Samsung Galaxy Note 5 ยิ่งซ่อมยิ่งมีปัญหา

เรียน Samsung ครับ

ผมต้องออกตัวไว้ก่อนว่าผมพอใจกับการใช้งาน Samsung Galaxy Note 5 นะครับ อันนี้พูดกันในเชิง performance แต่ในส่วนของ hardware นั้นไม่แน่ว่าผมอาจจะโชคไม่ดีที่มักจะพบปัญหา ซึ่งทำให้ผมต้องเข้าออกศูนย์บ่อยจนคิดว่าค่าเดินทางและค่าเสียเวลามันเกือบจะหักลบกับครึ่งหนึ่งของค่าเครื่องได้แล้วมั้ง ครั้งสองครั้งแรกผมก็ยังว่าผมโอเค แต่ช่วงหลังยิ่งซ่อมยิ่งเกิดปัญหาจุกจิกตามมา แล้วพอปัญหามันงอกแตกยอดสะสมๆมากเข้าผมว่าผมคงหมดความอดทนแล้ว คงจะทำใจดีกันต่อไม่ไหว ก่อนอื่นผมขอลิสต์ปัญหาที่ผมประสบและการแก้ไขปัญหาที่ผมได้รับนะครับ

1. ปัญหา นำเครื่องไปอัพเดทซอฟต์แวร์ที่ศูนย์แล้วกลับมาพบว่าเซ็นเซอร์ทุกตัวใช้งานไม่ได้ ได้แก่ proximity sensor เวลาโทรยกขึ้นแนบหน้าแล้วหน้าจอไม่ดับและใช้ปาดมือเหนือเซ็นเซอร์เพื่อเปิดหน้าจอไม่ได้ เซ็นเซอร์้ที่เกี่ยวกับการหมุนหน้าจอเพราะเวลาหมุนจอแล้วรูปภาพไม่หมุนตาม และเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจก็ใช้ไม่ได้ พอกดเช็คการทำงานของเซ็นเซอร์ปรากฏว่าทุกตัวนิ่งสนิท ค่าเท่ากับศูนย์หมด

การแก้ปัญหา นำเข้าศูนย์สีลม ได้รับการเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่ สภาพเครื่องที่ได้รับกลับมาเรียบร้อยดี ไม่มีริ้วรอยอะไร อันนี้พึงพอใจ

2. ปัญหา หน้าจอแสดงผลผิดพลาด อาการคือบริเวณแถบแจ้งเตือนด้านบนของจอสีเพี้ยน แสดงสีไม่เท่ากับส่วนอื่นของจอ

การแก้ปัญหา นำเข้าศูนย์สีลม ศูนย์แจ้งว่าอะไหล่ขาดและรอนาน จึงออกใบซ่อมให้และให้นำเครื่องกลับมาใช้งานก่อน ถ้าอะไหล่มาแล้วจะแจ้งให้นำเข้าไปเปลี่ยน ปรากฏว่าหายเงียบ โทรเข้าศูนย์ก็ติดต่อใครไม่ได้ ถ้าโทรไม่ติดก็เป็นไม่มีผู้รับสาย ทั้งนี้ได้โทรตามเบอร์ที่ศูนย์แจ้งไว้ในใบซ่อม ก็งงเหมือนกันว่าถ้าติดต่อไม่ได้จะให้เบอร์ไว้ทำไม ผมจึงต้องติดต่อผ่าน call centre และทางบริการสอบถาม online ในเว็บของ Samsung Thailand ซึ่งคำตอบที่ได้เป็นไปในรูปเดียวกัน คือได้ประสานงานทางศูนย์ให้แล้ว ศูนย์แจ้งว่าเนื่องจากอะไหล่รอนานจึงส่งเรื่องเข้าสำนักงานใหญ่เพื่อพิจารณาเปลี่ยนเครื่องใหม่หรือคืนเงินค่าเครื่องให้ (ซึ่งฟังแล้วก็หวั่นใจว่าจะโดนไหมเพราะเครื่องนี้พี่ชายซื้อให้ผม ก็อยากจะใช้ไปนานๆ) ถ้าได้ความว่ายังไงจะติดต่อกลับ ผมติดต่อประมาณสามสี่ครั้ง ผลคือหายเงียบเหมือนเดิม พอดีในกลุ่ม facebook ผู้ใช้งาน Note 5 มีเพื่อนสมาชิกหลายคนได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของ Samsung ที่อยู่ในกลุ่ม ผมจึงติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตามที่เพื่อนสมาชิกแนะนำ แล้วความมหัศจรรย์ก็บังเกิด นั่นคือ ศูนย์ติดต่อกลับมาทันทีและแจ้งว่ามีอะไหล่แล้วให้นำเข้ามาเปลี่ยนได้เลย คือน่าอัศจรรย์มาก ลูกค้าตามเรื่องเองมาเป็นเดือนๆเรื่องหายเงียบเข้ากลีบเมฆ พอใช้วิธีลัดก็ปรากฏว่าได้รับความช่วยเหลือทันที แล้วอย่างนี้ถ้าผมตาสีตาสาผมก็คงต้องรอต่อไปโดยไม่รู้ชะตากรรมใช่ไหม อันนี้ไม่พึงพอใจ
หมายเหตุ ตอนไปเปลี่ยนจอก็นัดเวลารับเรียบร้อยคือประมาณบ่ายสามโมง (นำเครื่องเข้าไปส่งตอน 11.30 น.) แต่พอถึงเวลามารับแล้วกลับได้รับแจ้งว่าหน้าจอที่เปลี่ยนให้มีปัญหา จึงจะเปลี่ยนจอให้ใหม่อีกครั้ง ให้ผมรอรับใหม่ตอน 17.30 น. แต่สุดท้ายกว่าจะเสร็จคือหลัง 18.00 น. อยู่ปิดศูนย์กับเขาไปด้วยเลย

3. ปัญหา ตัวบอดี้เครื่องมีรอยบิ่นกินลึกเข้าไปในเนื้อโลหะ น่าจะเกิดจากตอนแกะเครื่องเปลี่ยนจอ เพราะก่อนเปลี่ยนไม่มีรอยนี้

การแก้ปัญหา นำเครื่องเข้าศูนย์สีลม ทางศูนย์เปลี่ยนบอดี้ให้ใหม่ แต่ฝาหลังปรากฎรอยคล้ายๆบุบนิดหนึ่ง แต่ก็อยู่ในเกณฑ์รับได้ ถ้ามองผ่านๆก็ไม่เป็นที่สังเกต จะเห็นรอบเฉพาะเวลาฝาหลังกระทบแสง อันนี้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างพอใจ หักที่ทำฝาหลังมีรอยบุบไปกึ่งหนึ่ง

4. ปัญหา มีฝุ่นเข้ากล้องหน้าและหลัง

การแก้ปัญหา นำเข้าศูนย์สยามสแควร์วัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องแกะทั้งเครื่องเพื่อนำฝุ่นออก แต่เพราะศูนย์แจ้งว่าอาการฝุ่นเข้ากล้องไม่ถือเป็นปัญหาที่จะทำการส่งเครื่องซ่อมได้ (จริงๆผมว่ามันควรเป็นปัญหานะ ในเมื่อฝุ่นมันเข้าไปอยู่ในที่ไม่ควรอยู่มันก็ส่งผลต่อเครื่องเหมือนกัน) จึงทำเรื่องแจ้งเปลี่ยนกล้องหลังและจะปัดฝุ่นกล้องหน้าให้ งานออกมาเรียบร้อยดี อันนี้พอใจ

5. ปัญหา หน้าจอที่เปลี่ยนมามีปัญหาในการแสดงสีดำ คือพอเปลี่ยนหน้าจอมา หลังใช้งานไปได้ระยะหนึ่งพบว่าถ้าใช้หน้าจอสีดำ บริเวณช่วงบน (ประมาณ 1 ใน 5 ของจอทั้งหมด) จะไม่ดำสนิทเหมือนส่วนที่เหลือ แต่กลายเป็นสีเทาๆซะอย่างนั้น

การแก้ปัญหา นำเครื่องกลับไปเช็คที่ศูนย์สีลมอีกครั้ง เพราะยังอยู่ในช่วงประกันงานซ่อม ศูนย์เปลี่ยนจอให้ใหม่ ซึ่งพอดีว่าที่ศูนย์มีอะไหล่จออยู่พอดี จึงได้เปลี่ยนวันนั้นเลย (กลับมาเจอเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม facebook มีปัญหาหน้าจอนำเข้าศูนย์สีลมวันเดียวกับผม แต่ไปหลังผมนิดหนึ่ง ปรากฏได้รับแจ้งว่าอะไหล่จอขาดต้องรอ นี่ถือว่าเป็นความฟลุ๊คของผมใช่ไหม) อันนี้ก็โอเค

6. ปัญหา ฝาหลังเปิด หลังจากเปลี่ยนจอมาได้แค่สองสามวัน นำไปติดฟิล์มที่ร้าน คนติดฟิล์มกำลังจะติดฟิล์มหลังให้ ก่อนติดก็เอาสก็อตเทปดึงฝุ่นให้ก่อน ปรากฏว่าพอเขาดึงสก็อตเทปฝาหลังดันเปิดขึ้นมาด้วย เราก็คิดว่าสงสัยกาวที่ติดมาคงยังไม่แน่นดีหรือเปล่า แต่อีกใจก็คิดว่า การซ่อมเครื่องระดับนี้กาวมันไม่น่าจะหลุดง่ายหลุดดายขนาดนั้น เอาวะ ไม่เป็นไร ยอมเสียเวลาไปศูนย์อีกครั้ง

การแก้ปัญหา นำเข้าศูนย์สีลมเพื่อให้ติดกาวฝาหลังให้ใหม่ เจ้าหน้าที่ก็นำเครื่องผมหายไปข้างหลังประมาณ 45 นาที ก็นำเครื่องมาส่งคืนให้พร้อมแจ้งว่าแก้ไขให้แล้วเรียบร้อย ผมถามว่าต้องรอเวลากาวแห้งประมาณเท่าไหร่ เขาตอบว่าไม่ต้องรอ เทปกาวแบบนี้ติดแล้วฝาหลังมันก็ติดทันที (อ้าว แล้วที่ผมเจอนั่นคือไร) ด้วยความชะล่าใจว่าแค่เอามาให้ติดกาวฝาหลังใหม่ไม่น่าจะมีตุกติกอะไรกัน ก็นำเครื่องออกมาแล้วไปทำธุระที่อื่นต่อ ทีนี้พอควักเครื่องออกมาอีกทีพบว่าฝาหลังยังหลุดครึ่งๆอยู่เหมือนเดิม องศาที่เปิดยังเปิดได้ในองศาเดิม (คำตอบที่ว่าติดเทปกาวแล้วฝาหลังก็จะติดเลยทันทียังวนเวียนอยู่ในหัว) ตอนนั้นก็คิดจะเอากลับไปสีลมอีกทีเพื่อเจรจาว่ายังไงแน่ แต่ก็ออกจากศูนย์มานานแล้ว และใจนึงก็คิดว่าอาจจะเป็นไปได้ที่เขาซ่อมให้ใหม่แล้ว แต่มันดันหลุดออกมาอีก ตอนนั้นตัวอยู่สยามแล้ว เลยตัดสินใจเอาไปให้ศูนย์สยามสแควร์วันแก้ไขให้ (ยังมีประกันงานซ่อมตอนเปลี่ยนกล้องอยู่) ก็ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยดี ฝาหลังติดแน่นเหมือนเดิม และใช้มาก็ไม่เปิดอีกนะ เอาไปติดฟิล์มหลังใหม่ คนติดใช้สก็อตเทปดึงฝุ่นให้ ฝาหลังก็ไม่หลุดติดมาด้วยละ อันนี้พึงพอใจศูนย์สยามสแควร์วัน แต่ไม่พึงพอใจศูนย์สีลม

7. ปัญหา ขอบจอพะเยิบพะยาบ กดแล้วยุบยวบได้ อันนี้เจอขณะกำลังรีดขอบฟิล์มที่ลอย จอที่เปลี่ยนมาใหม่นี่ฟิล์มขอบลอยละลิ่วมาก ทั้งๆที่จอที่มากับเครื่องกับจอที่เปลี่ยนหนแรกฟิล์มไม่ลอย ทางศูนย์แจ้งว่าเป็นเพราะจอรุ่นใหม่ขอบโค้งมากกว่าเก่าเลยลอย (ตอนนี้เลยติดฟิล์มไม่เต็มจอแทน แต่มีเพื่อนสมาชิกร้องเรียนปัญหานี้และได้คืนเงิน นี่เลยงงว่า อ้าว ตกลงยังไงแน่เนี่ย สรุปที่ของเราฟิล์มลอยนี่เป็นปัญหาจากจอเหมือนกันใช่ไหม สรุปอะไรเป็นมาตรฐาน งงไปอีก)

การแก้ปัญหา เอากลับไปศูนย์สีลม (มาจนเรากับพนักงานต่างฝ่ายต่างจำหน้ากันได้แล้ว) ครั้งแรกทางศูนย์เปลี่ยนกาวให้ใหม่ แต่ก็ยังยวบยาบเหมือนเดิม ผมจึงตั้งกระทู้ในพันทิปสอบถามทางทีมงาน Samsung ในนี้ว่าจอยุบแบบนี้ปกติหรือไม่ และส่งคลิปให้ทีมงาน Samsung ในนี้ไปทางหลังไมค์ ทีมงานก็เช็คจากเครื่องเขาก็บอกว่าของเขาไม่ยุบแบบนี้ และได้ประสานงานกับทางศูนย์สีลมให้ผม ศูนย์สีลมโทรมาแจ้งให้นำเครื่องเข้าไปเช็คที่ศูนย์อีกรอบ (ไปอีกแล้วเหรอ T_T) พอถึงนัดผมก็นำเครื่องไปเข้าศูนย์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจริงๆจอยุบแบบนี้เป็นปกตินะ เพราะทำเผื่อไว้รับแรงกระแทก ถ้าแน่นมากจออาจจะแตกง่าย (ตอนฟังเราก็เออเนอะ ฟังดูมีหลักการ อาจจะเพราะเจอรังสี authority ของช่างด้วยมั้ง หลังจากนั้นเราก็ลองเดินไปเช็คเครื่องโชว์ตามในศูนย์ก็ไม่เห็นมันยุบง่ายดายเหมือนของเรา เพื่อนสมาชิกในกลุ่มก็ว่าไม่ยุบ นี่ก็เลยครุ่นคิดว่าควรเชื่อช่างไหม) แต่ก็ตกลงเอากลับไปแก้ไขให้แน่นขึ้นให้ ตอนนี้ก็ไม่ค่อยยุบนะ เลยงงไปอีกว่าสรุปยุบก็ปกติไม่ยุบก็ปกติหรือยังไงกันแน่ จริงๆเพื่อนสมาชิกแนะนำให้ขอใบรับรองจากศูนย์มาเลยเพื่อเป็นหลักฐานเอาไว้ยันว่าทางศูนย์แจ้งว่าอาการยุบของจอเป็นเรื่องปกติของเครื่องจริงๆ แต่ผมก็ใจอ่อนไม่ได้ขอไว้ เพราะเห็นว่าเขาดูตั้งใจแก้ไขให้ดี สำหรับกรณีนี้เดาว่าน่าจะเป็นเพราะมาจากพันทิปด้วยเลยได้รับการบริการดีในระดับหนึ่ง อันนี้ก็เลยไห้เฉยๆเสมอตัวไป

8. ปัญหา (งานงอกอีกแล้ว) เอาเครื่องออกมาเช็ดรอยกาวที่ฝาหลังหลังจากไปแก้มาเมื่ออาทิตย์ก่อน พบว่าบริเวณมุมของฝาหลังด้านหนึ่งเป็นรอยงัดแงะยาวประมาณ 1 ซม.น่าจะได้ และทำให้ขอบดูไม่สนิท รอยนี้คงเป็นของแถมจากการแก้ไขจอครั้งก่อน เพราะก่อนหน้านั้นไม่มี จริงๆก็ไม่อยากจะเรื่องมาก แต่รอยมันเห็นชัดกว่ารอยบุบคราวเปลี่ยนบอดี้ที่มันพอจะมองผ่านๆไปได้ แต่รอยแงะคราวนี้มองไปทีไรก็เห็น T_T

การแก้ปัญหา เอากลับไปศูนย์สีลม แจ้งว่าตรงมุมฝาหลังเป็นรอยแงะและดูไม่สนิท ทางศูนย์เปลี่ยนกาวให้ แต่ไม่ได้จัดการอะไรเกี่ยวกับรอยงัดแงะที่ปรากฏอยู่ เหมือนจะ ignore ซะยังงั้นทั้งที่ก็แจ้งแล้ว กรณีนี้จึงไม่พึงพอใจ

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมประสบตลอดระยะเวลาการใช้งาน Note 5 ตั้งแต่ที่พี่ชายซื้อมาให้มาจนจะครบปีในไม่กี่วันนี้ละ (จริงๆถ้านับตามวันที่พี่ผมซื้อให้ในใบเสร็จยังไม่หมดประกันนะ แต่พี่ผมทำใบเสร็จหายไปแล้ว ร้านที่ซื้อก็อยู่ต่างจังหวัดเพราะพี่ผมซื้อมาตอนทำงานต่างจังหวัด เลยไม่ดั้นด้นไปขอใบเสร็จใหม่ ก็เลยใช้ประกันตาม Serial Number เครื่องซึ่งหมดไปเมื่อ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนตอนนี้ยังเหลือประกันงานซ่อมอยู่) อาจจะยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้รับรู้ถึงประสบการณ์ที่เจอปัญหาจริงๆ คือยิ่งซ่อมยิ่งเจอปัญหาจุกจิกบานปลายต่อเนื่อง ผมอาจจะดวงแจ๊คพ็อตมาเจอปัญหาเยอะเอง ก็คงยังมีอีกหลายคนที่ไม่มีปัญหาอะไรแบบนี้ แต่สำหรับผมที่เป็นผู้ประสบปัญหาแล้วก็อยากรบกวนทางทีมงาน Samsung ในพันทิปช่วยแนะนำหน่อยครับว่าผมควรจะดำเนินการกับ Note 5 เครื่องนี้ต่อไปอย่างไรดี ตอนนี้ทั้งเสียอารมณ์เสียความรู้สึกทั้งเสียเวลาและค่าเดินทางอีกต่างหาก นี่เข้าออกศูนย์จนผมกับพนักงานเบื่อขี้หน้ากันไปแล้วครับ

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่