คนใช้ BRT 2หมื่นต่อวัน สุดช็อค! เจอ รองผู้ว่ากรุงเทพ ตอกหน้าหงาย ว่าเป็นคน "น้อยนิด"

"นวยทนได้" ขอพูดบ้าง!!! "อำนวย" รองผู้ว่าฯกทม.ร่ายยาว ทำไมต้องเลิกบีอาร์ที ถ้าตัดสินใจผิดขอรับผิดชอบเอง (รายละเอียด)
Publish 2017-02-12 14:47:20

หลังจากที่ กรุงเทพมหานคร โดย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร แถลงมติในการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ให้ยกเลิกโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที หลังดำเนินการในระยะหนึ่งแล้วพบว่าต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายปีละ 200 ล้านบาท อีกทั้งพบว่า โครงการบีอาร์ที ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาจราจรที่แท้จริง แต่กลับเป็น การเพิ่มปัญหาให้ประชาชนในเส้นทางเดินรถ ส่งผลให้เกิดกระแสในสังคมออนไลน์ ทั้งที่เรียกร้องให้ทบทวนมติดังกล่าว โดยยกเหตุว่ายังมีผู้ใช้บริการได้อีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกโครงการบีอาร์ที


ล่าสุด พล.ต.ท.อำนวย เขียนข้อความชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องยกเลิกโครงการบีอาร์ที โดยระบุว่า ...

วันนี้(12 ก.พ.60) ผมขอพูดถึงการที่จะยกเลิกโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ  บีอาร์ทีสักเล็กน้อย เพราะวิพากษ์กันมากพอสมควร  อันการแสดงความคิดเห็นใดจำต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงที่แท้จริง   คือต้องรู้ข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน ไม่ใช่ไปอ่านความเห็นของใครมา จากเฟส จากไลน์แล้วเอามาต่อยอด  

ท่านเคยนั่งรถ บีอาร์ที  หรือยัง ?      ท่านเคยเห็นสภาพการจราจรในถนนช่องนนทรีย์ ในถนนสาธร ที่ติดขัดอยู่เดิมแล้วมาถูกซ้ำเติมจากการถูกแบ่งเลนมาให้คนแค่สองหมื่นคนต่อวันซึ่งถือว่าน้อยนิดเมื่อเทียบกับประชาชนที่สัญจรไปมาในแถบนั้น แล้วหันมาชักหน้า ชักตา หน้านิ่วคิ้วขะหมวด เมื่อเห็นเลน รถ บีอาร์ที  จนถึงขนาดตะโกนออกมาว่า    " กูทนไม่ไหวแล้วโว้ย"      แล้วบุกเข้าไปใช้เลนบีอาร์ที  ทำให้รถบีอาร์ที ที่ว่าด่วนพิเศษไม่ได้เร็วกว่ารถทั่วไป เพราะต้องไปพร้อมๆกัน                

ผู้โดยสารที่ใช้บริการก็หาใช่กลุ่มเป้าหมาย  คือคนที่ต้องการต่อระบบราง(เชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า)ตามที่คาดหมายไม่ หากแต่กลายเป็นเด็กนักเรียน  (นั่งฟรี)เสียเป็นส่วนใหญ่...

ท่านเคยทราบมั้ยว่าทั้ง สตง.และ ปปช. ได้เข้ามาตรวจสอบโครงการนี้มาระยะหนึ่งแล้ว (คล้ายๆโครงการจำนำข้าว)  โดยเมื่อปี 2557  สตง.ท้วงติงมาหลายข้อ...  สรุปอยากให้ยุติโครงการ  หากไม่ยุติให้ปรับปรุง (ในหลายเรื่อง) และสองปีต่อมา 2559 สตง. มีหนังสือทักท้วงมาอย่างชัดๆว่าให้ทบทวนและยุติโครงการนี้  ....ชัดมั้ยล่ะ!!! (รายละเอียดคงพูดให้ฟังไม่ได้)    อีกซีกหนึ่ง  ปปช.ได้รับข้อมูลและตั้งอนุกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ในหลายข้อหา และส่อว่าโครงการนี้ดูเหมือนล้มบนฟูก

ที่บางคนเสนอว่าให้เอกชนเข้ามาทำแทนนั้นยิ่งเป็นข้อยืนยันว่าคนที่เสนอไม่รู้ข้อเท็จจริงเอาเสียเลย    โครงการนี้ กทม.หาเอกชนมาลงทุนไม่ได้เพราะเอกชนแต่ละรายศึกษาโครงการแล้วเห็นว่าขาดทุนแน่ๆ เลยหนีหมด .....  กทม.เลยมอบให้  บริษัทกรุงเทพธนาคม(KT) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กทม.ไปดำเนินการ                                KT เลยไปว่าจ้างเอกชนรายหนึ่งมาดำเนินการมาตลอด(ที่พูดว่าบริการสาธารณะที่ไหนเค้าก็ขาดทุนกันทั้งนั้น ผมเข้าใจครับ แต่โครงการนี้ไม่ใช่เพียงแค่นั้น...)              ที่พูดมาเป็นเพียงข้อมูลที่เปิดเผยได้...  ที่เปิดไม่ได้มีอีกมาก
      
ผมไม่เป็นด๊อกเตอร์...ผมไม่ใช่วิศวกร  ....  แต่ผมมีเจตนาดีต่อชาติบ้านเมือง ..  ตัดสินใจยกเลิกโครงการเพื่อรักษางบประมาณแผ่นดินกับโครงการที่ล้มเหลวในทุกมิติ ด้วยความรับผิดชอบ  มีคนคิดจะเลิกก็หลายคน    แต่เป็นโรคปอด(ปอดแหก)  เลยต้องปล่อยให้ประเทศชาติเสียหายมาถึง 7 ปี บางช่วงก็ซ้ำเติมเข้าไปอีก เอาไปลดราคาหาเสียง ใช้ประโยชน์ในทางการเมือง        ผมไม่ได้มาจากพรรคการเมือง  ผมไม่ใช่นักการเมือง  การทำงานของผมจึงไม่มีนัยทางการเมือง มีเพียงการบ้าน  คือ แก้ปัญหาให้บ้านเมือง  (คลิกอ่าน: "อำนวย"เมินเสียงค้านเลิก"บีอาร์ที" ขณะชาวเน็ตแนะขึ้นค่าโดยสาร)

ถ้าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดผมพร้อมที่จะรับผิดชอบ  แต่นี้ก็มีแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ กับบริวารเพียงไม่กี่คนที่ออกมาโวยวาย....                                          " ถ้าเลิกโครงการนี้เท่ากับถอยหลังเข้าคลอง"      ผมตอบไปแล้วว่า " ถอยหลังเข้าคลองก็ดียังอยู่บนตลิ่ง  แต่ ถ้าเดินหน้าต่อไปจะตกคลองลงไปตายน่ะสิ!!!" (น่าเป็นห่วง) ท่านเคยรับฟังเสียงโมทนาสาธุจากสาธารณะชนที่ใช้เส้นทางนี้หลายๆล้านคนมาประกอบบ้างมั้ยครับ....

ผมไม่ใช่คนดื้อ..   และผมไม่โง่..ไม่เป็นโรคปอด ..จึงกล้าทำ... ก่อนทำได้ศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบทุกมิติด้วยความระมัดระวัง อาทิเช่น การนำรถ ขสมก.มาวิ่งแทนให้เพียงพอ  การใช้ประโยชน์กับสถานีให้คุ้มค่า .. การดูแลผู้ใช้บริการ บีอาร์ที ให้มีผลกระทบน้อยสุด หรือ ไม่กระทบเลย....เป็นต้น  (ส่วนรถบีอาร์ที เป็นของเอกชนที่มาวิ่งน่ะครับไม่ใช่ของ กทม.)
  

รอง ผู้ว่า กทม. ที่ชื่ออำนวย  มีหลักในการตัดสินใจอยู่ว่า    " เมื่อถึงทางสองแพร่ง  ให้เลือกเดินทางที่เป็นประโยชน์กับชาติ บ้านเมือง   กับสังคมโดยรวม กับสาธารณะชนคนหมู่มากโดยไม่หวั่นแกรงกับเสียงคัดค้านของคนเพียงบ้างคนที่เสียประโยชน์   เพราะหาไม่แล้วเจ้าจะทำอะไรไม่ได้เลย"  

จงจำไว้  ท่านรองอำนวย     ฉายา "นวยทนได้"  เจ้าไม่ได้ซื้อมา น่ะ  (!?)
     พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน
            รองผู้ว่าราชการ
           กรุงเทพมหานคร
              12  ก.พ.60      
http://www.tnews.co.th/contents/bg/301078
ไม่เป็นไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่