ขอผู้มีความรู้ชี้แนะ กรณีลาออกแต่ไม่ได้รับโบนัส จากบริษัท

สวัสดีเพื่อนๆ พี่น้อง Pantip ทุกท่านครับ

วันนี้อยากจะขอสอบถามคำแนะนำจากทุกๆ เผื่อว่าใครอาจเคยประสบเหตุการณ์แบบนี้ หรือมีคำแนะนำ/ชี้แนะ ครับ

รายละเอียดของเรื่องนี้
ผมเคยเป็นลูกจ้างประจำของบริษัทไอที (SAP) แห่งหนึ่งในประเทศไทย  จะจ่ายเงินทั้งหมด 2 ก้อน ที่เป็นโบนัสในปลายปีให้กับพนักงาน

1. Variable Pay - ได้รับตาม Performance
2. Fixed Bonus - 1 เดือน

สำหรับเงินทั้ง 2 ข้อนี้ มีการเขียนลงในสัญญา 1 ข้อ คือ Fixed bonus ซึ่งเขียนไว้ชัดเจนว่าในสัญญาว่า จะให้เฉพาะ พนักงานที่ยังคงมีสภาพการเป็นพนักงานอยู่เท่านั้น (ซึ่งหากออกก่อนจะไม่ได้รับโบนัสก้อนนี้) ซึ่งผมทราบดี และไม่ได้เรียกร้องในเงินก้อนนี้ครับ

โดยรอบปีการจ่ายเงินของบริษัท (Fiscal Year) จะเริ่มต้นที่ 1 กันยา - 30 สิงหาคม และจะจ่ายโบนัส (Variable pay + Fixed Bonus) พร้อมกับเงินเดือน เดือน 12 ของทุกๆปีครับ แต่หลักฐานส่วนมากก็จะเป็นในส่วนของ Email ที่แจ้งภายในบริษัทว่าจะมีการจ่ายเงินในเดือนธันวาคมครับ

จากธรรมเนียมปฎิบัติของบริษัทแล้ว (กว่า 15 ปี) พนักงานที่ทำงาน ครบ 1 ปี (ถึงวันที่ 30 สิงหาคม) จะได้รับ Bonus 1 ก้อน คือ Variable Pay ถึงแม้พนักงานจะลาออกไปแล้วก็ตาม ซึ่งพนักงานจะได้รับการแจ้งจาก HR ว่าจะได้เงินก้อนนี้มาโดยตลอด และปีที่ผ่านๆ มาก็ได้รับแบบนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งตอนที่ผมออกนั้นก็ได้รับว่าจะได้รับโบนัสเช่นเดียวกัน (ตัวผมลาออกวันที่ 1 กันยาพอดี, รวมถึงพนักงานที่ลาออกเดือนพฤศจิกายน)

เบื้องต้น ไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง HR ได้ทำการแจ้งกับพนักงานที่ลาออกไปแล้ว (ลองสอบถามหลายๆคนแล้ว พบว่าไม่ได้เหมือนกัน) ว่าคุณจะไม่ได้รับโบนัสก้อนดังกล่าวในปีนี้ ถึงแม้ว่าจะทำงานกับบริษัทครบ 1 ปีเต็ม และได้รับการประเมินเหมือนกับพนักงานคนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในบริษัท เนื่องจากมีนโยบายใหม่ออกมาจากบริษัทแม่ ว่าจะไม่จ่ายให้กับพนักงานที่ลาออกไปแล้ว (เป็นการออกนโยบายมีผลย้อนหลัง) ซึ่งทาง HR หรือหัวหน้างานก็ไม่สามารถทำอะไรได้ครับ

จากนั้น ผมได้ลองปรึกษากับนิติกร ที่ศาลแรงงาน ที่ศาลแรงงานแจ้งเบื้องต้นว่า ในกรณีนี้ เป็นนโยบายปฎิบัติ พอที่จะสามารถฟ้องร้องได้ แต่จะต้องมีเอกสารมายืนยัน หรือ จะต้องสืบพยานต่อไป โดยเบื้องต้นเอกสารผมก็พอสามารถหาได้บ้างส่วน พยานที่เคยได้รับโบนัสไปก็พอมีอยู่บ้างครับ

โดยส่วนตัวผมเองมีความเห็นว่า ตัวผมทำงานครบ 1 ปี และได้รับการประเมินเหมือนกับพนักงานคนอื่นๆ แต่การจ่ายเงินของบริษัทล่าช้า เนื่องจากจะจ่ายในเดือนธันวาคม และตอนออกทาง HR ก็แจ้งว่าจะได้รับเงิน (แจ้งปากเปล่า) แต่กลับกลายเป็นมีนโยบายของบริษัทออก ซึ่งมีผลย้อนหลัง ทำให้ไม่ได้รับเงินครับ

จึงรบกวนสอบถามพี่ๆ น้องๆ ทุกท่าน เผื่อใครจะมีแนวทางในการเรียกร้อง/ฟ้องร้อง กับทางบริษัทได้บ้างครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
กรณีเช่นนี้ ผมให้ความเห็นเดียวกันกัยนิติกรที่ศาลแรงงานครับ
การเป็นสภาพการจ้างนั้น ไม่จำเป็นต้องทำเป็นประกาศหรือระเบียบข้อบังคับเสมอไป แต่การดำเนินการหรือนโยบายที่ดำเนินต่อมากเป็นระยะเวลานาน (เกิน 2 ปี ไม่มีการคัดค้าน) สิ่งต่างๆนี้จะเป็นสภาพการจ้างไปโดยปริยาย ยกตัวอย่างเช่น บริษัทให้สวัสดิการอย่างใดอย่างหนึ่งมาเป็นธรรมเนียมปฎิบัติ เป็นระยะเวลายาวนาน ไม่มีใครคัดค้านหรือโต้แย้ง การให้สวัสดิการดังกล่าว กลายเป็นสภาพการจ้างทันทีถึงแม้ไม่มีระเบียบเขียนเอาไว้

ดังนั้น กรณีดังกล่าวนี้ ต้องรวบรวมหลักฐานว่า แต่เดิมบริษัทจ่ายอย่างไร และให้กับใครบ้าง น่าจะพอมีทางต่อสู้คดี
ปล. จริงๆแล้วเคยมีฎีกาพนักงานที่ลาออกไปแล้ว ฟ้องเรียกโบนัสในส่วนของตนเองที่ได้ทำไปงาน ศาลฎีกาตัดสินให้ลูกจ้างชนะเนื่องจากนายจ้างไม่มีระเบียบการจ่ายโบนัสที่ชัดเจน แต่ผมจำเลขที่ฎีกาไม่ได้ เอาไว้กลับไปสำนักงานแล้วจะค้นเลขที่ฎีกาส่งให้ทางหลังไมค์ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่