เมื่อวานนี้ผมได้แปลบทสัมภาษณ์ของผู้แต่งมังงะอย่าง อาจารย์เซโอะ มาให้อ่านกัน ซึ่งได้ฟีดแบ็คจากเพื่อนๆเป็นอย่างดี ด่าจารย์กันสนุกเลย ซึ่งผมชินกับอาจารย์ไปแล้ว ตามด่าทุกตอนที่มังงะออกนั่นแหละ จารย์แกคงจะเป็นM ชอบโดนด่าครับ 5555
เอาละ ไปดูบทสัมภาษณ์กันเลยครับ ขอบคุณ เว็บไซต์ fuuka.tv
เริ่มจากโปรดิวเซอร์
Producer Tateishi Kensuke(โคดันฉะ)
――มีความตั้งใจเกี่ยวกับเรื่องราวที่ออกมายังไงบ้างครับ?
ในตอนที่ผมอ่านมังงะดั้งเดิม ถึงช่วงที่ อาคิสึกิ ฟูกะ ได้เสียชีวิตไปนั้น、ตัวผมก็คิดว่า「อ๊ะ、เราต้องเอาเรื่องนี้มาทำอนิเมให้ได้」。ไม่ว่ายังไงผมก็อยากเห็นเนื้อเรื่องในแบบที่ว่า ถ้าหาก อาคิสึกิ ฟูกะ ยังมีชีวิตอยู่ มันจะเป็นยังไง、นี่แหละครับคือเหตุผล。
ตอนที่อ่านมังงะ ผมรู้สึกตกใจเลยครับ、มันเจ็บปวดยิ่งกว่าอะไรทั้งนั้น・・・。ผมก็ได้เดินเรื่องตามเนื้อเรื่องดั้งเดิมไปแล้วด้วยนะครับ แต่ผมก็ยังคิดว่า「อยากทำอนิเม ที่มันต่างไปจากฉบับดั้งเดิมจังเลยนะ」、การที่ผมมีความคิดที่หนักแน่นแบบนี้ ผมก็เพิ่งจะเคยเป็นครั้งแรกเลยครับ。
ผลงานก่อนหน้านี้ของ อาจารย์เซโอะ、「บ้านของเสียงหัวใจ」ตอนที่ คาซะมะ เคียวสุเกะ จากไป ผมก็รู้สึกแบบเดียวกันครับ、ในมังงะก็มีเหตุผลอยู่มากมาย ที่จะต้องตัดสินใจให้ตัวละครจากไป、ซึ่งผมก็เข้าใจได้ครับ。ยิ่งไปกว่านั้น、ผู้อ่านมังงะทุกท่านก็คงผ่านความรู้สึกในตอนที่ อาคิสึกิ ฟูกะ ได้จากไป、ผมเลยเสนออาจารย์เซโอะ ไปว่า「ถ้า อาคิสึกิ ฟูกะ ยังมีชีวิตอยู่ละก็、เนื้อเรื่องแบบนี้แหละที่ผมอยากทำ」、ซึ่งผมก็คิดว่า มันดูเสียมารยาทอยู่เหมือนกันครับ、และขัดแย้งอยู่ในใจเหมือนกัน。จากนั้นเอง、ก็มีเสียงจาก อาจารย์เซโอะ ตอบมาว่า「ทำเลยสิครับ」ด้วยละครับ。
ถึงแม้มังงะ กับอนิเม จะมีเนื้อเรื่องที่ไม่เหมือนกัน、แต่ก็คิดว่า อยากให้ทุกท่านรับชมด้วยความสนุก ในทั้งสองแบบนะครับ。
ตามด้วยผู้กำกับ
ผู้กำกับ Kusakawa Keizou
――การที่ออกมาแบบนี้ คิดว่าไงบ้างครับ、ในการทำอนิเมOriginal แบบนี้ มีอะไรต้องระวังไหมครับ?
ถ้าให้พูดตรงๆก็คือ、การที่มันแตกต่างจากมังงะออกไปผมก็เป็นห่วงว่า แฟนๆมังงะ จะไม่ชอบครับ。ถ้าจะให้พูดละก็、ตอนที่มีการตัดสินใจว่าจะทำอนิเมเรื่องนี้ ตอนนั้นมังงะก็ออกมาแค่ถึงประมาณเล่มที่6 ครับ、ซึ่งหากจะทำเป็นซีรี่ย์แล้วละก็、ก็คงจะทำให้มันจบลงแค่ ฟูกะ เสียชีวิตไปเฉยๆไม่ได้ หรอกครับ、ซึ่งตอนนั้นในมังงะ อาโออิ ฟูกะ เพิ่งจะปรากฎตัวด้วยซ้ำ、ซึ่งมันก็มีข้อจำกัดเรื่องการค้นคว้าเกี่ยวกับตัวละครอยู่เหมือนกันครับ、ตอนนั้นผมก็คิดเหมือนกันนะว่าหากมีเนื้อเรื่องแบบ「ถ้า ฟูกะ ไม่ตายละก็」มันก็คงดี。
กรณีของมังงะ、หลังจาก ฟูกะ ตายไปแล้ว、เนื้อเรื่องก็หันไปโฟกัสเรื่องวงดนตรี มากกว่าเรื่องความรักไป、แต่ในอนิเม ยู กับ ฟูกะ และโคยูกิ เรื่องรักสามเส้าของพวกเขา กลายเป็นเนื้อเรื่องหลักไป ซึ่งผมก็คิดว่า ข้อเสนอแบบนี้ มันก็ดูเหมาะสมดีเช่นกัน。เพราะอย่างงั้น、และเพื่อให้เหมือนกับ「สึสึกะ」หรือ「บ้านของเสียงหัวใจ」ของอาจารย์เซโอะ、ที่เน้นเรื่องความรักเป็นหลักครับ、แทนที่จะเน้นไปที่「เรื่องวงดนตรี」เพียงอย่างเดียว「ความรักเป็นหลัก และมีวงดนตรีเป็นปัจจัย」จึงได้จัดทำอนิเมแบบนี้ออกมาครับ。สุดท้ายนี้ ก็ขอให้ทุกคนรับชมเรื่องราวรักสามเส้านี้ด้วยนะครับ。
เป็นไงกันมั่งครับ คิดเห็นกันว่ายังไง 555
อีกเรื่องนึง จากนี้ไปถ้าสัปดาห์ไหนผมว่าง หากว่ายังไม่มีใครลงนะครับ ผมก็ว่าจะ สปอยฟูกะ ทุกตอนด้วยครับ ฝากด้วยครับ
[สปอย อนิเม ฟูกะ] - บทสัมภาษณ์ของ โปรดิวเซอร์ กับ ผู้กำกับ ของอนิเมฟูกะ ครับ
เอาละ ไปดูบทสัมภาษณ์กันเลยครับ ขอบคุณ เว็บไซต์ fuuka.tv
เริ่มจากโปรดิวเซอร์
Producer Tateishi Kensuke(โคดันฉะ)
――มีความตั้งใจเกี่ยวกับเรื่องราวที่ออกมายังไงบ้างครับ?
ในตอนที่ผมอ่านมังงะดั้งเดิม ถึงช่วงที่ อาคิสึกิ ฟูกะ ได้เสียชีวิตไปนั้น、ตัวผมก็คิดว่า「อ๊ะ、เราต้องเอาเรื่องนี้มาทำอนิเมให้ได้」。ไม่ว่ายังไงผมก็อยากเห็นเนื้อเรื่องในแบบที่ว่า ถ้าหาก อาคิสึกิ ฟูกะ ยังมีชีวิตอยู่ มันจะเป็นยังไง、นี่แหละครับคือเหตุผล。
ตอนที่อ่านมังงะ ผมรู้สึกตกใจเลยครับ、มันเจ็บปวดยิ่งกว่าอะไรทั้งนั้น・・・。ผมก็ได้เดินเรื่องตามเนื้อเรื่องดั้งเดิมไปแล้วด้วยนะครับ แต่ผมก็ยังคิดว่า「อยากทำอนิเม ที่มันต่างไปจากฉบับดั้งเดิมจังเลยนะ」、การที่ผมมีความคิดที่หนักแน่นแบบนี้ ผมก็เพิ่งจะเคยเป็นครั้งแรกเลยครับ。
ผลงานก่อนหน้านี้ของ อาจารย์เซโอะ、「บ้านของเสียงหัวใจ」ตอนที่ คาซะมะ เคียวสุเกะ จากไป ผมก็รู้สึกแบบเดียวกันครับ、ในมังงะก็มีเหตุผลอยู่มากมาย ที่จะต้องตัดสินใจให้ตัวละครจากไป、ซึ่งผมก็เข้าใจได้ครับ。ยิ่งไปกว่านั้น、ผู้อ่านมังงะทุกท่านก็คงผ่านความรู้สึกในตอนที่ อาคิสึกิ ฟูกะ ได้จากไป、ผมเลยเสนออาจารย์เซโอะ ไปว่า「ถ้า อาคิสึกิ ฟูกะ ยังมีชีวิตอยู่ละก็、เนื้อเรื่องแบบนี้แหละที่ผมอยากทำ」、ซึ่งผมก็คิดว่า มันดูเสียมารยาทอยู่เหมือนกันครับ、และขัดแย้งอยู่ในใจเหมือนกัน。จากนั้นเอง、ก็มีเสียงจาก อาจารย์เซโอะ ตอบมาว่า「ทำเลยสิครับ」ด้วยละครับ。
ถึงแม้มังงะ กับอนิเม จะมีเนื้อเรื่องที่ไม่เหมือนกัน、แต่ก็คิดว่า อยากให้ทุกท่านรับชมด้วยความสนุก ในทั้งสองแบบนะครับ。
ตามด้วยผู้กำกับ
ผู้กำกับ Kusakawa Keizou
――การที่ออกมาแบบนี้ คิดว่าไงบ้างครับ、ในการทำอนิเมOriginal แบบนี้ มีอะไรต้องระวังไหมครับ?
ถ้าให้พูดตรงๆก็คือ、การที่มันแตกต่างจากมังงะออกไปผมก็เป็นห่วงว่า แฟนๆมังงะ จะไม่ชอบครับ。ถ้าจะให้พูดละก็、ตอนที่มีการตัดสินใจว่าจะทำอนิเมเรื่องนี้ ตอนนั้นมังงะก็ออกมาแค่ถึงประมาณเล่มที่6 ครับ、ซึ่งหากจะทำเป็นซีรี่ย์แล้วละก็、ก็คงจะทำให้มันจบลงแค่ ฟูกะ เสียชีวิตไปเฉยๆไม่ได้ หรอกครับ、ซึ่งตอนนั้นในมังงะ อาโออิ ฟูกะ เพิ่งจะปรากฎตัวด้วยซ้ำ、ซึ่งมันก็มีข้อจำกัดเรื่องการค้นคว้าเกี่ยวกับตัวละครอยู่เหมือนกันครับ、ตอนนั้นผมก็คิดเหมือนกันนะว่าหากมีเนื้อเรื่องแบบ「ถ้า ฟูกะ ไม่ตายละก็」มันก็คงดี。
กรณีของมังงะ、หลังจาก ฟูกะ ตายไปแล้ว、เนื้อเรื่องก็หันไปโฟกัสเรื่องวงดนตรี มากกว่าเรื่องความรักไป、แต่ในอนิเม ยู กับ ฟูกะ และโคยูกิ เรื่องรักสามเส้าของพวกเขา กลายเป็นเนื้อเรื่องหลักไป ซึ่งผมก็คิดว่า ข้อเสนอแบบนี้ มันก็ดูเหมาะสมดีเช่นกัน。เพราะอย่างงั้น、และเพื่อให้เหมือนกับ「สึสึกะ」หรือ「บ้านของเสียงหัวใจ」ของอาจารย์เซโอะ、ที่เน้นเรื่องความรักเป็นหลักครับ、แทนที่จะเน้นไปที่「เรื่องวงดนตรี」เพียงอย่างเดียว「ความรักเป็นหลัก และมีวงดนตรีเป็นปัจจัย」จึงได้จัดทำอนิเมแบบนี้ออกมาครับ。สุดท้ายนี้ ก็ขอให้ทุกคนรับชมเรื่องราวรักสามเส้านี้ด้วยนะครับ。
เป็นไงกันมั่งครับ คิดเห็นกันว่ายังไง 555
อีกเรื่องนึง จากนี้ไปถ้าสัปดาห์ไหนผมว่าง หากว่ายังไม่มีใครลงนะครับ ผมก็ว่าจะ สปอยฟูกะ ทุกตอนด้วยครับ ฝากด้วยครับ