สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
คนบางกลุ่มติเพื่อให้ได้ของถูกค่ะ
ถ้าร้านอื่นดีจริงต้องไปกินร้านอื่นสิคะ มากินร้านเราทำไม
ลูกค้าดีควรถนอม แต่ลูกค้าแบบนี้คือ Toxic people
อย่าเก็บไว้ใกล้ตัว เราจะเครียดเปล่าค่ะ
วิธีแก้คือ
1. ไม่คุยด้วย ไม่ต่อปากต่อคำ ไม่ต้องฟังจะได้ไม่เครียด
2. ให้ปริมาณเท่าคนอื่นจะได้ยุติธรรมและไม่เสียมาตรฐานราคา
ถ้าให้มากกว่า แปลว่าด่าแล้วได้เยอะ ก็จะถูกทำแบบนี้ไปเรื่อย
สุดท้ายถ้าเขาซื้ออยู่ก็ดี เราก็ได้เงิน
ถ้าเขาไปก็ดี เราก็สบายใจค่ะ
ถ้าร้านอื่นดีจริงต้องไปกินร้านอื่นสิคะ มากินร้านเราทำไม
ลูกค้าดีควรถนอม แต่ลูกค้าแบบนี้คือ Toxic people
อย่าเก็บไว้ใกล้ตัว เราจะเครียดเปล่าค่ะ
วิธีแก้คือ
1. ไม่คุยด้วย ไม่ต่อปากต่อคำ ไม่ต้องฟังจะได้ไม่เครียด
2. ให้ปริมาณเท่าคนอื่นจะได้ยุติธรรมและไม่เสียมาตรฐานราคา
ถ้าให้มากกว่า แปลว่าด่าแล้วได้เยอะ ก็จะถูกทำแบบนี้ไปเรื่อย
สุดท้ายถ้าเขาซื้ออยู่ก็ดี เราก็ได้เงิน
ถ้าเขาไปก็ดี เราก็สบายใจค่ะ
สมาชิกหมายเลข 1246697 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2203633 ถูกใจ, ลดน้ำหนักไปทางไหน? ถูกใจ, Princess_oF_Blueworld ถูกใจ, in the lilac garden ถูกใจ, tigerkozho ถูกใจ, Guga หลงรัก, บัวมงคล ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 896021 ถูกใจ, silentkung ถูกใจรวมถึงอีก 45 คน ร่วมแสดงความรู้สึก
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ถามคนค้าขายอาหาร มีวิธีจัดการกับลูกค้าปากมากยังไงบ้าง?
แต่มีป้าคนนึงแกค่อนข้างจะเยอะ
หลายเดือนก่อนป้าเคยมากินราดหน้าที่ร้าน แกไม่ได้สั่งอะไรพิเศษ เราก็ทำราดหน้าหมูให้ปกติ แกก็กินไปพูดนั่นนี่ไปเรื่อย
2 วันต่อมา แกมาสั่งราดหน้าอีก แกเลยบ่นว่าคราวที่แล้วไม่ใส่ หมึก กุ้ง ให้เแกเลย พอดีมีลูกค้าที่ร้านได้ยิน เลยพูดแหย่แกว่า ใส่หมึกกุ้งด้วยต้องเป็นราคา 40 บาท ป้าแกเลยพูดว่าแกไปกินที่ร้านตาแอ็ด ยังใส่ให้ทุกอย่างเลย ( ร้านตามสั่งอีกร้านที่ไกลบ้านแก บ้านแกใกล้กับร้านเรา) เราเลยพูดว่า ก็ป้าไม่ได้สั่งให้ใส่รวม ถ้าสั่งก็ใส่ให้ ป้าไม่สั่งหนูเลยทำแบบมาตรฐานทั่วไปให้ ถ้าใส่รวมคิดเพิ่ม 5 บาท เป็น 35 ป้าแกก็บอกว่า เนี้ยถ้าไม่ขี้เกียจเดินจะไปกินร้านตาแอ็ด เราเลยบอกว่า ก็ไปสิ ไม่เห็นต้องขี้เกียจ สรุป ป้าก็สั่งใส่ถุงไปกินที่บ้าน นานๆจะเห็นแกมา มาถึงก็พูดนั่นนี่เหมือนเคย บอกว่าเรื่องขายอาหารแกผ่านมาหมดแล้ว แกขายทุกอย่าง รู้หมดว่าต้นทุนยังไง ใครก็หลอกป้าไม่ได้หรอก ( ขอโทษเถอะป้า ที่ป้าเคยขายมันตั้งแต่ยุคสมัยไหน )
จนเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เราขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นเพิ่ม วันแรกที่ทำเราแทบไม่ได้ขาย เพราะแจกบ้านข้างๆและลูกค้าประจำกินฟรี และให้เค้าช่วยติชมให้ ทุกคนต่างลงความเห็นว่าอร่อย หอมน้ำซุป รสกลมกล่อมดีแล้ว เราก็โอเค ขายปกติ
ขายวันที่ 3 คนเริ่มรู้ ก๋วยเตี๋ยวเริ่มขายดี อาหารตามสั่งยอดขายปกติ
วันที่ 4 ป้าคนเดิมมาอีกแล้ว มาถึงก็สั่งข้าวกะเพรารวม เราก็คิดราคา 30 บาท พอแกเหลือบเห็นก๋วยเตี๋ยวก็บอกอยากซื้อไปให้สามีกิน ป้าแกสั่งเกาเหลา ขาย 30 บาท แต่ให้เยอะมาก เพราะกลัวปากแกเอาไปนินทา ( ก็เพิ่งเริ่มขายเอง คนยังไม่รู้จักมาก )
จนมาเที่ยงของวันนี้ จุดที่เราคิดว่าไม่อยากให้ยัยป้านี่มาที่ร้านอีกแล้ว
มาถึงก็บอกสั่งข้าวกะเพราไปให้คนงาน พอนั่งปุ๊บ ก็เริ่มเลย
- เมื่อคืนให้หลานไปซื้อต้มยำปลานิลที่ร้านตาแอ็ด 50 บาทให้เยอะมากๆปลา3ชิ้น ใส่นม ใส่หมึกให้ด้วย กินก็ไม่หมด เนี้ย ว่าจะกลับไปอุ่นกิน ( เราก็เงียบ ในใจก็คิดว่าป้ายังไม่เคยกินต้มยำร้านหนูเลยนะ )
- มีก๋วยเตี๋ยวเจ้านึงขายที่xxxx แกขายดีมาก น้ำซุปอร่อย แกปรุงน้ำซุปใส่โครงไก่ ใส่ซีอิ้วขาวเป็นขวด อร่อยมาก ขายดีทุกวัน ก๋วยเตี๋ยวเธอป้าต้องใส่น้ำปลาเพิ่มอีกนิด เธอใส่เครื่องพะโล้เยอะไป ป้าว่ามันเหม็นฉุนเกิน ( ก๋วยเตี๋ยวมันก็ต้องปรุงเพิ่มเป็นธรรมดาป่ะ )
เราก็แค่ฟัง ไม่พูดอะไรสักคำ โกรธแต่พูดไม่ออก ไม่ได้โกรธที่ยัยป้าตินะ แต่ทำไมไม่ติดีๆเพื่อก่อ ต้องเอาคนนั้นคนนี้มาเปรียบทำไม แล้วเราขายเตี๋ยวเนื้อตุ๋น มันก็ต้องใส่กระดูกวัวสิฟร่ะ ให้ใส่โครงไก่เพื่อ เครื่องพะโล้ก็ใส่ตามอัตราส่วนที่เขียนไว้บนซอง
เราก็พยายามคิดว่าค้าขายต้องอดทน แต่กับยัยป้านี่ไม่ไหว อดทนมาตลอด
ไม่อยากขายให้คนประเภทนี้แล้ว ถ้าเจอคนแบบนี้มีวิธีจัดการยังไงกันบ้างคะ