เป็นเนื้อเดียวกัน ภายหลังการดำเนินโครงการได้ก่อสร้างมาจนเกือบแล็วเสร็จ ท่ามกลางตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ประเทศร่วมงานจำนวนมาก

นายธานินทร์ สมบรูณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวรายงานว่า โครงการก่อสร้างถนนทางเลี่ยงเมืองแม่สอดและสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 อ.แม่สอด จ.ตาก กับ จังหวัด เมียวดี(เมียนมา) ระยะทาง 21.40 กม. วงเงินก่อสร้าง 3,900 ล้านบาท คืบหน้าไปได้มากแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน 2560 นี้ แต่จะพร้อมเปิดใช้เต็มระบบเดือนเมษายน 62

สำหรับรูปแบบก่อสร้างสะพาน เป็นแบบคานยื่นสมดุลย์ (Balance Cantilever) ความยาวช่วงกลาง 120 เมตร ความยาวที่ต่อจากช่วงกลางข้างละ 75 เมตร ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร จำนวน 2 ช่องจราจร รวมความยาวของสะพาน 760 เมตร

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นหัวใจสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ลดความแออัดของจำนวนรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่มีมากขึ้นตามการขยายตัวของการค้าระหว่างแม่สอด-เมียวดี และเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเชื่อมโยงอาเซียนผ่านระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor : EWEC)

อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาพื้นที่แม่สอดให้รองรับการค้าที่มากขึ้นในอนาคตโดยใช้ประโยชน์จากสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 1 และสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 ร่วมกันอีกด้วย

“คาดว่าหลังเปิดใช้สะพานแห่งที่สองปริมาณการจราจรจะเพิ่มขึ้น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 12,000 คันต่อวัน และมูลค่าการค้าจะสูงถึง 100,000 ล้านบาท”

อย่างไรก็ตามปัจจุบันสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 แม่สอด-ริมเมย ปริมาณการจราจรหนาแน่น รถบรรทุกต้องจอดรอพิธีการทางศุลกากรคับคั่ง จึงมีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการและเปิดใช้สะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 2 เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อระบายรถบรรทุกสินค้า จากนั้นจึงจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อมีการดำเนินการก่อสร้างที่ทำการด่าน ตม.-ศุลกากร และด่านอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับระบบราชการชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ

อนึ่งสะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 2 มีจุดเริ่มต้นที่ทางหลวงหมายเลข 12 ไทย ข้ามแม่น้ำเมย หรือตองยิ่น เชื่อมฝั่งพม่า หรือเมียนมา ที่บ้านปูเย่ หมู่ 5 เมืองเมียวดี ความยาว 760 เมตร บรรจบกับถนนหมายเลข 85 สายเมียวดี-กอกาเรก รัฐกะเหรี่ยง เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชีย 1 ที่รัฐบาลไทยยังให้ความช่วยเหลือพัฒนาถนนฝั่งเมียนมาในรูปแบบเก่า หรือ Grant Aid

http://m.manager.co.th/Local/detail/9600000032325
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่