แฉกลยุทธ์เซลล์กับการซื้อแอร์ในงานแฟร์

สวัสดีครับ วันนี้ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ที่ทำให้ผมได้รับความรู้ในการซื้อของจากงานแฟร์ให้กับทุกท่านนะครับ

เนื่องจากผมได้ทำการรีโนเวทบ้านและต้องการแอร์หรือเครื่องปรับอากาศมาติดตั้งทั้งชั้นบนและชั้นล่างจำนวน 4 เครื่อง
เมื่อวานนี้วันที่ 3 มีนาคม 2560 ไบเทคบางนาได้มีการจัดงานเฟอร์นิเจอร์ซึ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้าขายด้วยผมจึงแวะเดินชมบู๊ทภายในงาน

เมื่อเดินเข้าโซนเครื่องใช้ไฟฟ้าได้มีเซลล์มาพูดคุยกับผมทันที ขอใช้ชื่อย่อ คุณ A นะครับ
คุณ A ได้บรรยายถึงรายละเอียดของสินค้าต่าง ๆ ให้คำแนะนำ พร้อมพูดกับผมอย่างมั่นใจว่า

"ถ้าของร้านอื่นถูกกว่าคุณมาเอาเงินคืนกับผมได้เลย"

ผมได้เลือกแอร์ราคา 30,000 บาทจำนวน 2 เครื่อง และราคา 25,900 อีกจำนวน 2 เครื่อง
คุณ A บอกลดให้พิเศษเหลือ 100,000 บาทถ้วน!
ผมจึงทำการจอง และจ่ายมัดจำด้วยเงินสดจำนวน 5,000 บาท

(โดยคุณ A ไม่ยอมเขียนราคาแต่ละเครื่องแยกเพราะบอกว่าเป็นราคาพิเศษแบบเหมา)

หลังจากที่ผมเดินงานต่อผมพบว่าราคาที่ผมซื้อกับคุณ A นั้น เมื่อรวมกันนั้นยังมีราคาแพงกว่าเจ้าอื่นราว ๆ 30%
ผมจึงตัดสินใจเดินกลับไปหาคุณ A เพื่อขอยกเลิกและคืนเงินมัดจำ

คุณ A มีท่าทางไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด และพูดว่า "ที่ผมบอกไปเป็นราคาเหมา ร้านอื่นจะให้ถูกกว่าผมไม่ได้ ให้ผมบอกมาเลยว่าร้านไหน!?"
แล้วเขียนราคาอีกราคาให้ดู จาก 30,000 เป็น 22,000 (คุณ A แกล้งเขียนแต่ไม่ได้ลดให้จริง เพราะในเอกสารไม่ได้ระบุราคาแยกแต่ละชิ้น)
คุณ A พูดว่าถ้าผมบอกเท่านี้ผมก็พูดได้ (คือคุณ A ใช้กลยุทธ์บอกราคาแพงไปก่อนแล้วเขียนราคาเหมา พอถามก็ทำเป็นว่าราคาอันนี้ตนคิดถูกกว่าอีกร้านหนึ่งได้ เพราะไม่ได้มีเอกสารหลักฐานชัดเจน)

เมื่อผมยืนยันที่จะยกเลิก คุณ A จึงคืนเงินสดให้
หากเรื่องราวจบลงแค่นี้ผมคงจะไม่ติดใจอะไร เพราะอย่างน้อยคุณ A ก็ทำตามคำพูดว่า "เอาเงินคืนได้"

แต่คุณ A ไม่จบครับ

คุณ A ติดต่อและโทรหาร้านแอร์ทุกร้านในบริเวณงานว่าห้ามร้านใด ๆ ในงานขายให้ผม (ทั้ง ๆ ที่ผมขอยกเลิกแล้ว)
และตามมาหาผมถึงอีกร้านและพูดจาต่อหน้าเซลล์อีกร้านว่าห้ามขายแอร์ให้ผมในราคาที่ถูกกว่าร้านเขา!!

ซึ่งอีกร้านก็ให้ความร่วมมือกับคุณ A ที่จะไม่ขายให้ผมตามราคาที่คุยกันเนื่องจากไม่อยากมีปัญหา
ผมเข้าใจในเรื่องของการค้าขาย เซลล์ย่อมมีวิธีการในการขาย
แต่ในฐานะที่ผมเป็นผู้บริโภค ผมรู้สึกว่าผมรู้สึกว่าผมโดนคุกคามจากเซลล์ครับ

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ว่าการคืนเงินไม่ได้การันตีว่าจบ
และผมเข้าใจว่าเหตุการณ์นี้ขึ้นอยู่กับนิสัยของเซลล์และบริษัท
แต่เมื่อร้านแอร์ภายในงานร่วมมือกันทำให้ผมมีความรู้สึกว่าผมไม่สามารถเชื่อในการซื้อของจากงานแฟร์ได้อีกต่อไป

จึงเรียนมาให้ทุกท่านทราบเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่