ออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้
แต่ “กูรู” หลายท่านแนะนำว่าเวลาจะจีบผู้หญิง สิ่งหนึ่งที่ควรจะทำคือไปให้เขาเห็นหน้าบ่อย ๆ
ถึงเขาจะไล่ ด่า ว่า ยังไง ก็ไปให้เขาเห็นเถอะ เพราะเห็นบ่อย ๆ ต่อไปก็คิดถึงเราเอง
คิดถึงบ่อย ๆ ต่อไปก็หลงรัก โดยไม่รู้ตัว
คำแนะนำข้างบนนี้ มีหลักวิชาการนะครับ
เขาเรียกว่า Mere-exposure effect
ย้อนไปตั้งแต่ในช่วงปี 1960s Robert Zajonc นักจิตวิทยาสังคม ชาวอเมริกัน เชื้อสายโปแลนด์
ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ University of Michigan ได้ทำการศึกษาถึงปรากฏการณ์นี้ และพบว่า ...
อะไรก็ตามที่เราพบเห็นบ่อย ๆ
มันจะทำให้เราชอบโดยไม่รู้ตัว !!!
ปรากฏการณ์นี้เองเป็นที่มีของหลักการโฆษณาที่พยายามเน้นให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เห็นสินค้าบ่อย ๆ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มนั้น ชื่นขอบสินค้าในที่สุด
กลับมาที่หุ้นเหมือนกันครับ
บางที ที่เราซื้อหุ้นบางตัว หรือรู้สึกดี ๆ กับบริษัทบางบริษัท
มันอาจจะไม่ใช่เพราะงบการเงินที่ดี ผู้บริหารที่ซื่อสัตย์ก็ได้
แต่มันอาจจะเป็นเพียงเพราะว่ามันเป็นบริษัทที่เราเห็นอยู่บ่อย ๆ เช่น ร้านสะดวกซื้อ 7-11
หรือรถไฟฟ้า BTS ที่เราใช้เดินทางทุกวัน (แต่ก็ไม่ได้บอกว่าหุ้นทั้งสองบริษัทไม่ดีนะครับ)
เรียกง่าย ๆ ว่าเราหลงรักไปโดยไม่รู้ตัวก็ว่าได้นะครับ
ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับความลำเอียงในการตัดสินใจได้ที่
https://www.facebook.com/DataAnalysisforDecisionMaking/
ความลำเอียงในการตัดสินใจลงทุน: ระวังจะหลงรักหุ้น โดยไม่รู้ตัว (Mere-exposure effect)
แต่ “กูรู” หลายท่านแนะนำว่าเวลาจะจีบผู้หญิง สิ่งหนึ่งที่ควรจะทำคือไปให้เขาเห็นหน้าบ่อย ๆ
ถึงเขาจะไล่ ด่า ว่า ยังไง ก็ไปให้เขาเห็นเถอะ เพราะเห็นบ่อย ๆ ต่อไปก็คิดถึงเราเอง
คิดถึงบ่อย ๆ ต่อไปก็หลงรัก โดยไม่รู้ตัว
คำแนะนำข้างบนนี้ มีหลักวิชาการนะครับ
เขาเรียกว่า Mere-exposure effect
ย้อนไปตั้งแต่ในช่วงปี 1960s Robert Zajonc นักจิตวิทยาสังคม ชาวอเมริกัน เชื้อสายโปแลนด์
ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ University of Michigan ได้ทำการศึกษาถึงปรากฏการณ์นี้ และพบว่า ...
อะไรก็ตามที่เราพบเห็นบ่อย ๆ
มันจะทำให้เราชอบโดยไม่รู้ตัว !!!
ปรากฏการณ์นี้เองเป็นที่มีของหลักการโฆษณาที่พยายามเน้นให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เห็นสินค้าบ่อย ๆ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มนั้น ชื่นขอบสินค้าในที่สุด
กลับมาที่หุ้นเหมือนกันครับ
บางที ที่เราซื้อหุ้นบางตัว หรือรู้สึกดี ๆ กับบริษัทบางบริษัท
มันอาจจะไม่ใช่เพราะงบการเงินที่ดี ผู้บริหารที่ซื่อสัตย์ก็ได้
แต่มันอาจจะเป็นเพียงเพราะว่ามันเป็นบริษัทที่เราเห็นอยู่บ่อย ๆ เช่น ร้านสะดวกซื้อ 7-11
หรือรถไฟฟ้า BTS ที่เราใช้เดินทางทุกวัน (แต่ก็ไม่ได้บอกว่าหุ้นทั้งสองบริษัทไม่ดีนะครับ)
เรียกง่าย ๆ ว่าเราหลงรักไปโดยไม่รู้ตัวก็ว่าได้นะครับ
ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับความลำเอียงในการตัดสินใจได้ที่ https://www.facebook.com/DataAnalysisforDecisionMaking/